Khai mạc Triển lãm Ký ức Đường Trường Sơn

Ngày đăng: 07:09 26/04/2019 Lượt xem: 3.308


  KHAI MẠC TRIỂN LÃM "KÝ ỨC ĐƯỜNG TRƯỜNG SƠN"


      Mỗi một quốc gia đều có cái “căn cước”, một cái ‘dấu vân tay” của mình. Trong cái “dấu vân tay Việt Nam” ấy chắc chắn phải có những năm tháng hào hùng của cuộc kháng chiến chống Mỹ.

     Ngày 26/4/2019, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA ), phối hợp với Hội Trường Sơn Việt Nam khai mạc triển lãm “Ký ức Đường Trường Sơn”, giới thiệu với công chúng hơn 200 bức tranh, ký hoạ, các tác phẩm sắp đặt và các video art về đề tài Trường Sơn.  Triển lãm là sự kiện ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Trường Sơn - Đường Hồ chí Minh huyền thoại (19/5/1959 - 19/5/2019 ) và 44 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2019).

     Đến dự Triển lãm có đồng chí Phạm Quang Nghị, Nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, Nguyên Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Trung tướng Phí QuốcTuấn, Nguyên Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; Thiếu tướng Võ Sở, Chủ tịch Hội Trường Sơn; Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Trường Sơn; Các Phó Chủ tịch Hội Trường Sơn: Thiếu tướng, AHLLVTND Hoàng Kiền, Thiếu tướng , AHLLVTND Nguyễn Bá Tòng; Đại tá Vũ Phúc Hậu, Tư lệnh Binh đoàn 12; Đồng chí Trẩn Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nam Định; Bà Lê Mai Lan, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup; Hoạ sĩ Lê Thiết Cương, Giám tuyển Triển lãm Ký ức đường Trường Sơn; Nhà văn - Nhà báo Phạm Thành Long, Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật Trường Sơn; Các nghệ sĩ: Chu Thảo, Trần Huy Oánh, Lê Trí Dũng, Nguyễn Đức Dụ, Phạm Lực, gia đình cố hoạ sĩ  Đào Đức, Hoàng Đình Tài…Cùng đại diện nhiều cơ quan, Ban, Ngành Văn học - Nghệ thuật Trung ương, Hà Nội và Quân Đội.

     Thay mặt lãnh đạo Hội Trường Sơn, Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn phát biểu khai mạc Triển lãm. Thiếu tướng nhấn mạnh: "60 năm qua, đã có hàng ngàn cuốn sách, hàng ngàn thước phim, hàng vạn bức tranh, bức ảnh ghi lại cuộc sống, chiến đấu ngoan cường, sự hi sinh anh dũng của bộ đội, TNXP và dân công hoả tuyến Trường Sơn trong cuộc chiến đấu khốc liệt ấy với kẻ thù. Song tất cả mới chỉ phản ánh được một phần về Trường Sơn huyền thoại. Hôm nay, Hội Trường Sơn và Trung tâm Nghệ thuật đương đại Tập đoàn VinGroup vui mừng và trân trọng giới thiệu đến công chúng yêu mỹ thuật cả nước cuộc Triển lãm "Ký ức đường  Trường Sơn" đầy ý nghĩa này. Qua Triển lãm góp thêm một chút hồi ức về lịch sử của Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại trong những ngày kỷ niệm có ý nghĩa này của đất nước. Người xem ký ức đường Trường Sơn sẽ gặp lại những người lính, những cô TNXP, những trọng điểm, những vùng đất … trên khắp nẻo đường của Trường Sơn. Những  bức tranh về Trường Sơn trong Triển lãm này tuy chỉ là một góc nghệ thuật chân thực về Trường Sơn nhưng nó là một phần lịch sử Trường Sơn được "ghi chép” bằng cọ". Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn khẳng định: "Lịch sử Văn học - Nghệ thuật hôm nay và cả trong tương lai vẫn sẽ phải tiếp tục khám phá một Trường Sơn huyền thoại. Trường Sơn huyền thoại đã, đang và sẽ là đề tài “kỳ lạ “ có sức hút sự khám phá tiếp tục của các nhà lịch sử, quân sự và văn học nghệ thuật trong và ngoài nước..."

      Hoạ sĩ Lê Thiết Cương, Giám tuyển của Triển lãm phát biểu nhấn mạnh hơn 200 bức ký hoạ chỉ là một phần trong kho ký hoạ về cuộc kháng chiến chống Mỹ, về đường Trường Sơn nhưng người xem vẫn thấy đầy đủ về cuộc sống và chiến đấu của những người lính Trường Sơn cũng như những đoàn quân đã đi qua con đường này, đã " Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước", gian nan, vất vả, cống hiến, xả thân, hy sinh anh dũng...không thể có một từ nào có thể mô tả được hết về những người lính Trường Sơn...

     Thay mặt nhóm hoạ sĩ có tranh triển lãm, hoạ sĩ Nguyễn Đức Dụ phát biểu. Hoạ sĩ xúc động nhắc lại những kỷ niệm với con đường huyền thoại Trường Sơn, nơi có những con người thực, việc thực , cảnh thực, tình huống thực nóng hổi như một thể loại báo chí mà các anh ghi chép bằng hội hoạ. Chúng tôi hy vọng Triển lãm  Ký ức Đường Trường Sơn sẽ thu hút đông đảo người yêu nghệ thuật tới xem trong thời gian mà đất nước ta  đang chào mừng những ngày kỷ niệm đầy ý nghĩa trong tháng 4 và tháng 5 này.

     Thay mặt lãnh đạo VinGroup và Trung tâm VCCA, bà Lê Mai Lan, Phó Chủ tịch Tập đoàn nghẹn ngào khi nhắc tới những hy sinh, mất mát của các thế hệ cha, chú trong cuộc kháng chiến chống Mỹ nói chung và đường Trường Sơn huyền thoại nói riêng. Hơn 200 tác phẩm cùng các sự kiện nghệ thuật giới thiệu tại Triển lãm  đã khơi dậy một thời máu lửa, vẫn còn như in đậm trong trái tim những người lính cụ Hồ, những TNXP, những dân công hoả tuyến. Nhờ những tác phẩm của các hoạ sĩ Trường Sơn anh hùng không chỉ là ký ức trong tâm tưởng mà đã thực sự hiện hữu trong từng hơi thở cuộc sống của chúng ta hôm nay.

     Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn tặng hoa cho các hoạ sĩ tham gia Triển lãm Ký ức Đường Trường Sơn.

     Thiếu tướng Võ Sở trao tặng Bằng khen của Hội Trường Sơn cho Tập đoàn VinGroup.

      Triển lãm "Ký ức Đường Trường Sơn" giới thiệu tới công chúng hơn 200 bức tranh/ ký hoạ được sáng tác trực tiếp tại đường Trường Sơn trong những năm 1960 – 1975 của cố họa sĩ Đào Đức, Hoàng Đình Tài và các họa sĩ Trần Huy Oánh, Chu Thảo, Lê Trí Dũng, Phạm Lực, Nguyễn Đức Dụ. Ngoài ra, một số tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Đức Dụ và cố họa sĩ Nguyễn Thanh Châu được vẽ sau này dựa trên những tài liệu ghi chép ký họa trong cuộc chiến. Bên cạnh các tác phẩm hội họa, ký họa, công chúng yêu nghệ thuật có cơ hội chiêm ngưỡng hai tác phẩm sắp đặt: Ký ức Đường Trường Sơn qua những bức ảnh đen trắng thể hiện cuộc sống; Chiến đấu trên đường Trường Sơn và Ký ức Đường Trường Sơn qua những bản thảo văn học và những trang nhật ký. Ngoài ra còn có các tác phẩm của liệt sĩ Dương Thị Xuân Quý, nhạc sĩ Vũ Trọng Hối, nhà thơ Anh Ngọc, nguyên bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị. Triển lãm còn trưng bày những bản thảo viết tay các ca khúc Trên đỉnh Trường Sơn ta hát, Tình em, Đêm Trường Sơn, Nổi lửa lên em của nhạc sĩ Huy Du; bài thơ Viết trên đường 20 của nhà thơ Xuân Quỳnh, bài thơ Bầu trời vuông viết tay của nhà thơ Nguyễn Duy; Thư từ chiến trường của nhà văn Ngô Thảo; bản thảo tập thơ viết ở đường Trường Sơn của nhà thơ Nguyễn Thụy Kha...Trong khuôn khổ sự kiện, bộ phim Ký sự Trường Sơn huyền thoại dài 9 tập do Đài Truyền hình Việt Nam sản xuất cũng sẽ được trình chiếu nhằm cung cấp thêm cho khán giả những tư liệu quý giá về một thời kỳ lịch sử hào hùng của dân tộc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước...


      Triển lãm "Ký ức Đường Trường Sơn" mở cửa tự do đón công chúng tham quan từ ngày 26/4 đến hết ngày 26/5, tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA), B1-R3 Vincom Royal City, 72 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội. Trong thời gian đó, VCCA cũng tổ chức các sự kiện nghệ thuật nhằm giúp khán giả hiểu hơn về hội họa Việt Nam thời chiến.

                                         Tin, ảnh: Cảnh Hồng, Khoa Lương, Quốc Huy















Các đại biểu Hội TSVN, Thử đô Hà Nội và khách mời dự lễ khai mạc Triển lãm ( 6 ảnh trên).



Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Thường trực Hội TSVN khai mạc Triển lãm.



Họa sỹ Lê Thiết Cương - Giám tuyển Triển lãm phát biểu.



Họa sỹ Lê trí Dũng phát biểu.



Họa sỹ Trường Sơn - Đức Dụ phát biểu.



Bà Lê Mai Lan thay mặt tập đoàn Vingroup và Tập đoàn VCCA phát biểu.



và tặng hoa cho Ban tổ chức (Ảnh trên cà ảnh dưới)



Thiếu tướng Võ Sở trao tặng Bằng khen cho Tập đoàn Vingroup



Hòa Sỹ Trường Sơn Đức Dụ trả lời phóng vấn Truyền hình



Các đại biểu dự triển lãm (Ảnh trên và các ảnh dưới)







Tranh của Họa sỹ Đức Dụ (Ảnh trên và ảnh dưới)





Các CCB Trường Sơn dự Triển lãm tặng hoa











Đ/c Phạm Quang Nghị, nguyên UVBCT, nguyên Bí thư Thành ủy Tp. Hà Nội viết cảm tưởng



VĂN NGHỆ CHÀO MỪNG DO CLB NGHỆ THUẬT TRƯỜNG SƠN BIỂU DIỄN

















































 

tin tức liên quan
test 123