Nữ CSTS Hà Nội gặp mặt truyền thống

Ngày đăng: 04:50 02/12/2018 Lượt xem: 3.505
 NỮ CHIẾN SĨ TRƯỜNG SƠN HÀ NỘI GẶP MẶT TRUYỀN THỐNG
 
       Sáng nay, 2/12/2018, Hội nữ CSTS hà Nội đã gặp mặt truyền thống kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Quân đội.
         Hội trường Bộ Tư lệnh Thủ đô trên đường Phạm Hùng sáng nay tập nập và đông vui lạ thường. Gần 500 nữ chiến sĩ Trường Sơn, đại diện cho hơn một ngàn nữ chiến sĩ Trường Sơn từ 21 quận huyện trong toàn thành phố đã đổ về đây. Các chị tay bắt, mặt mừng gặp nhau trong niềm vui xúc động. Họ tíu tít kể cho nhau nghe về cuộc sống, về con cháu, hỏi han nhau về thông tin của đồng đội…
       Cách đây hơn 47 năm trước, 500 nữ chiến sĩ Thủ đô đã viết đơn lên đường nhập ngũ vào Tiểu đoàn Trưng Trắc – Tiểu đoàn nữ bộ đội đầu tiên của miền Bắc. Sau 3 tháng huấn luyện, 500 cô gái của Thủ đô đã hành quân vào bổ sung cho Trường Sơn. Đầu năm 1973, tiểu đoàn nữ thứ hai mang tên Lê Thị Hồng Gấm cũng được thành lập. Và họ lại hành vào bổ sung lực lượng cho các sư đoàn, các binh trạm, các trung đoàn của Trường Sơn. Những cô gái từ quê Lụa ngày ấy nhanh chóng lao vào cuộc chiến đấu trên Trường Sơn tại nhiều đơn vị binh chủng với cương vị khác nhau: Chiến sĩ quân y, thông tin, giao liên, kho, xe… Họ có mặt tại nhiều trọng điểm ác liệt của Trường Sơn. 20 chị đã mãi mãi nằm lại trên đại ngàn Trường Sơn, hàng chục chị đã đổ máu xương trên con đường mang tên Bác, hàng trăm chị bị nhiễm chất độc hóa học… Hôm nay gặp lại nhau, quá khứ hào hùng, gian khổ và ác liệt trên đại ngàn Trường Sơn ngày nào bây giờ lại hiện hữu trên từng gương mặt của những “bà bộ đội” Trường Sơn của ngày hôm nay. Vui lắm! Tự hào lắm!
      Hội trường lớn của Bộ Tư lệnh Hà Nội gần như được lấp kín. Cùng về chung vui với các chị có các anh lãnh đạo Hội, Ban Liên lạc Trường Sơn của 21 quận huyện trong Thành phố.
      Tham dự ngày gặp mặt truyền thống với các CSTS Thủ đô có Thiếu tướng , Anh hùng Nguyễn Bá Tòng và các đồng chí lãnh đạo các ban của cơ quan Trung ương Hội; Thiếu tá Phạm Ái Xuân, Phó ban Phụ nữ Quân đội; Trung tá Hoàng Văn Nên, Phó ban Dân vận và an ninh Binh đoàn 12; Đồng chí Đào Ngọc Thiện, Phó Ban Dân vận Thành ủy; Đại tá Doãn Kim Tiến, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tư lệnh Hà Nội; đại diện Hội CCB Thành phố. Đến dự còn có đại diện Hội LH Phụ nữ Việt Nam, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam cùng đại diện của Hội Truyền thống Trường Sơn sư đoàn 472, 473 cùng nhiều doanh nhân và các nhà hảo tâm.
      Tới dự còn có Đại tá Nguyễn Như Thăng và Nguyễn Lam Điền, Phó Chủ tịch Hội Bộ đội Trường Sơn Thành phố Hà Nội.
      Mở đầu buổi gặp mặt, Câu lạc bộ văn nghệ Trường Sơn huyện Thường Tín đã trình diễn một số tiết mục văn nghệ chào mừng cuộc gặp mặt đầy ý nghĩa này của các chị.
     Trước đó, Hội Nữ CSTS Hà Nội đã nhận được rất nhiều hoa và quà chúc mừng của các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp.
      Chị Ngô Thị Tuyết, Ủy viên Thường vụ Hội Trường Sơn Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Nữ CSTS Việt Nam, Chủ tịch Hội Nữ CSTS Hà Nội đã điểm lại những cống hiến của nữ CSTS trên con đường mang tên Bác trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vĩ đại của dân tộc. Đồng chí cũng báo cáo tóm tắt hoạt động sau 2 năm thành lập của Hội Nữ CSTS Hà Nội năm 2016.  Trên địa bàn Hà Nội đã có hơn 19 ngàn hội viên Trường Sơn Hà Nội, trong đó có hơn 1 ngàn nữ hội viên Trường Sơn đang sinh hoạt tại Hội Trường Sơn các quân huyện và 2 Ban Liên lạc Tiểu đoàn Nữ Trưng Trắc và Lê Thị Hồng Gấm. 2 năm qua, Hội Nữ CSTS Hà Nội đã tổ chức 24 cuộc họp mặt truyền thống cấp Thành phố và Tiểu đoàn, tập hợp hơn 6.000 lượt hội viên tham dự; tặng Kỷ niệm chương Trường Sơn và Huy hiệu Chiến sĩ Trường Sơn cho các chị em; Huy động sự đóng góp của hội viên và sự ủng hộ của xã hội, xây dựng 49 nhà tình nghĩa Trường Sơn tặng chị em khó khăn về nhà ở với tổng trị giá gần 6,6 tỷ đồng;  tặng 2.450 suất quà trị giá hơn 600 triệu đồng tặng Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh, người bị nhiễm chất độc hóa học, những gia đình chị em có hoàn cảnh khó khăn… Tổ chức cho gần 600 lượt đồng đội và gia đình liệt sĩ dâng hương và thăm chiến trường xưa…
      Tại buổi gặp mặt, Hội Nữ CSTS Hà Nội đã tặng quà cho 12 gia đình nữ liệt sĩ Trường Sơn Hà Nội, tặng 21 phần quà cho nữ CSTS Hà Nội là các đối tượng chính sách của 11 quân huyện.
       Các chị về dự gặp mặt đã rất vui khi được cầm trong tay món quà đầy ý nghĩa là cuốn lịch Trường Sơn Kỷ Hợi 2019 – năm kỷ niệm 60 năm truyền thống Bộ đội Trường Sơn Anh hùng mà BCH Hội Nữ CSTS Hà Nội tặng. Chị Tuyết và chị Đồng Thị Mai (Phó chủ tịch Hội Nữ CSTS Hà Nội) nói với tôi: Chúng em chuẩn bị 400 cuốn lịch Trường Sơn mà vẫn thiếu phải nợ lại chị em. Thứ hai này chúng em lên Trung ương Hội mua tiếp mấy trăm cuốn Lịch nữa mới đủ tặng quà, anh ạ...
       Tại cuộc gặp mặt này, tôi bất ngờ được gặp hai cặp vợ chồng cùng đồng đội Trường Sơn cũng là những người cùng đơn vị với tôi. Anh Trần Văn Đăng, Chủ tịch Hội TS huyện Mỹ Đức là đại biểu khách mời của cuộc họp mặt này. Anh đã lái xe đưa vợ là chị Nguyễn Bích Xạ, chiến sĩ tiểu đoàn Trưng Trắc năm xưa về dự gặp mặt. Vào Trường Sơn chị Xạ là chiến sĩ quân y Trung đoàn 572 giao liên. Trần Văn Đăng cùng nhập ngũ với tôi. Anh là chiến sĩ liên lạc của Tiểu đoàn 594, E 12 Hà Tây. Vào Trường Sơn, anh làm chiến sĩ giao liên Trạm Giao liên 62, Tiểu đoàn 12, Binh trạm 35. Sau khi học lớp quản lý của Binh trạm 35, cuối năm 1972 anh được điều về Binh trạm 34, rồi làm quản lý Sư đoàn bộ 472. Chính ủy Sư đoàn Võ Sở chính là người đã tác thành vợ chồng cho Đăng và Xạ. Bây giờ họ đã có một cơ ngơi khang trang, kinh tế sung túc, con cháu đủ đầy, hạnh phúc tại xã An Phú, Mỹ Đức, Hà Nội…
       Cặp vợ chồng thứ hai là Nguyễn Văn Chí và Đinh Thị Tuy. Chí là chiến sĩ lái xe Tiểu đoàn 102 Anh hùng, Trung đoàn 32, Sư đoàn 471. Còn Đinh Thị Tuy là chiến sĩ Tiểu đoàn Trưng Trắc. Năm 1971 vào Trường Sơn Tuy làm chiến sĩ nuôi quân Tiểu đoàn bộ 102.  Những năm 1962, khi học trường cấp II Đông Sơn, Chương Mỹ tôi vẫn ghé thăm gia đình nên biết cô bé Tuy từ nhỏ. Không ngờ năm 1974 khi xuống công tác tại Tiểu đoàn 102 đóng ở Sê Sụ, tôi mới biết Tuy đã là cô nuôi quân của Tiểu đoàn 102. Và cũng tại đây, em đã dẫn tôi ra xem những củ sâm Trường Sơn được chàng quân y sĩ của tiểu đoàn phát hiện, đào mang về phơi la liệt trên những tấm nilon lớn rải dưới rừng khộp. Những củ sâm Trường Sơn ấy được quân y Tiểu đoàn chế biến làm thuốc bổ bồi dưỡng cho cán bộ, chiến sĩ của tiểu đoàn. Nhờ có những củ sâm Trường Sơn này mà cả Tiểu đoàn 102 tỷ lệ quân số khỏe trên 95%. Thật không tưởng tượng nổi. Cũng từ chi tiết này, ngày ấy tôi đã viết trên Bản tin của Sư đoàn. Năm 2013 tôi đã viết thành cuốn truyện “Thuốc tiên Trường Sơn”, kể về quá trình tìm và đào, gùi những củ sâm Trường Sơn từ khu rừng ở cao nguyên Iađờrăng…  Trái tim của chàng lái xe quê thị trấn Nam Sách, Hải Dương đã bị cô gái quê Lụa Đinh Thị Tuy chinh phục. Họ đã làm đám cưới tại căn cứ Long Bình, Đồng Nai, tháng 7 năm 1975 – nơi Sư đoàn 471 đứng chân làm nhiệm vụ sau chiến thắng 30/4/1975...  Hai vợ chồng nhân chuyến gặp mặt này đã tranh thủ về Chương Mỹ thăm quê ngoại. Chí đã đưa vợ về dự gặp mặt. Tại đây, anh cũng có cơ hội gặp lại nhiều đồng đội nữ CSTS cùng nhập ngũ với vợ mình ở Tiểu đoàn Trưng Trắc và cũng là đồng đội của anh ngày nào ở Trung đoàn 32…

        Thành Long - Quốc Huy - Hồng Huân.

 

Hai cặp vợ chồng chiến sĩ Trường Sơn: Trần Văn Đặng - Nguyễn Bích Xạ và Nguyễn Văn Chí - Đinh Thị Tuy gặp nhau tại buổi họp mặt truyền thống của Nữ CSTS Hà Nội.

        Gần 500 chị nữ CSTS ngày ấy, hôm nay lại có cơ hội gặp nhau và rất vui được ngồi ăn bữa cơm ngon cùng đồng đội. Chuyện xưa, chuyện nay lại “nở như ngô rang”.
       Lễ gặp mặt kết thúc, các chị đổ xô lên sân khấu tranh thủ chụp ảnh. Tôi tranh thủ “phỏng vấn” mấy chị đang mải mê chụp hình bằng máy điện thoại :
       -Hôm nay chắc các em vui lắm?
      -Ôi, sướng lắm anh ạ. Được gặp nhau không gì vui bằng. Tuổi làm bà như chúng em bây giờ ngoài niềm vui bên con bên cháu thì niềm vui với đồng đội ý nghĩa lắm, sướng lắm anh ạ!
     Tôi cười và đồng cảm với niềm vui của các chị. Đúng là tình cảm đồng đội Trường Sơn không gì có thể so sánh.


Toàn cảnh lễ chào cờ.



Đồng chi Đồng Thị Mai - Phó Chủ tịch Hội Nữ CSTS Hà Nội dẫn chương trình buổi lễ.



Đại biểu Hội TSVN, Ban Phụ nữ Quân đội, Ban  Vân vận Thành Ủy, Hội CCB Hà Nội dự buổi lễ ( ảnh trên và ảnh dưới).






Đồng chí Ngô Thị Tuyết - Chủ tịch Hội Nữ CSTS Hà Nội đọc diễn văn kỷ niệm  (ảnh dưới)




\

Thiếu tướng Nguyễn Bá Tòng - Phó Chủ tịch Hội TSVN phát biểu và tặng hoa chúc mừng.






Đại biểu Bộ Tư lệnh Thủ đô tặng hoa chúc mừng.



Đồng chí Nguyễn Hữu Thăng - Phó Chủ tịch Hội Trường Sơn TP.Hà Nội tặng hoa chúc mừng và phát biểu với hội nghị.






Tặng quà tri ân thân nhân các gia đình nữ Liệt sỹ Trường Sơn Hà Nội.



Tặng quà các Nữ CSTS tiêu biểu của các quận huyện.



Tặng quà lưu niệm các nhà tài trợ xuất sắc cho các hoạt động của Hội nữ CSTS Hà Nội.



Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.



Tặng hoa đội văn nghệ Hương Rừng Trường Sơn Hooij TS huyện Thường Tín.
tin tức liên quan
test 123