Diễn văn Lễ kỷ niệm của Chủ tịch Võ Sở

Ngày đăng: 04:53 17/05/2018 Lượt xem: 1.169
 DIỄN VĂN CỦA CHỦ TỊCH VÕ SỞ
KỶ NIỆM 59 NĂM NGÀY MỞ ĐƯỜNG HỒ CHÍ MINH-NGÀY TRUYỀN THỐNG BỘ ĐỘI TRƯỜNG SƠN (19-5-1959 – 19-5-2018)
 
     Thưa các đồng chí đại biểu khách quý,
    Thưa các đồng chí đại diện Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh Việt Nam các địa phương, đơn vị.

     Hôm nay, chúng ta có mặt tại đây để kỷ niệm 59 năm Ngày Mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống của Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 – 19/5/2018).
     Như chúng ta đã biết, cách đây 59 năm - ngày 19/5/1959, “Đoàn công tác quân sự đặc biệt”- Đoàn 559 chính thức được thành lập nhằm mở đường Trường Sơn, chi viện cho chiến trường miền Nam. Ngày 19/5/1959 trở thành Ngày Truyền thống của Đoàn 559 – Bộ đội Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh.
          Có thể nói Đoàn 559 từ những ngày đầu tiên đã thực hiện nhiệm vụ trong môn vàn khó khăn, gian khổ. 
Trước yêu cầu của cách mạng, Đoàn 559 phát triển nhanh chóng.  Ngày 16-4-1961, Đoàn 559 chính thức “lật cánh” sang Tây Trường Sơn, phát triển tuyến chi viện qua đất bạn Lào.  2 năm sau ngày thành lập, Đoàn 559 phát triển thành cấp Sư đoàn. 5 năm sau, Đoàn 559 phát triển thành đơn vị tương đương cấp Quân khu. Từ năm 1965 vận chuyển chi viện vận chuyển chủ yếu bằng cơ giới trên Trường Sơn. Năm 1974, tuyến đường ống xăng dầu và hệ thông tin tải ba xuyên Trường Sơn đã vào tới Tây Ninh.
       11 năm sau, tháng 7 năm 1970, Đoàn 559 năm xưa trở thành Bộ Tư lệnh Trường Sơn thống nhất chỉ huy các lực lượng của ta ở Trung và Hạ Lào.   Trường Sơn chính thức trở thành một chiến trường.
Bộ Tư lệnh Trường Sơn tham gia hiệu quả trong Tổng tấn công Mậu Thân 1968; tham gia Chiến dịch Khe Sanh, Chiến dịch giải phóng Quảng Trị mùa hè 1972. Bộ đội Trường Sơn trở thành lực lượng tác chiến tại chỗ quan trọng và hiệu quả trong Chiến dịch Đường 9 - Nam Lào. Bộ đội Trường Sơn cùng với các đơn vị của Bộ đã đập tan âm mưu dùng lực lượng tổng hợp qui mô chưa từng có của Mỹ ngụy hòng ngăn chặn tuyến chi viện chiến lược.  
          Đáp ứng với thực tiễn chiến đấu và yêu cầu phát triển to lớn của nhiệm vụ chi viện, từ cuối năm 1970 và đầu năm 1971 lực lượng Bộ đội Trường Sơn đã được tổ chức thành các Sư đoàn khu vực. Năm 1973 và 1974 các Sư đoàn khu vực một lần nữa được tổ chức lại thành các Sư đoàn binh chủng để nâng cao hiệu suất chiến đấu, đáp ứng yêu cầu to lớn của nhiệm vụ chi viện chiến trường của giai đoạn cuối của cuộc chiến tranh giải phóng. Đặc biệt là việc tổ chức thành lập 2 Sư đoàn ô tô vận tải đầu tiên của quân đội ta. Đến năm 1973-1975, lực lượng Bộ đội Trường Sơn phát triển hùng hậu với 64 trung đoàn trong đó có 9 sư đoàn và 21 trung đoàn trực thuộc, quân số hơn 10 vạn cán bộ, chiến sĩ và 1 vạn thanh niên xung phong.
       Nhiều đơn vị của Bộ Tư lệnh Trường Sơn trực tiếp tham gia chiến dịch Giải phóng Tây Nguyên, giải phóng Buôn Mê Thuột, giải phóng các tỉnh duyên hải miền Trung trong Mùa Xuân 1975.
       Trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, Bộ đội Trường Sơn đã huy động 6 sư đoàn binh chủng tham gia phục vụ và trực tiếp sát cánh chiến đấu cùng các Quân đoàn chủ lực trong Chiến dịch. Với 4.565 xe, 2 Sư đoàn ô tô của Bộ đội Trường Sơn đã trở thành lực lượng cơ động bộ binh đi cùng xe tăng, thiết giáp của các Quân đoàn chủ lực đánh chiếm sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay Biên Hòa, Bộ Tổng Tham mưu ngụy và chiếm Dinh Độc lập ngày 30/4/1975. Chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng đã kết thúc sự nghiệp giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước vĩ đại của dân tộc.
        16 năm ngăn chặn tuyến chi viện chiến lược Trường Sơn, đế quốc Mỹ đã dốc mọi thủ đoạn, mọi phương tiện và vũ khí tối tân nhất, thực hiện 733.000 trận oanh kích bằng đủ loại máy bay, trút xuống Trường Sơn 4 triệu tấn bom đạn các loại.
        16 năm chiến đấu anh dũng trên tuyến đường mang tên Bác, Bộ đội  Trường Sơn đã làm nên một hệ thống giao thông vĩ đại gồm 5 trục dọc, 21 trục ngang với gần 17.000 km đường xe cơ giới; Vận chuyển hơn 1 triệu tấn vũ khí, đạn dược, lương thực chi viện cho các hướng chiến trường. Chở bằng cơ giới 40 vạn quân và tổ chức hành quân 25 đoàn binh khí kỹ thuật vào chiến trường, cơ động bằng xe cơ giới 10 lượt sư đoàn quân chủ lực tham gia chiến dịch; Tiêu diệt và bắt sống 17.740 tên địch, giải phóng một vùng giải phóng rộng lớn ở Nam Lào; Bắn rơi tại chỗ 2.455 máy bay các loại, bảo vệ thắng lợi lực lượng vận tải chi viện cho các hướng chiến trường; Mở 3.000 km đường giao liên, tổ chức cho hơn 2 triệu lượt người vào ra chiến trường an toàn; Xây dựng 1.350 km đường thông tin tải ba và hàng vạn ki lô mét dây thông tin các loại, bảo đảm thông tin tới các hướng chiến trường; Mở 1.400 km đường ống xăng dầu xuyên Trường Sơn cả hướng tây và đông…  
Bộ đội Trường Sơn vinh dự được Đảng và Nhà nước tuyên dương “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”, được tặng Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Sao Vàng cao quý. 82 đơn vị51 cá nhân của Bộ đội Trường Sơn được tặng danh hiệu “Anh hùng LLVTND”.  

         Thưa các đồng chí,

        Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh trong sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước đã viết nên một trong những trang lịch sử hào hùng, vĩ đại nhất của dân tộc. Sự phát triển lực lượng của Bộ đội Trường Sơn trong chiến tranh là sự phát triển chưa từng có trong lịch sử quân đội Nhân dân Anh hùng; Trường Sơn đã xây dựng một hệ thống đường bộ, đường cơ giới, đường giao liên, đường sông trong điều kiện khốc liệt của bom đạn kẻ thù và khó khăn, khắc nghiệt của thời tiết với một quy mô đáng kinh ngạc để thực hiện nhiệm vụ chi viện chiến lược cho cuộc cách mạng của 3 nước Đông Dương. Trường Sơn còn là một chiến trường rộng lớn, mà ở đó Bộ đội Trường Sơn đã đương đầu thắng lợi với lực lượng hùng mạnh được trang bị vũ khí, phương tiện hiện đại, tối tân nhất thời đại của đế quốc Mỹ và các lực lượng ngụy Sài Gòn, ngụy Lào, ngụy Thái và lực lượng phái hữu ở Cămpuchia; Bộ đội Trường Sơn đã chiến đấu giúp Bạn mở rộng vùng giải phóng rộng lớn ở Nam Lào, góp phần cùng Bạn giành thắng lợi của cách mạng Lào, tháng 12 năm 1975; Trường Sơn đã ghi nhận ý chí kiên cường, sự thông minh, sáng tạo của trí tuệ Việt Nam của nghệ thuật quân sự Việt Nam trong chiến tranh cách mạng của Bộ đội Trường Sơn; Trường Sơn trở thành một huyền thoại, trở thành một biểu tượng cho ý chí và khát vọng độc lập dân tộc của Việt Nam trong Thời đại Hồ Chí Minh.
       Trong chiến thắng 30/4 của 43 năm trước, với 6 Sư đoàn binh chủng được huy động tham gia phục vụ Chiến dịch và trực tiếp sát cánh cùng các Quân đoàn chủ lực trong Chiến dịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Bộ đội Trường Sơn đã góp phần xứng đáng vào trận đánh cuối cùng, kết thúc sự nghiệp chống Mỹ cứu nước vĩ đại của dân tộc. Chúng ta tự hào về Bộ đội Trường Sơn Anh hùng, suốt 16 năm chiến đấu trên chiến trường Trường Sơn làm nhiệm vụ chi viện chiến lược để dân tộc ta có ngày 30/4/1975 lịch sử. Lịch sử dân tộc mãi mãi khắc ghi sự cống hiến to lớn của Bộ đội Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh huyền thoại.

         Thưa các đồng chí,

         Kết thúc nhiệm vụ lịch sử, các lực lượng của Bộ đội Trường Sơn chuyển sang làm nhiệm vụ kinh tế kế hợp với củng cố quốc phòng. Tháng 10/1977,  Binh đoàn 12 - Tổng Công ty Trường Sơn được thành lập trên cơ sở lực lượng chủ yếu của Bộ đội Trường Sơn, làm nhiệm vụ xây dựng cơ bản, xây dụng thủy lợi, thủy điện, đường giao thông trên những địa bàn trọng yếu của đất nước tại nhiều tỉnh, thành phố cả nước và 5 tỉnh nước bạn Lào. Binh đoàn 12 là đơn vị kế tục và phát huy truyền thống của Bộ đội Trường Sơn. Uy tín và năng lực của Binh đoàn 12 ngày càng được khẳng định qua các công trình xây dựng trọng điểm của quốc gia, quốc tế và trở thành một Tổng Công ty mạnh của Bộ Quốc phòng. Trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Tây Nam và phía Bắc của Tổ quốc năm 1979, các đơn vị của Trường Sơn năm xưa trong đội hình của Binh đoàn 12 đã trực tiếp tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu bảo vệ biên cương Tổ quốc. Nhiều đồng chí cán bộ lãnh đạo các sư đoàn của Trường Sơn trở thành cán bộ chủ chốt các sư đoàn và Quân đoàn trực tiếp bảo vệ biên cương của Tổ quốc…

          Thưa các đồng chí,

         Bộ đội Trường Sơn đã kết thúc nhiệm vụ lịch sử sau 16 năm viết nên bản hùng ca vĩ đại trên Trường Sơn.  
       Đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cán bộ, chiến sĩ, TNXP và dân công hỏa tuyến Trường Sơn, ngày 13/5/2011, Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam được thành lập theo quyết định của Bộ Nội vụ. Ngày 5/7/2011, Đại hội Thành lập Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh Việt Nam lần thứ Nhất đã thành công tốt đẹp tại Hà Nội; Ngày 7 và 8 tháng 9 năm 2016, Hội Trường Sơn Việt Nam đã tiến hành Đại hội nhiệm kỳ II. Có thể nói, việc thành lập Hội TTTS – ĐHCMVN là một dấu ấn lịch sử, một mốc son ghi nhận sự đánh giá của Đảng, Nhà nước đối với lịch sử đường Trường Sơn huyền thoại.  
            Vượt lên muôn vàn khó khăn, Hội TSVN đã tập hợp được hơn 31 vạn hội viên trong cả nước, hoàn thành xuất sắc Chương trình công tác của nhiệm kỳ thứ I, đặc biệt là việc thực hiện 2 nhiệm vụ quan trọng của Hội là: Phát huy truyền thống và Hoạt động tình nghĩa. Hội trở thành Thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Hội vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Ba. Sau gần 7 năm xây dựng và phát triển, tính đến nay đã có 112 đơn vị thành viên, trong đó 39 tỉnh, thành phố thành lập Hội, hàng trăm huyện, thị xã và tương đương cùng hàng ngàn xã phường đã thành lập Hội thay thế Ban Liên lạc Bộ đội Trường Sơn trước đây.  
         7 năm qua, các cấp Hội đã huy động được gần 200 tỷ đồng từ nhiều nguồn lực xã hội để: Xây dựng gần 2.000 ngôi nhà tình nghĩa; tặng học bổng cho con em hội viên; thăm hỏi, giúp đỡ hàng vạn hội viên gặp khó khăn; nuôi dưỡng và trợ cấp thường xuyên cho hàng trăm hội viên có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt; tổ chức gặp mặt, giao lưu, thăm lại chiến trường xưa cho hàng vạn đồng chí. Các cấp của Hội đã nỗ lực tham gia giải quyết các chế độ chính sách cho hội viên…
        Hội đã tích cực phối hợp với Binh đoàn 12 lập Đề án trình Chính phủ công nhận 37 Di tích lịch sử Đường Trường Sơn là Di tích lịch sử Quốc gia Đặc biệt và đang tích cực đề nghị Chính phủ tiếp tục công nhận thêm 10 Di tích Trường Sơn là Di tích Quốc gia đặc biệt. Cuộc vận động: “Chiến sĩ Trường Sơn làm kinh tế giỏi, xóa đói giảm nghèo, giúp nhau khắc phục khó khăn nâng cao đời sống” do Hội phát động từ năm 2013 đã và đang được hội viên cả nước hưởng ứng hiệu quả; Hội đã tổ chức thành công nhiều cuộc thi lớn: “Ký ức Trường Sơn”, “Lục bát Trường Sơn” và “Gương sáng Trường Sơn”; Xuất bản hàng chục đầu sách. Chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh – Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn”, Hội đã phối hợp với Tập đoàn Thái Bình Dương và báo Cựu Chiến binh Việt Nam phát động của thi viết “Hào khí Trường Sơn”.
       Công tác tuyên truyền được Hội đặc biệt quan tâm. Trang báo điện tử Trường Sơn ra mắt từ 3-2012, đến nay đã có gần 18, 5 triệu lượt truy cập; Bản tin Trường Sơn ra mắt bạn đọc từ tháng 10 năm 2015. Đến nay đã xuất bản được 16 kỳ phát hành trong cả nước… Để tập hợp và phát huy sức mạnh của lực lượng văn hóa nghệ thuật của Trường Sơn, Hội đã quyết định thành lập Hội Văn học Nghệ thuật Trường Sơn với gần 200 hội viên. Các hội viên đang hoạt động tích cực trong cả nước, góp phần tuyên truyền, phát huy truyền thống Trường Sơn Anh hùng.
        Để phát huy sức mạng của lực lượng doanh nhân Trường Sơn, tháng 3 năm 2017, Hội đã thành lập “Câu Lạc bộ Gia đình Nữ doanh nhân Trường Sơn”. Sau 1 năm hoạt động, CLB đã hoạt động hiệu quả và vững chắc; TƯ. Hội đang khẩn trương xúc tiến việc thành lập Hội Doanh nhân Trường Sơn; Hội TS Thanh Hóa từ nhiều năm nay đã thành lập CLB Sĩ quan, Hạ sĩ quan làm kinh tế giỏi. Và mới đây, Hội TS tỉnh Hưng Yên đã Đại hội thành lập Hội Doanh nhân Trường Sơn…
           
           Thưa các đồng chí,


          Vượt lên muôn vàn khó khăn, song với truyền thống và bản lĩnh, với tình cảm và trách nhiệm của người lính Trường Sơn, cán bộ, hội viên các cấp của Hội trong cả nước đã và đang hoạt động không biết mệt mỏi với khẩu hiệu: “Vì Trường Sơn, cho Trường Sơn hôm qua, hôm nay và mãi mãi mai sau”. Chúng ta đã và đang thực hiện khẩu hiệu đồng thời cũng là phương châm hoạt động “Tập hợp - đoàn kết - tổ chức vững chắc – hoạt động hiệu quả”.  
         
           Thưa các đồng chí,
          Kỷ niệm 59 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày Truyền thống Bộ đội Trường Sơn là dịp để chúng ta thêm tự 
hào về tầm vóc lịch sử vĩ đại của Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh; nhưng cũng là dịp để chúng ta nhìn lại những gì đã và
 đang làm cho Trường Sơn và vì Trường Sơn. Chúng ta còn mắc nợ với đồng chí, đồng bào đã ngã xuống trên Trường Sơn,
 mắc nợ với lịch sử, truyền thống Trường Sơn nhiều lắm. 
          Hướng tới sự kiện 60 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh – Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn vào năm 2019, 
Hội Trường Sơn Việt Nam quyết định tổ chức đợt thi đua mới mang tên “Tỏa sáng Trường Sơn”. Đợt thi đua này gắn chặt 
với cuộc vận động: “Hội viên Trường Sơn sản xuất giỏi, xóa đói giảm nghèo, giúp đỡ nhau khắc phục khó khăn, 
nâng cao đời sống”. 
          Mục đích, yêu cầu của đợt thi đua này là:

          - Tổ chức được nhiều hoạt động thi đua thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ II, động viên các tập thể, cá nhân kế thừa, phát huy truyền thống Trường Sơn, xây dựng tổ chức vững chắc, hoạt động truyền thống và nghĩa tình có hiệu quả, đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế, giúp nhau khắc phục khó khăn, nâng cao đời sống. Tham gia thực hiện tốt các Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các phong trào, cuộc vận động ở địa phương, góp phần xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp.
         - Tổ chức thi đua chặt chẽ, bám sát chức năng, nhiệm vụ và tính chất hoạt động của Hội, đơn vị, gắn với các phong trào, cuộc vận động ở từng địa phương, của Ủy ban MTTQ, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực tế. Sơ kết, tổng kết, biểu dương, khen thưởng kịp thời, nhân rộng gương người tốt, việc tốt.

         Nội dung thi đua:

        - Xây dựng tổ chức vững chắc, hoạt động hiệu quả;
         - Hoạt động truyền thống tốt;
         - Hoạt động nghĩa tình tốt;
         - Xây dựng mối quan hệ với địa phương tốt;
         - Xây dựng Quỹ Hội và phát triển kinh tế tốt;
         - Mỗi Hội, BLL, đơn vị đăng ký 01- 02 công trình, trang trại, dự án để gắn biển về sản xuất, kinh doanh giỏi, hiệu quả cao, mang tên “Công trình mừng 60 năm Trường Sơn  và xây dựng được từ 1- 3 cá nhân tiêu biểu, điển hình tiên tiến mang tên “Gương sáng 60 năm Trường Sơn”, làm cơ sở trao đổi, rút kinh nghiệm về gương điển hình tiên tiến và lựa chọn cử đi dự Hội nghị điển hình tiên tiến trong dịp kỷ niệm 60 năm.

           Thời gian đợt thi đua:

           Đợt thi đua được phát động từ ngày 19-5-2018 và kết thúc vào 19-5-2019. Tổng kết và khen thưởng vào dịp Kỷ niệm 60 năm Bộ đội Trường Sơn.

           Tổ chức thực hiện: 

   - Thường vụ, Thường trực Trung ương Hội chỉ đạo chung; Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng theo dõi, chỉ đạo thường xuyên, tổ chức kiểm tra, rút kinh nghiệm, khắc phục kịp thời các hạn chế, khuyết điểm.  
   - Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng đề xuất biểu dương, khen thưởng kịp thời các mô hình tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, đồng thời chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền.
 - Gắn hoạt động thi đua của các Hội tỉnh, thành phố, quận huyện, xã phường, các đơn vị truyền thống với các phong trào thi đua ở địa phương và MTTQ.
          - Các Hội, BLL, đơn vị và từng cơ quan tổ chức phát dộng thi đua, xác định kế hoạch, nội dung, biện pháp cụ thể, rõ mục tiêu, chỉ tiêu cho tập thể và cá nhân; mỗi Hội phấn đấu có 01 công trình gắn biển 60 năm (đăng ký và báo cáo Trung ương Hội); các Hội, chi Hội cấp dưới và hội viên đăng ký thực hiện.
 - Các Hội, BLL, đơn vị có chủ trương, biện pháp chỉ đạo cụ thể, xác định từng đầu việc, từng mô hình, dự kiến được kết quả và phân công các đồng chí trong Thường vụ, Thường trực theo dõi, chỉ đạo, kiểm tra, rút kinh nghiệm. Tổ chức tham quan, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với các Hội, đơn vị bạn và các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến.
 - Các Hội, BLL, Đơn vị cử cán bộ, hội viên thu thập kết quả, kinh nghiệm để viết bài tuyên truyền ở địa phương và gửi bài, ảnh đăng trên các báo, đài, thường xuyên, trực tiếp là Trang báo điện tử và Bản tin Trường Sơn để trao đổi kinh nghiệm và tuyên truyền gương người tốt, việc tốt.
- Báo cáo tổng kết và đề nghị Trung ương Hội khen thưởng từ  ngày 15 tháng 03 đến 15 tháng 04 năm 2019; Trung ương Hội tổ chức tổng kết phong trào thi đua và trao khen thưởng vào dịp Lễ kỷ niệm 60 năm (Tháng 4, tháng 5/2019).
        Ban Thường vụ Hội tin tưởng rằng, đợt thi đua “Tỏa sáng Trường Sơn” sẽ được các cấp Hội, các Ban Liên lạc, các đơn vị hưởng ứng và tổ chức thực hiện sáng tạo, có nhiều nét mới phù hợp và hiệu quả. Kết quả của đợt thi đua này là để chúng ta chào mừng sự kiện trọng đại: 60 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh – Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn.
        Chúc đợt thi đua mới “Tỏa sáng Trường Sơn” của chúng ta thành công tốt đẹp!
          Trân trọng cám ơn và Kính chúc sức khỏe các đồng chí.
 
 
tin tức liên quan
test 123