Liên hoan Ca múa nhạc Hội Trường Sơn các tỉnh Khu vực phía Nam *

Ngày đăng: 09:23 23/04/2019 Lượt xem: 648
LIÊN HOAN CA MÚA NHẠC HỘI TS
CÁC TỈNH THÀNH KHU VỰC PHÍA NAM

     
       Chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 -19/5/2019), chiều 18 tháng 4 năm 2019 tại Nhà Văn hóa Thanh niên thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã diễn ra Liên hoan Ca múa nhạc Hội Trường Sơn các tỉnh thành khu vực phía Nam.
      Về dự Liên hoan có Thiếu tướng AHLLVT Nguyễn Bá Tòng, Phó Chủ tịch Hội Trường Sơn Việt Nam, Nhà giáo Ưu tú - Nhạc sĩ Vũ Minh Vỹ, ủy viên BCH kiêm trưởng Ban kiểm tra Hội VHNT Trường Sơn và nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Hồng Huân, Phó Ban Tuyên truyền - Thi đua Hội Trường Sơn Việt Nam.
     Về phía các đoàn, có đồng chí Phạm Văn Hùng, Chủ tịch Hội TS tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Trưởng ban tổ chức Liên hoan khu vực các tỉnh phía Nam (đơn vị đăng cai); đồng chí Đinh Công Ty, UVTV BCH Hội TSVN, Phó Ban LL chiến sĩ TS thành phố Hồ Chí Minh; các đồng chí Chủ tịch, phó Chủ tịch Hội TS các tỉnh Phú Yên, Đồng Nai, Bình Dương. Đại diện sở Văn hóa, Đài phát thanh - truyền hình và một số đại biểu các ban ngành tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.      
      84 diễn viên của 4 đoàn thuộc Hội TS các tỉnh miền đông Nam bộ cùng 1 đoàn thuộc khu vực nam Trung bộ đã có mặt tại thành phố biển nổi tiếng xinh đẹp Vũng Tàu từ chiều 17 tháng 4. Hội TS tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (Chủ nhà) đã tạo điều kiện cho các đoàn tranh thủ ôn luyện chương trình ngay tại sân khấu Nhà văn hóa Thanh niên từ chiều tối ngày 17 và buổi sáng ngày 18.
     Đúng 14h, sau khi toàn thể hội trường đứng nghiêm mặc niệm tưởng nhớ Trung tướng Tư lệnh Đồng Sĩ Nguyên, Thiếu tướng AHLLVT Nguyễn Bá Tòng, phó CT Hội Trường Sơn lên đọc diễn văn khai mạc Liên hoan. Diễn văn nêu rõ: "... Chào mừng 60 năm Trường Sơn Anh hùng, Hội Trường Sơn Việt Nam tổ chức Liên hoan ca - múa -  nhạc giữa các Hội Trường Sơn 6 khu vực trong cả nước. Hôm nay, tại Thành phố biển Vũng Tàu tươi đẹp, chúng ta khai mạc liên hoan ca - múa - nhạc Hội Trường Sơn các tỉnh thành khu vực phía Nam". Diễn văn nhấn mạnh: “Với sự chuẩn bị chu đáo và chất lượng của các đoàn, tin chắc rằng Liên hoan văn nghệ Trường Sơn các tỉnh thành khu vực phía Nam sẽ thành công tốt đẹp. Thành công của Liên hoan sẽ là hoạt động rất có ý nghĩa chào mừng 60 năm Bộ đội Trường Sơn Anh hùng; là góp phần tiếp tục gìn giữ, phát huy truyền thống lịch sử của Trường Sơn huyền thoại, để tiếp nối “ ngọn lửa Trường Sơn” trong thời đại mới như mong ước của Tư lệnh Đồng Sĩ Nguyên”...   
      Đại diện 5 đoàn đã lên sân khấu nhận cờ Lưu niệm của Trung ương hội và hoa của Hội TS Bà Rịa - Vũng Tàu (đơn vị đăng cai).                                                  
     Mở đầu cuộc Liên hoan là chương trình của đoàn văn nghệ Hội Trường Sơn tỉnh Phú Yên, những người đã vượt hơn 500km đường xa để đến với Vũng Tàu, và tiết mục mở đầu Liên hoan cũng vô cùng ý nghĩa với bài hát Đêm Trường Sơn nhớ Bác do tốp ca nam nữ biểu diễnTiếp đó là 3 bài hát múa Từ làng sen, Cô gái mở đường, Gần lắm Trường Sa. Sân khấu chuyển đổi màu sắc lung linh qua đạo cụ của các màn múa phụ họa: từ sắc hồng của những đóa sen, sang màu xanh lá những tấm dù ngụy trang bên cạnh cuốc, xẻng, đèn bão có thắp lửa, rồi đến màu xanh nước biển của những tà áo dài cùng dải lụa uốn lượn tựa như những làn sóng biển rập rờn. Có thể nói, chỉ riêng với việc trang bị các  đạo cụ vô cùng kỳ công đã thấy đoàn Văn nghệ TS Phú Yên chuẩn bị đi Liên hoan với tinh thần rất nhiệt tình và nghiêm túc, đem đến hiệu quả tốt trên sân khấu. 
      Đoàn văn nghệ TS tỉnh Đồng Nai với hơn 20 diễn viên, cũng có sự đầu tư rất phong phú về đạo cụ. Trừ tiết mục Khúc hát ru của người mẹ lính, 4 tiết mục còn lại gồm màn hát chèo và Chiếc gậy Trường Sơn, Cúc ơi, Nỗi nhớ Cựu chiến binh, đều là múa tập thể trên nền bài hát hoặc bài hát có từ 9 đến 12 diễn viên tham gia múa và diễn kịch phụ họa. Điều đó đã nói lên sự luyện tập phối hợp công phu, đem đến nhiều cảm xúc tốt đẹp cho người xem.
      Đoàn văn ghệ TS tỉnh Bình Dương có gần 20 diễn viên, biểu diễn liên tục 5 tiết mục. Với giọng hát khỏe, đặc biệt là tốp nam, cùng với trang phục đẹp, màu sắc thay đổi từ xanh lá của quần áo Bộ đội, TNXP qua các bài Nỗi nhớ Cựu chiến binh, Cô gái TNXP hát câu quan họ, Cô gái mở đường sang màu áo dài + mầu đỏ thắm của nữ, màu áo dài cách tân xanh biếc của nam, màu áo dài trắng của dàn múa phụ họa trong 2 tiết mục cuối: Cô gái sông La và Việt Nam đất nước Tiên Rồng làm cho sắc màu sân khấu ngày càng rực rỡ, hấp dẫn mọi ánh mắt khán giả.                                                                                    
      Đoàn văn nghệ TS thành phố Hồ Chí Minh với 5 tiết mục là những bài hát nổi tiếng về Trường Sơn, do 12 diễn viên nam nữ biểu diễn như một liên khúc, trang phục lính Trường Sơn giản dị, khi hát tập thể luôn có bè hòa quyện, đội hình chuyển đổi đẹp, diễn xuất đồng đều, giọng hát tốt, không có bài nào chệch nhạc, không bị câu nào chênh phô, đã thực sự cho khán giả thấy lại hình ảnh tươi trẻ, lạc quan, đầy sức chiến đấu nhưng cũng dạt dào yêu thương của những người lính Trường Sơn năm xưa. 
      Đoàn văn nghệ TS tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với 24 diễn viên, là đoàn đông nhất, có dàn múa phụ họa 10 nữ khá đồng đều, biểu diễn liền mạch 5 tiết mục: Mẹ Việt Nam, Bác Hồ sống mãi với Tây Nguyên, Bài ca Đồng Lộc, Tình Việt Lào và Ta tự hào đi lên ơi Việt Nam. Là đoàn vừa có giọng hát khỏe, vừa có sự dàn dựng công phu, chuyển đổi nhiều đội hình đẹp, chứng tỏ sự đầu tư dày công luyện tập. Với bài hát ca ngợi Tổ quốc Ta tự hào đi lên ôi Việt Nam hào sảng, oai hùng của nhạc sĩ Chu Minh (giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật), phổ thơ Hoàng Trung Thông, xứng đáng khép lại cuộc Liên hoan Ca múa nhạc Trường Sơn khu vực phía Nam.
      Sau phần biểu diễn của 5 đoàn, Nhạc sĩ - Thạc sĩ -  NGƯT Vũ Minh Vỹ, Cố vấn nghệ thuật, đã phát biểu nhận xét, nhiệt liệt biểu dương những ưu điểm trong 5 chương trình biểu diễn, khen ngợi những giọng hát tốt nổi bật, biểu dương sự đầu tư trang phục, đạo cụ của hầu hết các đoàn tham dự liên hoan. Cảm ơn đoàn Phú Yên không quản đường xa và kinh phí khó khăn, đã tự đóng góp thêm kinh phí để đến với liên hoan khu vực Nam bộ.  Nhạc sĩ cũng nêu rõ một số yếu điểm đã bộc lộ qua các chương trình: đó là có đoàn chưa bám sát quy chế của Liên hoan, xây dựng chương trình phù hợp với ngày Thương binh liệt sĩ 27/7 hoặc ngày Quốc khánh 2/9 hơn là chào mừng kỷ niệm 60 năm đường TS. Nhiều tiết mục hát tập thể không có bè hòa âm, một số hát chệch nhạc, hát chênh phô… Tuy nhiên, không khí rộn ràng tươi vui, màu sắc sân khấu rực rỡ, các diễn viên nhiệt tình say sưa, cộng với sự quan tâm chỉ đạo của các lãnh đạo Hội và sự tận tình giúp đỡ của đơn vị chủ nhà, đã đem đến kết quả tốt đẹp ngoài mong đợi cho cuộc Liên hoan.
      Thay mặt BTC, đồng chí Phạm Văn Hùng,  Chủ tịch Hội Trường Sơn Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu bế mạc. Đồng chí gửi lời cám ơn đến Trung ương Hội TS đã tổ chức các cụm liên hoan văn nghệ TS, cám ơn các đoàn và các đại biểu đã nhiệt tình tham gia liên hoan.
      Sau bữa cơm thân mật lúc 18h tại khách sạn Hương Sen, nơi Hội TS chủ nhà đã giăng sẵn 2 biểu ngữ lớn chào mừng các đoàn về dự biểu diễn, mọi người tiếp tục giao lưu, chạm cốc chúc mừng thành công của cuộc Liên hoan, chúc nhau sức khỏe và chia tay trong lưu luyến.

 
 
 
Đoàn TP Hồ Chí Minh về tham dự Liên hoan

Vũ Minh Vỹ    
tin tức liên quan
test 123