Hàm răng mới sau hơn 50 năm bị thương

Ngày đăng: 09:00 27/08/2019 Lượt xem: 3.459
 
 HÀM RĂNG MỚI SAU HƠN 50 NĂM
 

Tôi là một thương binh bị gẫy xương hàm dưới bên trái (trong một trận lái xe vượt bom nổ chậm ở Trường Sơn). Tôi đã phải trải qua hơn 50 năm chỉ ăn nhai hằng ngày bằng hàm răng còn lại và gây bao phiền phức trong giao tiếp. Tôi đã nhiều lần tìm đến các cơ sở nha khoa để làm răng giả hàm dưới bên trái. Nhưng các cơ sở này đều nói rằng: Xương hàm này bị gẫy mà không được cố định tốt nên đoạn xương từ răng số 6 trở vào đã bị nghiêng về phía lưỡi tới 80 độ so với phương thẳng đứng nên việc làm hàm giả cực kỳ khó khăn. Có cơ sở đã đưa ra giá 15 triệu đồng và kèm thêm điều kiện: Nếu lắp vào mà không ăn (nhai) được thì giảm giá 50% ! Tôi phải từ chối khéo và không dám đến làm nữa.
 
Thế rồi, đến bây giờ, nhân dịp 72 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2019) tôi nhận được Giấy mời của Đoàn Thanh niên xã Phú Điền (Nam Sách, Hải Dương) trong diện được đi khám và điều trị răng miễn phí. Ngày 23/7/2019, tôi cùng 25 thương binh và người có công của xã (trong đó có 5 hội viên Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh) được xe ô tô đưa lên cơ sở Nha khoa Quốc tế Happy Smile – Chi nhánh Nam Sách tại 476 – 478 Trần phú, thị trấn Nam Sách. Đến nơi tôi mới biết đây là hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” được lãnh đạo huyện Nam Sách giao cho Huyện đoàn phối hợp với Nha khoa Quốc tế Happy Smile – Chi nhánh Nam Sách (cơ sở tình nguyện) thực hiện Chương trình “Thăm khám và chữa bệnh về răng miệng miễn phí” đối với thương binh và những người có công ở các xã trong huyện, được tiến hành từ ngày 22/7/2019...
 
Đến lượt tôi được vào khám. Bác sĩ còn khá trẻ khám cho tôi tên là Ngô Quang Hai. Sau khi kiểm tra và nghe tôi trình bầy, bác sĩ Hai vui vẻ nói: “Nha khoa Quốc tế sẽ làm cho bác cả hai hàm răng giả bảo đảm chất lượng, tháo lắp dễ dàng, ăn nhai được và hoàn toàn miễn phí’. Nghe nói vậy, tôi ngỡ mình nằm trong mơ và rất vui...
 
Quả nhiên, trải qua 5 lần hẹn (lấy mẫu, lắp thử, sửa chữa và hoàn thiện...), ngày 25 tháng 8 năm 2019 hai hàm răng giả hoàn thiện đã được lắp vào êm ru, ăn nhai tốt ngoài sự mong đợi của tôi. Đặc biệt, khi tôi nói, người ngoài nghe tiếng rất tròn; nếu cẩn thận dùng thêm chất phù trợ thì kể cả khi nói to và hát những bài có âm lượng cao và mạnh cũng vẫn không ảnh hưởng gì! Đây là niềm vui lớn, bất ngờ đối với tôi.
 
Ngoài tôi ra, ở cùng thôn với tôi có ông Nguyễn Đức Chấn, thương binh chống Mỹ, hội viên Hội Trường Sơn, cũng được làm răng giả hàm trên. Còn trong toàn huyện, có tới trên 200 thương binh, người có công được khám chữa răng miễn phí, trong đó có nhiều người được Nha khoa Quốc tế Happy Smile – Chi nhánh Nam Sách làm răng giả như tôi.
 
Qua bài viết ngắn này trên Trang tin điện tử Trường Sơn, tôi xin phép được thay mặt cho hơn 200 thương binh, người có công (trong đó có nhiều hội viên Hội Trường Sơn) trong huyện Nam Sách (Hải Dương) được thụ hưởng sự “Đền ơn đáp nghĩa” trong chương trình này, gửi tới Nha khoa Quốc tế Happy Smile – Chi nhánh Nam Sách lời cảm ơn chân thành. Chúc Nha khoa Quốc tế Happy Smile ngày càng phát triển.
 
Bài và ảnhTrương Văn Nhi
       (CTV Hải Dương)

 

Thương binh và người có công huyện Nam Sách được Chi nhánh Nha khoa quốc tế Happer Smilie Nam Sách khám và làm răng giả miễn phí.



Thương binh Trường Sơn Trương Văn Nhi đã được các bác sĩ của Chi nhánh làm 2 hàm răng giả do bị thương cách đây hơn 50 năm.



Thương binh Trương Văn Nhi bên bác sĩ trẻ - người trực tiếp làm răng giả cho mình trong ngày ông được lắp hoàn chỉnh hai hàm răng giả vô cùng ưng ý.























































 

tin tức liên quan
test 123