Ấn tượng với một Lễ kỷ niệm ngày nhập ngũ

Ngày đăng: 03:47 12/09/2017 Lượt xem: 10.314
ẤN TƯỢNG VỚI MỘT LỄ KỶ NIỆM NGÀY NHẬP NGŨ
 
         Xuân Thủy, Nam Định là mảnh đất có bề dày Truyền thống và Lịch sử Cách Mạng  - Mảnh đất anh hùng trong cả hai cuộc kháng chiến chống Thực dân Pháp và Đế quốc Mỹ. Trong những năm tháng ấy khẩu hiệu “ Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người” đã được Đảng bộ và Nhân dân Xuân Thủy phát huy tích cực. Hàng chục con em của Xuân Thủy đã hăng hái lên đường bảo vệ Tổ quốc.
         Đại thắng mùa xuân 1975 - Đất nước hoàn toàn thống nhất , giang sơn Việt Nam thu về một mối , toàn Đảng toàn quân và toàn dân cả nước bắt tay vào công cuộc xây dựng chủ nghĩa Xã hội . Xong với bản chất xâm lược của kể thù - Bọn Pon Pốt Iêng Xa Ri được sự tiếp tay của các thế lực thù địch và bành trướng đã tổ chức lực lượng xâm chiếm toàn tuyến biên giới Tây nam của nước ta , trong khi tại thời điểm này trên địa bàn các tỉnh thuộc Tây nguyên bọn tàn quân Phỉ Phun rô thường xuyên hoành hành hoạt động nhằm gây rối trật tự an ninh và lật đổ chính quyền , phá vỡ sự phát triển về Chính trị , Kinh tế, Văn hóa xã hội và An ninh quốc phòng trên địa bàn . Trước tình hình đó Nhà nước đã có lệnh tổng động viên lực lượng thanh niên trong độ tuổi cả nước lên đường nhập ngũ làm nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN .
         Tiếp bước lớp cha anh đi trước - Năm 1977 và 1978 gần 2.000  nam quân nhân ( trong đó có một nửa là con em của Xuân Trường) và gần 1.000 nữ quân nhân trong đó có phần lớn số đại biểu hiện diện hôm nay đã vinh dự được gia nhận Quân đội ND Việt Nam và đứng trong hàng ngũ của Sư đoàn 471 anh hùng. Sau 3 tháng huấn luyện số anh chị em này được biên chế vào các Trung đoàn : 37A; 227; 53; 27 và Tiểu đoàn 12 cùng một số đơn vị khác trực thuộc Sư đoàn - Nhiệm vụ chính là chiến đấu, phục vụ chiến đấu bảo vệ biên giới Tây nam và làm kinh tế Lâm nghiệp dọc tuyến biên giới đồng thời cùng với các đơn vị bạn trên địa bàn làm tốt công tác tuyên truyền vận động đồng bào các dân tộc làm tốt công tác An ninh Chính trị , trật tự an toàn xã hội , xây dựng và bảo vệ vững chắc biên cương Tổ quốc .
         Trong lúc cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam chưa im tiếng súng thì một cuộc chiến mới phát sinh từ biên giới phía Bắc , một số đơn vị thuộc Sư đoàn trong đó có Trung đoàn 53 được điều ra phía Bắc làm nhiệm vụ giữ gìn và bảo vệ biên giới … Và trong lớp anh chị em hôm nay có cả những người đồng đội 40 năm trước đã cùng các anh các chị đem tuổi xuân phơi phới lên đường nhập ngũ và đã anh dũng hy sinh trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây nam và biên giới phía Bắc này…
         Đất nước thanh bình, một số anh chị em ở lại phục vụ Quân đội lâu dài còn phần lớn đã trở về quê hương tham gia lao động sản xuất và tham gia công tác xã hội . Với bản lĩnh Bộ đội Cụ Hồ dù ở cương vị nào anh chị em cũng đều thống nhất đoàn kết một lòng vượt mọi khó khăn xây dựng quê hương, xây dựng kinh tế gia đình ngày một giàu đẹp văn minh, nhiều hội viên đã đi đầu trong phong trào vượt khó lập nghiệp - Thành lập doanh nghiệp sản xuất kinh doanh; lập trang trại và làm giàu chính đáng . Theo số liệu các ban liên lạc các Tỉnh, Huyện cho thấy hiện có tới 90% hội viên đã tham gia hội Cựu chiến binh cơ sở và không ít trong số này đã tham gia vào các Ban LL Truyền thống Trường Sơn Sư đoàn 471 các tỉnh thành . Phần lớn hội viên đều tích cực tham gia vận động gia đình vợ con, vận động cộng đồng khu dân cư và toàn xã hội chấp hành tốt chủ trương chính sách của Đảng , pháp luật của Nhà nước , các quy định của địa phương, xây dựng nông thôn mới, xây dựng các đoàn hội vững mạnh về mọi mặt , tuyên truyền vận động con em nối tiếp truyền thống cha anh đi trước, thực hiện nghiêm luật nghĩa vụ quân sự, sẵn sàng lên đường nhập ngũ xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa .
         Ngày 10 tháng 9 năm 2017 - Một lễ kỷ niệm 40 năm nhập ngũ; một buổi gặp mặt Truyền thống của Ban Liên lạc đồng quân ngũ 1977 huyện Giao Thủy được tổ chức Long trọng tại Hội trường trung tâm xã Giao Phong - Huyện Giao Thủy.
         Về dự lễ kỷ niệm có: Thiếu tướng AHLLVTND Hoàng Kiền - Phó Chủ tịch Hội Trường Sơn Việt Nam; Đại tá Nguyễn Ngọc Thoa - Chủ tịch Hội CCB huyện Giao Thủy; Đoàn đại biểu thay mặt Đảng ủy - HĐND - UBND và các Ban ngành đoàn thể xã Giao Phong do đồng chí Nguyễn Văn Hoài - UVBCH huyện Ủy - Bí Thư Đảng bộ xã Giao Phong dẫn đầu. Về dự Lễ kỷ niệm còn có: Đồng chí Lê Hồng Huân - Ủy viên BCH Hội Trường Sơn Việt Nam – Phó Ban Tuyên truyền thi đua; Đoàn đại biểu Hội Trường Sơn Sư đoàn 471 cùng trên 100 cán bộ hội viên Hội Trường Sơn Sư đoàn đến từ các tỉnh thành: Hà Nội; Bắc Ninh; Bắc Giang; Ninh Bình; Hải Phòng; Thái Bình do đồng chí Đinh Quốc Dân - Ủy viên TV BCH Hội Trường Sơn Sư đoàn 471 dẫn đầu. Cùng với gần 200 đại biểu đại diện cho trên 400 anh em trong Ban LL quân ngũ 1977 huyện Giao Thủy có mặt tham gia Lễ kỷ niệm.
         Ngay từ buổi chiều ngày hôm trước (09-9-2017) Ban tổ chức Lễ kỷ niệm đã tổ chức cho các đoàn đại biểu các tỉnh cùng một số cán bộ hội viên trong Ban LL quân ngũ 1977 huyện Giao Thủy đến tham quan Bảo tàng Đồng quê. Đây là một hoạt động đầy ý nghĩa mang lại cho mỗi người được tham dự biết và ôn lại được Truyền thống và nét văn hóa xưa, nay của vùng Đồng bằng Châu thổ Sông hồng; biết và ôn lại một phần những bước đường vinh quang của Quân đội ND Việt Nam và phần nữa là của Thiếu tướng AHLLVTND Hoàng Kiền – Người con cũng được sinh ra từ mảnh đất quê hương Giao Thủy này… Hoạt động tham quan này đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong mỗi người tham dự.
         Cũng ngay từ tối hôm trước (09-9-2017) một trương trình giao lưu văn nghệ được coi như đêm lửa trại với chủ đề “ Hát mãi khúc quân hành ” giữa Hội CCB địa phương và các đoàn đại biểu từ các tỉnh về dự gặp mặt đã được thực hiện - Họ hát cho nhau nghe những bài hát đi cùng năm tháng - Hát ca ngợi Đảng quang vinh; ca ngợi Bác Hồ kính yêu; hát về anh bộ đội cụ Hồ. Hợp ca nam nữ kết thúc đêm lửa trại liên hoan văn nghệ với bài hát Nỗi nhớ Cựu chiến binh “… Gặp lại nhau đây những Cựu chiến binh, dường như năm tháng ngày xưa hiện về . Gặp lại nhau đây ai còn ai mất, để lòng tôi xao xuyến bồi hồi … ” Câu hát sao thiết tha, xúc động nghẹn ngào và thắm tình đồng đội đến vậy… Chương trình đã để lại ấn tượng không thể nào quên trong mỗi người có mặt tham gia và đông đảo bà con địa phương đến dự . 
         Ngày hôm sau (10-9-2017) Trước giờ khai mạc Lễ Kỷ niệm các đoàn đại biểu đã chỉnh tề tập trung đầy đủ về Nghĩa trang Liệt sĩ địa phương để thực hiện việc dâng hương tri ân các anh hùng Liệt sỹ đã anh dũng hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc .
         Trở về hội trường - Một chương trình văn nghệ chào mừng lại được anh chị em trong Ban LL và các đoàn đại biểu cùng đoàn hội địa phương sở tại thực hiện .
         Sau lễ chào cờ. Thay mặt ban tổ chức Lễ kỷ niệm đồng chí Bùi Hùng Mạnh đã tuyên bố lý do, giới thiệu Đại biểu…
         Thay mặt ban tổ chức Lễ kỷ niệm đồng chí Trần Ngọc Thịnh đọc diễn văn Lễ kỷ niệm – Diễn văn đã ôn lại Lịch sử và Truyền thống vẻ vang của Sư đoàn 471 anh hùng; ôn lại nghĩa tình đồng chí, đồng đội của lớp lớp cán bộ chiến sĩ Sư đoàn … Nói về lớp thế hệ chiến sĩ trong Ban LL đồng quân ngũ 1977 huyện Giao Thủy về dự buổi gặp mặt truyền thống hôm nay - Diễn văn có đoạn viết :“ … Năm 1977 tại mảnh đất quê hương Giao Thủy chúng ta hơn 400 thanh niên tuổi mười tám đôi mươi tràn đầy nhiệt huyết. Họ đã tạm gác lại những ước mơ, hoài bão của riêng mình để cùng nhau lên đường nhập ngũ. Trở thành những người lính, người Chiến sỹ của Quân đội Việt Nam anh hùng. Tiếp bước cha anh để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ thành quả Cách mạng mà cả dân tộc ta trải qua bao nhiêu năm gian khổ hy sinh để dành lại.
         Trong những ngày tháng ấy trong khắp mọi miền Tổ quốc, mỗi người lính trong số chúng ta ngồi đây mặc dù ở nhiều đơn vị, nhiều quân binh chủng khác nhau, nhưng chúng ta đã phát huy được Truyền thống của quê hương Giao Thủy anh hùng, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Quân đội giao cho.
         Sau khi hoàn thành nghĩa vụ trong quân đội, đại đa số chúng ta đã trở về tiếp tục thực hiện những ước mơ, hoài bão của mỗi người. Cũng có những đồng chí tiếp tục ở lại phục vụ Quân đội lâu dài và đã phấn đấu trở thành Sỹ quan cao cấp … Mặc dù mỗi người mỗi công việc và mỗi hoàn cảnh sống khác nhau. Xong mỗi chúng ta không ai có thể quên được những kỷ niệm vui, buồn gian khó của những tháng năm sát cánh bên nhau cùng chiến đấu công tác trong quân ngũ.
         Ngày cùng lên đường với số đông được vinh dự làm người chiến sỹ của Sư đoàn 471 anh hùng – Bộ đội Trường Sơn. Nguyện vọng của anh em chúng ta là sớm được trở thành hội viên chính thức của Hội Trường Sơn Sư đoàn 471 – Nguyện vọng này không chỉ riêng của các đồng chí đã có quá trình chiến đấu và công tác tại Sư đoàn 471 mà còn là của tất cả anh em trong Ban LL Đồng quân ngũ 1977 toàn huyện Giao Thủy chúng ta …
         Các đại biểu thay mặt Trung ương Hội Trường Sơn; thay mặt Đảng và chính quyền địa phương và thay mặt các đoàn đại biểu Hội Truyền thống TS Sư đoàn 471 các tỉnh , huyện về tham dự buổi lễ đã có những đoá hoa tươi thắm và lời chúc mừng thành công của buổi gặp mặt, chúc mừng kỷ niệm 40 năm nhập ngũ của lớp anh em cựu quân nhân trong Ban LL Đồng quân ngũ 1977 huyện Giao Thủy; chúc mừng anh chị em đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Sư đoàn 471 anh hùng…
         Thiếu tướng AHLLVTND Hoàng Kiền - Phó Chủ tịch Hội Trường Sơn Việt Nam với tư cách thay mặt Hội Trường Sơn Việt Nam và tư cách cùng là những người con của quê hương Giao Thủy đã có bài phát biểu ghi nhận về những đóng góp cho Quân đội của lớp anh em cựu quân nhân trong Ban LL Đồng quân ngũ 1977 toàn huyện Giao Thủy, đồng thời chia sẻ động viên anh em trong cuộc sống và trong hoạt động nghĩa tình đồng đội hôm nay… Thiếu tướng Hoàng Kiền cũng có hoa và quà gửi chúc mừng buổi lễ.
         Đồng chí Nguyễn Văn Hoài - UVBCH huyện Ủy - Bí Thư Đảng bộ xã Giao Phong, thay mặt Đảng bộ và Chính quyền nhân dân xã Giao Phong. Trong bài phát biểu chúc mừng của mình đã có một tình tiết rất thú vị - đồng chí Nguyễn Văn Hoài chia sẻ: “ Tôi cũng từng là một quân nhân trong Quân đội NDVN, cũng đã được tham dự nhiều cuộc gặp mặt đồng đội; nhiều buổi Lễ kỷ niệm, nhưng tôi chưa từng gặp cuộc nào có quy mô tổ chức và có những hoạt động mang đầy ý nghĩa như cuộc gặp mặt và Lễ kỷ niệm này…”. Thay mặt Đảng bộ và Chính quyền nhân dân xã Giao Phong đồng chí Nguyễn Văn Hoài đã tặng hoa và quà chúc mừng trong buổi Lễ kỷ niệm.
Đại tá Lâm Văn Kế vừa nhận quyết định nghỉ hưu từ một đơn vị thuộc Binh đoàn 12 – Tổng Cty Xây dựng Trường Sơn. Năm xưa anh cũng trong lớp thanh niên của huyện Giao Thủy được vinh dự làm người chiến sỹ Sư đoàn 471 anh hùng. Thật ý nghĩa với anh bởi ngày mà anh được gặp lại đông đủ đồng đội hôm nay lại đúng vào dịp Ban LL Đồng quân ngũ 1977 toàn huyện Giao Thủy tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm ngày nhập ngũ… Ngậm ngùi trong lời phát biểu cảm tưởng của mình trước buổi lễ, trước bao đồng đội thân yêu - Đại tá Lâm Văn Kế đã cảm ơn Đảng, cảm ơn Quân đội và cảm ơn đồng đội đã tiếp sức cho anh để anh có cơ hội hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Quân đội giao cho trong suốt cuộc đời quân ngũ của mình …
         Sau ý kiến chia sẻ của Đại tá Lâm Văn Kế còn không ít những ý kiến của các hội viên Ban LL Đồng quân ngũ 1977 huyện Giao Thủy. Tất cả họ đều chung nguyện vọng được chính thức hòa mình vào ngôi nhà Hội Trường Sơn, được ngày thêm gần nhau và cùng nhau với những hoạt động của Hội Trường Sơn, của nghĩa tình đồng đội…
         Thành công của buổi Lễ kỷ niệm và gặp mặt hôm nay trước hết là do sự cố gắng đầy trách nhiệm của toàn thể anh em hội viên Ban LL Đồng quân ngũ 1977 huyện Giao Thủy; Sự quan tâm giúp đỡ của Đảng Uỷ - HĐND ; Uỷ ban Nhân dân và các ban nghành đoàn thể xã Giao Phong; Sự quan tâm của Hội Trường Sơn Việt Nam và Hội Trường Sơn Sư đoàn 471; Sự chung tay của các nhà tài trợ và của các đoàn đại biểu đến từ các tỉnh bạn… Sự quan tâm cũng không thể không kể đến đó là có được từ gia đình đồng chí Nguyễn Quang Hải - Trưởng ban Liên lạc Đồng quân ngũ 1977 huyện Giao Thủy…
         Phút chia tay rồi cũng đến - Những hội viên Ban LL Đồng quân ngũ 1977 huyện Giao Thủy và cả bạn bè thân khách cùng về chung vui hôm nay, ai ai cũng biểu hiện tâm trạng lưu luyến bùi ngùi về tình cảm đồng chí, đồng đội của những người một thời chung màu áo lính trước lúc chia tay, hoà trong âm điệu của sự lưu luyến đó còn vọng lên lời đồng thanh hò hẹn ngày gặp mặt lần sau, năm sau - Gặp nhau nữa, gặp nhau mãi ... Hãy cùng nhau vun đắp để mái nhà chung nghĩa tình đồng đội mãi mãi xanh tươi.

 
MỘT SỐ HÌNH ẢNH GHI LẠI TỪ LỄ KỶ NIỆM




Đoàn thăm quan Bảo tàng Đồng quê (3 ảnh trên)









Một số tiết mục trong đêm giao lưu Văn nghệ " Hát mãi khúc quân hành" (8 ảnh trên)



Dâng hương Nghĩa trang Liệt sỹ trước giờ khai mạc Lễ kỷ niệm (2 ảnh trên)


Lễ chào cờ 


Đồng chí Bùi Hùng Mạnh thay mặt Ban tổ chức tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu


Đồng chí Trần Ngọc Thịnh đọc diễn văn Lễ kỷ niệm



Thiếu tướng AHLLVTND Hoàng Kiền - Phó CT Hội TS Việt Nam
phát biểu và tặng hoa chúc mừng (2 ảnh trên)



Đồng chí Phạm Sinh - Hội viên TS Sư đoàn 471 tặng Thiếu tướng Hoàng Kiền
và Bảo tàng Đồng quê bức tranh thơ Trường Sơn


Đại tá Nguyễn Ngọc Thoa - Chủ tịch Hội CCB huyện Giao Thủy tặng hoa chúc mừng



Đồng chí Nguyễn Văn Hoài - UV BCH Huyện Ủy - Bí thư Đảng bộ xã Giao Phong
phát biểu và tặng hoa chúc mừng (2 ảnh trên)


Đồng chí Đinh Quốc Dân thay mặt BCH Hội Trường Sơn Sư đoàn 471 tặng hoa chúc mừng


Đại tá Lâm Văn Kế thay mặt hội viên Ban LL đồng quân ngũ 1977 Giao Thủy phát biểu cảm tưởng











Đại diện các đoàn đại biểu và cá nhân tặng hoa và quà chúc mừng Lễ kỷ niệm (10 ảnh trên)
 
 
Bài và ảnh: Phạm Sinh – Hồng Huân
tin tức liên quan
test 123