Sơ kết cuộc thi "Hào khí Trường Sơn"

Ngày đăng: 10:26 22/12/2018 Lượt xem: 2.725
                     SƠ KẾT CUỘC THI “HÀO KHÍ TRƯỜNG SƠN”
 

       Sáng nay, 22/12/2018, tại trụ sở Tập đoàn Thái Bình Dương, số 9 Lý Thường Kiệt, Hà Nội,  Ban Tổ chức cuộc thi “Hào khí Trường Sơn” đã tổ chức gặp gỡ báo chí và thông báo sơ kết cuộc thi “Hào khí Trường Sơn”.
Đông đảo các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình đã tham dự cuộc gặp gỡ này.
       Hội Trường Sơn Việt Nam có: Thiếu tướng Võ Sở, Chủ tịch Hội, Thiếu tướng Nguyễn Bá Tòng, Phó Chủ tịch Hội cùng các đồng chí: Nguyễn Văn Ninh, Phạm Thành Long, Lê Hồng Huân và Phạm Tiến Ích đã tham dự.
Nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, đại diện Ban Giám khảo cuộc thi đã tham dự.
Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội TSVN, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi, Anh hùng Trường Sơn Phan Văn Quý, Chủ tịch Tập đoàn Thái Bình Dương, Phó trưởng Ban Tổ chức cuộc thi, Đại tá Nguyễn Duy Tường, Tổng Biên tập báo Cựu chiến binh Việt Nam, Phó Trưởng ban Thường trực cuộc thi, Trưởng ban Giám khảo cuộc thi “Hào khí Trường Sơn” đã chủ trì cuộc gặp gỡ.
      Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi phát biểu khai mạc cuộc gặp gỡ với các cơ quan báo chí. Đồng chí đã gửi lời chúc tốt đẹp   trong ngày kỷ niệm 74 năm thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam… Đồng thời thông báo: Sau Lễ phát động cuộc thi, Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam đã tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phát động hưởng ứng cuộc thi viết đến từng cấp Hội trong cả nước. Trên Trang báo điện tử Trường Sơn và trên Bản tin Trường Sơn chúng tôi đã nhiều lần công bố Thể lệ cuộc thi, Công bố Thông báo, hướng dẫn về việc tổ chức cuộc thi đầy ý nghĩa này. Tại nhiều Hội nghị, tại nhiều hoạt động động, Trung ương Hội và các Hội địa phương, các đơn vị đều phổ biến, quán triệt việc tổ chức cuộc thi “Hào khí Trường Sơn”. Trên Trang báo điện tử Trường Sơn của Hội đã mở chuyên mục “Hào khí Trường Sơn” để giới thiệu những bài dự. Các Hội Văn học nghệ thuật Trường Sơn của các tỉnh: Yên Bái, Bắc Ninh, Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình đã tổ chức phổ biến tới từng hội viên của Hội. Riêng Hội VHNT Trường Sơn tỉnh Yên Bái đã tổ chức cuộc gặp mặt các Hội viên VHNT Trường Sơn và nhiều nhà báo, nhà văn của Hội VHNT tỉnh tới dự. Hội đã chọn 10 điển hình tiêu biểu là các chiến sĩ Trường Sơn chiến đấu dũng cảm năm xưa, tiếp tục lập thành tích trong cuộc sống hôm nay để các nhà báo, nhà văn tiếp xúc, tìm hiểu làm nguồn tư liệu cho các bài dự thi “Hào khí Trường Sơn”. Hội TS tỉnh Yên Bái là đơn vị tổ chức hưởng ứng cuộc thi khá bài bản. Hội TS tỉnh Yên Bái đã 3 lần gửi về hơn 20 bài dự thi. Hội TSVN đã chuyển tới Ban Tổ chức cuộc thi. Hội TS Nam Định, Thái Bình cũng đã gửi nhiều bài dự thi…
      Được sự vào cuộc đầy trách nhiệm và có kinh nghiệm, Báo CCB Việt Nam – Cơ quan Thường trực của cuộc thi đã tiếp nhận và xử lý các bài dự thi một cách bài bản. Ban Biên tập báo và Thường trực Hội TSVN thường xuyên trao đổi về diễn biến của cuộc thi.
      Chúng tôi hy vọng cuộc thi “Hào khí Trường Sơn” sẽ được Thường trực Ban Tổ chức cuộc thi xử lý, tiến hành công tác tổ chức một cách khoa học, có chất lượng, đúng tiến trình thời gian để Ban Giám khảo cuộc thi tiến hành chấm thi thuận lợi, đúng tiến độ.
      “Hào khí Trường Sơn” là cuộc thi viết với 2 chủ đề: Phản ánh "Hào khí Trường Sơn" trong chiến tranh chống Mỹ và "Hào khí Trường Sơn" trong hòa bình xây dựng và cuộc sống đời thường, thể hiện qua các thể loại: Ký, tự truyện, hồi ức, bài viết… Có thể nói cuộc thi: “Hào khí Trường Sơn” không dễ như cuộc thi thơ. Nó đòi hỏi người dự thi phải có khả năng viết nhất định. Vì thế mà đối tượng dự thi cũng phần nào “kén” người dự thi.
      Tuy nhiên, chúng tôi nhận thức rằng cuộc thi này rất có ý nghĩa. Qua các bài dự thi sẽ góp phần làm phong phú thêm lịch sử, truyền thống hào hùng của Trường Sơn thông qua các nhân chứng và những câu chuyện “người thật, việc thật” của những người trong cuộc đã làm nên Trường Sơn huyền thoại.
       Bằng những nỗ lực đầy trách nhiệm của 3 cơ quan và sự hỗ trợ thông tin của các cơ quan thông tin và truyền thông trong cả nước, chúng tôi tin rằng, thời gian còn lại của cuộc thi sẽ tiếp tục nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dự thi trong cả nước. Và cuộc thi nhất định thắng lợi tốt đẹp…
      Đại tá Nguyễn Duy Tường thay mặt Thường trực Ban Tổ chức đã thông báo:    Đến nay, sau đúng 9 tháng phát động (22/3 - 21/12/2018), Báo CCB Việt Nam nhận được gần 550 bài dự thi (tính theo đầu bài theo thể bút ký, tự truyện và tập bài thơ dự thi; còn nếu tính cả đầu bài thơ dự thi, thì số lượng bài dự thi phải trên 650 bài, bởi có nhiều tác giả gửi nhiều bài thơ dự thi, thậm chí có tác giả gửi 18 bài thơ, viết về Trường Sơn).
     Các bài dự thi cơ bản tập trung thể hiện theo hai mảng nội dung theo yêu cầu cuộc thi: Phản ánh "Hào khí Trường Sơn" trong chiến tranh chống Mỹ và "Hào khí Trường Sơn" trong hòa bình xây dựng và cuộc sống đời thường (số bài viết về "Hào khí Trường Sơn" thời chống Mỹ có trội hơn).
     - Đối tượng dự thi gồm nhiều thành phần, chủ yếu là bộ đội Trường Sơn, viết về bản thân và đơn vị mình.
     - Một số địa phương có tác giả dự thi nhiều: Hà Nội, Yên Bái, Thanh Hóa, Nghệ An...
     - Số lượng bài dự thi ít, so với tiềm năng thực tế theo dự kiến của Ban Tổ chức.
     - Có một số bài có chất lượng tốt, có thể đưa vào chấm để xếp giải, nhưng số lượng không nhiều.
    - Tình trạng vi phạm quy chế dự thi chủ yếu ở thể loại, số lượng từ quy định tối đa cho một bài dự thi, số bài cho mỗi một tác giả, nội dung nhiều bài không hề liên quan đến Trường Sơn.
     - Các bài dự thi đa phần của cá nhân tự gửi đến Cơ quan Thường trực cuộc thi, duy nhất có một đơn vị gửi tập thể, đó là Đoàn phòng không 241…Báo CCB Việt Nam đã cho biên tập và lần lượt đăng tải từ đầu tháng 10 - 2018, được 15 bài có nội dung tốt. Chuyên mục “Hào khí trường Sơn” của Trang thông tin điện tử Trường Sơn đã đăng nhiều bài dự thi…
      Một số đồng chí dự thi đã không đọc kỹ Thể lệ cuộc thi nên đã vi phạm thể loại dự thi (gửi thơ dự thi); có tác giả gửi vượt quá số lượng 5 bài dự thi theo quy định của Thể lệ…
BTC tin tưởng rằng, thời gian còn lại của cuộc thi sẽ nhận được nhiều bài dự thi từ mọi miền đất nước, nhất là hội viên Trường Sơn.
      Phát biểu tại cuộc gặp mặt báo chí, Thiếu tướng Võ Sở đã tranh thủ thông báo tin vui về việc Ban Bí thư Trung ương Đảng đã quyết định tổ kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh – Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn; thông báo về việc Hội TSVN phối hợp với Binh đoàn 12 tiếp tục đề nghị Chính phủ công nhận thêm 10 di tích lich sử Đường Trường Sơn là Di tích Quốc gia Đặc biệt; thông báo về việc Hội kiến nghị với Chính phủ đề nghị Nhà nước Lào công nhận Di tích Trường Sơn Tây là di tích Quốc gia của Lào…
Nhà báo Trần Quyết, báo Nhân dân đề nghị BTC nghiên cứu nên có giải cho những tập thể ngoài Hội Trường Sơn tham gia có chất lượng… Nhà báo Bích Trang, báo Quân đội nhân dân kiến nghị nên kéo dài cuộc thi đến hết tháng 3/2019. Nhà báo Đỗ Văn Phú, Tạp chí điện tử Tri ân đề nghị tổ chức giới thiệu những địa chỉ của các nhân vật điển hình để các nhà báo tìm hiểu, viết bài dự thi…
       Thay mặt BTC, Tổng Biên tập Nguyễn Duy Tường đã hoan nghênh và giải đáp những ý kiến của đóng góp của các nhà báo…
       Kết thúc cuộc gặp gỡ, Anh hùng Phan Văn Quý đã giới thiệu về việc Tập đoàn Thái Bình Dương đã và đang triển khai làm 2 bức tượng của Tướng Đồng Sĩ Nguyên và nhà thơ Trường Sơn Phạm Tiến Duật. Với nguyện vọng và tình cảm, Tập đoàn Thái Bình Dương muốn tặng Binh đoàn 12 hai bức tượng này để đặt vào khu bảo tang ngoài trời tại đường 20 Quyết Thắng. Đây là một hoạt động chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống của Bộ đội Trường Sơn… các nhà báo và các đại biểu tham dự đã rất xúc động trước tình cảm của chủ tịch tập đoàn Phan Văn Quý và cán bộ, nhân viên của Thái Bình Dương đối với Bộ đội Trường Sơn.
      Tập đoàn Thái Bình Dương đã mời ăn các đại biểu và các nhà báo.
 
Bài và ảnh: Khoa Lương



Toàn cảnh cuộc gặp gỡ báo chí - Sơ kết cuộc thi "Hào khí Trường Sơn".
  

 

Các tiết mục hát về Trường Sơn mở đầu cuộc gặp gỡ.
  
 

Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn, Trưởng Ban Tỏ chức cuộc thi phát biểu khai mạc.



Đại tá Nguyễn Duy Tường, Tổng Biên tập báo CCB Việt Nam, thay mặt Ban Tổ chức cuộc thi báo cáo sư kết cuộc thi.



Chủ tịch Hội TSVN Võ Sở thông báo một số thông tin về chuẩn bị kỷ niệm 60 năm Bộ đội Trường Sơn với các nhà báo.



Nhà báo Trần Quyết (báo Nhân dân) phát biểu.



Nhà báo Đỗ Văn Phú, (Tạp chí điện tử Tri ân) phát biểu.



Nhà báo Bích Trang (báo Quân đội Nhân dân) phát biểu.



Chủ tịch Tập đoàn Thái Bình Dương, Anh hùng Trường Sơn Phan Văn Quý thông báo với các nhà báo và đại biểu về việc làm hai bức tượng: Tướng Đồng Sĩ Nguyên và nhà thơ Phạm Tiến Duật...



Anh hùng Phan Văn Quý giới thiệu với đồng chí Nguyễn Văn Ninh và Lê Hồng Huân - hai  thủ trưởng của anh ở Trường Sơn - về việc làm bức tượng nhà thơ Phạm Tiến Duật và những kỷ niệm của anh với nhà thơ ở Trường Sơn.



Tượng đồng nhà thơ Trường Sơn Phạm Tiến Duật.

 

tin tức liên quan
test 123