"Sáng mãi hình ảnh nữ chiến sĩ Trường Sơn" - Ghi chép của Phạm Khoa Lương

Ngày đăng: 12:03 21/10/2018 Lượt xem: 2.560
             “SÁNG MÃI HÌNH ẢNH NỮ CHIẾN SĨ TRƯỜNG SƠN”
 

                                                               Ghi chép của Phạm Khoa Lương.

           

Lãnh đạo TƯ. Hội tặng hoa các "nữ tướng" có nhiều đóng góp trong tổ chức buổi giao lưu văn nghệ nhân ngày 20/10.

 
    Đấy là tên cuộc giao lưu văn nghệ của nữ chiến sĩ Trường Sơn 5 tỉnh: Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình và Thanh Hóa.
    Đây là sáng kiến đề xuất của đồng chí Trần Thị Chung, Ủy viên BCH TƯ. Hội, Phó Chủ tịch Hội Nữ chiến sĩ Trường Sơn Việt Nam, Chủ nhiệm Câu Lạc bộ Gia đình Nữ doanh nhân Trường Sơn.  
     Chị Lê Thị Phương Thảo, Phó Chủ tịch Hội TS Việt Nam, Chủ tịch Hội Nữ Chiến sĩ Trường Sơn đã thống nhất với đồng chí Trần Thị Chung và đồng chí Phạm Thành Long, Trưởng ban Tuyên truyền – Thi đua về cơ chế tổ chức cuộc giao lưu này. Sau khi báo cáo Thường trực Hội, cuộc giao lưu được giao cho Ban Tuyên truyền – Thi đua và Câu Lạc bộ Gia đình Nữ doanh nhân Trường Sơn phối hợp thực hiện.
     Thông báo và nội dung quy định cho buổi giao lưu được gửi tới Hội nữ CSTS 5 địa phương trước ngày khai mạc chỉ 15 ngày. Do đã được Chủ nhiệm Trần Thị Chung “dập dạp” bàn bạc từ trước về cuộc giao lưu này nên Hội Nữ TS và đội văn nghệ Trường Sơn các địa phương đã nhập cuộc nhanh chóng. Ở cả 5 địa phương này, CLB văn nghệ Trường Sơn đã được thành lập và hoạt động từ nhiều năm nay. CLB văn nghệ Trường Sơn các địa phương đã từng biểu diễn nhiều buổi trước các sự kiện lớn của Hội cũng như phục vụ các cơ quan, đơn vị và nhân dân địa phương. Việc chỉ “nhặt ra” 5 tiết mục để về giao lưu thì nhằm nhò gì? Tuy nhiên với chủ đề của các tiết mục văn nghệ mà Ban Tổ chức quy định cũng gây những băn khoăn nhất định cho các đội văn nghệ. Không phải là việc thiếu các tiết mục để giao lưu mà chính là nội dung các tiết mục phải thể hiện: Ca ngợi Trường Sơn, ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi Tổ quốc, ca ngợi tình đoàn kết hữu nghị Việt Lào. Tuy không phải là một cuộc thi nhưng đã “mang chuông đi giao lưu sứ người” thì phải tiêu biểu và có chất lượng nghệ thuật để khẳng định vị trí của mình. Vì thế các đội văn nghệ đã lao vào chuẩn bị khá công phu.
     Có một chuyện khá thú vị xin tiết lộ. Do vội vàng gửi thông báo đi các địa phương, bản thông báo gửi Hội Nữ chiến sĩ TS tỉnh Thanh Hóa, đồng chí Trần Thị Chung đã quên đóng dấu. Đồng chí Nguyễn Thị Nguyệt, Chủ tịch Hội Nữ CSTS Thanh Hóa đã mang tờ Thông báo không có dấu ấy trình đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Hội TS Thanh Hóa. Cầm tờ Thông báo chỉ có chữ ký của đồng chí Phạm Thành Long và Trần Thị Chung mà không có dấu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội khá băn khoăn. Anh điện xin ý kiến Thượng tá Lê Đức Phán, Chủ tịch Hội. Vì đã đọc thông tin trên Trang báo điện tử Trường Sơn nên anh Lê Đức Phán đã chỉ đạo ngay:
     - Đây là chủ trương có thật của Hội, đã được anh Thành Long đưa lên Trang báo của Hội rồi. Dấu má chỉ là thủ tục hành chính ấy mà. Ta động viên chị em tham gia có chất lượng, anh ạ…
      Không chỉ chỉ đạo một cách thông thoáng mà sáng 20/10/2018, vượt qua mưa gió, Chủ tịch Lê Đức Phán đã từ TP. Thanh Hóa có mặt rất đúng giờ tham dự Lễ mít tinh và trực tiếp động viên chị em giao lưu văn nghệ tại Ninh Bình.



                     Tiết mục hát văn của đội văn nghệ TS tỉnh Nam Định.
 

     Tôi bắt tay anh Phán trong sự xúc động. Lãnh đạo một Hội có gần 4 vạn hội viên như anh thật quý. Tôi mừng vì Thanh Hóa có được người “cầm cờ” như anh đã nhanh chóng vượt lên trở thành đơn vị hoạt động với nhiều hình thức và giải pháp hiệu quả thuộc tốp đầu của Hội TS cả nước.
     Tôi cũng khá bất ngờ về địa điểm tổ chức Lễ mít tinh kỷ niệm và giao lưu văn nghệ. Đấy là hội trường lớn trên tầng 6 của khách sạn The Vissai, tọa lạc trên đường Trần Hưng Đạo – một phố lớn ở trung tâm TP. Ninh Bình của Tập xin măng The Vissai. Khách sạn 5 sao. Vì thế hội trường mà khách sạn này dành cho buổi giao lưu khá sang trọng. Ghế được bọc vải trắng muốt. Sân khấu rộng. Âm thanh, ánh sáng chuẩn miễn chê. Hội Trường Sơn là “con nhà nghèo”. Tiền đâu mà chơi sang vậy? Chị Nguyễn Thị Thơm, Thành viên của CLB Gia đình Nữ doanh nhân Trường Sơn là người đã tài trợ địa điểm giao lưu lý tưởng này. Con trai chị hiện là Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Tập đoàn xi măng The Vissai – ông chủ của khách sạn này. Nhắc đến chị, tôi kịp nhớ ra người mà năm 2015 đã dẫn đầu các nữ chiến sĩ Trường Sơn Ninh Bình tới thăm và chúc sức khỏe Tư lệnh Đồng Sĩ Nguyên, tại nhà riêng. Hôm ấy tôi và Phó ban Tuyên truyền – Thi đua Lê Hồng Huân cũng có mặt. Anh Lê Hồng Huân đã chớp được bức ảnh đẹp và cảm động giữa chị Thơm cùng các nữ Trường Sơn Ninh Bình với vị thủ trưởng ngày nào. Sau này, anh Lê Hồng Huân đã làm riêng một khung ảnh Lịch tặng chị Nguyễn Thị Thơm…
      Đúng là không có những chiến sĩ Trường Sơn như chị Thơm và hàng trăm chị khác chung tay, góp sức thì Hội Trường Sơn cả nước chúng ta khó có kết quả hoạt động như hôm nay…
      8 giờ sáng 20/10, trời vẫn mưa rất to. Nhưng Hội trường 400 chỗ ngồi đã kín người. Hội trường được “phân lô”, treo biển tên theo các địa phương để dễ kiểm soát và dễ theo dõi trách nhiệm tham dự. Chị Chung ghé tai tôi nhỏ: “Làm thế dễ nhận xét về việc giữ trật tự anh ạ. Chị em gặp nhau là chuyện cứ nở như ngô rang. Ồn ào trong hội trường là kém vui anh ạ”.
     Sự lo xa của chị Chung đã không thành “sự thật”. Từ lúc khai mạc cho tới 12 giờ 15 phút, cả hội trường đều sôi nổi trong trật tự và đầy trách nhiệm của các khán giả nữ chiến sĩ Trường Sơn.
     Nhà báo – nhà văn Phạm Thành Long, Trưởng ban Tuyên truyền Thi đua, Trưởng ban tổ chức Lễ kỷ niệm và giao lưu đã phát biểu khai mạc. Sau khi ôn lại chặng đường hình thành và phát triển lực lượng văn nghệ Trường Sơn trong những năm tháng chiến đấu gian khổ và ác liệt trên Trường Sơn, đồng chí cũng đã thông tin về sự phát triển các CLB, các Đội văn nghệ Trường Sơn của các cấp Hội trong cả nước hôm nay. Đồng chí khẳng định: Buổi giao lưu văn nghệ hôm nay của 5 đội văn nghệ Trường Sơn 5 tỉnh sẽ là năm lẵng hoa bằng âm thanh đầy màu sắc rực rỡ để dâng lên chào mừng 88 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam “Anh hùng – Bất khuất – Trung hậu – Đảm đang”…



Một trong những giọng ca tiêu biểu của đội văn nghệ TS Thanh Hóa tham dự giao lưu.

     Đồng chí Trần Thị Chung thay mặt Thường vụ Hội Nữ CSTS Việt Nam đã đọc diễn văn kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam. Diễn văn đã ôn lại chặng đường vẻ vang của phụ nữ Việt Nam dưới ngọn cờ cách mạng của Đảng. Phụ nữ Việt Nam đồng hành và cống hiến to lớn cùng dân tộc, goips phần viết nên Lịch sử cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc… Lực lượng Nữ CSTS Việt Nam tự hào đã góp phần xứng đáng và sự nghiệp vẻ vang và to lớn của Phụ nữ Việt Nam 88 năm qua…
    Kết thúc diễn văn kỷ niệm, đồng chí Trần Thị Chung đã thông báo và phát động nhắn tin “Tri ân chiến sĩ Trường Sơn” ngay tại lễ kỷ niệm. Các đại biểu khách quý và các hội viên dự Lễ mít tinh đã hưởng ứng và trực tiếp nhắn tin ngay tại hội trường ủng hộ “Tri ân chiến sĩ Trường Sơn”.
     Tiến sĩ Lê Thị Phương Thảo, Chủ tịch Hội Nữ CSTS đã trao tặng những bó hoa tươi thắm chúc mừng 5 đồng chí lãnh đạo Hội Nữ TS đồng thời là Trưởng đoàn giao lưu của 5 địa phương. Thiếu tướng, Chủ tịch Hội Võ Sở và Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội TSVN đã trân trọng tặng hoa chúc mừng chị Trần Thị Chung, chị Nguyễn Thị Bình, Phó Chủ tịch Hội Nữ CSTS phụ trách phía Nam, Phó Chủ nhiệm CLB gia đình Nữ doanh nhân Trường Sơn và chị Nguyễn Thị Thơm, Ủy viên CLB gia đình Nữ doanh nhân TS – người tài trợ địa điểm giao lưu, nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 2018.
     Cũng tại Lễ kỷ niệm, đã có 25 hội viên nữ TS có hoàn cảnh khó khăn từ 5 tỉnh đã được Quỹ nghĩa tình của CLB Gia đình Nữ doanh nhân TS tặng quà mỗi suất trị giá 1 triệu đồng.
     Đồng chí Trần Thị Chung đã vui mừng tiếp nhận những món quà tài trợ từ 6 doanh nghiệp, doanh nhân ủng hộ Quỹ nghĩa tình của CLB. Đồng chí Võ Sở và Hoàng Anh Tuấn đã tặng hoa, tặng biểu trưng của Hội Nữ CSTS Việt Nam, tặng cuốn sách “Nữ chiến sĩ TS ngày ấy, bây giờ”, Bản tin Trường Sơn và cuốn “Đường về đất mẹ” – hồi ký của Thiếu tướng Võ Sở - tặng các nhà tài trợ.
     9 giờ 30 phút. Mở đầu cho buổi giao lưu văn nghệ “Sáng mãi hình ảnh nữ chiến sĩ Trường Sơn” là chương trình biểu diễn của đơn vị chủ nhà – Đội văn nghệ Hội Nữ CSTS Ninh Bình. Chương trình được thực hiện với 2 tiết mục đơn ca nam, tam ca nữ, tốp ca nữ.
      Đội văn nghệ Nam Định là đơn vị trình diễn thứ 2. Đội Nam Định mang đến buổi giao lưu các khá màu sắc với 3 tiết mục múa hát chèo, hát chầu văn ca ngợi quê hương Nam Định, ca ngợi đất nước và “Anh giải phóng quân” năm xưa…
     Đội văn nghệ Hội TS Thanh Hóa là đơn vị thứ ba biểu diễn giao lưu. Đội mở màn với một ca khúc “Bác vẫn cùng các cháu hành quân” khá hoành tráng. Đơn ca nam và song ca nam nữ khá ấn tượng. Đặc biệt là một tiết mục lạ: Đơn ca nữ hát giọng nam và nữ ca khúc “Trường Sơn Đông – Trường Sơn Tây” được khán giả nhiệt liệt vỗ tay tán thưởng…
     Đội văn nghệ Hội TS Nam Hà gây ấn tượng bởi các giọng ca nam và nữ, giọng đọc thơ cảm động. Ca khúc “Đắc Rông mùa xuân về” được một giọng ca nam đầy nội lực thể hiện…
     Biểu diễn giao lưu kết thúc là chương trình của Đội văn nghệ Hội TS Thái Bình. Chương tình của Hội TS Thái Bình khá phong phú và được kết thúc bằng ca khúc “Tình em gửi trọn con đường” của Đào Hữu Thi.
     Sau 2 giờ 30 phút với 25 tiết mục giao lưu, buổi giao lưu văn nghệ của các chiến sĩ Trường Sơn đã để lại cho người xem những cảm xúc ấn tượng. Dù xem liên tục suốt 2,5 giờ nhưng các đại biểu khách mời đều rất hào hứng và ngồi lại xem tới giờ phút cuối cùng. Đại biểu Hội CCB thành phố Ninh Bình và Tỉnh Ninh Bình, đại biểu Hội CCB Thành cổ Quảng trị tỉnh Ninh Bình… đã rất khen tiềm năng văn nghệ của các chiến sĩ Trường Sơn. Các anh bảo: Hội chúng tôi không thể có văn nghệ hay và mạnh như Bộ đội Trường Sơn các đồng chí đâu…
12 giờ trưa. Hội trường lúc này vẫn im lặng và trật tự.
     Thạc sĩ – Nhà giáo Ưu tú – Nhạc sĩ Vũ Minh Vỹ, thay mặt Hội đồng nghệ thuật đã nhận xét, đánh giá kết quả và chất lượng của chương tình giao lưu. Những nhận xét của anh đã nhận được sự đồng tình, vỗ tay tán thưởng của các đại biểu khách quý, của Lãnh đạo Hội TSVN của các khán giả nữ. Những “hạt sạn” về chuyên môn đã được nhạc sĩ Trường Sơn Vũ Minh Vỹ chỉ ra khá cụ thể bằng sự ví von khiến người nghe và cả những diễn viên đều ồ lên thích thú. Chắc chắn, những lời “nhặt sạn” của người có kinh nghiệm 50 năm hoạt động trên lĩnh vực văn nghệ như nhạc sĩ Vũ Minh Vỹ chắc chắn sẽ giúp ích rất nhiều trong việc xây dựng chương trình và biểu diễn trong thời gian tới của các Đội văn nghệ…
     Thiếu tướng Võ Sở và Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn đã vui mừng trao tặng Cờ lưu niệm giao lưu văn nghệ và 2 triệu đồng cho mỗi đơn vị dự giao lưu. Các khán giả đã vỗ tay tán thưởng, cám ơn 5 đội văn nghệ đã mang đến cho họ nhiều cung bậc tình cảm trong ngày vui của “Phái đẹp Việt Nam” hôm nay.
     Nhà báo – Nhà văn Phạm Thành Long, thay mặt Ban Tổ chức cuộc giao lưu đã trân trọng thông báo: Các đơn vị nữ TS 5 địa phương và một số cá nhân đã ủng hộ trực tiếp cho Chương trình nhắn tin “Tri ân chiến sĩ Trường Sơn” số tiền 10,2 triệu đồng (trong đó chị Nguyễn Thị Thơm ủng hộ 2 triệu đồng). Số tiền này sẽ được CLB Gia đình Nữ doanh nhân TS chuyển về TƯ. Hội.
      Đồng chí Thành Long trân trọng cám ơn đại biểu khách quý và đồng chí, đồng đội đã làm nên một cuộc giao lưu đấy ấn tượng. Loại trừ những “hạt sạn” nhỏ như nhận xét của Nhạc sĩ Vũ Minh Vỹ thì chương trình giao lưu của chúng ta đã thành công ngoài mong đợi. Chưa có hoạt động nào mà Ban Tổ chức lại  nhận được sự nhiệt tình đầy trách nhiệm của người biểu diễn và cả người xem như cuộc giao lưu hôm nay. Hội trường 12 giờ 15 phút vẫn không có ghế trống. Đây là kinh nghiệm quý để Hội và Ban Tuyên truyền – Thi đua tiếp tục phối hợp tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ tại các khu vực trong cả nước nhân chào mừng 60 năm Bộ đội Trường Sơn Anh hùng.
     Lễ kỷ niệm và giao lưu văn nghệ “Sáng mãi hình ảnh nữ chiến sĩ Trường Sơn” đã huy động được 131 triệu đồng ủng hộ để tổ chức và tặng quà các hội viên nữ Trường Sơn.
      420 đại biểu và các hội viên đã dự bữa cơm thân mật tổ chức ngay tại khách sạn. 
     Các đại biểu và hội viên đều bày tỏ sự hài lòng và cám ơn về sự tổ chức chu đáo và thành công tốt đẹp của Lễ kỷ niệm và Giao lưu văn nghệ. Nhiều đồng chí nữ Trường Sơn các địa phương chân tình mong muốn: Chúng em mong lần sau lại được tham dự một hoạt động đầy ấn tượng và tự hào như cuộc giao lưu hôm nay của Hội TS chúng ta.
      Chị Trần Thị Chung và chị Nguyễn Thị Bình mặc dù rất mệt sau bao lo toan cho buổi Lễ kỷ niệm và giao lưu văn nghệ này, nhưng trên khuôn mặt các chị luôn nở nụ cười mãn nguyện. "Sáng mãi hình ảnh nữ chiến sĩ Trường Sơn" đã thành công mỹ mãn. Các chị thật "mát tay". Lần đầu tiên chung tay lo toan tổ chức một sự kiện lớn với Ban Tuyên truyền - Thi đua đã thắng lợi giòn giã ngoài sự mong đợi. Hai chị thật xứng đáng là ngọn cờ và linh hồn của Câu Lạc bộ gia đình nữ doanh nhân Trường Sơn - Hội Nữ CSTS Việt Nam.

Ghi chép của Phạm Khoa Lương
tin tức liên quan
test 123