Hội TS tỉnh Yên Bái gồng mình khắc phục thiệt hại bão số 3

Ngày đăng: 07:57 16/09/2024 Lượt xem: 43
 
HỘI TRƯỜNG SƠN TỈNH YÊN BÁI GỒNG MÌNH CHỐNG CHỌI
VÀ KHẮC PHỤC THIỆT HẠI DO CƠN BÃO SỐ 3 GÂY RA
 
     Cơn bão số 3 (Yagi) đã gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh và miền núi phía bắc. Tỉnh Yên Bái chưa bao giờ phải chịu một đợt thiên tai khủng khiếp đến thế. Theo tin địa phương, hoàn lưu của cơn bão số 3 đã gây ngập lụt trên diện rộng khi mực nước sông Hồng đạt đỉnh ở cao nhất từ trước đến nay 35,73 m, trên báo động 3 là 3,73m (trên mức lũ lịch sử năm 1968 là 34,42m). Sạt lở đất liên tiếp xảy ra khiến nhiều người thiệt mạng, mất nhà cửa, nhiều gia đình phải di dời khẩn cấp đến nơi an toàn; nhiều công trình công cộng, đê điều, cầu cống bị phá hủy, hư hỏng nặng.
      Thành phố Yên Bái có 15/15 phường, xã bị ngập, trong đó có 8 xã, phường bị ngập hoàn toàn; huyện Trấn Yên có 12 xã bị cô lập do ngập, nhiều xã của huyện Văn Yên ngập sâu. 16 xã của huyện Lục Yên và 22 xã của huyện Yên Bình ngập lụt do do mưa lớn nước suối tràn ngập cùng nước từ thượng nguồn sông Chảy đổ về. Để an toàn, khi Nhà máy thủy điện Thác Bà xả lũ nhiều hộ dân bị sạt lở trôi xuống sông. Các địa phương như Nghĩa Lộ, Văn Chấn, Mù Cang Chải, Trạm Tấu bị chia cắt bởi các suối, ngòi, nhiều dãy núi cao, lượng mưa lớn lại kéo dài nhiều ngày, toàn bộ lượng nước mưa đổ về ngòi Thia gây lũ ống, lũ quét, sạt lở đất tại nhiều điểm. Toàn tỉnh bước đầu ước tính thiệt hại khoảng 4.635 tỷ đồng. 
     Với nỗi đau xé lòng, lũ len lỏi đến khắp mọi ngóc ngách, các tuyến đường trong toàn thành phố, giao thông chia cắt, mất điện, không sóng thông tin. Gần một tuần sau bão và khi nước rút mới liên lạc được, thông tin ban đầu: Huyện Yên Bình có 15 hộ bị sạt lở trong đó gia đình Hội viên Phan Văn Quang thị trấn Thác Bà sạt lở toàn bộ nhà xuống sông Chảy, nhà đồng chí Đặng Huy Chuân - Chủ tịch Hội huyện Yên Bình sạt lở phải di dời đi sơ tán nhưng tích cực kiểm tra nắm tình hình để giúp đỡ Hội viên, huyện lục Yên tất cả các xã vùng sâu vùng xa đều bị lũ tràn qua, làng Át Thương xã Minh Xuân huyện Lục Yên do sạt lở đất đã phá hủy 6 ngôi nhà sản kiên cố làm 9 người chết còn 1 người chưa tìm thấy, trong tỉnh nhiều người chết, mất tích chưa tìm thấy trong đó có Hội viên Trường Sơn.
     Quán triệt công văn số 62/HTS ngày 12/9/2024 của TW Hội Trường Sơn về việc vận động giúp đỡ đồng bào và Hội viên Trường Sơn khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra, Thường trực Hội Trường Sơn tỉnh chỉ đạo các cấp Hội, Ban liên lạc triển khai gấp rút, anh chị em Hội viên không những là nạn nhân bị thiệt haị đang tự thân khắc phục mà còn chia sẻ, vận động, huy động mọi nguồn lực giúp đỡ đồng đội, đồng bào địa phương lan tỏa tình đồng đội, nghĩa đồng bào với tinh thần tương thân tương ái “lá rách ít đùm lá rách nhiều” để sớm vượt qua khó khăn ổn định cuộc sống.
    Hiện tại (15/9/2024), các cấp hội, Ban liên lạc và Hội viên các xã đang cùng các đoàn từ thiện đến các bản làng vùng sâu vùng xa để mang hàng cứu trợ cho nhân dân đang bị đói ăn, khát nước.
    - Hội Trường Sơn huyện Lục Yên: Chủ tịch Hội phát động “Tuần lễ vàng từ 12/9 - 20/9/2024" kêu gọi toàn thế cán bộ Hội viên Trường Sơn trong huyện và đổng đội trên mọi miền Tổ quốc với đạo lý thương người như thể thương thân, chung tay góp sức xoa dịu nỗi đau của các gia đình bị nạn, được hơn 10 triệu đồng, trong đó có 1 triệu của cá nhân đồng chí Đoàn Danh Bình - Chánh Văn phòng TW Hội Trường Sơn ủng hộ.
    - Hội Trường Sơn thị xã Nghĩa Lộ và huyện Văn Chấn: Kêu gọi ủng hộ cho Hội TNXP của tỉnh 15 triệu đồng, ủng hộ cho Hội Trường Sơn tỉnh 2,5 triệu đồng.
     - Hội Trường Sơn huyện Văn Chấn: Nấu cơm cứu trợ đồng bào Tp. Yên Bái từ ngày nước ngập đầu tiên.
    - Hội Trường Sơn Tp. Yên Bái có 80% các gia đình Hội viên bị ngập lụt, hiện tại vẫn đang khắc phục, nhận sự viện trợ của các tổ chức từ thiện chuyển đến.
    - Hôi Văn nghệ Trường Sơn tỉnh có 7 gia đình bị nặng, đặc biệt có gia đình Hội viên Nhà văn Hoàng Việt Quân đang sống trên đống bùn trong nhà chưa khắc phục được. Ban chủ nhiệm CLB Nghệ thuật kêu gọi quyên góp và đến từng gia đình chia sẻ và trao hỗ trợ bằng tiền và đồ ăn, vật dụng mỗi xuất 1.500.000đ. Riêng đồng chí Nguyễn Thị Yến - Phó Chủ nhiệm CLB Nghệ thuật Trường Sơn tỉnh ủng hộ 10 triệu đồng. Cô giáo Bác sĩ Cầm Thị Nghiệp - Hội viên Hội Văn học Trường Sơn tỉnh Yên Bái đã kết nối với Nhà tài trợ LiveSpo DIA30 hỗ trợ thuốc điều trị Tiêu chảy cấp, rối loạn tiêu hóa trị giá 270k/hộp và DevoThymocan tăng sức đề kháng trị giá 180k/hộp, vận động Công ty CPDP Quốc tế Devote Hoa Kỳ ủng hộ. Tổng số 2 nhà tài trợ tặng 300 suất quà trị giá gần 140 triệu đồng. Trong đó Hội viên, Bác sỹ Cầm Thị Nghiệp vừa tiếp nhận vừa trực tiếp lội nước cùng Câu lạc bộ đem đến các phường trong thành phố chuyến tới đồng bào mỗi suất trị giá 450.000đ, tuy giá trị không nhiều nhưng nghĩa cử vô cùng to lớn và ý nghĩa.
    Một số huyện Hội, Ban liên lạc các địa phương trong tỉnh và gia đình Hội viên Hội Trường Sơn toàn tỉnh Yên Bái thiệt haị vô cùng nặng nề, chưa tổng hợp được.
 
    Với tinh thần và bản lĩnh của Chiến sỹ Trường Sơn, Hội Trường Sơn tỉnh Yên Bái đã, đang gồng mình chống chọi và khắc phục thiệt hại bão lũ do cơn bão số 3 gây ra, tạo nên một nhịp "kết đoàn" ngay giữa trong những ngày bão tố. Hội Trường Sơn tỉnh tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo quan tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, MTTQ cùng sự hỗ trợ, tài trợ, giúp đỡ của các cấp, các ngành của TW Hội Trường Sơn và đồng chí đồng đội, để địa phương nói chung và Hội Trường Sơn tỉnh Yên Bái nói riêng nhanh chóng khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống và hoạt động Truyền thống - Tình nghĩa.
 
                                         Tin, ảnh: Tống Hiền
               (CTV Trang thông tin, Bản tin Trường Sơn tại Yên Bái)

 
 
Toàn Tp. Yên Bái chìm trong nước, 80% gia đình Hội viên bị ngập
nhiều gia đình tầng 1 ngập chìm


Đại diện Tỉnh Hội, Hội Nữ CSTS tỉnh, CLB Nghệ thuật TS
lội nước tặng quà tiếp tế đồng đội, đồng bào


Hội viên, cô giáo, Bác sỹ Cầm Thị Nghiệp (bên phải) vừa vận động, tiếp nhận tài trợ
vừa trực tiếp lội nước cùng CLB NT TS tỉnh tặng thuốc đồng bào Tp. Yên Bái

 
Hội vien bị thiệt hại xúc động được đồng đội lội nước đến thăm chia sẻ
(Ảnh trên và ảnh dưới)




Tại Tp. Yên Bái sau nước rút việc khắc phục thiệt hai vô cùng nặng nề
(Ảnh trên và ảnh dưới)

 
 

tin tức liên quan
test 123