Gặp mặt giao lưu truyền thống với cán bộ chiến sỹ Sư đoàn 968

Ngày đăng: 10:22 18/06/2018 Lượt xem: 5.558

Gặp mặt giao lưu truyền thống với cán bộ chiến sỹ Sư đoàn 968

                                                                     Bài & ảnh Quốc Lập

       Hướng đến kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Sư đoàn 968   (28/6/1968 - 28/6/2018), trong khuôn khổ các hoạt động của cuộc gặp mặt các Ban liên lạc (BLL) Cựu chiến binh Sư đoàn 968, các tỉnh, thành phố trong cả nước, ngày 16 - 17/6/2018, Hội Cựu chiến binh tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Sư đoàn 968 tổ chức gặp mặt giao lưu truyền thống giữa CCB các thời kỳ với cán bộ, chiến sỹ Sư đoàn 968 Anh hùng.
      Bên cạnh ôn lại truyền thống đáng tự hào, trong các cuộc kháng chiến đầy gian khổ và oanh liệt của dân tộc, làm nhiệm vụ Quốc tế. Cuộc gặp mặt tập trung vào cuộc nói chuyện truyền thống chiến đấu, xây dựng và trưởng thành của Sư đoàn 968. Với bề dầy lịch sử 50 năm chiến đấu, xây dựng. Sư đoàn đã có 17 năm làm nhiệm vụ quốc tế giúp bạn Lào. Với tinh thần quốc tế cao cả, vô tư, trong sáng, đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong kháng chiến chống kẻ thù chung là đế quốc Mỹ và đồng minh. Giúp bạn bảo vệ và xây dựng tổ quốc trong chế độ mới. Kết thúc 10 năm làm nhiệm vụ quốc tế giai đoạn 2. Sư đoàn trở về nước làm nhiệm vụ của một sư đoàn chủ lực cơ động, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ phía Tây tổ quốc.
      50 năm, chiến công oanh liệt của Sư đoàn 968, một bề dầy lịch sử vắt ngang giải Trường Sơn hùng vĩ, chia đều cho cả hai nước Việt Nam - Lào, chọn vẹn nghĩa tình dân tộc và nghĩa vụ quốc tế cao cả. Trong chiến đấu cũng như xây dựng, bằng sức lực, trí tuệ và xương máu của mình, các thế hệ cán bộ, chiến sỹ sư đoàn đã lập được nhiều chiến công hiển hách, trong chiến đấu, sư đoàn đã từng tác chiến với quân Mỹ, quân ngụy Sài Gòn, lính Thái Lan, PULRO, phỉ Vàng Pao…
Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, Sư đoàn đã mở 3 chiến dịch lớn là: Chiến dịch giải phóng Át Ta Pơ, Xa La Van, Cao nguyên Bô Lô Ven; chiến dịch đường 9 Nam - Lào; chiến dịch Tây Nguyên, chiến dịch Hồ Chí Minh, loại khỏi vòng chiến đấu trên 60.000 tên địch, bắn rơi 2.600 máy bay, phá hủy và thu 900 xe quân sự, thu hơn 5.678 súng các loại và hàng trăm máy thông tin liên lạc…
      Thời kỳ xây dựng và bảo vệ tổ quốc, giai đoạn truy quét PULRO và tàn dư quân đội, việt nam cộng hòa, sư đoàn đã đánh 330 trận lớn nhỏ, tiêu diệt 307 tên, bắn bị thương 140 tên, bắt 743 tên, gọi hàng và địch tự ra đầu thú 1.434 tên, thu 379 súng các loại.
     Giai đoạn sư đoàn làm nhiệm vụ quốc tế giúp Lào lần thứ II (1978-1988), nổ súng 897 lần, loại khỏi vòng chiến đấu 1.029 tên địch, bắn bị thương 476 tên, bắt 257 tên, thu 881 khẩu súng các loại, cùng với bạn thanh lọc và vận động ra đầu thú (gọi hàng) 3.545 tên…giữ vững an ninh chính trị, trặt tự an toàn xã hội, góp phần vào thắng lợi chung trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước, xây dựng và bảo vệ tổ quốc hiện nay trên bán đảo Đông Dương.
     Với những chiến công đặc biệt xuất sắc, Sư đoàn và nhiều tập thể, cá nhân trong sư đoàn đã được Đảng, Nhà nước Việt Nam và nhà nước Lào tặng thưởng nhiều huân chương, huy chương, kỷ niệm chương và những phần thưởng cao quý khác. Đặc biệt, Sư đoàn 968 và 3 Trung đoàn, 4 Tiểu đoàn, 7 Đại đội, 5 cá nhân trong sư đoàn được Chủ tịch Nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.
          Bằng ý trí, tâm sức, xương máu của mình các thế hệ cán bộ, chiến sỹ, Cựu chiến binh Sư đoàn 968 luôn nêu cao và phát huy truyền thống quý báu của Sư đoàn anh hùng.
          Trong niềm vui phấn khởi cán bộ chiến sỹ Sư đoàn 968 gặp lại nhau ngay chính ngôi nhà chung của mình, tay bắt mặt mừng, những mái đầu đã bạc, tuổi tác đã cao họ đã lên chức ông bà, họ vẫn sưng hô anh em ngọt ngào âu yếm như ngày nào, họ hỏi thăm nhau, động viên nhau, chia ngọt sẻ bùi, ngậm ngùi khi biết  tin những đồng đội do bệnh tật đã qua đời. Họ cảm động trước sự cố gắng của BLL – CCB Sư đoàn 968 tỉnh Quảng Trị đã tổ chức tổ chức tạo điều kiện cho họ gặp nhau, để họ có những giây phút thật thoải mái sống lại với ký ức một thời hào hùng của người lính.
     Lên sân khấu giao lưu, những nhân chứng lịch sử đầy sống động và chân thực, thông qua những câu chuyện, những vần thơ về những năm tháng đầy gian khổ nhưng cũng đầy hào hùng, oanh liệt của các CCB đã giúp cho cán bộ, chiến sỹ trẻ đang công tác tại đơn vị có thêm nhiều cảm nhận sâu sắc hơn về truyền thống của đơn vị cũng như lịch sử vẻ vang của dân tộc.
     Thế hệ trẻ ngày hôm nay có đầy đủ trí tuệ, bản lĩnh chính trị, đặc biệt được thừa hưởng truyền thống, kinh nghiệm quý báu của các bậc cha anh, sẽ tiếp tục nối tiếp truyền thống là những người xung kích đi đầu trong vấn đề xây dựng bảo vệ đất nước hiện nay mãi mãi bình yên và phát triển.
      Buổi giao lưu diễn ra trong không khí thân tình, ấm áp, không chỉ là dịp để ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang của đơn vị, cuộc gặp mặt còn là chiếc cầu nối đặc biệt góp phần trao truyền, bồi dưỡng ngọn lửa cách mạng giữa các thế hệ CCB đối với thế hệ trẻ ngày nay.

                                  Một số hình ảnh trong buổi giao lưu

Đồng chí Đinh Thanh Niên - Trưởng BLL CCB F968 tỉnh Quảng Trị, Trưởng ban tổ chức



Đại tá Phạm Văn Đông - Phó Chính ủy sư đoàn 968 phát biểu tại buổi gặp mặt




Một số tiết mục văn nghệ trào mừng do đội văn nghệ CCB 968 Quảng Trị biểu diễn















 

tin tức liên quan
test 123