Chúng tôi hành hương lên Điện Biên

Ngày đăng: 08:49 21/07/2019 Lượt xem: 1.218
  CHÚNG TÔI HÀNH HƯƠNG LÊN ĐIỆN BIÊN
 

      Đã từ lâu gia đình tôi mong được lên thăm Điện Biên để tri ân các Anh hùng Liệt sĩ và thăm đồng đội Sư đoàn 471 của tôi ở Điện Biên. 
     Thế là giữa tháng 7 vừa qua, tôi cùng chồng cũng là một cựu sĩ quan từng chiến đấu ở Quảng Trị và Trường Sơn thực hiện một chuyến hành hương lên Điện Biên. Rời sân bay Điện Biên chúng tôi đến đến thăm khu di tích Mường Phăng noi có hầm chỉ huy của Đại tướng Võ Nguyên Giap và Bộ chỉ huy Chiến dịch. Chúng tôi vào Nhà tưởng niệm để vào thắp nén nhang trước khi lên hầm Chỉ huy. 
     Vượt qua con dốc khoảng 800m, đường trơn, chân đau khớp nhưng niềm phấn khởi được nhân lên, khi chúng tôi sắp được đặt chân tới thăm địa chỉ mà 64 năm trước Đại tướng cùng với Thiếu tướng Hòang Văn Thái,  Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam kiêm Tham mưu trưởng Chiến dịch Điện Biên Phủ cùng quân đội ta đã làm nên “Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu chấn động địa cầu”.
     Đến lán nghỉ và làm việc của Đại tướng, căn nhà lá cạnh căn hầm xuyên qua núi dài 69m rộng 1m30 cao 1m80. 50 chiến sĩ đã làm trong 28 ngày đêm liên tục để hoàn thành một công trình với khối lượng lớn đào đất đá nối thông với hầm làm việc của Phó Tổng tham mưu trưởng Hoàng Văn Thái ở ngọn đồi bên kia. Trong hầm có 5 phòng nhỏ để các chiến sỹ chuyển mệnh lệnh từ mặt trận vào và chuyển mệnh lệnh ra mặt trận.  Chúng tôi đến thăm căm hầm nơi họp của Bộ Chỉ huy Chiến dịch. Hai bàn đầu trong hội trường dành cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Thiếu tướng Hoàng Văn Thái… Khu vực xung quanh là nhà ăn với bếp Hoàng Cầm, các khu bảo mật, cơ yếu được xây dựng lan tỏa như cánh quạt xung quanh hầm của Đại tướng. Mỗi nơi cách nhau khoảng 100m với những mái lán lá đơn xơ nhưng chứa trong lòng nó là tinh thần quả cảm, ý chí chiến đấu, sự thông minh mưu trí và kiên quyết của cơ quan Bộ Tư lệnh Chiến dịch Điện Biên Phủ làm nên Chiến thắng vĩ đại ngày 7/5/1954, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến 9 năm trường kỳ, chấm dứt hơn 80 năm đô hộ của thực dân Pháp.
     Rời Mường Phăng, chúng tôi ra thăm trận địa pháo 150 ly năm xưa của Quân đội ta. Từ đây, những quả đạn pháo đã dội bão lửa xuống các cứ điểm của Pháp trong lòng chảo Điện Biên, khiến chúng kinh hồn bạt vía và hoàn toàn bất ngờ... Chúng tôi thăm Hầm của tướng Đờ Cát Tơ ri; thăm Đồi A1 kiên cường với di tích hố bộc phá 1000 cân… Chúng tôi đến thăm khu triển lãm rộng lớn về chiến thắng Điện Biên Phủ; thăm khu tượng đài Chiến thắng uy nghi trên đỉnh đồi giữa Mường Thanh, Điện Biên. Tại khu vực này có Nhà khách của Bộ Công an. Tại đây, tôi rất may mắn được gặp Thiếu tướng, Giám đốc Công an Điện Biên Sùng A Hồng. Ông là người dân tộc Mông. Tôi đã kịp tặng Ông những tư liệu kỉ niệm 60 năm về Bộ đội Trường Sơn và cuốn sách “Nữ chiến sỹ Trường Sơn ngày ấy bây giờ” tập 1. Đáng tiếc là chúng tôi không kịp chụp được bức ảnh nào với ông. Chỉ có hình ảnh tôi tặng sách đồng chí Phó Giám đốc Nhà nghỉ dưỡng Bộ Công an Phạm Chiến Thắng và cháu Vi Văn Nam. Mục đích tặng sách của tôi là để để giới thiệu về Trường Sơn với các cán bộ chiến sỹ Nhà an dưỡng Công an biết về sự tiếp nối Chiến thắng Điện Biên phủ của Bộ đội Trường Sơn Anh hùng.
      Cũng trong thời gian ở Điện Biên, tôi đã tranh thủ đi thăm đồng đội Sư 471 Anh hùng của tôi đang sinh sống tại TP. Điện Biên. Anh  là Phạm Ngọc Vinh và thăm anh Dần đang sống tại đội 23 Trần Phú xã Noong Hoe, huyện Điện Biên. (ĐT: 0903427031).
       Thật thú vị, gặp nhau, chúng tôi kể chuyện hồi ức về Trường Sơn, truyện về Sư đoàn 471 của chúng tôi ngay trên lòng chảo Điện Biên. Nói  chuyện về ký ức Trường Sơn mãi không bao giờ hết. Chúng tôi phải chia tay nhau để  anh Vinh kịp chuẩn bị lên đường vào dự họp với anh em đồng đội Hội Trường Sơn Sư đoàn 471 Miền Trung - Tây Nguyên họp mặt ở thành phố Nha Trang, Khánh Hòa ngày 20/7/2019. 
      Chúng tôi chia tay nhau với niềm vui hẹn gặp lại khi Điện Biên thành lập Ban Liên lạc Sư đoàn 471 Điện Biên.

      Tin, ảnh: CTV Nguyễn Thị Kim Quy
                    Hội TS Sư đoàn 471
                     (ĐT: 0789199968)



Tôi được các cháu thiếu nhi hướng dẫn đường vào Mường Phăng.



Chụp ảnh lưu niệm bên tấm bia di tích Sở chỉ huy ở Mường Phăng.



Thăm các căn lán trong Sở Chỉ huy.



Thăm di tích hầm pháo 105 ly



Thăm hầm của Tướng Đờ cát Tơ ri ở Mường Thanh.


Thăm Tượng đài chiến thắng Điện Biên.



Từ Đài Chiến thắng nhìn xuống cánh đồng Mường Thanh năm xưa giờ đã trở thành thành phố Điện Biên xinh đẹp.



Chúng tôi đi thăm và tặng các ấn phẩm của Hội và Sư đoàn đồng đội cùng Sư đoàn 471 của chúng tôi đang sống ở TP. Điện Biên.





Chúng tôi tranh thủ tặng các ấn phẩm về Trường Sơn cho các cán bộ Nhà Điều dưỡng của Bộ công an để tuyên truyền về Hội TS thân yêu của chúng ta.




















 

tin tức liên quan
test 123