Báo cáo công tác 6 tháng đầu năm - Phương hướng hoạt động 6 tháng cuối 2015

Ngày đăng: 10:48 28/06/2015 Lượt xem: 538

HỘI TRUYỀN THỐNG TRƯỜNG SƠN        CỘNG HOÀ  XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

   ĐƯỜNG HỒ CHÍ MINH VIỆT NAM                          Độc lập - Tự do - hạnh phúc

 

       

 

          Số:     /BC-TWH                                      Hà Nội, ngày 25  tháng 6 năm 2015

             

BÁO CÁO

  Kết quả công tác 6 tháng đầu năm

và phương hướng hoạt động 6 tháng cuối năm  2015

 

I. Kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2015.

 

Sáu tháng đầu năm có tết cổ truyền và hội tụ nhiều ngày lễ lớn ( Kỷ niệm 85 năm thành lập Đảng cộng sản Việt Nam, 40 năm Ngày Chiến thắng 30/4; Kỷ niệm 125 năm Ngày sinh Bác Hồ, đồng thời là kỷ niệm 56 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn), đó là điều kiện và thời cơ thuận lợi để đẩy mạnh các hoạt động của Hội. Ngay sau Hội nghị giữa nhiệm kỳ, Thường trực Trung ương Hội đã chỉ đạo các cơ quan nghiên cứu đề xuất nội dung công tác, kịp thời xây dựng kế hoạch hoạt động năm 2015. Bám sát tôn chỉ mục đích hoạt động và kế hoạch công tác đề ra, trọng tâm là xây dựng, củng cố, phát triển tổ chức, phát huy truyền thống và hoạt động tình nghĩa. Thường trực đã  tập trung chỉ đạo và được các địa phương, đơn vị hưởng ứng tích cực nên  kết quả đạt được khá toàn diện. Cụ thể là:

1.     Công tác tổ chức xây dựng Hội.

Tiếp tục tập trung chỉ đạo và giúp đỡ các tỉnh Ninh Bình, Vĩnh Phúc, Thừa Thiên – Huế, Quảng Trị và thành phố Hải Phòng từng bước tháo gỡ khó khăn để thành lập Hội. Đến nay Ninh Bình đã được lãnh đạo tỉnh quyết định cho thành lập Hội. Thường trực đã ra quyết định kiện toàn BLL các tỉnh Lạng Sơn, Bình Định, Quang Nam (do một số đồng chí tuổi cao sức yếu không thể tiếp tục công tác); thành lập mới BLL Khóa 6 Đại học Bách khoa và BLL thành phố Sơn La; làm việc với Thường trực BCH Tỉnh Hội Thái Nguyên và Chi hội F471 ở Thái Nguyên, nắm tình hình và chỉ đạo thống nhất việc tham gia sinh hoạt Hội địa phương của các Chi hội đơn vị truyền thống trên địa bàn.

Đã xây dựng đề án về kiện toàn tổ chức thành viên theo hướng giảm bớt đầu mối trực thuộc Trung ương Hội. Sau khi gửi xin ý kiến, có sự đồng thuận của các địa phương, đơn vi đã chuyển một số BLL trực thuộc Trung ương Hội về trực thuộc các ngành, địa phương.

Thường trực Trung ương Hội đã điều chỉnh phân công các thành viên phụ trách một số mặt công tác; bổ sung nhân sự, kiện toàn tổ chức và bổ nhiệm thêm các chức danh của Ban Công tác Nữ, Ban Biên tập Trang thông tin điện tử và Bản tin Trường Sơn của Hội.

Các tỉnh đã thành lập Hội tiếp tục chỉ đạo những nơi đủ điều kiện tiến hành thành lập Hội ở cấp huyện, xã, thành lập Ban Công tác Nữ của Tỉnh Hội và củng cố, kiện toàn BLL ở các huyện xã không đủ điều kiện thành lập Hội để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Sáu tháng đầu năm có thêm 26  Hội cấp huyên, 735 Hội cấp xã được thành lập mới. Tỉnh Hội Hòa Bình và Lào Cai thành lập Ban Công tác Nữ; tỉnh Bắc Giang tổ chức Đại hội Nữ Trường Sơn toàn tỉnh nhiệm kỳ II  (2015 -2020) ). Đến nay có 31/47 tỉnh, thành; 11/83 đơn vị truyền thống; 141/251 huyện, quận, thị xã; 1485/3008 xã, phường, thị trấn đã thành lập Hội.

Môt số nơi, có đơn thư phản ảnh, khiếu nại, kiến nghi gửi vè Trung ương Hôi, nhưng hầu hết và chủ yếu do mâu thuẫn cá nhân, một số trường hợp do phương pháp, phong cách làm việc và do chưa làm tốt việc xây dựng, thực hiên quy chế làm viêc. Với từng vụ việc cụ thể Thường trực đã chỉ đạo cơ quan Kiểm tra nghiên cứu kịp thời, nghiêm túc và chỉ đạo hướng dẫn các cấp Hội, BLL xem xét, thẩm tra, giải quyết theo đúng trách nhiệm, thẩm quyền phân cấp, kết luận rõ đúng, sai của từng tập thể cá nhân để rút kinh nghiệm, khắc phục sai sót. Sau kiểm tra tình hình đoàn kết nội bộ, chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức Hội ở những nơi này đã từng bước có chuyển biến.

Trong tháng 5, Trung ương Hội đã cử đoàn cán bộ đi kiểm tra, nắm tình hình, chỉ đạo công tác xây dựng Hội và dự các hoạt động kỷ niệm ngày truyền thống tại 10 tỉnh miền Trung (từ Quảng Bình đến Bình Thuận).

2.     Hoạt động phát huy truyền thống.

Đã tập trung chỉ đạo, tổ chức tốt công tác tuyên truyền, thi đua, nghiên cứu sưu tầm tư liêu tuyền thống - lịch sử và các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước gắn với kỷ niệm 56 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh – Ngày truyền thống Bộ đội Trường sơn.

Với phương châm chỉ đạo “Hướng hoạt động về cơ sở”, được các địa phương đơn vị đồng thuận và hưởng ứng tích cực, các hoạt động kỷ niệm đã diễn ra phong phú, sôi nổi, liên tục và rộng khắp trong toàn quốc, có sức lan tỏa và tạo được hiệu ứng xã hội tốt, tiếp tục góp phần tuyên truyền sâu rộng về Tuyến chi viện chiến lược, đường Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh huyền thoại, về Bộ đội Trường Sơn anh hùng, nâng cao vai trò, vị thế của Hội.

Theo tổng hợp chưa đầy đủ, trong dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn, có 76 đoàn cán bộ, hội viên do các Hội, BLL cấp tỉnh, huyện, xã, phường, đơn vị truyền thống tổ chức thăm lại chiến trường xưa, dâng hương, viếng các nghĩa trang, đền thờ liệt sỹ Trường Sơn, tri ân các Anh hùng, liệt sỹ và viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Cơ quan Trung ương Hội, 7 Hội, BLL cấp tỉnh, 2 BLL nữ cấp tỉnh,  gần 80% Hội, BLL cấp huyện, hơn 40% Hội, BLL cấp xã, 11 Hội, BLL đơn vị truyền thống (ở các quy mô khác nhau) đã tổ chức gặp mặt kỷ niệm chiến thắng 30/4, kỷ niệm Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn gắn với kỷ niệm ngày truyền thống đơn vị và sơ kết công tác Hội.

 Ban Công tác Nữ của Trung ương Hội đã phối hợp với Hội đồng Nữ TNXP báo cáo xin phép và tổ chức cho nữ doanh nhân Trường Sơn tiếp kiến Phó Chủ tịch nước; đề nghị và phối hợp với Ban Công tác Phụ nữ quân đội tổ chức gặp mặt tọa đàm và tặng quà cho các đồng chí nữ AHLLVT,  nữ tiêu biểu xuất sắc của Trường Sơn;

Tại hội thảo khoa học cấp Nhà nước về chiến thắng lịch sử 30/4, được sự chỉ đạo và góp ý trực tiếp của Tư lệnh Đồng Sỹ Nguyên, lãnh đạo Hội đã có bài tham luận quan trọng với tựa đề  “ Đường Trường Sơn -  Đường Hồ Chí Minh, biểu tượng của khát vọng hoà bình”. Qua đó, đã bổ sung nhiều số liệu, tư liệu mới, làm rõ hơn vai trò của Bộ đội Trường Sơn trực tiếp tham gia chiến đấu trong các chiến dịch tiến công lớn của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

          Các cấp đã chủ động liên hệ, phối hợp với cơ quan truyền thông của Trung ương và địa phương tổ chức tuyên truyền về Tuyến chi viện chiến lược Trường Sơn, về Bộ đội Trường Sơn, về Hội ( Đài truyền hình VTV1 phát sóng lại bộ phim “ Đường Trường Sơn – tuyến hậu cần huyền thoại”;  làm phim phóng sự “ Ấm áp nghĩa tình” phản ánh về hoạt động tình nghĩa của Hội. Các Tỉnh hội Thanh Hóa, Kon Tum phối hợp với Đài truyền hình tỉnh làm phim tài liệu tuyên truyền về Trường Sơn, hội viên Trường sơn tiêu biểu; Tỉnh hội Hải dương phối hợp với Sở VHTT & DL tổ chức triển lãm hiện vật chiến tranh chống Mỹ của Bộ đội Trường Sơn, Hội F470 phát động viết, biên tập và xuất bản 2000 cuốn sách “Ký ức Sư đoàn” ).

Trung ương Hội đã phát động các cuộc thi “ Thơ lục bát Trường Sơn” , viết “ Gương sáng Trường sơn” và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo hội viên và những người yêu mến Trường Sơn. Chỉ đạo xây dựng đề cương và kịch bản phim tài liệu về kết quả xây dựng tổ chức và hoạt động Hội trong nhiệm kỳ I. Lập xong đề án xin cơ quan Nhà nước cấp phép, xây dựng và triển khai kế hoạch chi tiết  phát hành số đầu số đầu Bản tin Trường sơn vào 1/10/2015. Bước đầu xây dựng kế hoạch và ma – két, chuẩn bị tư liệu để in và phát hành lịch năm 2016 của Hội. Tiếp tục hoàn thiện đề án Công viên đồi hoa trắng báo cáo Bộ VHTT & DL.

Mặt khác, lãnh đạo Hội đã cùng với Bộ GTVT thống nhất phối hợp tuyên tuyền và    các hoạt động của Hội và Ngành GTVT kỷ niệm 56 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh – Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn và kỷ niệm 70 năm truyền thống Ngành Giao thông Vận tải. Các nội dung hoạt động đã và đang được triển khai.

Bước đầu phối hợp với BĐ12 nghiên cứu, đề xuất danh mục 19 di tích Trường Sơn để lập hồ sơ báo cáo Bộ VHTT & DL trình Chính phủ xếp hạng bổ sung vào danh mục các di tích Quốc gia đặc biệt. Sưu tầm hồ sơ, nghiên cứu đề xuất xác định danh mục 5 trục dọc và 21 trục ngang của hệ thống đường Trường Sơn; nghiên cứu tập hợp tư liệu để sắp tới đề xuất bổ sung vào cuốn “ Lịch sử Đoàn 559 – Bộ đội Trường Sơn” khi tái bản. Nghiên cứu chuẩn bị tư liệu để xuất bản cuốn sách “ Hệ thống đường Trường Sơn” và “ Hệ thống di tích đường Trường Sơn”. In 2 cuốn đại sách “ Huyền thoại Trường Sơn” trưng bầy tại Bảo tàng Trường Sơn. Phối hợp với BĐ12 theo dõi thực hiện các dự án tôn tạo di tích đường Trường Sơn.

          3. Hoạt đông tình nghĩa

          Các cấp đã tích cực, chủ động vận động tài trợ và tổ chức tốt các hoạt động tình nghĩa nhân dịp tết Nguyên đán và các ngày lễ lớn, ngày truyền thống.

 Đã chỉ đao triển khai tốt chương trình  “ Nhà tình nghĩa” do Quỹ thiện Tâm và Bộ quốc phòng hỗ trợ năm 2014. Quá trình thực hiên đã phối hợp với nhà tài trợ theo dõi quản lý chặt chẽ, phát hiện và kiên quyêt chấn chỉnh các sai sót, xử lý kịp thời các vướng mắc phát sinh, bảo đảm tận dụng tối đa nguồn tài trợ. Các Hội, BLL địa phương đã có nhiều cố gắng chỉ đạo, kiểm tra, tổ chức xây dựng nhà tình nghĩa theo chỉ tiêu được giao và báo cáo thanh quyết toán theo đúng quy định. Cùng với sự hỗ trợ chính của nhà tài trợ, nhiều địa phương đã tuyên truyền, vận động thêm được các nguồn lực của địa phương, gia đình, dòng họ, nên giá trị và chất lượng công trình được nâng lên rất nhiều, có căn hộ lên tới hàng trăm triệu đồng. Khi bàn giao nhà,  một số địa phương còn vận động các tổ chức, đoàn thể tặng phương tiện nghe nhìn, đồ dùng sinh hoạt cho các gia đình đối tượng (Hà Nội là địa phương làm tốt việc này).

          Trong dịp kỷ niệm 70 năm thành lập Quân đội, Tết Nguyên Đán và kỷ niệm các ngày lễ lớn, kỷ niệm ngày truyền thống, Trung ương Hội và các Hội địa phương, đơn vị đã tổ chức nhiều đoàn cán bộ hành hương về nguồn thăm các di tích lịch sử cách mạng, thăm lại chiến trường, dâng hương các NTLS, tri ân các anh hùng liệt sỹ, giao lưu, tặng quà các gia đình có công với nước, các đối tượng chính sách và hội viên nghèo, đồng bào nghèo các dân tộc ở vùng sâu, vùng xa; thăm chúc tết, cảm ơn lãnh đạo các cơ quan trung ương, các bộ ngành, các địa phương, các tổ chức, cá nhân đã quan tâm lãnh đạo chỉ đạo, ủng hộ nhiệt thành tổ chức và hoạt động của Hội.

 Sáu tháng đầu năm với sự vận động tích cực của Thường trực và Ban Công tác Nữ,  các tổ chức, cá nhân tài trợ cho Trung ương Hội 17 nhà tình nghĩa (50 triệu/nhà), 300 chiếc chăn ấm cao cấp (800.000đ/chiếc), 1120 suất quà (từ 300.000đ – 500.000đ/xuất; Quỹ Thiện Tâm tiếp tục trợ cấp đến suốt đời cho 216 chị em đơn thân, già yếu không nơi nương tựa, với mức trợ cấp thường xuyên 500.000đ/tháng (tổng số tiền vận động được = 2.072 triệu đồng). Hiện đang lập hồ sơ báo cáo đề nghị tiếp cho 53 đối tượng. Các địa phương, đơn vị vận đông tài trợ và trích quỹ  = 979,5 triệu đồng để hỗ trợ xây dựng 2 nhà tình nghĩa, tặng 5149 xuất quà ( từ 150.000 -500.000đ/xuất) cho các đối tượng, tổ chức khám bệnh cấp thuốc miễn phí cho 250 đối tượng. ( Yên Bái, Thái Bình, Bình Thuận, Hoà Bình, F471, Ngành Xăng dầu đường ống, F571, F470, CLB sỹ quan, chiến sỹ Trường Sơn làm kinh tế giỏi và Huyện hội Yên Định – Thanh Hóa, Thành Hội Vinh – Nghệ an, Huyện hội Ứng Hòa – Hà Nội là những địa phương, đơn vị vận động tài trợ và tổ chức tốt hoạt động tình nghĩa. Cá nhân đồng chí Trần Thị Chung, Phó Ban Liên lạc Nữ Trường Sơn toàn quốc, Phó BLL F471 là người có nhiều đóng góp cho hoạt động tình nghĩa.

 Trung ương Hội đã thống nhất với Lãnh đạo BĐ12 về cơ chế và nội dung phối hợp giúp đỡ giải quyết các tồn đọng chính sách trong chiến tranh. Chỉ đạo Ban Chính sách sưu tầm, cập nhật các văn bản quy đinh, hướng dẫn của Nhà nước về giải quyết tồn đọng chính sách, sao gửi các Hội, BLL địa phương. Ban hành văn bản chỉ đạo các hội, BLL các địa phương khảo sát, báo cáo các vấn đề tồn đọng chính sách về Trung ương hội để tổng hợp tình hình và phối hợp với BĐ12 nghiên cứu xem xét tìm hướng giải quyết trong khả năng có thể, theo quy định của pháp luật. Đồng thời, chỉ đạo các Hội, BLL chủ động giúp đỡ hội viên liên hệ với các cơ quan chức năng của địa phương xem xét giải quyết. Chỉ đạo các địa phương khảo sát, báo cáo số liệu hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cần được hỗ trợ làm nhà, sửa chữa nhà.

          4.Công tác vận động tài trợ và hoạt động kinh tế.

Cùng với việc vận động các tổ chức, cá nhân tài trợ trực tiếp cho các hoạt động tình nghĩa nêu trên, đã báo cáo đề nghị Bộ Tài chính và vận động các đơn vị thuộc BĐ12 hỗ trợ một phần kinh phí bảo đảm hoạt động thường xuyên của cơ quan Trung ương Hội. Thông qua các mối quan hệ, đã chủ động tích cực tiếp cận và vận động một số cơ quan BQP, các tập đoàn kinh tế, các tổng công ty, các doanh nghiệp, ban quản lý dự án, các ngân hàng thương mại. Tuy nhiên, kết quả còn rất khiêm tốn và còn phải chờ đợi.

Đối với hoạt động tạo nguồn thu, đang tiếp tục duy trì liên kết với Công ty Thuận Thiên Đường giới thiệu sản phẩm trên trang thông tin điện tử của Hội; kiện toàn tổ chức và đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm tổ chức về thăm chiến trường xưa để thu hút du khách, kết hợp giáo dục truyền thống với tạo thêm nguồn thu.

           Để tạo thêm thu nhập cho tổ chức Hội và việc làm cho hội viên ở các địa phương, Trung ương Hội đã hợp tác với Liên hiệp các Hội khoa học Việt nam, chỉ đạo Tỉnh hội Bắc Ninh xây dựng trung tâm nghiên cứu và ứng dụng sản xuất bếp sạch nông thôn (TK90). Đây là loại bếp đun bằng củi và rơm rạ nhưng có hiệu suất nhiệt rất cao, tiết kiệm nguyên liệu chất đốt và không ô nhiễm môi trường. Qua tiêu thụ ở các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Phú Thọ, Hoà Bình, được khách hàng đón nhận và hoan nghênh, đã phát triển tiếp tới các tỉnh Nam Định, Bình Thuận.

 

          Tóm lại, 6 tháng đầu năm với sự nỗ lực cố gắng của các cấp từ Trung ương đến các địa phương, đơn vị truyền thống, kế hoạch công tác đề ra đã được triển khai toàn diện và đạt kết quả tốt. Hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước và ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn diễn ra sôi nổi, liên tục, rộng khắp có diện rộng, chiều sâu. Đặc biệt là hoạt động phát huy truyền thống, hoạt động tình nghĩa đạt kết quả rất cao, hiệu quả thiết thực. Tổ chức Hội tiếp tục được củng cố, phát triển. Nguyên tắc, quy chế lầm việc của Ban chấp hành, Ban Thường vụ ở các Hội và BLL qua kiểm tra, hướng dẫn, rút kinh nghiệm đã có bước chuyển biến, đoàn kết nội bộ được củng cố tốt hơn. Công tác quản lý, chi tiêu tài chính, tài sản ở Trung ương Hội chặt chẽ, đúng nguyên tắc, quy chế, pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch, tiết kiệm, hiệu quả. Được BĐ12 tạo điều kiện giúp đỡ Văn phòng Trung ương Hội đã chuyển về vị trí mới rộng rãi hơn. Việc tổ chức  di chuyển cơ quan bảo đảm nhanh chóng, an toàn, giữ vững chế độ nề nếp làm việc của cơ quan. Bố trí nội thất ở trụ sở mới gọn đẹp, khoa học.   

Tuy nhiên, việc phát triển tổ chức Hội ở các tỉnh còn lại gặp nhiều khó khăn. Việc vận động, tìm nguồn tài trợ cho các hoạt động tình nghĩa và bảo đảm hoạt động thường xuyên cho bộ máy tổ chức Hội ngày càng khó khăn.

 

          II. Phương hướng hoạt động 6 tháng cuối năm 2015

          Căn cứ kế hoạch hoạt động cả năm và kết quả đạt được 6 tháng đầu năm, để hoàn thành tốt kế hoạch đề ra và chuẩn bị tốt mọi mặt cho Đại hội nhiệm kỳ II, 6 tháng cuối năm cần tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các nội dung công tác sau:

1. Công tác tổ chức xây dựng Hội

           - Tiếp tục giúp một số địa phương vận động và chuẩn bị thành lập Hội cấp tỉnh. Trước mắt, chỉ đạo hướng dẫn BLL tỉnh Ninh Bình khẩn trương chuẩn bị thật tốt mọi mặt, đặc biệt là nội dung và nhân sự để sớm tổ chức đại hội; theo dõi, chỉ đạo, giúp đỡ các tỉnh Vĩnh Phúc, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị và thành phố Hải Phòng lập hồ sơ và tháo gỡ khó khăn trong quá trình vận động thành lập Hội. Những địa phương đã thành lập Hội ở cấp tỉnh, đối với cấp huyện xã, nơi nào đủ điều kiện thì chỉ đạo thành lập Hội, nơi nào chưa đủ điều kiện thì củng cố Ban Liên lạc, bảo đảm hoạt động hiệu qủa, thiết thực.

          - Tiếp tục chỉ đạo các cấp, nhất là những nơi có khúc mắc nội bộ, có đơn thư, kiến nghị xem xét, kết luận theo đúng quy trình, thẩm quyền phân cấp, bảo đảm giải quyết sự việc chặt chẽ, thấu tình đạt lý, tạo sự thống nhất đồng thuận trong nội bộ, giữ gìn truyền thống của Bộ đội Trường Sơn, uy tín, vị thế của tổ chức Hội.

          - Tập trung chỉ đạo triển khai chuẩn bị sớm mọi mặt cho Đại hội nhiệm kỳ II (2016 – 2021).

Tư tưởng chỉ đạo Đại hội là: “Tập hợp, đồng thuận, chủ động, đạt hiệu quả cao trong phát huy truyền thống và hoat động tình nghĩa”.

Cần phải chuẩn bị chu đáo mọi mặt, đặc biệt là chuẩn bị báo cáo kiểm điểm kết quả nhiệm kỳ vừa qua, xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung hoạt đông của nhiệm kỳ tới; nghiên cứu bổ sung, sửa đổi Điều lệ Hội, nhằm bảo đảm thực hiện tốt tôn chỉ mục đích, tập hợp thu hút được đông đảo hội viên, đúng quy định pháp luật và phù hợp với thực tiễn. Tổ chức 3 tiểu ban: Tiểu ban nội dung, Tiểu ban nhân sự và Tiểu ban bảo đảm để xây dựng kế hoạch đại hội và triển khai chuẩn bị mọi mặt cho đại hội. Các tiểu ban này đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thường trực Trung ương Hội. Phấn đấu hoàn thành dự thảo các văn kiện và dự kiến phương án nhân sụ để thông qua lần 1 tại hội nghị Ban Chấp hành cuối năm.

          - Tiếp tục tổ chức làm thẻ, chỉ đạo và kiểm soát chăt chẽ đối tác làm thẻ hội viên, tránh để lạm dụng, giả mạo.

2. Công tác Tuyên truyền – Thi đua.

          - Chỉ đạo đẩy mạnh phong trào thi đua và các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm thành lập nước, 70 năm truyền thống Ngành Giao thông vận tải, 71 năm thành lập Quân đội NDVN và hướng tới Đại hội Nhiệm kỳ II (2016 - 2021).

          + Khẩn trương ban hành văn bản hướng dẫn công tác thi đua và khen thưởng từ nay tới Đại hội II.

          + Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan của Bộ GTVT triển khai tốt kế hoạch tuyên truyền và các hoạt động kỷ niệm 70 năm truyền thống Ngành GTVT gắn với hoạt động kỷ niệm 70 năm thành lập nước. Chuẩn bị tốt nội dung để phối hợp tổ chức giao lưu nghệ thuật truyền hình trực tiếp “ Tình em gửi trọn con đường”. Phối hợp tổ chức đoàn cán bộ của Trung ương Hội và Bộ GTVT về thăm lại chiến trường xưa, dâng hương các nghĩa trang liệt sỹ ngành giao thông vận tải, NTLS quốc gia Trường Sơn, tri ân các anh hùng liệt sỹ, cán bộ lão thành của Ngành GTVT và giao lưu với các sở giao thông vận tải và đồng bào, đồng chí trên địa bàn Quảng Bình, Quảng trị nhân kỷ niệm ngày Thương binh liệt sỹ và ngày truyền thống của ngành.

          + Đôn đốc đẩy mạnh cuộc vận động “ Hội viên Trường Sơn sản xuất giỏi, xoá đói giảm nghèo, giúp nhau nâng cao đời sống” và tiến hành kiểm tra nắm tình hình thực hiện cuộc vận động ở các tỉnh Lào Cai, Phú Thọ, Thái Nguyên, Hà Nam, Thái Bình.

+ Thu bài, thành lập Ban Giám khảo, tổ chức chấm thi, xét giải cuộc thi “ Thơ lục bát Trường Sơn”, thi viết “ Gương sáng Trường Sơn” và chuẩn bị kỹ bản thảo để xuất bản cac ấn phẩm của 2 cuộc thi.

          + Chuẩn bị tốt nội dung để ra mắt số đầu Bản tin Trường Sơn vào ngày 1/10/2015

          + Nghiên cứu tăng cường nhân sự cho Ban TT –TĐ, Bản tin và Trang thông tin điện tử Trường Sơn để thực hiện tốt các mục tiêu.

          + Hoàn thiện đề cương, kịch bản, bố cục ma két, chuản bị nội dung và triển khai làm phim tư liệu về hoạt động của Hội trong nhiệm kỳ I; làm lịch năm 2016 của Hội. Duy trì và phát huy tốt hiệu quả hoạt động Trang thông tin điện tử của Hội.

          + Tiếp thu ý kiến góp ý chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo, hướng dẫn của cơ quan Nhà nước hữu quan để chỉnh sửa, hoàn thiện tiếp đề án “Công viên đồi hoa trắng”.

          + Chỉ đạo các cấp thực hiện tốt công tác tổng kết, khen thưởng năm 2015.

           3. Công tác Truyền thống - Lịch Sử

          - Tiếp tục phối hợp với Binh đoàn 12 hoàn thiện hồ sơ các di tích Trường Sơn đề nghị xếp loại bổ sung vào danh mục di tích Quốc gia đặc biệt để báo cáo Bộ VHTT & DL trình Chính phủ; hoàn thiện hồ sơ danh mục 5 trục dọc, 21 trục ngang của Đường Trường Sơn sau khi đã thống nhất để công bố chính thức.

          - Tìm nhân chứng để xác định tư liệu, địa danh lịch sử về hoạt động của Bộ đội Trường Sơn trong những năm kháng chiến chống Mỹ trên đất bạn Cam-Pu-Chia và xúc tiến quan hệ với bạn để xác định các di tích lịch sử.

          - Tiếp tục sưu tầm các tư liệu, số liệu, chứng cứ để nghiên cứu đề xuất bổ sung vào cuốn “Lịch sử Đoàn 559 – Bộ đội Trường Sơn” khi tái bản.

4. Công tác Chính sách

          - Chủ động nghiên cứu cập nhật các văn bản quy định và hướng dẫn của Nhà nước về các chế độ chính sách hiện hành và các quy định hướng dẫn về giải quyết tồn đong chính sách sau chiến tranh để hướng dẫn các tổ chức Hội, BLL tư vấn cho hội viên củng cố hoàn thiện hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết. Đồng thời chủ động liên hệ với Binh đoàn 12 quan tâm giúp đỡ tra cứu hồ sơ lưu trữ, xác nhận cho các trường hợp bị mất giấy tờ gốc theo quy định của pháp luật để anh em đủ điều kiện sớm được tiếp cận và thụ hưởng chính sách.

          - Trên cơ sơ tổng hợp báo cáo thực trạng và số lượng hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở, tiếp tục báo cáo đề nghị và vận động Ban lãnh đạo Quỹ Thiện tâm cho tiếp tục thực hiện chương trình Nhà tình nghĩa và tìm, vận động thêm các nhà tài trợ mới. Trước mắt là vận động tạo nguồn để hỗ trợ một số nhà của Tỉnh hội Quảng Bình đã xây dựng năm 2014 chưa được giải ngân. Mặt khác, các địa phương cần chủ động vận động tìm nguồn tài trợ cho các đối tượng của mình, phát huy tốt cả nguồn nội lực trong hội viên (những hội viên sản xuất, kinh doanh thành đạt) và nguồn lực xã hội.

          - Làm tốt việc thu thập, tổng hợp thông tin về liệt sỹ, mộ liệt sỹ do hội viên cung cấp và cấp dưới báo cáo để tiến tới nghiên cứu, xây dựng đề án báo cáo, xin Cục Chính sách BQP hỗ trợ kinh phí thu thập thông tin, tìm kiếm, cất bốc mộ liệt sỹ.

          - Chỉ đạo hoàn thiện hồ sơ và báo cáo thanh quyết toán dứt điểm số nhà được hỗ trợ.

          - Tiếp tục vận động xây dựng, phát triển “Quỹ Nghĩa tình Trường Sơn” ở các cấp để tạo nguồn lực giúp đỡ các hội viên khó khăn.

5. Hoạt động kinh tế và vận động tài trợ

            Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả tổ chức và cá nhân, cả cấp trên và cấp dưới để vận động tài trợ, tạo nguồn lực cho các hoạt động tình nghĩa, giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn và bảo đảm cho các hoạt động của Hội. Đặc biệt là chủ động, tích cực vận động chuẩn bị nguồn lực để tổ chức Đại hội nhiệm kỳ II.

Ban Kinh tế cần bám kế hoạch và định hướng đã xác định đầu năm, tham mưu và cùng với Thường trực, các cơ quan Trung ương Hội, đẩy mạnh vận động hành lang và chủ động thiết kế các cuộc tiếp xúc chính thức để vận động tài trợ. Kiên trì theo dõi, bám nắm kết quả ở những nơi đã tiếp xúc, vận động.

          Chỉ đạo Trung tâm Tổ chức về thăm chiến trường xưa Bộ đội Trường Sơn - Quân tình nguyện Việt - Lào, nâng cao chất lượng dịch vụ, bố trí tua và tính toán giá cả hợp lý, kết hợp tốt tuyên truyền giáo dục truyền thống với tham quan du lịch danh lam thắng cảnh để thu hút du khách, tạo thêm nguồn thu, bảo đảm tự trang trải và đóng góp một phần cho Hội. Kết hợp tốt hoạt động tuyên truyền và hoạt động có thu của Trang tin điện tử Trường Sơn, Bản Tin Trường Sơn, phát hành sách.... Tiếp tục tuyên truyền, quảng bá, chuyển giao công nghệ, mở rộng thêm quy mô sản xuất và đại lý tiêu thụ bếp TK90

          - Tiếp tục nghiên cứu các hình thức tổ chức hoạt động thương mại, dịch vụ, du lịch, phù hợp với chức năng, khả năng, điều kiện thực tế của Hội, bảo đảm hiệu quả, đúng pháp luật. Trước mắt nghiên cứu bổ sung nhân sự, bổ nhiệm thêm chức danh của Ban Kinh tế và nghiên cứu thành lập Trung tâm ứng dụng Khoa học – Công nghệ và quảng bá sản phẩm Trường Sơn.

6. Công tác Nữ

          - Chỉ đạo Ban công tác Nữ các cấp làm tốt việc vận động chị em hưởng ứng thực hiện tốt các phong trào của phụ nữ ở địa phương nơi cú trú; Hưởng ứng thực hiện các cuộc thi, các hoạt động và cuộc vận động “Hội viên Trường Sơn sản xuất giỏi xoá đói giảm nghèo, giúp nhau khắc phục khó khăn nâng cao đời sống” của Trung ương Hội và các cấp hội địa phương phát động.

          - Khảo sát nắm chắc hoàn cảnh gia đình và đời sống của hội viên nữ để có kế hoạch, chương trình vận động tài trợ giúp đỡ chị em thiết thực, hiệu quả hơn. Tích cực quan hệ, bám nắm kết quả đề nghị Quỹ Thiện Tâm trợ cấp thường xuyen cho 53 đối tượng mới.

          7. Công tác Văn phòng, Tài chính

          - Bám sát chương trình, kế hoạch công tác đề ra, chủ động phối hợp hiệp đồng với các cơ quan đơn vị liên quan, cụ thể hoá thành kế hoạch hàng tuần, tháng và chuẩn bị tốt các yếu tố bảo đảm, phục vụ để giúp Thường trực, chỉ đạo, điều hành, thực hiện có hiệu quả các nội dung công tác đề ra.

          - Quản lý tốt phương tiện, tài chính, tài sản, bảo đảm sử dụng, chi tiêu tiết kiệm, hiệu quả đúng quy định, an toàn tuyệt đối.

          Trên đây là đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm và phương hướng hoạt đông 6 tháng cuối năm 2015. Các địa phương, đơn vị căn cứ vào đặc điểm, điều kiện cụ thể của mình để cụ thể hoá phù hợp, bảo đảm hiệu quả, thiết thực./.

 

Nơi nhận:                                                                                                CHỦ TỊCH

- Các Uỷ viên Thường vu;

- Các đầu mối trực thuộc;

- Lưu VP.                         

                                                                                                        Thiếu tướng Võ Sở  

 

           

.

  

tin tức liên quan
test 123