Hội Trường Sơn quê lúa Thái Bình với cuộc hành trình đặc biệt thăm lại chiến trường xưa

Ngày đăng: 10:52 28/11/2019 Lượt xem: 908
HỘI TRƯỜNG SƠN QUÊ LÚA THÁI BÌNH
VỚI CUỘC HÀNH TRÌNH ĐẶC BIỆT
THĂM LẠI CHIẾN TRƯỜNG XƯA

Vũ Hồng Thái – Chủ tịch hội Trường Sơn tỉnh Thái Bình

 
         Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương Hội Truyền thống Trường Sơn Việt Nam. Nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày thành lập Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2019); 75 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2019) và 30 năm ngày thành lập Hội Cựu chiến binh Việt Nam (06/12/1989-06/12/2019).
         Đoàn đại biểu Hội truyền thống Trường Sơn tỉnh Thái Bình gồm các đồng chí trong Ban chấp hành - Chủ tịch các Hội Trường Sơn các huyện, Thành phố, phân hội các Sư đoàn đơn vị trực thuộc, Anh hùng lực lượng vũ trang và hội viên tiêu biểu đại diện hơn 16 ngàn hội viên toàn tỉnh, tổ chức chuyến đi về thăm chiến trường xưa từ Quảng Trị đến Tây Nguyên.
       Trước ngày lên đường đại diện Đoàn đã dâng hương đền thờ 51 ngàn liệt sỹ của tỉnh tại thành phố Thái Bình.
Do đã có kế hoạch và sự chuẩn bị kỹ nhiều tháng qua, nên khi bão số 6 vào miền Trung - Tây Nguyên vừa dứt 1 ngày; 5 giờ sáng ngày 12 tháng 11 xe chất lượng cao của Công ty Du lịch Tân Sơn chuyển bánh đưa 40 thành viên đoàn trong đó có 12 đồng chí Nữ lên đường.
       Suốt chuyến đi 10 ngày "Thiên thời - Địa lợi - Nhân hòa" và có  các Anh hùng - Liệt sỹ phù hộ cho Đoàn được khỏe mạnh, an toàn, mặc dù có dăm bẩy đồng chí nam và nữ tuổi đã 74 - 76, đặc biệt là rất vui ai cũng như trẻ lại, được sống của "những ngày Trường Sơn" năm tháng ấy.
       "Bác đang cùng chúng cháu hành quân" cả xe ca vang sôi động là bài cơ mở đầu. Rồi "Chiếc gậy Trường Sơn - Cô gái mở đường - Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây - Bài ca người lái xe…" cứ thế bài tiếp bài. Nhưng xúc động và linh thiêng khi đoàn dâng hương rồi hát cho đồng đội tôi nghe ở Nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ ở Thành Cổ Quảng Trị - Nghĩa trang liệt sỹ: Buôn Mê Thuột: "Đồng đội ơi ta về với nhau…" anh Hữu Bản đã bắt nhịp mọi người cùng hát, hát cho vạn linh hồn nghe và cùng hát, hát với gương mặt rạng ngời mà rơi nước mắt. Rồi những mẩu chuyện cùng đồng đội chiến đấu một thời, vui có, ác liệt và chia ly có, khi nghe Anh hùng lực lượng vũ trang Nguyễn Xuân Liêm kể: Tiến công địch trong Thành phố mà đồng đội hy sinh còn mang theo xe - Nguyễn Xuân Kiều - Chủ tịch hội Kiến Xương nói về sự hy sinh của đồng đội ở trận địa pháo. Nữ đồng chí Nguyễn Thị Lan - Phó Chủ tịch hội Tiền Hải nói về sự hy sinh của đồng đội và đồng chí là Thương binh ở đơn vị Công binh... Chưa hết, còn cả những câu chuyện hậu chiến đã, đang diễn ra trong cuộc sống của cộng đồng xã hội, của mỗi người… Và cái nghĩa, cái tình đồng chí đồng đội – Tất cả hầu như vô tận…
         Trong chuyến đi này chúng tôi nhận thấy có sự đan xen đến kỳ lạ giữa sự biết ơn, tự hào, căm thù và niềm kiêu hãnh: Khi vào thăm các nhà ngục, nhà tù và Bảo tàng ở Kon Tum - Đắc Lắc - ở các Nghĩa trang Liệt sỹ Trường Sơn, Thành Cổ Quảng Trị, Tây Nguyên và ở tượng đài chiến thắng Buôn Mê Thuột, ở tượng Bác và Cha, ở nhà lưu niệm nguyên Thủ tướng Phạm Văn Đồng, ở trạm xá Đặng Thùy Châm và hang Tám Cô. Được thấy sự dã man, hơn thú dữ của giặc Mỹ giết hại dân thường ở Mỹ Lai - Sơn Mỹ, thì đúng là "Thù muôn đời muôn kiếp không tan". Kiêu hãnh tự hào với: "Đây bất khuất, Tây Nguyên cao cao" với ngút ngàn xanh của cà phê, ca cao và lung linh của Dã quỳ giữa những Thành phố nguy nga, những công trình văn hóa kinh tế thủy điện Yaly - của Đà Lạt mộng mơ và đêm văn hóa hát múa Cồng Chiêng Lăng Bi Ăng, si mê và ấn tượng, thấy Bản Đôn hiện hữu của sức mạnh, tài ba thuần dưỡng Voi rừng thành Voi nhà. Thấy ý chí Bắc Nam một nhà của cầu Hiền Lương và quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ của đồng bào Quảng Trị qua địa đạo Vĩnh Mốc.
         Đi chưa hết Tây Nguyên những xe đưa chúng tôi đi trên đường 14 một tuyến quan trọng của 5 trục dọc, 21 trục ngang đường Hồ Chí Minh nơi làm nên chiến thắng vang dội của chiến dịch Tây Nguyên mở màn tạo đà cho "Thần tốc" cùng 5 mũi tấn công cho chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng. Vũ Thị Vị - Phó Chủ tịch hội Trường Sơn Kiến Xương cầm míc cất cao lời cao "Tây Nguyên ơi"
         8 giờ tối ngày 21 tháng 11 năm 2019 Đoàn CCB Hội Truyền thống Trường Sơn Thái Bình về đến Thành phố, dưới ánh điện sáng trong và tiết trời se lạnh của đầu đông, ai cũng hân hoan toại nguyện và khắc ghi một chuyến đi lịch sử trong đời và không quên cảm ơn các cơ quan, địa phương nơi Đoàn đã tới, cám ơn Công ty Du lịch Tân Sơn trực tiếp là 2 anh Hiếu, Chính không những kỹ thuật lái xe tuyệt vời mà còn rất chu đáo với đoàn; cảm ơn anh Thọ một nghệ sỹ quay phim, không chuyên nhưng nhiệt tình chắc chắn sẽ để lại những nội dung và hình ảnh ấn tượng cho chuyến thăm. Xin cảm ơn tất cả các đồng chí, các anh chị đã cùng nhau hành hương về nguồn thăm chiến trường xưa, đã cùng nhau góp phần cho chuyến đi ý nghĩa, vui vẻ và an toàn.
         Xin trân trọng cảm ơn!
 
TRƯỞNG ĐOÀN
Vũ Hồng Thái
MỘT SỐ HÌNH ẢNH GHI LẠI TRONG CUỘC HÀNH TRÌNH
 

Đoàn CCB Hội Trường Sơn tỉnh Thái Bình với tượng đài Bác Hồ gặp Cha
trước khi ra đi tìm đường cứu nước
 

Đoàn CCB Hội Trường Sơn tỉnh Thái Bình thăm Nghĩa trang liệt sỹ Tây Nguyên
 

Đoàn CCB Hội Trường Sơn tỉnh Thái Bình dâng hương viếng các Liệt sỹ tại Nghĩa trang Trường Sơn


Đoàn CCB Hội Trường Sơn tỉnh Thái Bình tại cầu treo Bản Đôn


Đoàn CCB Hội Trường Sơn tỉnh Thái Bình với Voi Bản Đôn
 

Đoàn CCB Hội Trường Sơn tỉnh Thái Bình với Nhà Rông - Tây Nguyên

 
Đoàn CCB Hội Trường Sơn tỉnh Thái Bình với Đêm lửa trại Cồng Chiêng Tây Nguyên
 

Hoa Dã quỳ bên đường 14 Tây Nguyên

tin tức liên quan
test 123