Nắm đất Trường Sơn trên mộ bạn - Ghi chép của Nguyễn Thị Kim Quy

Ngày đăng: 06:05 13/05/2019 Lượt xem: 2.184
NẮM ĐẤT TRƯỜNG SƠN TRÊN MỘ BẠN

         Tôi được theo đoàn Cán bộ của bảo tàng Phụ Nữ Việt Nam đi sưu tầm kỷ vật chiến tranh chống Mỹ của bạn Tuyết Lan học trường Y khóa 16 cùng chúng tôi,  bạn Tuyết Lan đã hy sinh năm 1969.
         Hôm nay ngày 27 tháng 3 năm 2019 Hà Nội sương rơi nặng hạt hơi se lạnh nhưng lòng tôi thấy  phấn khởi niềm vui gặp lại đồng đội đất Thanh Sơn tỉnh Phú Thọ, đây rồi núi Sụ ngày xưa khóa Y16 chúng tôi sơ tán học từ 1966, tôi tưởng nhớ từng nét mặt xinh tươi của các bạn tôi ngày đó, tha thiết yêu thương.
        Trung úy Trần Thị Bích Hảo, với bộ quân phục thân quen đã đứng ở đầu dốc trước nhà đón đoàn, Phó phòng sưu tầm của Bảo Tàng phụ nữ Đào Kim Thu và cán bộ Bảo tàng Hà Văn Trình (ĐT:0914803639) sau cái bắt tay thân mật với đoàn, chúng tôi được đồng chí Đỗ Văn Thọ - Chủ tịch xã Sơn Hùng đón tiếp nồng hậu, anh nói với đoàn:  
         “ Chúng tôi hồi hộp và vinh dự lắm được đón các đồng chí của Bảo Tàng Phụ Nữ đến quê Hương Sơn Hùng xa hẻo lánh này với bà Hảo là một cán bộ Quân đội đã phục vụ ở chiến trường về.”
         Dù chỉ là Quân Y sỹ, nhưng bao nhiêu dấu ấn của anh Bộ đội cụ Hồ lớp trẻ chúng tôi luôn kính nể và học tập. Bà đã sống nêu gương cho các thế hệ. Khi nghe bà kể chuyện gian khổ, ngoan cường của bà để cứu chữa Thương Bệnh binh dưới bom đạn ác liệt khu vực Hạ Lào, khi về hưu bà có một gia đình nhỏ, bà còn tham gia Cựu chiến binh và Phụ nữ xã và đội văn nghệ tất cả bà đều noi gương sáng cho mọi người học tập. Bà có gia đình đầm ấm bên ba người con thành đạt, con cháu bà là Bác sỹ sống chan hòa hạnh phúc.
         Tiếp đoàn còn có Đông chí Đỗ Văn Vạn Cựu chiến binh xã anh là lính Công binh C10 của Sư đoàn 471 anh hùng và các đồng chí thay mặt đoàn thể Thanh niên và Phụ nữ xã Sơn Hùng.
         Bà Hảo kể, bà vào Trường Sơn tháng 4 năm 1968 cùng cả lớp Y khóa 16 nhưng bà được phân công vào Binh trạm 37 sâu nhất của Trường Sơn lúc đó, nơi mà con gà gáy 3 nước Đông Dương cùng nghe (ngã ba Đông Dương) trong phục vụ chiến đấu Quân y sỹ Hảo luôn xung phong lên phía trước để cấp cứu Thương binh nhanh nhất, nhiệt tình nhất, không biết nghỉ là gì và không sợ hi sinh. Được các đồng chí Thương binh qúy mến, đơn vị tin tưởng.
         Trong một lần di chuyển đơn vị khi bọn địch phát hiện ra bệnh xá, máy bay Mỹ đã thả bom vào đơn vị, chúng đã thả bom kín cả khu rừng trên dãy Trường Sơn. Y sỹ Hà Thị Tuyết Lan người bạn thân nhất của Quân y sỹ Hảo có thể nói (con chấy cắn đôi). Đã nằm gọn trong quả bom bi máu chứa tran trên tay quân y sỹ Hảo. Ngày 10/03/1969, Lan đã hi sinh. Lan là một quân y sỹ phục vụ Thương Bệnh binh cần cù bên giường bệnh suốt đêm, chị đã từng được đơn vị khen thưởng đột xuất nhiều lần. Hảo ngất đi khi tỉnh dậy lê đến mộ của bạn Tuyết Lan đau sót quặn tim, nuốt nước mắt cầm nắm đất Trường Sơn trên mộ bạn cho vào lọ Penclin mang về quê để thắp hương và luôn giữ hình ảnh Tuyết Lan, luôn hiện về nhắc nhở:
         “ Khi còn sống hai chị em kết nghĩa đã ngoắc tay nhau thề ( sống chết bên nhau) Quyết tâm phục vụ chiến đấu đến cùng y sỹ Tuyết Lan đã có người yêu ở quê thế mà lúc tâm sự hai chị em nói nếu một trong hai người hy sinh. Thì người còn sống phải lo hết cho người đã mất (Ý ngầm là cả người yêu) và cúng dỗ người đã hi sinh cùng lo gia đình bố mẹ hai bên giữ đúng lời hứa với bạn. Hảo lập bàn thờ bạn Lan đến tận giờ ở nhà. Hảo vẫn nhớ lời dặn mập mờ đó của Quân y sỹ Lan. Đau sót cũng nguôi  dần hai gia đình đã kết nối Quân y sỹ Hảo vời người yêu của Quân y sỹ Lan, nên vợ nên chồng và bây giờ Quân y sỹ Hảo đã lên cụ nội . Chị kể về Quân y sỹ Lan trong nước mắt lưng tròng chị trao kỷ vật đến tay cán bộ sưu tầm kỷ vật chiến tranh - Phó phòng Đào Kim Thu chiếc lọ Penclin đựng đất của Trường Sơn trên nấm mộ đắp vội của Hà Thị Tuyết Lan dưới tán lá rừng Trường Sơn. Nghẹn ngào thầm hứa với bạn (sẽ hoàn thành ước nguyện ngoặc tay nhau).
         Thương quá những người nằm lại chúng tôi ngồi cũng trào nước mắt nhớ thương. Nay bạn còn ở lại nghĩa trang Trường Sơn cùng nhiều đồng đội của cả nước. Đây cái lược sừng miền Bắc mang vô và chiếc lược bằng thân máy bay mỹ và chiếc đồng hồ, thắt lưng Quân đội, túi đựng cơm vắt của lính… Quân y sỹ Hảo vẫn nâng niu cất giữ 50 năm như nghĩ Lan vẫn bên mình.
         Chúng tôi biết ơn gia đình thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn (Nay là Phó Chủ tịch thường trực Hội Trường Sơn Việt Nam). Qua bài báo viết năm 1999 của Nguyễn văn Hùng hiện là Phó phòng chuyên đề Báo Vĩnh Phúc (ĐT:0975642096) Kết nối đồng chí Hảo với lớp Y16 sau 20 năm nhưng bài báo nằm yên đó, cho đến hôm nay chiến tranh xa dần đất nước nhớ tới các Liệt sỹ nhiều hơn. Bài báo được mở ra giử về nơi chúng ta lưu trữ lại cho các thế hệ sau tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (Số 36, Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội)
          Là nhân chứng của 1 Liệt sỹ mà Quân y sỹ Trần Thị Bích Hảo ĐT: 0979754669 đã để lại trong lòng chúng tôi bao cảm phục trước mọi khó khăn gian khổ nhưng vẫn 1 lòng trung thành với đồng đội đã hy sinh, chị làm tròn nghĩa tình với gia đình bố mẹ của Tuyết Lan như Lan nếu còn sống phải làm.
         Cảm ơn Đảng ủy, Ủy ban Nhân dân cùng Cựu chiến binh xã và các ban nghành vùng sơn cước, xã Sơn Hùng, Thanh Sơn, Phú Thọ. 
          Đồng chí Chủ tịch xã cảm ơn các đồng chí Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đã mang lại cho xã niềm vinh dự chỉ có Quân y sỹ Hảo là lính Cụ Hồ về với xã đã đóng góp nhiều thành tích cho xã và nêu gương cho các thế hệ học tập gương người lính kiên cường trên chiến trường. Nay về xã đã đóng góp nhiều thành tích với nông thôn mới và đồng chí kính mong Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam lưu giữ được nhiều chiến công của các Bà – Mẹ kiên cường bất khuất của các thời đại. Trong đó có nhiều chiến công của Phụ nữ chiến trường Trường Sơn huyền thoại thời đại Hồ Chí Minh.
MỘT SỐ HÌNH ẢNH GHI LẠI TRONG CHUYẾN SƯU TẦM KỶ VẬT


SỐ 1 TRÁI (HÀNG ĐẦU) ĐỒNG CHÍ ĐỖ VĂN THỌ CHỦ TỊCH XÃ SƠN HÙNG. -
SỐ 1 TRÁI (HÀNG 2) ĐỒNG CHÍ ĐÀO KIM THU PHÓ PHÒNG ST KỶ VẬT CHIẾN TRANH.
CÙNG CÁC BAN NGÀNH XÃ
 

TRUNG TÁ NGUYỄN THỊ KIM QUY VỚI QUÂN Y SĨ TRẦN THỊ BÍCH HẢO VUI GẶP NHAU


TRUNG ÚY QY BÍCH HẢO Y16 TẶNG KỶ VẬT TRƯỜNG SƠN CỦA LIỆT SĨ QY TUYẾT LAN
TỚI PHÓ PHÒNG KIM THU VÀ CÁN BỘ HÀ TRÌNH


QY SỸ HẢO BINH TRẠM 37 ĐÃ KHÓC KHI TRAO NẮM ĐẤT TRƯỜNG SƠN
TRÊN MỘ CỦA HÀ THỊ THUYẾT LAN CHO ĐÔNG CHÍ TRÌNH 

 

LỌ PENCLIN ĐỰNG ĐẤT MỘ CỦA LIỆT SĨ TUYẾT LAN (NGÓN TAY ĐÔNG CHÍ TRÌNH CHỈ TRÊN MẨU VẢI VÀNG) 


THỨ 2 PHẢI LÀ ĐỒNG CHÍ NHÀ BÁO NGUYỄN XUÂN HÙNG ĐÃ VIẾT VỀ LIỆT SĨ HÀ THỊ TUYẾT LAN TỪ 1999


CÁN BỘ BẢO TÀNG HÀ TRÌNH CHĂM CHỈ NGHE QY SỸ HẢO TRÌNH BÀY NGAY TỪ ĐẦU

 

CẢ ĐOÀN CÙNG VUI KHI TIẾP NHẬN ĐƯỢC NHIỀU KỲ VẬT CỦA LIỆT SĨ TRƯỜNG SƠN (2 ẢNH TRÊN)


 
TRANH THỦ ĐỒNG CHÍ QY SỸ KIM QUY TẶNG BẠN KỶ NIỆM CHƯƠNG BỘ ĐỘI TRƯỜNG SƠN.
VÀ LỊCH SỬ SƯ 471 ANH HÙNG (2 ẢNH TRÊN)


TOÀN GIA ĐÌNH VÀ ĐỒNG ĐỘI CỰU CHIẾN BINH XÃ VUI MỪNG VỚI QUÂN Y SĨ BÍCH HẢO

 
ĐÔNG CHÍ CHI HÔỊ TRƯỞNG CỰU CHIẾN BINH XÃ ĐỖ VĂN VẠN (SỐ 1 TRÁI) 


BÀ VŨ THỊ NGA  CHẤP HÀNH PHỤ NỮ XÃ CÙNG DỰ MỪNG VỚI BÀ HẢO 

 
 
Ghi chép:
Trung tá Kim Quy
Quân y sỹ Binh trạm 36 - Trường Sơn
Cộng tác viên Trang TT&BT Trường Sơn
SĐT : 0789199968

tin tức liên quan
test 123