Gặp gỡ mùa Thu của Văn học Nghệ thuật Trường Sơn Nam Định

Ngày đăng: 06:00 21/10/2019 Lượt xem: 877
GẶP GỠ MÙA THU
CỦA VĂN HỌC NGHỆ THUẬT TRƯỜNG SƠN NAM ĐỊNH
 
         Nắng vàng cuối thu như rải nhè nhẹ ở Thành Nam sáng Chủ nhật 20/10/2019 chào đón những văn nghệ sĩ một thời mặc áo lính Trường Sơn ở mọi miền về gặp nhau ở nhà khách Bộ đội Biên phòng tỉnh Nam Định. Hẹn hò mãi kể từ khi cùng nhau ra cuốn sách Vang vọng Trường Sơn tập 2 gần 300 trang sách về văn, thơ, nhạc, họa ... viết về tuổi thanh xuân tươi đẹp nhất của chính các tác giả ở Trường Sơn những năm tháng chiến tranh chống Mỹ và làm nghĩa vụ quốc tế cao cả để kỷ niệm 60 năm ngày mở đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh (19/5/1959-19/5/2019) và 75 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2019).
         Gần 20 người, cao tuổi nhất đã 86 tuổi là Nhạc sĩ, NSUT Đức Miên, ít tuổi nhất cũng 57, hầu hết từng khoác áo lính chống Mỹ đến làm nghĩa vụ quốc tế ở Lào và Campuchia đều gắn với Trường Sơn một thuở. Chỉ có 1 người là chưa từng nếm mùi đạn bom nhưng chị có rất nhiều tác phẩm viết về người lính và đạt giải cao là nhà văn Phạm Hồng Loan hiện công tác ở tạp chí Văn Nhân của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Nam Định đồng thời chị cũng là Hội viên Hội VHNT Trường Sơn Việt Nam.
         Có thể nói, Trường Sơn ngàn dặm chưa lúc nào bị lãng quên trong tâm trí của những người đã tham gia cuộc chiến. Giọng hát còn khỏe khoắn với bài Cựu chiến binh ca của chính tác giả, nhạc sĩ Đức Miên, người từng được bom B.52 ở Trường Sơn chê, của Trần Giai ngoại 70 tuổi, cựu Đại đội trưởng Công binh, của chị Trần Thị Bình nguyên lính Tuyên văn của sư đoàn bộ binh 968, đây là Sư đoàn bộ binh duy nhất bảo vệ chiến trường Tây Trường Sơn những năm 1971-1974 ở Saravan (Hạ Lào)...
         Vẫn như thấy âm hưởng hào hùng của chiến tranh năm xưa trong lời phát biểu của Thiếu tướng Hoàng Kiền, nguyên Tư lệnh Công Binh hiện là Phó chủ tịch Hội truyền thống Trường Sơn-đường Hồ Chí Minh Việt Nam, anh là người con của Giao Thủy (Nam Định) hôm nay cũng từ Hà Nội trở về tham gia. Đồng chí Phạm Sinh, Phó TBT trang điện tử Trường Sơn Việt Nam người Hải Hậu thông báo về kết quả trại viết Đồ Sơn do Hội VHNT Trường Sơn Việt Nam tổ chức đầu tháng 10/2019 mới đây, trong danh sách được Hội VHNT Trường Sơn Việt Nam triệu tập tham gia 30 người thì riêng Nam Định đã có 6 người. Đại tá Nhà thơ Vương Trọng, Đại tá Nhà thơ Nguyễn Hữu Quý, Nhà Báo, Nhà văn Phạm Thành Long... đánh giá rất cao các cây bút đến từ Nam Định, kết thúc trại viết, Ban Tổ chức đã trao tới 3/7 giải cho các tác giả thành Nam…
         Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật, TBT tạp chí Văn Nhân tỉnh Nam Định, Vũ Xuân Dương bày tỏ niềm xúc động của một người CCB, một người viết được về gặp mặt đồng thời hy vọng sẽ được giới thiệu các tác phẩm của những người lính Trường Sơn trên tạp chí Văn Nhân của tỉnh.
         Chị Nguyễn Thị Lúng quê Quảng Bình về làm dâu Nam Định lần đầu đến dự với một bên tai điếc đặc bởi bom Mỹ ở Trường Sơn khi còn là TNXP rồi trở thành người lính ở Quảng Trị đọc những vần thơ mới viết.
         Anh Nguyễn Bổng đến từ Hải Hậu, người Thương binh nặng ở Trường Sơn rồi chiến trường Campuchia hiện vẫn còn mảnh đạn trong sọ não, hôm tôi đi công tác ở Hải Phòng có chạy xuống trại viết Đồ Sơn thấy anh đang phải đắp nhiều chăn bởi sốt rét do kí sinh trùng Plasmodium  falciparum mà anh mang về từ Trường Sơn (anh là 1 trong 3 tác giả của Nam Định được giải) phát biểu những cái nhận được từ trại viết và về nghĩa tình đồng đội đến từ mọi miền Tổ quốc.
         Những bài thơ, bài hát mà các CCB của VHNT Trường Sơn Nam Định cất lên: Đinh Văn Hởi (Hải Ba), Nguyễn Ngọc Hoài, Lê Lợi, Vương Văn Kiểm ... tái hiện chiến tranh từ Bộ binh, Công binh, Pháo binh, Thông tin, lái xe vận tải hay Thanh niên xung phong ngày đêm bám đường cho thông tuyến xe qua, chở vũ khí và lương thực cho các mặt trận. Những người thật, việc thật hiện lên thật sống động đã giúp nhiều đồng đội tìm lại chính mình, đặc biệt hơn đó là giúp các thế hệ sau hiểu được thêm khốc liệt của cuộc chiến mà ông bà, cha, mẹ, anh chị mình đã trải qua.
         Những cây bút gạo cội đã thành danh: Phạm Trọng Thanh, Đức Miên ...bên những người viết mới mẻ của VHNT Trường Sơn Nam Định từ những sĩ quan cao cấp đến những người lính mong muốn cùng nhau tạo dựng một sân chơi để tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ cho công cuộc xây dựng đất nước và tích cực hoạt động vì nghĩa tình đồng đội.
         Để ra được các cuốn sách Vang vọng Trường Sơn dày dặn, chất lượng, có ý nghĩa, thay mặt nhóm biên soạn, CCB Vương Văn Kiểm 83 tuổi cám ơn sự tài trợ và đóng góp rất lớn của các CCB và hy vọng mọi người tiếp tục đồng hành đặc biệt năm 2020 có nhiều ngày lễ lớn, kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng và 75 năm ngày Tết Độc lập.
         Buổi gặp gỡ khép lại trong niềm vui về những kết quả đáng được ghi nhận trong hoạt động vì Trường Sơn của anh chị em Hội viên VHNT Trường Sơn Việt Nam tại Nam Định; Niềm vui từ những thông tin mang đến từ Trại viết Trường Sơn tại Đồ Sơn… Cùng hòa chung với những niềm vui ấy là những cái bắt tay, những lời chào, lời hứa hẹn cùng chung sức phấn đấu vì VHNT Trường Sơn…

 

Toàn cảnh buổi gặp mặt


Thiếu tướng Hoàng Kiền - Phó CT Hội Trường Sơn VN đến dự và tặng tập thơ anh mới viết
tặng Thiếu tướng Võ Sở cùng với phần quà đến với anh chị em



Chia sẻ nghĩa cử tôn vinh Chủ tịch Hội TS VN ( Thiếu tướng Võ Sở) - Sau khi Thiếu tướng Hoàng Kiền
tặng tập thơ, Thay mặt Hội VHNT TSVN đồng chí Phạm Sinh tặng tập thể anh chị em cuốn Hồi ức
viết về 
Thiếu tướng Võ Sở. Cuốn Hồi ức mang tên: "Đường về đất Mẹ"


Nhà văn Nguyễn Bổng phát biểu những cái nhận được từ Trại viết Trường Sơn tại Đồ Sơn
và về nghĩa tình đồng đội đến từ mọi miền Tổ quốc... 


Phó Chủ tịch Hội VHNT, Tổng BT Tạp chí Văn Nhân tỉnh Nam Định, Vũ Xuân Dương tặng Tạp chí
và chia sẻ cảm xúc với VHNT Trường Sơn


Về dự buổi gặp mặt - Nhạc sĩ, NSUT Đức Miên chẳng ai nghĩ ông đã ở tuổi 
86 bởi một giọng hát khỏe
ông mang tặng anh chị em - bài hát về tình hữu nghị Việt Lào mà ngày ông cùng đoàn Văn công
Quân Khu 4 đi phục vụ chiến trường ông hay hát..



Một trong những tấm ảnh lưu niệm trong buổi gặp mặt

Lê Lợi
CCB Sư đoàn 968 Bộ đội Trường Sơn
CTV Trang TTTS; Hội viên Hội VHNT Trường Sơn VN

tin tức liên quan
test 123