Báo cáo kết quả công tác Quý I- Phương hương công tác Quý II-2017

Ngày đăng: 04:24 03/04/2017 Lượt xem: 1.574

 

 

                BÁO CÁO

Kết quả công tác Hội quý I/2017

Phương hướng công tác quý II/2017

 

          I. KẾT QUẢ CÔNG TÁC HỘI QUÝ I/2017

         

          Quý I lả quý đầu của nhiệm kỳ II, là dịp tết Nguyên đán. Căn cứ vào Nghị quyết Đại hội II và nhiệm vụ năm 2017, từ Trung ương Hội đến cơ sở đã có nhiều nỗ lực tổ chức triển khai các công việc và đạt kết qủa tốt. Cụ thể là:

          1. Công tác tổ chức xây dựng Hội

          Thực hiện thông báo về việc không tổ chức hội nghị toàn thể Ban Chấp hành cuối năm 2016, Thường vụ đã chỉ đạo xây dựng và ban hành: Chương trình hoạt động toàn khóa của Ban Chấp hành nhiệm kỳ II (2016 -2021); Tổng kết công tác Hội năm 2016, Phương hướng công tác năm 2017 và chỉ đạo các cấp xây dựng, triển khai Chương trình công tác năm 2017; Dự thảo: Quy chế Làm việc của Ban Chấp hành, Quy chế làm việc của Ban Thường vụ gửi xin ý kiến của các Ủy viên Ban Chấp hành. Qua tổng hợp 100% các Ủy viên đều cơ bản nhất trí với các văn bản của Thường vụ. Trên cơ sở đó, Chương trình Làm việc toàn khóa của BCH, báo cáo Tổng kết năm 2016 được coi là văn bản chính thức của BCH (không phát hành lại). Riêng Quy chế Làm việc của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ sẽ tiếp thu ý kiến đóng góp của các Ủy viên BCH, chỉnh lý hoàn thiện, ban hành chính thức để áp dụng thực hiện. Thường vụ đã ban hành Quy chế Làm việc của Thường trực Ban Thường vụ và Cơ quan TW Hội; Văn bản Hướng dẫn thi hành Điều lệ Hội. Ban Kiểm tra đã ban hành Quy chế Làm việc của Ban.

          Đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn nội dung và hỗ trợ vật chất, tinh thần giúp BLL tỉnh Vĩnh Phúc chuẩn bị tốt mọi mặt và tổ chức thành công Đại hội thành lập Hội. Tiếp tục chỉ đạo BLL các tỉnh Gia Lai, Thừa Thiên - Huế xúc tiến các công việc vận động thành lập Hội; Theo dõi, chỉ đạo các tỉnh: Yên Bái, Cao Bằng, Bắc Kạn, Bắc Giang, Phú Thọ chuẩn bị Đại hội nhiệm kỳ II; Thành lập Hội Văn học Nghệ thuật Trường Sơn trực thuộc Hội; Tiếp tục kiện toàn tổ chức Nữ CSTS; Thành lập CLB Gia đình Doanh nhân Nữ TS. Chỉ đạo BLL Quảng Trị, F344 củng cố tổ chức, tăng cường đoàn kết nội bộ và chỉ đạo nghiên cứu kiện toàn tiếp nhân sự Ban Chấp hành Hội Lạng Sơn. Quý I/2017 có thêm các tỉnh hội Hưng Yên, Đắc Lắc được công nhận là Thành viên MTTQ tỉnh.

          Nghiên cứu đổi mới nội dung quyết định, nội dung và mẫu Giấy chứng nhận Kỷ niệm chương; Kiểm tra khẳng định lại mẫu thiết kế, nêu yêu cầu về mỹ thuật, độ bền, giá cả và tổ chức mời thầu, chọn đối tác tiếp tục sản xuất Kỷ niệm chương của Hội.

            2. Công tác Tuyên truyền – Thi đua

          Đã ban hành Quy chế Công tác Thi đua – Khen thưởng của Hội, Quy chế Hoạt động của Hội đồng Thi đua – Khen thưởng và văn bản Hướng dẫn tổ chức phong trào thi đua năm 2017.

          Biên tập, vận động tài trợ, in, phân phối cuốn “Văn kiện Đại hội II” gồm các văn bản của Đại hội và chọn lọc một số tư liệu tiêu biểu về Trường Sơn và Hội để các địa phương, đơn vị, cán bộ Hội làm cẩm nang hoạt động và tuyên truyền về Hội.

          Xây dựng đề cương, chương trình, quy chế hoạt động, tiêu chuẩn hội viên của Hội Văn học Nghệ thuật Trường Sơn. Đồng thời tuyên truyền vận động hội viên, vận động tài trợ, chuẩn bị chu đáo và tổ chức thành công Đại hội thành lập Hội Văn học Nghệ thuật Trường Sơn.

          Vận động tài trợ để đổi mới giao diện, nâng cấp Trang thông tin điện tử, bảo đảm phục vụ tốt hơn cho nhiệm vụ tuyên truyền và nhu cầu của bạn đọc. Phát hành Bản tin Trường Sơn số 9 vào đúng dịp đón Tết, mừng xuân.

          Tổ chức Hội, BLL các cấp tiếp tục tuyên truyền, vận động hội viên hưởng ứng thực hiện Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam, các cuộc vận động, phong trào thi đua, hoạt động mừng Đảng, mừng xuân ở các địa phương và thực hiện cuộc vận động “Hội viên Trường Sơn sản xuất giỏi, xóa đói giảm nghèo, giúp nhau khắc phục khó khăn nâng cao đời sống”. CLB Gia đình Doanh nhân Nữ TS sau khi được thành lập và kiện toàn tổ chức, đã tiến hành hội thảo “Nữ doanh nhân Trường Sơn  với công tác phát triển kinh tế gia đình” và đang khảo sát, triển khai 2 mô hình điểm ở 2 tỉnh về đầu tư xây dựng 2 trung tâm sản xuất, kinh doanh, bao tiêu sản phẩm sạch nhằm tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho hội viên. Bước đầu đã huy động hội viên đóng góp được gần 500 triệu đồng phục vụ hoạt động của CLB.

          Nhân dịp kỷ niệm 107 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ và kỷ niệm 1977 năm Cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng, Hội Nữ CSTS Việt Nam, các Hội, BLL Nữ ở nhiều địa phương đã tổ chức các hoạt động thiết thực tuyên truyền, giáo dục về lịch sử, truyền thống của Phụ nữ gắn với triển khai nhiệm vụ công tác năm 2017.

          Trung tâm Tổ chức thăm chiến trường xưa đã đưa hơn 80 hội viên và du khách về thăm lại chiến trường, kết hợp du lịch tham quan các danh lam thắng cảnh.

         3. Công tác Truyền thống – Lịch sử

          Đã chọn lọc và nghiên cứu lập hồ sơ tóm tắt 12 Di tích đường Trường Sơn đề nghị xếp hạng bổ sung đợt 2 (trước đây dự kiến 18 Di tích) để chuyển cho BĐ12 chính thức lập hồ sơ chi tiết trình Cục Di sản Bộ VHTT & DL.

          Lập xong báo cáo điều tra về hiện trạng việc bảo tồn và phát huy giá trị của 37 Di tích đường Trường Sơn đã xếp hạng đợt 1, làm cơ sở báo cáo kiến nghị với Nhà nước và các địa phương quan tâm quản lý, bảo tồn, tôn tạo trong thời gian tới.

          Sưu tầm tư liệu, xây dựng đề cương sơ bộ và đang triển khai viết dàn ý cho cuốn sách “Hệ thống Đường Trường Sơn (1959 – 1975)”.

          4. Hoạt động tình nghĩa

            Các cấp Hội, các tổ chức thành viên đã kịp thời khảo sát, nắm tình hình đời sống của hội viên và tích cực vận động các cơ quan, tổ chức nhân đạo từ thiện, các nhà hảo tâm ủng hộ, tài trợ, tạo nguồn lực để tổ chức  thăm, tặng quà, chúc Tết các đối tượng người có công tiêu biểu, gia đình chính sách, hộ nghèo để mọi người vui xuân đón Tết đầm ấm nghĩa tình đồng đội Trường Sơn. Theo báo cáo chưa đầy đủ, trong dịp Tết các cấp Hội đã vận động được tổng số quà và tiền trị giá hơn 1,475 tỷ đồng để tặng 4.452 suất quà cho các đối tượng (Trong đó TWH vận động được 507,5 triệu đồng. Riêng Hội và BCT Nữ CSTS đã vận động Trung tâm Dưỡng lão và Hướng nghiệp phát triển tài năng trẻ Phật Tích nhận nuôi dưỡng 3 nữ CSTS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Trung tâm và trợ cấp thường xuyên cho 165 chị em Nữ CSTS có hoàn cảnh khó khăn (mức 500.000đ/người/tháng = 247,5 triệu đồng, 105 suất quà = 60 triệu đồng).

            Đã phân bổ chỉ tiêu và chỉ đạo các địa phương khảo sát, xét chọn đối tượng để giải ngân triển khai xây dựng 5 nhà tình nghĩa do Bộ Quốc phòng hỗ trợ năm 2016. Đang chỉ đạo khảo sát, xét duyệt và lập hồ sơ xin Bộ QP hỗ trợ tiếp 15 nhà tình nghĩa trong năm 2017 (chủ yếu ưu tiên cho các địa phương vận động thành lập Hội gặp khó khăn để giúp khẳng định, nâng cao vị thế của Bộ đội Trường Sơn đối với địa phương). CLB Gia đình Doanh nhân Nữ TS đã vận động các thành viên ủng hộ 210 triệu để xây tặng 3 nhà tình nghĩa cho 3 gia đình hội viên nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.      

          Hội đã phối hợp với BĐ12 củng cố, hoàn thiện hồ sơ và làm việc với Cục Chính sách BQP, Cục Người có công/Bộ LĐTBXH báo cáo đề nghị giải quyết một số trường hợp tồn đọng về chính sách liệt sỹ. Bước đầu đã được các cơ quan ghi nhận xem xét giải quyết. Thường trực đã thành lập Ban Chỉ đạo, xây dựng kế hoạch và hướng dẫn các tổ chức thành viên tổ chức các hoạt động nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ, đặc biệt là rà soát, báo cáo các trường hợp tồn đọng về chính sách thương binh, liệt sỹ để tổng hợp và phối hợp với BĐ12 tiếp tục báo cáo, kiến nghị BQP và Nhà nước xem xét, giải quyết.

5. Công tác đối ngoại

Nhân dịp đón Tết cổ truyền và mừng Xuân Đinh Dậu, Thường trực đã tổ chức các đoàn cán bộ đi thăm, cảm ơn, chúc Tết các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, BQP có chức năng quản lý, theo dõi chỉ đạo và thường xuyên quan tâm giúp đỡ Hội, các cơ quan truyền thông, các tổ chức nhân đạo từ thiện, các cơ quan, đơn vị, doanh nhân, doanh nghiệp đã gắn bó đồng hành với Hội trong những năm qua. Qua đó đề nghị các cơ quan, tổ chức, cá nhân tiếp tục quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ, đồng hành với Hội trong thời gian tới.

Hội đã tới thăm và chúc mừng Đại sứ quán Lào tại Việt Nam nhân Ngày thành lập QĐND Lào và chúc mừng đồng chí Tùy viên quân sự nhiệm kỳ mới của Sứ quán Lào tại Việt Nam. Qua đó bày tỏ mong muốn được Đại sứ quán giúp đỡ để thiết lập quan hệ với Hiệp hội CCB Quốc gia Lào và các cơ quan hữu quan ở các địa phương, tạo điều kiện để Hội triển khai các nhiệm vụ trên đất bạn. Hội cũng đã tới Đại sứ quán Cu Ba chúc mừng Quốc khánh nước Cộng hòa Cu Ba, nhằm tiến tới thiết lập quan hệ đối ngoại của Hội.

         6. Công tác vận động tài trợ và hoạt động kinh tế

          Với sự vận động tích cực của Hội và được Cổng nhắn tin Nhân đạo quốc gia, Quỹ Trái Tim vàng, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Quỹ Nghĩa tình Trường Sơn đã được các thuê bao điện thoại nhắn tin trong tháng 12/2016 và tháng 1/2017. Kết quả thu được 76 triệu đồng. Ngoài ra, có 18/48 Hội, BLL các tỉnh, 14/80 Hội, BLL đơn vị truyền thống vận động hội viên ủng hộ trực tiếp nộp về TW Hội được 280.818.000đ. Trong đó Hội TS Quảng Bình là địa phương rất khó khăn do thiên tai, lũ lụt, thảm họa môi trường nhưng hội viên vẫn đóng góp ủng hộ được 30 triệu đồng (chiếm 10,4% kết quả chung của toàn Hội).

          Qua các mối quan hệ cá nhân và sự vận động tích cực của một số đồng chí trong Thường trực và cơ quan TW Hội, ngoài việc ủng hộ quà Tết để tặng trực tiếp cho đối tượng hội viên, một số tổ chức, cá nhân đã ủng hộ 170 triệu  cho việc nâng cấp Trang thông tin điện tử, in và cấp phát cuốn Văn kiện Đại hội II, Đại hội thành lập Hội Văn học Nghệ thuật Trường Sơn.

         Thường trực đang chỉ đạo vận động để tíến tới thành lập CLB Doanh nhân Trường Sơn.

           Ban Kinh tế và một số đồng chí trong Thường trực, cán bộ ở cơ quan TW.Hội đã tích cực kết nối các mối quan hệ, chủ động tiếp cận và vận động các nhà đầu tư, các doanh nghiệp lớn để tìm nguồn tài trợ giúp đỡ cho các hoạt động của Hội (như Công ty cổ phần đầu tư quốc tế Phi chính phủ IFC, Tập đoàn Viettel, Ngân hàng TMCP Quân đội, Quỹ Thiện Tâm, Quỹ Trái Tim Vàng và một số đầu mối truyền thống khác…). Song, chưa có kết quả cụ thể.

 

Đánh giá chung

            Phát huy kết quả, kinh nghiệm hoạt động, xây dựng Hội của nhiệm kỳ I và năm 2016; Căn cứ vào Nghị quyết Đại hội II và đặc điểm, tính chất, nội dung nhiệm vụ công tác năm 2017, quý I/2017 Thường vụ đã tập trung chỉ đạo triển khai tích cực toàn diện các mặt công tác theo kế hoạch đề ra và đạt được kết quả tốt. Trong đó có nhiều việc lớn, quan trong không chỉ đối với quý I, mà đối với cả nhiệm kỳ và năm 2017. Nổi bật là: Đã khẩn trương xây dựng chương trình làm việc toàn khóa của Ban Chấp hành; Chỉ đạo và tổ chức tiến hành tổng kết công tác năm 2016, xây dựng, triển khai chương trình, kế hoạch công tác năm 2017 một cách toàn diện trong toàn Hội. Chỉ đạo khẩn trương xây dựng các Quy chế Làm việc để xin ý kiến và ban hành thực hiện theo thẩm quyền nhằm đưa nhanh mọi mặt hoạt động của Hội vào nền nếp thống nhất, chặt chẽ. Tiếp tục củng cố kiện toàn tổ chức, tăng cường đoàn kết nội bộ, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các Hội, BLL; Chỉ đạo và giúp đỡ một số tỉnh tiếp tục vận động thành lập Hội và hỗ trợ, giúp đỡ tích cực một số địa phương tổ chức Đại hội thành lập Hội; Đồng thời nghiên cứu thành lập một số loại hình tổ chức mới ( Hội VHNT Trường Sơn, CLB Gia đình Doanh nhân Nữ TS) để đa dạng hóa tổ chức, tăng cường tập hợp, thu hút hội viên, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động truyền thống, tình nghĩa của Hội. Chỉ đạo các cấp Hội nắm hoàn cảnh đời sống của hội viên, nhất là các đối tượng chính sách, đồng thời tích cực, chủ động vận động tài trợ để giúp đỡ, động viên hội viên trong dịp Tết cổ truyền.

       Việc Hội được mở Cổng nhắn tin để vận động ủng hộ cho Quỹ Nghĩa tình Trường Sơn qua Cổng Nhắn tin Nhân đạo Quốc gia là một nỗ lực cố gắng rất lớn của một số đồng chí trong Thường trực và các cơ quan được phân công trực tiếp thực hiện. Là kết quả bước đầu, nhưng đây là cơ sở để mở tiếp các đợt vận động sau này.

 

          Tuy nhiên, qua chỉ đạo vận động thành lập Hội, theo dõi, chỉ đạo Đại hội và kiểm tra hoạt động ở các địa phương, đơn vị trong thời gian qua thấy rằng vấn đề nhân sự và tài chính của Hội ở nhiều nơi còn rất khó khăn. Vai trò của người chủ trì ở một số nơi chưa được phát huy đầy đủ, rõ nét. Chất lượng văn kiện Đại hội nhìn chung còn hạn chế, chưa xứng tầm, (Nội dung chương trình hoạt động của nhiệm kỳ còn sơ sài, chưa bao quát hết các mặt hoạt động theo tôn chỉ, mục đích, chức năng, nhiệm vụ của Hội hoặc chưa sâu, chưa cụ thể). Công tác tổ chức điều hanh Đại hội ở một số nơi còn lúng túng..

          Kết quả ủng hộ Quỹ Nghĩa tình Trường Sơn qua tin nhắn và ủng hộ trực tiếp chưa được như kỳ vọng, số người ủng hộ còn ít. Đáng chú ý là trong khi có những địa phương  số lượng hội viên không đông, điều kiện kinh tế xã hội hết sức khó khăn  nhưng lại ủng hộ rất tích cực. Ngược lại, có những địa phương hội viên rất đông, điêu kiện thuận lợi hơn nhưng số lượng ngưởi ủng hộ không đáng kể, hoặc không ủng hộ. Nguyên nhân có phần do công tác tuyên truyền vận động ở các địa phương chưa tốt. Mặt khác có thể lâu nay các nguồn do Trung ương Hội vận động được đều bao cấp hoàn toàn cho dưới nên có tâm lý cho rằng đối với “Quỹ Nghĩa tình Trường Sơn” thì mình là đối tượng được thụ hưởng chứ không phải đối tượng để vận động đóng góp.

 

           II. PHƯƠNG HƯỚNG CÔNG TÁC QUÝ II/2017

          Quý II, có nhiều sự kiện quan trọng của đất nước: Kỷ niệm 42 năm giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc; 127 năm Ngày Sinh của Bác Hồ; 58 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh – Ngày Truyền thống Bộ đội Trường Sơn. Trên cơ sở bám sát, nắm vững phương hướng kế hoạch hoạt động năm 2017 đã xác định để chỉ đạo triển khai thực hiện một cách tích cực, chủ động, toàn diện, quý II/2017 cần tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các nội dung cụ thế sau:

           1.Công tác Tổ chức xây dựng Hội.

          Cần tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt phương châm xây dựng tổ chức Hội đã được Đại hội xác định là “Tập hợp – Đoàn kết - Tổ chức vững chắc - Hoạt động hiệu quả”. Trong đó nội dung xây dựng tổ chức vững chắc đã được hướng dẫn tại Công văn số 220/HD – HTS ngày 10/01/2017 (Hướng dẫn Tổ chức phong trao thi đua năm 2017), cụ thể là:             

         - Xây dựng tổ chức vững chắc, giáo dục vận động hội viên tốt: Làm tốt công tác củng cố tổ chức, phát triển Hội và hội viên; Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực, Ban Liên lạc (BLL), các cơ quan có quy chế làm việc và thực hiện tốt quy chế; có nền nếp, chế độ hoạt động tốt, nội bộ đoàn kết thống nhất, hội viên gương mẫu thực hiện các Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chương trình công tác Hội, không vi phạm pháp luật, Điều lệ. Thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch công tác do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) phát động, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

          - Hoạt động truyền thống tốt: Có nhiều hình thức tuyên truyền, giáo dục, vận động hội viên và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ giữ gìn, phát huy truyền thống anh hùng của bộ đội, TNXP, DCHT, những người đã từng chiến đấu, công tác trên tuyến Trường Sơn,  góp phần xây dựng đất nước, phát triển trong thời kỳ mới. Cụ thể:

         + Chủ động đề xuất và tham gia giữ gìn tôn tạo, xây dựng các di tích, địa danh lịch sử Trường Sơn ở địa phương, trong nước và nước ngoài.

         + Tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Hội viên Trường Sơn sản xuất giỏi, xóa đói giảm nghèo, giúp nhau khắc phục khó khăn, nâng cao đời sống”. Số hộ nghèo, năm sau giảm hơn năm trước. Tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, viết, vẽ, hát về Trường Sơn.

          + Tích cực tham gia thực hiện các phong trào, cuộc vận động ở địa phương và của Ủy ban MTTQ, nhất là Cuộc vận động “Xóa đói, giảm nghèo”, “Xây dựng nông thôn mới”, “Xây dựng đời sống văn hóa”  góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững chắc.

           - Hoạt động nghĩa tình tốt: Phát huy tốt nội lực và vận động các nguồn lực xã hội, tổ chức tốt các hoạt động nghĩa tình, tri ân người có công, giúp đỡ các gia đình hội viên nghèo, hội viên có hoàn cảnh khó khăn và các đối tượng chính sách ở địa phương từng bước ổn định cuộc sống.

            Có nhiều hoạt động cụ thể để tri ân các liệt sỹ đã chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc đang an nghỉ ở các nghĩa trang liệt sỹ của địa phương và trên tuyến Trường Sơn; làm được nhiều việc cụ thể để giúp đỡ hội viên nghèo, khó khăn và các đối tượng chính sách.   

         -  Xây dựng  mối quan hệ với địa phương tốt: Chủ động xây dựng quan hệ với cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể ở địa phương để tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ, ủng hộ về chủ trương biện pháp và tạo điều kiện về cơ sở vật chất xây dựng tổ chức và hoạt động.

         Tư các tiêu chí nêu trên, các tổ chức thành viên cần lập kế hoạch, nội dung, biên pháp cụ thể để xây dựng tổ chức Hội của minh trong năm 2017 và cả nhiệm kỳ.

             

          Trên cơ sở tiếp thu ý kiến đóng góp của các Ủy viên Ban Chấp hành, khẩn trương chỉnh lý, hoàn thiện và ban hanh chính thức Quy chế Làm việc của Ban Chấp hành, Quy chế Làm việc của Ban Thường vụ để áp dụng thực hiện. Đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức thành viên nghiên cứu, vận dụng để rà soát, bổ sung, hoàn thiện quy chế làm việc của cấp mình, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ trong toàn Hội.

          Sớm nghiên cứu, hướng dẫn về tiêu chí, tiêu chuẩn và cơ cấu của Ban Chấp hanh (chú ý về: Năng lực vận động thuyết phục, khả năng đoàn kết tập hợp quần chúng; Năng lực tổ chức quản lý; Nhiệt tình trách nhiệm; Điều kiện kinh tế và sức khỏe). Trên cơ sở đó chỉ đạo hướng dẫn các cấp lập kế hoạch xây dựng quy hoạch cán bộ của Hội. Mỗi cấp phải xây dựng quy hoạch cán bộ của cấp minh và cấp dưới trực tiếp, trước hết là các địa phương đến nhiệm kỳ Đại hội. Những nơi Đại hội lần đầu hoặc Đại hội lần 2 cần chủ động báo cáo, xin ý kiến của Lãnh đạo địa phương và chuẩn bị tốt mọi mặt cho Đại hội. Mặt khác Thường trực và các cơ quan chuyên môn của Hội cần theo dõi, chỉ đạo chặt chẽ và hướng dẫn cụ thể mọi mặt công tác chuẩn bị và tổ chức thông qua nội dung các văn kiện, phương án nhân sự của từng địa phương để bảo đảm chất lượng, xứng tầm, Đại hội thành công.

           Theo dõi sát tình hình ở một số địa phương đang có mâu thuẫn nội bộ, kịp thời chỉ đạo xử lý tình hình, củng cố và tăng cường đoàn kết nội bộ, không để tình hình phát triển phức tạp, ảnh hưởng tới uy tín, vị thế của Hội.

           Chỉ đạo triển khai thực hiện tốt việc sản xuất, quản lý, phát hành Kỷ niệm chương, Huy hiệu Hội và mẫu nội dung quyết định, Giấy chứng nhận Kỷ niệm chương như định hướng đã xác định, đáp ứng tốt yêu cầu của cơ sở.

           Tổ chức sơ kết việc làm thẻ và quản lý thẻ hội viên, kịp thời rút kinh nghiệm những việc được và chưa được để chỉ đạo tiếp tục làm thẻ trong thời gian tới.

            2. Công tác Tuyên Truyền – Thi đua

          Các cấp Hội cần có kế hoạch, chủ động phối với các cơ quan truyền thông ở Trung ương và địa phương, tiếp tục tuyên truyền sâu rộng hơn nữa về Trường Sơn, về Hội trong dịp kỷ niệm 58 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh – Ngày Truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 – 19/5/2017). Trên cơ sở nâng cấp cấu hình và đổi mới giao diện, tiếp tục nâng cao chất lượng tin, bài, phát huy tốt vai trò của Trang thông tin điện tử và Bản tin Trường Sơn trong việc tuyên truyền về Trường Sơn, về Hội.

          Chỉ đạo và triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ, trọng tâm là tuyên truyền phát huy truyền thống của thương binh, gia đình liệt sỹ; Tuyên truyền về đạo lý “Uống nước, nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” trong hội viên và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ.

           Chỉ đạo tổ chức tốt phong trào thi đua năm 2017 và các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, giao lưu, gặp mặt nhân kỷ niêm 58 năm Ngày truyền thống ở các  cấp với quy mô thích hợp, bảo đảm thiết thực, gọn nhẹ, tiết kiệm.

           Chỉ đạo Hội VHNT triển khai tốt Chương trình hoạt động sau Đại hội.

           Phối hợp với BĐ12, triển khai nghiên cứu đề xuất chủ trương và xây dựng chương trình tổng thể các hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh – Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 – 19/5/2019).

          Tiếp tục liên hệ với Đài Truyền hình Việt Nam (VTV1) xin tổ chức chương trình “Giai điệu tự hào” về chủ đề Trường Sơn.

          Đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Hội viên Trường Sơn sản xuất giỏi, xóa đói giảm nghèo, giúp nhau khắc phục khó khăn, nâng cao đời sống”, góp phần thiết thực bảo đảm an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo ở địa phương. Chỉ đạo thực hiện tốt 2 mô hình điểm về hỗ trợ phát triển kinh tế gia đình của CLB Gia đình Doanh nhân Nữ Trường Sơn để rút kinh nghiệm chỉ đạo chung.

          3. Công tác Truyền thống – Lịch Sử

          Làm việc với BĐ12 thống nhất kế hoạch lập hồ sơ 12 Di tích cần đề nghị xếp hạng bổ sung để nhanh chóng hoàn thiện, báo cáo Cục Di sản, Bộ VHTT & DL thẩm định, trình Nhà nước xếp hạng.

          Làm công văn đề nghị các Sở Văn hóa và Lãnh đạo các địa phương có Di tích đường Trường Sơn đã được xếp hạng Di tích Quốc gia Đặc biệt quan tâm bảo tồn và phát huy giá trị các Di tích.

          Tiếp tục sưu tầm tư liệu, biên soạn cuốn sách Hệ thống Đường Trường Sơn (1959 -1975).

          Phối hợp với BĐ12 triển khai biên soạn bổ sung nội dung của cuốn “Lịch sử Đoàn 559 – Bộ đội Trường Sơn” (giai đoạn 1959 – 1976) và tổ chức đón danh hiệu AHLLVT truy tặng đồng chí Võ Bẩm và đồng chí Lê Xy.

           4. Thực hiện nội dung chương trình hoạt động của MTTQ Việt Nam

           Chỉ đạo các tổ chức thành viên tiếp tục làm tốt việc tuyên truyền vận động hội viên gương mẫu tham gia học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng chỉnh đốn Đảng và đăng ký học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo kế hoạch của cấp ủy, tổ chức Đảng ở địa phương.          

        Vận động hội viên hưởng ứng tích cực cuộc vận động “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”, các phong trào thi đua ở địa phương.

          Sâu sát cơ sở chủ động nắm bắt dư luận xã hội, tâm tư nguyện vọng của nhân dân và hội viên để phản ảnh kịp thời, góp phần thực hiện tốt chức năng phản biện xã hội của MTTQ.

 

           5. Hoạt động tình nghĩa

           Chỉ đạo tập trung triển khai thực hiện tốt Kế hoạch kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt Sỹ. Làm tốt việc vận động tài trợ để hoạt động tri ân các đối tượng chính sách: Thương binh, gia đình liệt sỹ, người nhiễm chất độc da cam, hội viên có hoàn cảnh khó khăn và tham gia chỉnh trang, tôn tạo, tổ chức viếng các nghĩa trang liệt sỹ trong dịp 27/7 (Trung ương Hội đã có kế hoạch cụ thể).

           Bám sát, nắm bắt kịp thời các chủ trương mới của Nhà nước, BQP, BĐ12 đối với việc giải quyết các tồn đọng chính sách để thông báo, hướng dẫn các tổ chức thành viên, hội viên tận dụng giải quyết tốt quyền lợi của mình. Trước mắt tập trung phối hợp với BĐ12 giải quyết dứt đểm 6 trường hợp xác nhận liệt sỹ đã báo cáo và được Cục Người có công và Cục Chính sách thống nhất cho ý kíến chỉ đạo.

          Chỉ đạo xét chọn và thẩm định nhanh 15 hồ sơ Nhà tình nghĩa để báo cáo Cục Chính sách BQP xét duyệt, thông báo ngân sách để triển khai thực hiện.

 

         6. Công tác đối ngoại

         Xúc tiến quan hệ, xin tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ VHTT & DL để báo cáo đề đạt, xin ý kiến chỉ đạo định hướng hoạt động và kiến nghị giải

quyết các vấn đề tồn đọng chính sách sau chiến tranh đối với Bộ đội Trường Sơn.

          Tổ chức gặp mặt kỷ niệm 56 năm Ngày Trung ương Đảng Lao động Việt Nam và Đảng Nhân dân cách mạng Lào thỏa thuận, thống nhất quyết định “lật cánh” đường vận tải chiến lược và đường giao liên từ phía Đông dãy Trường Sơn sang phía Tây Trường Sơn, mở đường chiến lược quân sự Tây Trường Sơn trên đất bạn Lào (5/1961 – 5/2017). Mời Đại sứ và Tùy viên quân sự Đại sứ quán Lào tại Việt Nam cùng dự để thắt chặt thêm quan hệ. Trên cơ sở đó đề nghị với Bạn phối hợp hưởng ứng các hoạt động kỷ niệm 40 năm ngày ký kết Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác (18/7/1977 – 18/7/2017) và kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Lào (5/9/1962 – 5/9/2017) và để nghị Đại sứ giúp đỡ để thiết lập quan hệ giữa Hội và Hiệp hội CCB Quốc gia Lào, giúp đỡ triển khai các nhiệm vụ và hoạt động của Hội trên đất Bạn.

         7. Trên cơ sở phân công Ủy viên Thường vụ tư vấn trên các lĩnh vực, cần sớm tổ chức họp bàn chuyên đề nghe đề xuất nội dung chương trình, kế hoạch, lộ trình tiến hành hoạt động trên từng lĩnh vực: Hoạt động đối ngoại; Hoạt động kinh tế; Hoạt động văn học nghệ thuật… để có kế hoạch toàn diện, khả thi, tổ chức triển khai thực hiện chủ động, đạt hiệu quả. Đẩy mạnh tuyên truyền vận động hội viên và chủ động  nghiên cứu về tổ chức, hoạt động, phương án nhân sự cán bộ để thành lập CLB Doanh nhân Trương Sơn.

          8. Công tác vận động tài trợ và hoạt động kinh tế

          Tiếp tục tăng cường tiếp xúc, vận động các nhà đầu tư, BQL các dự án đầu tư, các ngân hàng thương mại, các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp lớn, các quỹ nhân đạo từ thiện, các tổ chức nhân đạo cả trong và ngoài nước để tranh thủ sự ủng hộ tài trợ cho các hoạt động của Hội.

          Chỉ đạo Trung tâm Tổ chức về thăm chiến trường xưa tiếp tục tổ chức các chuyến du lịch về nguồn thăm lại chiến trường kết hợp với tham qua du lịch đáp ứng nhu câu của hội viên, tạo thêm nguồn thu. Phát huy Trang thông tin và Bản tin Trường Sơn của Hội kết hợp tuyên truyền với quảng bá sản phẩm để tạo thêm nguồn thu.

 

          Trên đây là kết quả công tác quý I và trọng tâm công tác quý II/2017. Các tổ chức thành viên cần căn cứ vào tình hình cụ thể của địa phương, đơn vị mình để cụ thể hóa phù hợp, bảo đảm khả thi, thiết thực, hiệu quả.

 

                                                    CHỦ TỊCH   

                                             Thiếu tướng Võ Sở

 

  

         

 

 


tin tức liên quan
test 123