NĂM 2019 – GHI DẤU NỖ LỰC VÀ THÀNH CÔNG CỦA CƠ QUAN HỘI TRƯỜNG SƠN VIỆT NAM

Ngày đăng: 08:32 12/01/2020 Lượt xem: 350
 
 
NĂM 2019 – GHI DẤU NỖ LỰC VÀ THÀNH CÔNG CỦA CƠ QUAN HỘI TRƯỜNG SƠN VIỆT NAM

        


                                    Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn
                               Phó Chủ tịch Thường trực Hội TSVN
 
           Thưa các đòng chí, Chúng ta đã bước qua thượng tuần của tháng 1/2020 và chỉ còn không đầy nửa tháng nữa năm Kỷ Hợi cũng khép lại.
           Hôm nay Thường trực Trung ương Hội tổ chức gặp mặt tất niên và tổng kết công tác năm 2019 của khối cơ quan và các đơn vị trực thuộc Hội.
          Thay mặt  Thường trực và đồng chí Chủ tịch tôi chân thành cảm ơn và nồng nhiệt chào đón sự hiện diện của các đồng chí cán bộ lão thành và các đại biểu khách quý, những người đã liên tục đồng hành với hội Trong nhiều năm qua
            Nhân dịp Năm mới 2020 và Xuân Canh Tý sắp tới, tôi xin gửi tới các đồng cán bộ lão thành, các đại biểu khách quý và toàn thể cán bộ, nhân viên cơ quan Trung ương cùng các đơn vị trực thuộc Hội và gia đình lời chúc mừng năm mới: Sức khỏe – Bình an – Hạnh phúc. Chúc mọi người, mọi nhà muôn việc thành công, vạn sự như ý.
           Thưa các đồng chí !
            Năm 2019, Kỷ niệm tròn 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh – Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn, Không chỉ là một sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước, mà còn  là năm có ý nghĩa  đặc biệt quan trọng đối với Hội Trường Sơn và mỗi cán bộ nhân viên của cơ quan Trung ương Hội chúng ta. Nói có ý nghĩa đặc biệt là bởi, 60 năm là mốc thời gian lịch sử quan trọng của Trường Sơn nhưng cũng là dấu mốc quan trọng của cuộc đời mỗi con người. Cán bộ cơ quan Trung ương Hội, hầu hết đều là  những người đã có mặt ở Trường Sơn trong những năm tháng khó khăn, gian khổ, ác liệt nhất và hôm nay đã và đang bước vào cái tuổi xưa nay hiếm. Nên việc được trực tiếp tham gia tổ chức các hoạt động kỷ niệm sự kiên trọng đại này vừa là trách nhiệm, vừa là vinh dư và là một hạnh phúc lớn.
           Gặp mặt nhau vào đúng dịp Tết đến, xuân về,  mỗi người chúng ta đều bồi hồi xúc động tưởng nhớ tới các đồng chí: Cố Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Chủ tịch HĐBT, Vị Tư lệnh khả kính của chúng ta, người mà tên tuổi và cuộc đời đã gắn liền với con đường Trường Sơn huyền thoại; Cố Thiếu tướng Trần Danh Bích, cố Thiếu tướng AHLLVT  Nguyễn Bá Tòng, Phó Chủ tịch của Hội và những cán bộ hội vien của Hội - những người đồng chí, bạn bè vô cùng gần gũi thân thiết của chúng ta. Còn mới đó, mà hôm nay đã là người thiên cổ. Từ đáy lòng mình chúng ta xin gửi tới các gia đình và người thân của các đồng chí những tình cảm,  lòng tiếc thương vô hạn vag sự sẻ chia sâu sắc nhất.
         Thưa các đồng chí !
          Về kết quả công tác năm 2019 nói chung và tổ chức các hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh – Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn nói riêng, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành đã họp kiểm điểm đánh giá một cách toàn diện.
        Các đồng chí đều biết,chúng ta đã nhiều lần tổ chức kỷ niệm năm tròn, năm chẵn của Ngày truyền thống. Nhưng có thể nói chưa lần nào chúng ta chủ động và kiên trì đề đạt với các cơ quan và các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đàng, Nhà nước và  các địa phương về chủ trương, quy mô, nội dung tổ chức các hoạt động kỷ niệm như lần này và quan trọng là những đề đạt của chúng ta đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận và chỉ đạo tổ chức các hoạt động kỷ niệm một cách bài bản và sâu rộng trong cả nước.
          Riêng Hội chúng ta, chưa khi nào tổ chức đồng loạt nhiều hoạt động tầm cỡ, có quy mô lớn, có sức lan tỏa sâu rộng trong cả nước và tạo được hiệu ứng xã hội tích cực như lần kỷ niệm này. Mặt khác Kết quả hoạt động của Hội được Đảng, Nhà nước ghi nhận đánh giá cao, tố chức Hội và cán bộ chủ chốt của Hội được Nhà nước và các bộ ngành khen thưởng cao và nhiều như lần này. Cùng với việc tập trung chỉ đạo tổ chức các hoạt động kỷ niệm 60 năm, công tác xây dựng củng cố tổ chức Hội, năm 2019 cũng được coi trọng và tiến hành tích cực. Chúng ta đã làm nhiều việc cụ thể, thiết thực để củng cố tổ chức, chấn chỉnh hoạt động ở một số tổ chức thành viên để bảo đảm yêu cầu đề ra là: Tổ chức vững chắc, hoạt động hiệu quả.
         Kết quả đạt được là trí tuệ, công sức chung của cán bộ, hội viên trong cả nước. Nhưng công đầu và nhân tố quyết định vẫn là các cơ quan Trung ương Hội gồm những người đang có mặt tại đây.
          Chúng ta đã nhiều lần nói, Hội Trường Sơn là một tổ chức xã hội tự nguyện, tự trang trải kinh phí. Tổ chức Hội không có ngân sách bảo đảm, cán bộ Hội làm việc không có lương, phụ cấp. Các cơ quan Nhà nước cũng chưa bao giờ giao nhiệm vụ cho Hội chúng ta. Duy nhất năm 2019, trong công văn của Văn phòng Trung ương Đảng thông báo  kết luận của Ban Bí thư về tổ chức kỷ niệm các sự kiện lịch sử quan trọng, các ngày lễ lớn trong 2 năm 2019 – 2020  mới “ Giao cho BQP chủ trì phối hợp với Hội Trường Sơn và thành phố Hà Nội tổ chức kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh- Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn”. Vì vậy từ trước đên nay mọi công việc và hoạt động của Hội đều do chúng ta chủ động đề ra và chủ động vận động nguồn bảo đảm để thực hiện ( nói Hội Trường Sơn tay không bắt giặc là vậy).
        Nên khi nghe chúng ta báo cáo các công việc đã làm, kết quả các hoạt động truyền thống và hoạt động tình nghĩa, nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân rất ngạc nhiên và thán phục . Đôi khi chúng ta cũng tự nghĩ có lẽ là mình đã quá tham việc. Nhiều việc đề ra ban đầu cứ nghĩ là không tưởng nhưng cứ mạnh dạn đề ra và cố gắng làm, chúng ta đã biến được những điều không tưởng thành hiện thực.
         Về công tác tuyên truyền, thi đua, riêng ở Trung ương Hội  trực tiếp chỉ đạo và tổ chức thực hiên., đã hoàn thành một khối lượng công việc hết sức đồ sộ: Biên tập và phát hành 4 đầu sách, sách ảnh về Trường Sơn về Hội ( trong đó có cuốn đề cương tuyên truyền “60 năm Bộ đội Trường Sơn Anh hùng”). Chỉ đạo và tổ chức cuộc thi “ Hào khí Trường Sơn”,Phối hợp chỉ đạo và thực hiện làm các phim tài liệu, phóng sự về Trường Sơn, về Hội; Tổ chức các triển lãm tranh ảnh, hiện vật về Trường Sơn, Biên tập Trang tin điện tử, phát hành Bản tin Trường Sơn các số đặc bịêt, số tết; Chuẩn bị các văn kiện cho Lễ kỷ niệm. Kết nối và phối hợp với các cơ quan truyền thông, các nhà tài trợ tổ chức các chương trinh truyên hình giao lưu nghệ thuật và tri ân người có công, đối tượng chính sách.. Chỉ đạo, kết nối, trao đổi thông tin và giúp đỡ một số Hội VHNT các tỉnh xuất bản các ấn phẩm tuyên truyền về Trường Sơn. Tổ chức Liên hoan văn nghệ  Trường Sơn ở 6 khu vự trong cả nước.; Chuẩn bị và tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến giai đoạn 2011- 2019, Tham mưu cho Lãnh đạo Hội xét khen thưởng nội bộ và báo cáo đề nghị Nhà nước, các bộ ngành Trung ương xét khen các hình thức cao cho các tổ chức và cá nhân của Hội có thành tích đặc biệt xuất sắc; Tổ chức bồi dưỡng lý luận và nghệp vụ sáng tác cho hội viên Hội VHNT ;Tham gia biên tập bổ sung và tái bản cuốn Lịch sư Đoàn 559 – Bộ đội Trường Sơn – Binh đoán 12); Lập hồ sơ đề nghị bổ sung xếp hạng tiếp một số Di tích ở Đông Trường Sơn, làm Hồ sơ thủ tục báo cáo các cơ quan hữu quan đề Nghị Nhà nước Lào xếp hạng Di tích đường Tây Trường Sơn......
       .Các hoạt động nêu trên có sự tham gia phối hợp thực hiện của nhiều cơ quan, cá nhân ở Trung ương hội, nhất là các đồng chí  Thường trực và các cơ quan đượcBan chỉ đạo phân cấp trực tiếp chỉ đạo và chủ trì phối hợp tổ chức triển khai thực hiện  ( TT-TĐ, VP, Truyền thống lịch sử ,Ban Công tác Nữ,  Tổ chức. Tài chính,  Chính sách.). Trong đó vai trò của Ban TT – TĐ, Văn phòng là chủ đạo, nhiều đồng chí đã làm ngày làm đêm để bảo đảm tiến  độ công việc. Đặc biệt là Ban TT  TĐ không những đã tích cực chủ động đề xuất công việc và tổ chức thực hiện mà còn ủng hộ và vận động tài trợ một lượng kinh phí đáng kể để tổ chức các hoạt động,  in, phát hành các ấn phẩm. Ngoài các nội dung hoạt động đề ra ban đầu, với nhiệt tình, tâm huyết của mình các  nghệ sỹ Trường Sơn , Như: Họa Sỹ Đức Dụ, Nhạc sỹ Đào Hữu Thi, Vũ Minh Vý còn đề xuất bổ xung thêm nhiều hoạt động, tự sáng tác tranh và các tác phẩm âm nhạc về đề tài Trường Sơn, về Hội, tự đầu tư kinh phí và vận động tài trợ để tổ chức các cuộc triển lãm, các chương trình giao lưu nghệ thuật về chủ đề Trường Sơn, có sức lan tỏa và hiệu quả tốt.
         Các CLB Văn Nghệ Trường Sơn, Phong Lan Trường Sơn cũng tự đàu tư thêm xây dựng được nhiều chương trình nghệ thuật mới phục vụ tốt cho các hoat động kỷ niệm cua Trung ương Hội và các địa phương đơn vị.
       Về Công tác vận động tài trợ và hoạt động tri ân tình nghĩa
        Các số liệu kết quả vận động tài trợ và hoạt động tri ân tình nghĩa do Trung ương Hội trực tiếp thực hiên, trong báo cáo của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành đã đánh giá và nêu đây đủ. Chúng tôi chỉ xin nhấn mạnh thêm ở góc độ triển khai hoạt động này.
       Vì Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 60 năm được xây dựng sớm nên công tácvận  động tài trợ và định hướng các hoạt động tri ân tình nghĩa đã đặt ra ngay từ đầu và được chỉ đạo tiến hành một cách chủ động, bài bản, sâu rộng, có sự vào cuộc tích cực, đông đảo của lãnh đạo và các cơ quan Trung ương Hội. Chúng ta đã gửi công văn và cử nhiều đoàn công tác đến các bộ ngành, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị để tuyên truyền về Trường Sơn, giới thiệu về tổ chức hoạt động của Hội Trường Sơn và chương trình hoạt động kỷ niệm 60 năm. Qua đó vận động các cơ quan đơn vị, tổ chức cá nhân đồng hành với Hội , tạo nguồn kinh phí để tổ chức các hoạt động kỷ niệm và tri ân tình nghĩa.  Các đồng chí Thường trực được phân công chỉ đạo và các cơ quan trực tiếp chủ trì thực hiên ( Ban Kinh tế, Ban Chính sách, tài chính) đã làm tốt vai trò tham mưu. Quá trình vận động tài trợ, chúng ta đã kết hợp tốt uy tín vị thế của Hội Trường Sơn với uy tín và mối quan hệ xã hội của các cơ quan, cá nhân. Nên nhiều nơi ủng hộ chúng ta không chỉ đơn thuần vì tầm vóc lich sử của con đường Trường Sơn huyền thoại mà còn ủng hộ Trường Sơn qua chính hình ảnh và tình cảm với những người đồng chí, đồng đội, bạn bè quen thân của mình. Nên có thể nói chưa bao giờ chúng ta có được sự ủng hộ tài trợ của nhiều tổ chức, cá nhân  với tổng giá trị tài trợ tiền và hiện vật lớn như dịp kỷ niệm 60 năm. Trong đó có những gói tài trợ hàng tỷ đồng hoặc hàng trăm triệu đồng cho các hoạt động lớn của Hội, tiêu biểu như: Tập Đoàn Thái Bình Dương, Công ty cổ phần Bóng đèn - Phích nước Rạng Đông hoặc như Công ty đầu tư phát triển nhà và thương mại của gia đình chị Chung; CLB gia đình Nữ doanh nhân Trường Sơn, sau này là Hội Doanh nhân Trường Sơn, Công ty Thanh Bình  Hưng Yên của doanh nhân Trường Sơn Nguyễn Thanh Bình, Tập đoàn Long Biên Group, Tổng Công ty 36 BQP ....mà các anh chị lãnh đạo là người đang có mặt chung vui cùng chúng ta hôm nay). Cùng với tất nhiều cá nhân ở cơ quan Trung ương Hội và các địa phương đơn vị, với tình cảm và khả năng kinh tế của mình cũng ủng hộ rất tích cực.
       Trung tâm Tổ chức thăm chiến trường xưa, Trung tâm nhân đạo Trường sơn cũng ủng hộ tích cực bằng cả tiền mặt và các hoạt động chuyên môn của mình.
         Nhờ sự giúp đỡ to lớn, quý báu ấy mà Hội chúng ta đã biến được điều không thể thành có thể, biến những điều không tưởng trở thành hiện thực.
         Cùng với việc làm tốt công tác tuyen truyền và tổ chức các hoạt động Kỷ niệm, chúng ta đã  tổ chức tốt các đợt tri ân tình nghĩa thăm hỏi tặng qua các gia đình có công, đối tượng chính sách của Trường Sơn đồng bào vùng sâu, vùng xa, miền núi, dân tộc, đồng bào bị thiên tai lũ lụt, thăm hỏi tặng quà tri ân nhân dân ở các địa bàn Bộ đội Trường Sơn hoạt động (cả ở trong nước và trên đất bạn Lào)  nhân dịp tết cổ truyền, kỷ niệm 60 năm và ngày 27/7.
         Về Công tác xây dựng Hội.
          Mặc dù rất bận  tập trung chuẩn bị và tổ chức các hoạt động kỷ niệm nhưng công tác xây dựng Hội trong năm qua cũng được lãnh đạo và các cơ quan Trung ương Hội hết sức quan tâm, nhất là những nơi tổ chức Đại hội nhiệm kỳ, Đại hội thành lập, đặc biêt là những nơi tổ chức và hoạt động yếu, nội bộ mất đoàn kết. Ban Tổ chức, Ban Kiểm tra đã làm tốt vai trò tham mưu và  giúp thường trực và chức năng chỉ đạo hướng dẫn, giúp đỡ các địa phương đơn vị chuẩn bị và tổ chức đại hội; kiểm tra việc xây dựng và  tổ chức và hoạt động ở một số Hội thanh viên. Các cơ quan theo chức năng của mình cũng theo dõi , giúp đơ tích cực. Nên đến nay đã hạ nhiệt được  một số điểm nóng. Tổ chức và họat động ở những nơi này đã có chuyển biến bước đầu.
           Năm 2019 Hội triển khai đồng thời rất nhiều hoạt động lớn , nhưng các cơ quan Văn phòng, Tài Chính đã làm tốt chức năng tham mưu và vai trò trung tâm hợp đồng, phối hợp, bảo đảm, phục vụ. Tạo thuận lợi cho các cơ quan triển khai các công việc và giúp thường trực chỉ đạo điều hành hoàn thành tốt kế hoạch đề ra.
           Công tác đối ngoại được rộng mở
          Cùng với việc thường xuyên quan hệ phối hợp chặt chẽ và nhận được sự giúp đỡ, tạo điều kiện nhiều mặt của Binh đoàn 12; Duy trì tốt mối quan hệ với Đại sứ quán Lào tại Việt nam và các đối tác  truyền thống đã nhiều năm đồng hành với Hội. Chúng ta đã thiết lập được quan hệ với nhiều cơ quan, tổ chức,  tập đoàn kinh tế,công ty, doanh nghiệp mới ( Đai sứ quán Cu Ba tại Việt Nam, Công ty Bóng đèn phich nước Rạng Đông, Công ty Thiên Sơn, Tập đoàn Long Biên Group, Công ty Vạn Xuân, TCHC, TCKT, Tập đoàn Viettel, CLB Doanh nhân 94 -97, ký thỏa thuận phối hợp hoạt động với Hội CTĐ Việt Nam Binh chủng Công Binh, Viện thuốc phóng, thuốc nổ của TCCNQP., Công ty Tân cảng Sài Gòn... Đây cũng là một nỗ lực lớn  trong việc kết nối, vận động của các đồng chí trong Thường trực và cán bộ cơ quan.  
           Thưa các đồng chí nhìn lai các hoạt động và những công việc đã làm, với đặc điểm, điều kiện của một Hội xã hội như đã nêu và ở vào lứa tuổi này mà hoàn thành được một khối lượng công việc đồ sộ như vậy quả là một nỗ lực phi thường.
         Sở dĩ chúng ta suy nghĩ và làm được như vậy, có lẽ bởi chính chúng ta còn nặng nợ với Trường Sơn, nặng nỡ với các anh hùng liêt sỹ và đồng đội chúng ta đã khuất ( Nói về tâm linh, có lẽ chính việc làm tình nghĩa của chúng ta đã được Anh linh các liệt sỹ Trường Sơn chứng giám và phù hộ).
         Thường trực Trung ương Hội ghi nhận và đánh giá rất cao, sự đoàn kết gắn bó, sự chung sức, chung lòng,  hoạt động đầy nhiệt tình trách nhiệm và tâm huyết, Làm việc đầy nỗ lực và rất  hiệu qủa cuả các tập thể và mỗi cá nhân cán bộ, nhân viên cơ quan Trung Hội trong năm vừa qua.
         Nhân dịp này đề nghị chúng ta nồng nhiệt chúc mừng thành tích, kết quả hoạt động của các cơ quan Trung ương Hội trong năm vừa qua.
         Thưa các đồng chí !
          Đánh giá tổng thể chung là như vậy. Tuy nhiên trong đánh hía tổng kết năm, Ban Chấp hành Hội cũng đã chỉ ra một số khuyết điểm hạn chế. Tro ng đó có những vấn đề các cơ quan cũng cần rút kinh nghiệm, như: Tính chủ động trong công việc; công tác tác phối hợp hiệp đồng, quy trình thực hiện và tính khoa học chuẩn xác trong tham mưu, chỉ đạo, giải quyết các công việc cụ thể; Sự bao quát chung trong chỉ đạo nội dung và nắm kết quả hoạt động của toàn Hội...      
 
          Về Công tác năm 2020
          Năm 2020 là năm hội tụ của nhiều ngày sự kiện trọng đại, nhiều ngày lễ lớn:
Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam  và Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ`XIII của Đảng, Kỷ niệm 45 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 135 Ngày sinh Bác Hồ, 75 năm thành lập nước. Đó là động lực để thúc đẩy các phong  trào hành động cách mạng của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân. Với Hội, năm 2020 là năm áp chót của nhiệm kỳ II (2016 -2021) năm có ý nghĩa quyết định đối việc hoàn thành mục tiêu chương trình hoạt động của Đại hội II đề ra. Yêu cầu đặt ra rất cao. Thuận lợi có nhiều nhưng khó khăn không ít. Đòi hỏi phải có sự nỗ lực phấn đấu của toàn Hội. trong đó vai trò tham mưu, chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thực hiện của các cơ quan Trung ương Hội hết sức quan trọng và là nhân tố  có tính quyết định.
           Ban Chấp hành đã đề ra phương hương chung, các cơ quan ddeeufddax quán triệt.  Tôi chỉ lưu ý và đề nghị 2 điểm:
          1. Ngay sau hội nghị này, từng cơ quan theo chức năng, nhiệm vụ của mình, khẩn trương xây dựng, cụ thể hóa kế hoạch, xác định rõ từng nội dung công việc, tiến độ thực hiện,  phân công người đảm nhiệm từng công việc và chuyển cho Văn phòng tổng hợp thành Kế hoạch chung của toàn Hội, để Thường trực theo dõi chỉ đạo thực hiện.  
         Chú ý : Kế hoạch là kế hoạch hoạt động của toàn hội về mặt công tác đó, chứ không phải là kế hoạch tác nghiệp của cơ quan.
          2.Từng cơ quan và mỗi người phát huy mạnh mẽ những ưu điểm trong năm 2019 và khắc phục các hạn chế đã nêu. Đề cao hơn nữa trách nhiệm và tính tích cực chủ động, ngay từ khâu tham mưu đề xuất, đến phối hợp hiệp đồng và tổ chức triển khai công việc. Để các hoạt động của cơ quan Trung ương Hội nhịp nhành đồng bộ hơn, có chiều sâu và hiệu quả cao hơn.
          Một lần nữa, Xin chúc sức khỏe tất cả các đồng chí.
          Xin trân trọng cảm ơn
 

tin tức liên quan
test 123