Chuyện thú vị bên lề cuộc hành hương tri ân

Ngày đăng: 08:22 23/07/2017 Lượt xem: 3.018
  
           CHUYỆN THÚ VỊ BÊN LỀ CUỘC HÀNH HƯƠNG TRI ÂN
 
     Từ 18 đến 23/7, Đoàn của cán bộ, hội viên và thân nhân liệt sĩ Hội Trường Sơn Việt Nam đã có cuộc hành hương tri ân tại các Nghĩa trang Liệt sĩ, các Đài Tưởng niệm ở các tỉnh miền Trung.
Nhóm Biên tập viên Trường Sơn đồng hành cùng Đoàn đã kịp thời phản ánh các hoạt động hàng ngày trên Trang thông tin Trường Sơn. Hôm nay Đoàn đã hoàn thành chương trình Tri ân. Có rất nhiều chuyện bên lề thú vị và cảm động của cuộc hành hương này mà các Biên tập viên ghi nhận.
 
     Buổi biểu diễn nghệ thuật không có tiếng vỗ tay
     Tối 20/7, chúng tôi tham dự Chương trình " Khát vọng hòa bình" do Trung ương Hội Thanh niên VN và Báo tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh tổ chức tại Nghĩa trang Quốc gia Trường Sơn. Sân khấu là các bậc cấp lối chính lên Đài Tưởng niệm và khu vực hai bên cánh gà với chiều rộng khoảng 60 mét. Hai bên cánh gà có các khối phù điêu khắc chìm vào các khối đá là những hình tượng các binh chủng của Trường Sơn kết hợp tinh tế với 5 màn hình kích thước và hình dáng khác nhau thành một sân khấu hoành tráng và huyền ảo. Phía sau sân khấu là Đài tưởng niệm được chiếu ánh sáng màu như một tấm phông vô cùng sinh động . Khi chương trinh bắt đầu, Ban Tổ chức nhắc: "Khi các vị Lãnh đạo phát biểu, sau các tiết mục của các nghệ sĩ biểu diễn tất cả không được vỗ tay để không kinh động đến anh linh các Liệt sĩ cũng hội tụ về đây xem biểu diễn". Chúng tôi đều nhắc nhau chú ý.









 

 







 

       Sau lễ viếng của các vị Lãnh đạo, chương trình bắt đầu với việc tặng quà cho CCB có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Quảng Trị. Ban Tổ chức tặng 45 suất học bổng cho 45 sinh viên Quảng Trị.
      Một chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu, do các ca sĩ nổi tiếng thể hiện: Hồng Nhung, Thanh Lam, Đoan Trang, Hà Anh Tuấn... Khi  tiết mục đầu tiên bắt đầu, khán giả vô cùng cảm động im phắc phắc lắng nghe. Khi ca sĩ cúi chào, có vài tiếng vỗ tay rộ lên rồi chợt im lặng. Mọi người theo thói quen bột phát vỗ tay một hai nhịp trước khi dừng lại do chợt nhớ đến lời Ban Tổ chức. Ai trót lỡ vỗ tay đều cảm thấy mình có lỗi với các Liệt sĩ. Họ đều chắp tay xin các Liệt sĩ tha thứ.
      Đúng là được thưởng thức tiết mục như vậy không được vỗ tay thật khó. Chắc rằng các ca sĩ biểu diễn xong không được tán thưởng cũng không thấy buồn, thấy hụt hẫng. Mong các anh, các chị thông cảm trong hoàn cảnh đặc biệt này.
                   
          Thời tiết và sự linh thiêng
      Cũng giống như nhiều chuyến khác, những câu chuyện lạ kỳ khó lý giải về thời tiết xảy ra trong suốt hành trình của Đoàn.
      Ngày 17/7, Chương trình thời tiết dự báo trong ngày 18 bão đổ bộ vào các tỉnh miền Trung. Tối 17/7, Ban Tổ chức chuyến đi nhận được điện của các thành viên hỏi dồn dập : "Mưa bão to thế có hoãn chuyến đi không?". Ban Tổ chức cũng lo lắng nhưng với một niềm tin vào sự phù hộ của các Liệt sĩ vẫn tiến hành theo kế hoạch. Và quả thật, trước 5 giờ sáng trời vẫn mưa lớn, từ 5 giờ trời tạnh hẳn. Các hội viên lên xe trong thời tiết mát mẻ.
      Chiều ngày 20, Ban Tổ chức phân Đoàn làm hai. Một nửa lên Nghĩa trang dự Chương trình văn nghệ "Khát vọng hòa bình". Một nửa tham dự "Đại lễ hội hoa đăng trên sông Thạch Hãn". Cả hai hoạt động đều ở ngoài trời. 5 giờ chiều, lúc hai đoàn lên xe thì trời vần vũ mây đen, sấm chớp ầm ầm, nhằng nhịt. Xe chở chúng tôi vẫn lên đường. Dọc đường xe đi trong những cơn mưa. Xe đến cổng Nghĩa trang Trường Sơn thì mưa tạnh hẳn. Một lần nữa các Liêt sĩ lại phù hộ Đoàn.
      Sáng ngày 22, Đoàn từ Đồng Hới lên đường ra viếng Mộ Đại tướng. Trời mới sáng đã nóng oi. Khi xe qua Ba Đồn tự nhiên trời đổ mưa lớn. Xe rẽ vào Vũng Chùa trời vẫn mưa như trút. Mọi ngưòi lo lắng đều lấy ô ra và quyết tâm: "Mưa cũng viếng"! Lạ thay đúng lúc xe dừng lại mưa lại tạnh. Cả Đoàn lên viếng Đại tướng trong không khi trong lành sau cơn mưa. Đoàn gặp Bộ Tư lệnh Binh đoàn 12 (cũng vào viếng). Đoàn lại được Bộ Tư lệnh binh đoàn tặng 20 triệu đồng cho bữa trưa. Mọi người trong Đoàn đều chắp tay kính cẩn: "Cảm ơn Đại tướng! Cảm ơn các Liệt sĩ!"
     Xe chạy qua Hầm Đèo Ngang, trời lại tiếp tục đổ mưa ?
 
       Những tình huống không có trong chương trình
       Ngày 21/7, khi đoàn đến thăm và trao quà cho nhân dân Gio Mai, Gio Linh, Quảng Trị để tri ân những ngày bà con đã che chở giúp đỡ Bộ đội Trường Sơn (Tiểu đoàn 166 ca nô) năm 1972 làm nhiệm vụ chi viện cho Thành cổ Quảng Trị. Sau khi Chủ tịch Võ Sở tặng quà của Hội cho nhân dân địa phương, nhiều thành viên trong đoàn đã đề nghị Ban Tổ chức được tặng quà để chính quyền xã Gio Mại tri ân những ngưòi có công. Ban Tổ chức phải bổ sung vào chương trình phát sinh vốn không có trong kịch bản.
      Tối cùng ngày, tại cuộc trao tặng cho các hội viên TS tỉnh Quảng Trị, tại cuộc Giao lưu hữu nghị tại Bản Đông huyện Sê Pôn (Lào), Ban Tổ chức cũng bổ vào chương trình những phần quà do các thành viên tự nguyện trao tặng.
       Ban Tổ chức tuy vất vả, nhưng lại được chứng kiến những tâm lòng nhân ái. Thật đáng quý biết bao!
 
      Món quà tiếp khách của bà con Bản Đông
      Khi chúng tôi vào đến sân Chùa, nơi chính quyền và nhân dân địa phương đón tiếp chúng tôi. Một hình ảnh lạ mắt mà chúng tôi chứng kiến: Gần chục buồng chuối treo trên các cột nhà xung quanh nơi đón tiếp. Khi chương trình giao lưu bắt đầu, bà con bẻ những quả chuối trên buồng ấy mời chúng tôi. Thì ra những buồng chuối kia là để tiếp khách quý.
      Khi chúng tôi sắp chia tay bà con, một xe bán tải đỗ trên sân. Bà con khuân xuống mấy chục buồng chuối tặng Đoàn. Mỗi xe được xếp mấy buồng làm quà.

 
 
  Tấm lòng của ngưòi dân Bản Đông thật nồng hậu. Món quà chỉ là những sản phẩm trong vườn, trên nương của họ nhưng thật đáng quý. Chúng ta rất trân trọng tấm lòng thơm thảo của bà con Bản Đông!
       
       Hoạt động của nhóm Biên tập viên Trường Sơn

      Nhóm Biên tập viên Trường Sơn tham gia Đoàn có Phạm Tiến Ích, Vũ Trình Tường, Đoàn Danh Bình và Nguyễn Quốc Huy. Để những hoạt động của Đoàn được phản ánh kịp thời Nhóm biên tập đã phải làm việc cật lực. Thông thường phải quá 12 giờ đêm, thậm chí 1g sáng hôm sau mới đi ngủ. Đến 4 giờ sáng lại tiếp tục tác nghiệp. Do thiết bị dã chiến, nhất là mạng internet rất chậm, biên tập viên hình ảnh Quốc Huy là người vất vả nhất. Mỗi đêm anh chỉ ngủ được 3 tiếng. Hoạt động vất vả như thế nhưng không ai kêu ca mà vẫn kiên nhẫn tác nghiệp. Tất cả đều mong chuyển về tin bài, hình ảnh cập nhật để đưa lên Trang Thông tin Trường Sơn kịp thời phục vụ bạn đọc.
     
    Vũ Trình Tường
 

 
 
  
tin tức liên quan
test 123