8 kiến nghị của Hội TSVN với Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương

Ngày đăng: 09:14 26/06/2018 Lượt xem: 517
          8 kiến nghị của Hội TSVN với Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương.
 
            Ngày 19/5/2019 kỷ niệm tròn 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh – Ngày Truyền thống Bộ đội Trường Sơn. Đây là một dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước, một sự kiện trọng đại, có ý nghĩa sâu sắc không chỉ với riêng Bộ đội Trường Sơn với đồng bào, chiến sỹ cả nước. Để tổ chức các hoạt động đúng với tầm vóc, ý nghĩa của sự kiện, Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh Việt Nam kính đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương một số nội dung sau:
         1. Đề nghị Ban báo cáo đề đạt với Đảng, Nhà nước đưa kỷ niệm Ngày mở đường Hồ Chí Minh, Ngày Truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959) là danh mục kỷ niệm các ngày lễ cấp Nhà nước quản lý. Năm 2019 kỷ niệm tròn 60 năm, đề nghị đưa vào chương trình kỷ niệm các ngày lễ lớn cấp Nhà nước.
         2. Đề nghị Ban quan tâm chỉ đạo các tỉnh có dị tích thuộc Hệ thống đường Trường Sơn đã được xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt có chủ trương, kế hoạch, biện pháp giữ gìn, bảo tồn, tôn tạo, quản lý, khai thác phát huy giá trị của di tích trong việc tuyên truyền, giáo dục truyền thống, bồi dưỡng lòng yêu nước, tình cảm cách mạng cho các thế hệ hôm nay và mai sau; xem xét đề nghị Chính phủ xếp hạng tiếp một số di tích tiêu biểu khác.
         3. Đề nghị Ban báo cáo đề đạt với Đảng, Nhà nước ta có chủ chương đề nghị Đảng, Nhà nước Lào xem xét xếp hạng Hệ thống đường Hồ Chí Minh ở Tây Trường Sơn nằm trên đất Bạn là Di tích quốc gia đặc biệt; cho phép ta bảo tồn, tôn tạo một số di tích tiêu biểu và xây dựng một cụm tượng đài biểu trưng cho tình đoàn kết giữa Bộ đội Trường Sơn với quân dân các bộ tộc Lào ở một vị trí thích hợp trên đất bạn để tri ân các Anh hùng liệt sỹ và thông qua đó tuyên truyền giáo dục về tình đoàn kết chiến đấu giữa hai dân tộc và mối quan hệ hợp tác hữu nghị đặc biệt Việt – Lào cho các thế hệ người Lào và Việt Nam hôm nay và mai sau. Đề nghị Nhà nước Lào xem xét khen thưởng Bộ đội Trường Sơn làm nhiệm vụ quốc tế giúp Lào theo chính sách, pháp luật của Bạn.
          4. Năm 2019, kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh, Ngày Truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959-19/5/2018) đề nghị Ban có chủ trương chỉ đạo  tổ chức các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm trong cả nước với quy mô, hình thức phù hợp. Riêng đối với 11 tỉnh có di tích được xếp hạng, đề nghị Ban chỉ đạo các địa phương tổ chức lễ kỷ niệm ở cấp tỉnh và huyện có di tích nhằm tiếp tục tuyên truyền sâu rộng về vị trí, vai trò, tầm vóc lịch sử của Tuyến chi viện chiến lược Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh huyền thoại đối với sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, giải phóng dân tộc. Qua đó góp phần giáo dục truyền thống, bồi dưỡng lòng yêu nước, tình cảm cách mạng trong nhân dân, nhất là thế hệ trẻ.
         5. Trước đây Hội đã lập đề án xây dựng “ Công viên đồi Hoa trắng” (một công trình Văn hóa – tâm linh – sinh thái) trên dãy Trường Sơn để tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sỹ trẻ tuổi của Trường Sơn và cả nước đã hy sinh trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, giải phóng dân tộc trình các cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước phê duyệt để vận động các nguồn lực xã hội triển khai thực hiện. Nhưng trong điều kiện kinh tế đất nước còn nhiều khó khăn chưa thể thực hiện được.
         Hiện nay Nhà nước đang giao cho Binh đoàn 12 thi công Dự án 5 xây dựng Bảo tàng đường Trường Sơn ngoài trời tại Trạ Ang nằm trên đường 20 Quyết thắng. Hội trân trọng đề nghị Ban giúp đỡ tác động với các cơ quan hữu quan đề nghị Nhà nước cho điều chỉnh mở rộng Dự án 5, bổ sung một số hạng mục của Công viên đồi Hoa trắng vào dự án thành một quần thể tổng hợp để giảm chi phí và phát huy tôtt hơn hiệu quả hoạt động của dự án.
           6. Đề nghị Ban quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ, các Đài truyền hình xây dựng các phim tài liệu tuyên truyền về Trường Sơn trong dịp kỷ niệm. 
           7. Đề nghị Ban chỉ đạo Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức một chương trình giai điệu tự hào về chủ đề Trường Sơn trong dịp kỷ niệm.và  tổ chức cầu truyền hình trực tiếp tại 3 điểm cầu ( Hà Nội – Quảng Trị (hoặc Quảng Bình) - TP Hồ Chí Minh) vào dịp kỷ niệm. 
         8. Đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương giúp đỡ, tác động để Bộ Nội vụ cho phép Hội được lập “Quỹ Nghĩa tình Trường Sơn” để vận động sự tài trợ của các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước, tạo nguồn lực để tổ chức các hoạt động truyền thống, tri ân, tình nghĩa.
 

tin tức liên quan
test 123