Gặp mặt Quân y viện 46, Sư đoàn 471

Ngày đăng: 07:46 03/08/2019 Lượt xem: 2.299

                GẶP MẶT QUÂN Y VIỆN 46 SƯ ĐOÀN 471

         Đã 14 năm nay Viện Quân y 46 gặp mặt hàng năm vào ngày 1 tháng 8 là ngày Truyền thống  của đơn vị .Năm nay theo nguyện vọng của các cựu chiến binh, quê hương Phú Thọ và đông đảo nhiều người cũng muốn một lần đến với đất Tổ các Vua Hùng-Thành phố ngã Ba sông .Theo kế hoạch di chuyển đã được thống nhất thì từ trưa ngày 31/7 các đồng chí ở các tỉnh xa về tại trạm đón tiếp là nhà Bác Sỹ Hà Uy ở 392 Quang Trung –Hà Đông. Sau đó một chuyến xe đưa 24 đồng chí lên Việt Trì, trên đường đi đoàn ghé thăm gia đình vợ chồng Đỗ Đăng Chúc và Lê Thị Mão đều là Dược sỹ và Y tá của đơn vị tại ngã ba Hòa Lạc, được Anh Chị Chúc Mão thết đãi 1 chầu giải khát. Đoàn chơi thăm nhà đồng chí Chúc Mão khoảng 1 tiếng đến khi chuẩn bị lên xe thì được tin từ phía Việt Trì. Lúc này gia đình đồng chí Nguyễn Quang Văn, nguyên là lái xe cho các Thủ trưởng Sư đoàn những năm xưa nay ở xã Bản Nguyên huyện Lâm Thao cách Việt Trì hơn 10 cây số đã xuống gặp đồng chí Huấn, đồng chí Quyền . Đồng chí Văn nhất định khẩn khoản đề nghị được đón đoàn về nghỉ tại gia đình đồng chí. Gia đình đồng chí Nguyễn Quang Văn đã chuẩn bị cơm nước đón đoàn rất chu đáo với một bữa cỗ thịnh soạn. Và còn đầm ấm hơn khi xe của các đồng chí nữ Thanh Hóa cũng vừa kịp ra đến nơi.

         Thế là hơn 30 người cùng về một nhà vừa ăn vừa chuyện, ăn xong lại chuyện toàn những chuyện Trường Sơn năm xưa ác liệt và gian khổ có nhóm thì chuyện hôm nay từ Nghệ An đến Thanh Hóa, Hà Nam, rồi từ Lào Cai về Hà Nội mỗi người mỗi quê mỗi hoàn cảnh mỗi người một chuyện cứ râm ran tới khuya cuối cùng có chung một hơi thở dài nhẹ là tất cả đã già mất rồi bởi như mấy câu thơ của Đỗ Đăng Chúc vừa kịp ra mắt :
Tụi mình trên dưới bảy mươi
Nhìn đi ngó lại chỉ mười năm thôi.
Mải vui với nhau trong tình đồng đội từ các tỉnh thành về một đêm trên đất Tổ, một đêm được đồng đội đón tiếp đồng đội trong một mái ấm gia đình. Đó thực sự là một diễm phúc đối với nguyên cán bộ chiến sỹ QY viện 46 bởi đây là lần thứ 3 cựu binh Trường Sơn được sự đón tiếp nồng nhiệt của gia đình đồng đội. Lần đầu tiên được gia đình vợ chồng Đỗ đăng Chúc và Lê thị Mão cán bộ viện QY 46 ở Thạch Thất  đón tiếp chiêu đãi toàn phần cho buổi gặp mặt. Lần thứ 2 là tại tư gia cố Viện trưởng Nguyễn Văn Kiên ở Phú Kim – Thạch Thất mời 37 chiến sỹ của đơn vị về chiêu đãi vào ngày 1/8/ 2012. Hôm nay lại được trở về nhà đồng chí Nguyễn Quang Văn ,hẳn 1 đêm trước ngày gặp mặt Truyền thống. Sáng dậy có người còn cay sè mắt bởi đêm “trình bày” nhiều, cả đoàn lại được đồng chí Văn dẫn đi ăn sáng xong mới lại lên xe di chuyển về khách sạn Gia Hoàng, thành phố Việt Trì. Cũng là lúc các xe từ Thạch Thất, Phúc Thọ và xe của Thường trực BCH Hội Trường Sơn Sư đoàn 471 về dự kịp giờ tập trung. Cả đoàn hành quân lên dâng hương đền thờ Tổ Vua Hùng trên núi Nghĩa Lĩnh,những nén hương của đoàn được kính dâng lên từ Đền Hạ, Đền Trung rồi lên Đền Thượng. Đoàn còn được một đặc ân của ban Quản lý Di tích được vào dâng lễ và hương hoa lên cung chính trở ra sân cả đoàn ngồi thưởng ngoạn vài phút không khí trong lành nơi Đền Thượng. Mỗi người mới thấy mình cũng còn khá đấy chứ,có hơi chút thở dồn nhưng lưng gối chưa sao như vậy còn lạc quan chán.

         11 giờ cả đoàn về lại hội trường khách sạn nơi gặp mặt giao lưu chuyện trò hỏi thăm nhau sức khỏe, gia đình và con cháu. Ban liên lạc tiếp tục nhiệm vụ của mình không quên dành 1 phút tưởng niệm các Thủ trưởng và đồng đội là Liệt sỹ và các đồng chí đã từ trần trong những năm qua. Điểm lại công tác trong năm qua, đã duy trì hoạt động tình nghĩa và bàn bạc công tác tổ chức gặp mặt tiếp theo. Nhất là năm tới là kỷ niệm 55 năm thành lập viện và 15 năm hoạt động của ban liên lạc, đặc biệt lưu ý đến lịch sử ra đời của Viện được tách ra từ Viện Quân Y 105 năm 1965 tại xã Thọ Lộc huyện Phúc Thọ.

       Đến dự với Hội nghị thường trực BCH Hội Trường Sơn Sư đoàn 471 có các đồng chí Nguyễn Kim Chúc, Phó Chủ tịch Thường trực, đồng chí Nguyễn Quốc Thiện, Ủy viên Thường vụ đã ghi nhận thành tích hoạt động rất tốt của ban liên lạc QY 46. Thay mặt BCH các đồng chí đã tặng quà cho tập thể ,tặng giấy khen cho 3 cá nhân và trao kỷ niệm chương chiến sỹ Trường Sơn cho 3 cá nhân mà Ban liên lạc Quân Y viện đã xét và đề nghị. Hội nghị cũng rất cảm động với sự có mặt và lời phát biểu của đồng chí bác sỹ Nguyễn văn Thiệu từ Thành phố Hồ Chí Minh bay ra từ đêm, và còn tặng quà cho Ban liên lạc và hội nghị. Phần kết của chương trình gặp mặt là thêm một nghĩa cử rất cảm động là trên 50 túi quà của gia đình các đồng chí trong ban tổ chức hội nghị quê hương Phú Thọ gửi đến hơn 50 đồng chí đồng đội và lái xe đã về gặp mặt. Và một bữa cơm , những ly rượu mừng chúc nhau sức khỏe thật vô cùng xúc động, tràn trề niềm vui, một cuộc gặp mặt đầy ý nghĩa nhân văn và tình đồng chí, một kỷ niệm khó quên. Thay mặt các đồng đội Ban liên lạc vô cùng cảm ơn gia đình đồng chí Nguyễn Quang Văn ,gia đình các đồng chí Nguyễn Tuyên Huấn, Phùng chí Quyền, Vũ Ngọc Tùng đã tận tâm đón tiếp làm nên sự thành công đầy mĩ mãn của ngày gặp mặt.

         Xin chào Thành phố Việt Trì lịch sử và ý nghĩa
                                                                                                                                   
Bài và ảnh: Nguyễn Sơn Hải
CTV  Trang Thông tin và Bản tin Trường Sơn

Hình ảnh buổi gặp mặt:
 

Đồng chí Nguyễn Quang Văn (mặc quân phục bên phải) đón đoàn


Trước cửa Đền Hùng




Dâng hương Đền Thượng


Đồng chí Hà Uy, Trưởng ban Liên lạc phát biểu


Đồng chí Nguyễn Văn Thiệu thay mặt các đ/c QY 46 tại TP.HCM
phát biểu và tặng quà




Đồng chí Nguyễn Kim Chúc thay mặt BCH  Hội TS Sư đoàn 471 phát biểu


Đồng chí Nguyễn Quốc Thiện trao tặng Kỷ niệm chương CS Trường Sơn


Đồng chí Nguyễn Tuyên Huấn T/M Ban Tổ chức phát biểu cảm ơn
 

tin tức liên quan
test 123