Khai mạc Trại viết 2019 Hội VHNT Trường Sơn

Ngày đăng: 07:51 01/10/2019 Lượt xem: 2.633
  KHAI MẠC TRẠI VIẾT 2019 HỘI
VĂN HOC - NGHỆ THUẬT TRƯỜNG SƠN


      Sáng nay, 01/10/2019, Tại Đồ Sơn, Hải Phòng Hội Văn học - Nghệ thuật Trường Sơn - thuộc Hội Trường Sơn Việt Nam, đã khai mạc Trại viết 2019, nhằm bồi dưỡng nghiệp vụ, kiến thức, kinh nghiệm viết văn, làm thơ, viết báo từng bước nâng cao chất lượng các tác phẩm báo chí và sáng tác văn học nghệ thuật cho những người lính Trường Sơn cầm bút hôm nay.
     Trại viết đã quy tụ 36 trại viên. Họ là những cây viết nghiệp dư, xuất sắc, hội viên Hội VHNT Trường Sơn từ 12 tỉnh, thành phố trong cả nước đã về dự. Bắt đầu từ ngày 01 và kết thúc vào ngày 7/19/2019.
     Dự Lễ Khai mạc có nhiều đại biểu khách quý:
    Thiếu tướng Võ Sở, Chủ tịch Hội; Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực, cùng một số cán bộ cơ quan Trung ương Hội Trường Sơn Việt Nam.
     Đại tá, Nhà thơ Vương Trọng, vừa là khách quý, vừa là Giảng viên cho Trại viết.
     Nhà văn Đinh Thường, Chủ tịch Hội Nhà văn thành phố Hải Phòng, cùng hai nhà thơ, nhà văn TP Hải Phòng đã tới dự.
    Chủ trì Trại viết: Nhà Văn, Nhà báo Phạm Thành Long, UVBTV, Trưởng Ban Tuyên truyền – Thi đua, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Trường Sơn Việt Nam.
    Đại tá Nhà thơ Nguyễn Hữu Quý, Ủy viên BCH Hội TSVN, Phó Chủ tịch Thường trực – Chủ nhiệm Trại viết và Phó Tổng Biên tập Trang Điện tử Trường Sơn Phạm Sinh, Phó Chủ nhiệm Trại viết.
    Đồng chí Phạm Thành Long đã đọc diễn văn khai mạc. Diễn văn nhấn mạnh: “…Phát huy truyền thống của Bộ đội Trường Sơn, Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh Việt Nam ngay từ khi thành lập đã rất quan tâm đến lĩnh vực văn học nghệ thuật và báo chí trong sự nghiệp xây dựng và phát triển của Hội. Mặc dù gặp vô vàn khó khăn nhưng BCH, Ban Thường vụ và Thường trực Hội TSVN đã rất quan tâm xây dựng, bồi dưỡng và phát triển đội ngũ những người lính Trường Sơn hoạt động trong lĩnh vực văn học nghệ thuật và báo chí:
    -Ngày 18/3/2012 Trang thông tin điện tử Trường Sơn được ra đời. Đến nay đã có hơn 28 triệu lượt truy cập. Ngày 1/10/2015, Bản tin Trường Sơn chính thức phát hành số đầu tiên. Trang thông tin và Bản tin Trường Sơn trở thành kênh thông tin chính thức của Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh Việt Nam. Hàng trăm  CLB văn nghệ, Đội văn nghệ Trường Sơn được thành lập tại các tỉnh, thành phố, các quận huyện, các xã phường và hoạt động hiệu quả. Ngày 22/3/2017, Hội Văn học nghệ thuật Trường Sơn chính thức được thành lập với 87 hội viên sáng lập ban đầu. Việc thành lập Hội VHNT Trường Sơn thể hiện tầm nhìn của lãnh đạo Hội TSVN trong sự nghiệp xây dựng và phát triển Hội.
    Từ khi thành lập, Hội VHNT Trường Sơn đã phát triển nhanh chóng. Chi hội VHNT Trường Sơn tỉnh Bắc Ninh, rồi TP. Hải Phòng, tỉnh Yên Bái, Thái Bình, Nam Định lần lượt ra đời. CLB Thơ Trường Sơn huyện Thạch Thất, Hà Nội, CLB Thơ ca Trường Sơn phường Hạp Lĩnh, TP. Bắc Ninh, CLB Nghệ thuật Phong Lan Trường Sơn trở thành Thành viên Tập thể của Hội. Qua 9 đợt kết nạp hội viên mới, đến nay Hội VHNT Trường Sơn đã có 173 hội viên cá nhân cùng hơn 60 hội viên của 3 Thành viên Tập thể, tạo thành một lực lượng hoạt động văn hóa, nghệ thuật khá hùng hậu của Hội TSVN trong cả nước.
Từ khi thành lập Hội VHNT Trường Sơn, đã có gần 50 ấn phẩm về văn, thơ, lịch sử, hồi ức, sách ảnh, sách âm nhạc… của các đơn vị và hội viên Hội VHNT Trường Sơn được xuất bản. Đặc biệt là 5 tháng đầu năm 2019 nhân kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh – Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn đã có 17 ấn phẩm đủ các thể loại ra mắt bạn đọc. Những ấn phẩm văn học nghệ thuật ấy đã góp phần tuyên truyền hình ảnh về Trường Sơn và Hội TSVN, góp vào kho tàng văn hóa vi vật thể phong phú của Trường Sơn hôm qua và hôm nay…
Kể từ tháng 3/2012 đến nay, đội ngũ những người cầm bút của Hội TSVN chúng ta đã công bố hơn 10 ngàn bài thơ, gần 2.000 tác phẩm văn xuôi, 330 bài viết về những tấm “Gương sáng Trường Sơn” và 560 hồi ức trên Trang thông tin điện tử Trường Sơn của Hội. Tính từ năm 1997 đến nay, hơn 150 đầu sách các loại đã được xuất bản trong cả nước. Đó là những con số rất đáng tự hào về sự đóng góp của đội ngũ những người lính cầm bút của Hội TSVN chúng ta…” 

    Chủ tịch Hội Võ Sở, thay mặt Thường trực Hội TSVN đã phát biểu động viên, chỉ đạo, đặt ra yêu cầu cao hơn, tốt hơn, sát thực hơn đối với Trại viết và các trại viên. Hãy phấn đấu để các tác phẩm mới ngày càng làm toả sáng hơn, tự hào hơn, hiểu sâu hơn, chia sẻ nhiều hơn về Trường Sơn và đồng đội Trường Sơn.
    Nhà Thơ Vương Trọng đã đã vô cùng ấn tượng và bất ngờ về việc xuất hiện Hội VHNT Trường Sơn. Việc ra đời Hội VHNT Trường Sơn đã là một bất ngờ. Việc Hội mở Trại viết càng bất ngờ hơn đối với Nhà thơ. Nhà thơ đã dành hơn hai giờ trao đổi một cách tâm huyết và trí tuệ, ngồn ngộn thực tiễn về kinh nghiệm làm thơ cho các trại viên. Với sự truyền thụ hấp dẫn, kết hợp với minh họa sinh động nhiều bài thơ hay, nhà thơ Vương Trọng đã trinh phục hoàn toàn các trại viên. Các trại viên vô cùng thích thú vì được bồi bổ thêm những kiến thích cơ bản, cần thiết và sinh động về kinh nghiệm làm thơ. Nhà thơ Vương Trọng còn dành thời gian để giải đáp thắc mắc của các trại viên về những biểu hiện cụ thể của các thể loại thơ…
     Nhà văn Đinh Thường, Chủ tịch Hội Nhà văn Hải Phòng đã bày tỏ cảm xúc dạt dào, vinh hạnh được dự khai mạc Trại viết của Hội TSVN tổ chức tại Đồ Sơn, Hải Phòng.
     Thay mặt 36 trại viên, đồng chí Nguyễn Quốc Lập, Phó Chủ tịch Hội Trường Sơn tỉnh Bắc Ninh, Chủ tịch Hội VH - NT tỉnh Bắc Ninh phát biểu bày tỏ niềm vui xúc động và phấn khởi của 36 trại viên cả nước được về dự Traij; cảm ơn lãnh đạo Hội TSVN, Hội VHNT Trường Sơn Việt Nam đã tổ chức Trại viết đầy ý nghĩa này. Đồng chí hứa các trại viên hoàn thành tốt đẹp Chương trình của Trại viết và tin tưởng Trại viết sẽ thành công tốt đẹp.
     Ban Chủ nhiệm Trại viết 2019, trân trọng cảm ơn khi nhận được tình cảm của gia đình Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn; Phó Chủ tịch Hội Nữ CSTS Nguyễn Thị Bình; đồng chí Phạm Sinh Hoàng Đại Nhân, Vương Văn Kiểm, Bùi Thành Bình, Trịnh Huỳnh Đức, Lê Trung Khiên, Hoàng Sĩ Khiêm, Hồ Văn Chi đã ủng hộ kinh phí cho Trại viết.
     Lễ khai mạc kết thúc, các đại biểu và trại viên đã chụp ảnh kỷ niệm sự kiện đầy ý nghĩa này.
 
Bài và ảnh: Tiến Ích và Khoa Lương



Các đại biểu dự Trại viết 2019.
 


Nhà thơ Nguyễn Hữu Quý, Phó Chủ tịch Thường trực Hội VHNT Trường Sơn - Chủ nhiệm Trại viết điều hành khai mạc Trại viết.



Đồng chí Phạm Thành Long, Chủ tịch Hội VHNT Trường Sơn đọc diễn văn khai mạc Trại viết 2019.

 

Chủ tịch Hội TSVN Võ Sở phát biểu với các Trại viên.



Nhà văn Đinh Thường, Chủ tịch Hội Nhà văn Hải Phòng phát biểu và vui mừng được đón các hội viên Hội VHNT Trường Sơn về Đồ Sơn dự Trại viết.



Nhà thơ Nguyễn Quốc Lập, Chủ tịch Chi hội VHNT Trường Sơn Bắc Ninh, thay mặt 36 trại viên phát biểu cảm tưởng.



Đại tá, nhà thơ Vương Trọng trao đổi kinh nghiệm về làm thơ.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm với hội viên dự Trại viết.
tin tức liên quan
test 123