Đại tá Hà Huy Thông - Chủ tịch Hội TTTS quận Cầu Giấy thành phố Hà Nội- Quên mình phấn đáu cho nghĩa tình đồng đội

Ngày đăng: 03:02 13/03/2018 Lượt xem: 1.230
 Gương người tốt việc tốt:
QUÊN MÌNH PHẤN ĐẤU CHO NGHĨA TÌNH ĐỒNG ĐỘI
      Hội Trường Sơn quận Cầu Giấy có một con người luôn tâm huyết, nhiệt tình, tận tụy với mọi công việc chung, đặc biệt là với công tác xây dựng Hội Trường Sơn quận. Đó là đồng chí Hà Huy Thông, người Chủ tịch Quận hội đầu tiên, người luôn quên mình phấn đấu cho nghĩa tình đồng đội.
       Cách đây vừa tròn 50 năm, ngày 1/5/1968, sau khi tốt nghiệp trường sĩ quan công binh, đồng chí Hà Huy Thông được điều vào chiến đấu tại chiến trường Trường Sơn. Trải qua 7 năm bền bỉ chiến đấu trên tuyến đường Trường Sơn rực lửa, đồng chí đã được đảm nhiệm nhiều cương vị công tác khác nhau và đã đi qua hầu hết các trọng điểm ác liệt ở cả Đông và Tây Trường Sơn. Đồng chí đã 2 lần bị bom vùi lấp, 2 lần bị thương và đã từng tham gia chôn cất nhiều đồng đội thân yêu của mình. Đặc biệt, ngày 15/1/1972, đồng chí đã được một chiến sĩ lái xe lấy thân mình che cho đồng chí khi quả đạn 40m/m nổ ngay sát cửa hầm. Đồng chí đã nhiều lần tâm sự với tôi rằng, hình ảnh người chiến sĩ lái xe vỡ tung lồng ngực để cứu sống đồng chí đã khắc sâu vào tâm khảm đồng chí, không bao giờ phai nhạt. Bởi vì, đây là nghĩa tình đồng đội to lớn và thiêng liêng nhất, không gì sánh nổi, nó đã và sẽ đi theo đồng chí suốt cả cuộc đời.
         Sau 46 năm phục vụ trong quân đội, cuối năm 2009, đồng chí Thông được nghỉ hưu, về sinh sống tại phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội. Đồng chí trở về địa phương với quân hàm Đại tá và cương vị PGS,TS, phó Cục trưởng Cục Đào tạo, Học viện Quốc phòng. Sau 3 tháng rời quân ngũ trở về với đời thường, đồng chí đã tham gia công tác địa phương. Trải qua gần 10 năm tham gia công tác địa phương, đồng chí đã được đảm nhận nhiều cương vị công tác khác nhau và công tác nào đồng chí cũng hoàn thành xuất sắc, cũng đều được cấp trên khen thưởng. Hiện nay, đồng chí đang đảm nhiệm 8 chức vụ công tác, bao gồm cả công tác Đảng, công tác chính quyền và công tác Đoàn thể; ở cả 4 cấp: Thành phố, quận, phường và tổ dân phố. Mặc dù đảm nhiệm nhiều cương vị, công việc rất bận rộn, song đồng chí luôn dành nhiệt huyết, công sức, thời gian cho công tác xây dựng Hội Trường Sơn quận Cầu Giấy. Bởi vì, theo đồng chí, công tác xây dựng Hội Trường Sơn không chỉ là trách nhiệm, mà quan trọng hơn, nó còn là vì lương tâm, vì nghĩa tình đồng đội mà đồng chí phải tiếp tục vun đắp cho bền chặt hơn, cao đẹp hơn.
        Với cương vị là Chủ tịch Quận hội, đồng chí đã chủ động đề xuất nhiều chương trình hoạt động, nhiều phong trào thi đua thiết thực, góp phần cho Quận hội phát triển nhanh, mạnh và bền vững. Đặc biệt, trong năm 2016 và 2017, đồng chí đã đề xuất phát động trong toàn Quận hội phong trào thi đua thực hiện chữ ''KIỆM'' theo lời dạy của Bác Hồ, với nội dung mỗi hội viên mỗi tháng tiết kiệm 10.000 đồng để xây dựng quỹ hội. Phong trào đã được đông đảo hội viên hưởng ứng mạnh mẽ và đạt kết quả tốt đẹp. Qua 2 năm thi đua, Hội đã thu được trên 70 triệu đồng, góp phần giải quyết một phần khó khăn cho chân quỹ của Hội.
      Về công tác xây dựng tổ chức Hội, đồng chí đã duy trì chặt chẽ, có nề nếp chế độ sinh hoạt của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Quận hội; đồng thời, chỉ đạo Hội cơ sở các phường giữ nghiêm chế độ sinh hoạt theo Điều lệ Hội. Đồng chí luôn xác định, sức mạnh của Hội là ở hội viên, phát triển hội viên mới là sự sống còn của Hội. Chính vì thế, đồng chí luôn chỉ đạo sát sao Hội Trường Sơn các phường không ngừng đẩy mạnh phát triển hội viên mới. Do đó,  qua gần 3 năm hoạt động, số lượng hội viên trong toàn Quận hội đã tăng từ 165 lên 335 hội viên (nhiều hơn 2 lần so với ngày Hội được thành lập). Đặc biệt, sau khi Quận hội được kết nạp vào MTTQ quận, đồng chí đã chủ động báo cáo Ủy ban MTTQ quận và lãnh đạo các phường; đồng thời, trực tiếp hướng dẫn cụ thể việc lập hồ sơ và thủ tục cho Hội Trường Sơn các phường xin được kết nạp vào MTTQ cấp phường. Kết quả trong năm 2017 đã có 6/8 Hội Trường Sơn phường trong toàn quận được kết nạp vào MTTQ. Kết quả này đã được Trung ương Hội và Thành Hội Hà Nội biểu dương và đánh giá rất cao. Bởi vì, đây là hoạt động tiên phong của Quận hội Trường Sơn Cầu Giấy, mở ra bước phát triển mới cho Hội Trường Sơn của các quận, huyện ở Thủ đô cũng như ở các tỉnh, thành bạn.
        Trên cương vị là người đứng đầu Quận hội, đồng chí luôn xác định công tác nghĩa tình và công tác phát huy truyền thống là trọng trách của mình. Theo đúng Quy định của Quận hội, đồng chí đã luôn sâu sát, ân cần tới thăm hỏi, động viên những hội viên tuổi cao, bệnh tật, ốm yếu, những hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Trong thời gian qua, đến gặp hội viên ở phường nào, đồng chí cũng được anh chị em đón tiếp, quý trọng như anh em ruột thịt. Xúc động trước nghĩa tình đồng đội sâu nặng của anh chị em dành cho mình, đồng chí đã ân cần xẻ chia những tình cảm chân tình với tất cả hội viên, luôn động viên anh chị em phát huy truyền thống đường Trường Sơn anh hùng, tích cực tham gia các phong trào xây dựng địa phương, tích cực góp phần bảo vệ Đảng, chính quyền ở cơ sở. Tính đến hiện nay, toàn Quận hội đã có hơn 80 hội viên tham gia công tác Đảng, công tác chính quyền và công tác đoàn thể, từ cấp quận, phường đến tổ dân phố.
         Để vun đắp cho nghĩa tình đồng đội ngày càng tốt đẹp hơn, đồng chí đã nỗ lực làm việc quên mình. Đặc biệt, vào dịp kỷ niệm 70 năm ngày thương binh, liệt sĩ vừa qua, đồng chí đã chủ động đề xuất với Ban Chấp hành Quận hội tổ chức buổi gặp mặt để tri ân tất cả hội viên là thương binh, bệnh binh và thân nhân liệt sĩ. Do quỹ Hội quá hạn hẹp nên một số đồng chí ngần ngại về tổ chức buổi gặp mặt này. Để khắc phục khó khăn về tài chính, đồng chí đã tích cực đi vận động tài trợ. Sau gần 2 tháng, kiên trì vận động một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, Ban quản lý khu di tích và một số hội viên, kết quả Quận hội đã có được hơn 25 triệu đồng, đủ để chi phí cho buổi gặp mặt. tất cả hội viên rất vui, bởi buổi mặt mặt được tổ chức chu đáo vào đúng sáng ngày 27/7/2017. Tại buổi gặp mặt, đồng chí đã phát biểu lời tri ân và tặng quà cho 95 thương binh, bệnh binh và thân nhân liệt sĩ. Buổi gặp mặt diễn ra trong không khí ấm áp nghĩa tình đồng đội, được đồng chí đại diện Trung ương Hội khen ngợi, đồng chí đại diện Thành Hội Hà Nội đánh giá cao. Theo đánh giá của đại diện Thành Hội Hà Nội, trong tất cả các quận, huyện Hội Trường Sơn của Thành phố, chỉ có Quận hội Cầu Giấy tổ chức được gặp mặt đầy ý nghĩa.
        Với những thành tích nêu trên, từ ngày thành lập (ngày 11/7/2015) đến nay, Hội Trường Sơn quận Cầu Giấy đã được Trung ương Hội Trường Sơn tặng Bằng khen, được UBND quận Cầu Giấy tặng 4 giấy khen. Cá nhân đồng chí Hà Huy Thông, trong hơn 2 năm qua, đã được Trung ương Hội Trường Sơn tặng Bằng khen, được UBND Thành phố Hà Nội tặng 2 Bằng khen, được Quận ủy, UBND quận Cầu Giấy và Đảng ủy, UBND phường Nghĩa Tân tặng nhiều giấy khen. Đặc biệt, trong dịp kỷ niệm 70 năm ngày thương binh, liệt sĩ vừa qua, đồng chí được bầu chọn là thương binh tiêu biểu của Thủ đô, được UBND Thành phố tặng Bằng khen. Nhận được tin vui này, anh em chúng tôi đến chúc mừng đồng chí. Trong niềm vui chung, đồng chí Thông đã vui vẻ đón tiếp chúng tôi và chân thành tâm sự: "Các Bằng khen, Giấy khen là phần thưởng đáng quý, đáng trân trọng, nhưng đối với tôi, phần thưởng quý giá nhất là nghĩa tình đồng đội mà các đồng chí đã dành cho tôi trong những ngày chiến đấu trước kia, cũng như trong cuộc sống đời thường hôm nay".
       Tất cả chúng tôi đều đồng tình với lời tâm sự của đồng chí Chủ tịch Quận hội và từ đáy lòng của mỗi người, đều cảm nhận sâu sắc rằng, nghĩa tình đồng đội là điều quý giá nhất đối với mỗi người lính Trường Sơn trước đây cũng như hiện nay.
          Bài Cao Xuân Minh - Hội Trường Sơn phường Nghĩa Tân;  ảnh Quốc Huy BTV Trang thông tin và Bản tin Trường Sơn
Đại tá Hà Huy Thông phát biểu tại Hội nghị gặp mặt kỷ niệm 1 năm thành lập Hội
Đại tá Hà Huy Thông phát biểu tại Lễ kỷ niệm 70 năm ngày TBLS
Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn - Phó chủ tịch thường trực Hội TSVN trao tặng Bằng khen của TỰ. Hội cho Đại tá
Hà Huy Thông, Chủ tịch Hội TTTS Quận Cầu Giấy


Đại tá Hà Văn Sỹ Phó chủ tịch Hội Bỗ đội Trường Sơn Thành phố Hà Nội tặng hoa chúc mừng Đại tá Hà Huy Thông

Lãnh đạo quận Cầu Giấy tặng hoa và trao Bằng khen cho Đại tá Hà Huy Thông


Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn Phó chủ tịch Hội TSVN chụp ảnh lưu niệm với Đại tá Hà Huy Thông và Ban thường vụ Hội TTTS quận Cầu Giấy
 
tin tức liên quan
test 123