Gặp mặt 40 năm nhập ngũ

Ngày đăng: 10:20 22/10/2017 Lượt xem: 1.422
Gặp mặt kỷ niệm 40 năm nhập ngũ
Nguyễn Kim Chúc

 
 
 
    Ngày này 40 năm về trước, hơn 500 những chàng trai mười tám đôi mươi thuộc huyện Gia Lâm, Hà Nội khoác ba lô lên đường về Nam với đầy thương nhớ.
… “Thôi nhé quê hương chào tạm biệt
     Ta đi nghe thoáng bước chân reo
     Em ngừng tay hái, cười sau nón
     Để lúa thay người vẫy vẫy theo” …
    Họ tạm biệt người yêu và đôi người vợ trẻ tập trung về xã Thượng Thanh (giờ là phường Thượng Thanh - quận Long Biên) lên tàu ở ga Gia Lâm về Nam. Rồi những ngày hành quân: ngày đi đêm nghỉ qua những miền quê lở loét hố bom, hố đạn và vượt qua cả những vùng quấy phá của bọn Funrô phản quốc. Tháng 11 năm đó (năm 1977)  tất cả về tiểu đoàn 15 huấn luyện Sư đoàn 471 anh hùng ở Gia Nghĩa – Đăk Nông tham gia khóa huấn luyện; 6 tháng sau họ được phân về các đơn vị của Sư đoàn.
    Mới đó mà đã qua 40 năm. Những mái đầu xanh giờ đã bạc. Hôm nay ngày 22 tháng 10 năm 2017 những chàng trai năm xưa lại tụ họp về Trung tâm văn hóa Hàng không (196 Nguyễn Sơn - Long Biên - Hà Nội) để kỷ niệm tròn 40 năm nhập ngũ. 520 đại biểu từ các vùng miền: miền Trung Tây Nguyên, Nghệ An, Ninh Bình, Thái Bình, Thái Nguyên, Hải Phòng, vùng Đông Bắc … về dự. Họ gặp nhau với những ánh mắt nụ cười đầy mãn nguyện. Có người gần 40 năm mới gặp lại nhau, mừng mừng, tủi tủi. Số là ngày ấy tưởng là hòa bình vĩnh viễn nào ngờ lại chiến tranh ở biên giới Tây Nam, biên giới phía Bắc, tình hình bán đảo Đông Dương lại bất ổn. Những cô gái ở Thái Bình, Ninh Bình, Nghệ An … lại vào thế chỗ các chàng trai. Những chàng trai lại khoác súng ra trận: Có người ở lại Việt nam, có người sang Campuchia, sang Lào chia lửa với bạn …
     Trung tá Đinh Quốc Dân, Ủy viên Ban Thường vụ Hội TS Sư đoàn 471, Trưởng ban liên lạc quận Long Biên đã phát biểu khai mạc nêu bật niềm tự hào được trở thành những chiến sĩ của Sư đoàn 471 Anh hùng. Đồng chí Nguyễn Văn Chiến, Ủy viên BCH Hội TS Sư đoàn 471, Trưởng ban Liên lạc huyện Gia Lâm trình bày kết quả nổi bật  hoạt động của 2 Ban Liên lạc trong thời gian qua…
      Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm Đại tá Nguyễn Thuận Quảng nguyên Phó Sư đoàn trưởng - Chủ tịch Hội Trường Sơn Sư đoàn 471 anh hùng nhắc lại những mốc son chói lọi của Sư đoàn và mong rằng các hội viên luôn giữ vững truyền thống Sư đoàn và làm tốt nghĩa tình đồng đội.
      Nhà báo - nhà văn Phạm Thành Long, Ủy viên BTV Trung ương Hội - Trưởng ban Tuyên truyền thi đua Trung ương Hội - Phó Chủ tịch Hội Sư đoàn phát biểu mong muốn các đồng chí hãy hưởng ứng những việc làm thiết thực để kỷ niệm tròn 60 năm bộ đội Trường Sơn, trước mắt tích cực tham gia viết ký ức Sư đoàn.
      Ủy viên BCH Hội Trường Sơn Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Nữ CS TS - Chủ nhiệm CLB gia đình nữ doanh nhân TS lại mong muốn BLL đồng ngũ Trường Sơn 471 Long Biên - Gia Lâm thực hiện tốt nghĩa tình đồng đội bằng làm kinh tế có hiệu quả và giúp nhau vượt qua khó khăn …
       Về dự lễ kỷ niệm còn có Thượng tá Nguyễn Văn Nhật, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Gia Lâm. Phát biểu với đông đảo hội viên dự lễ, Thượng tá Nhật bày tỏ: bản thân rất tự hào cũng là một người lính Trường Sơn ở BT36, BT35 Sư đoàn 471 anh hùng. Đồng chí cũng cảm ơn sự đóng góp của các CCB Trường Sơn ở huyện Gia Lâm với phong trào Hội và chúc cho Hội Trường Sơn ngày càng phát triển vững chắc.
      Nhân dịp này, các đồng chí Thành Long, Thuận Quảng và Trần Thị Chung đã trân trọng trao tặng Bằng khen của Trung ương Hội cho Ban Liên lạc 471 Hải Phòng, đồng chí Đinh Quốc Dân, Mai Thị Thủy và Giấy khen của Hội TS Sư đoàn cho 6 đồng chí hội viên của Long Biên và Gia Lâm đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động trong thời gian qua...
        Buổi gặp mặt đã nhận được nhiều hoa và quà chúc mừng của các tập thể và cá nhân.
Những tiếng “Zô! Zô!” vang động khán phòng. Họ nâng cốc chúc nhau sức khỏe, bình an hòa quyện với những lời ca tiếng hát với những làn điệu quan họ cổ và hẹn gặp lại ngày này năm sau./.

 

Đồng chí Phạm Thành Long trao Bằng khen của Trung ương Hội cho BLL 471 Hải Phòng và đồng chí Đinh Quốc Dân tại buổi hợp mặt.
 
tin tức liên quan
test 123