Công tác tri ân, đền ơn đáp nghĩa của các cấp Hội

Ngày đăng: 04:04 28/07/2015 Lượt xem: 476

        CÁC CẤP HỘI TRI ÂN CÁC ANH HÙNG LIỆT SỸ

          VÀ NHỮNG NGƯỜI CÓ CÔNG VỚI NƯỚC

 

            Thấm nhuần đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, trong tháng 7 này, cùng với toàn Đảng, toàn quân, toàn dân trong cả nước, các cấp Hội , BLL Hội Tuyền thống Trường Sơn _ Đường Hồ Chí Minh đã và đang có nhiều hoạt động thiết thực tri ân các Anh hùng Liệt sỹ và đền ơn đáp nghĩa những người có công với nước.

 Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vĩ đại của dân tộc ta, trên chiến trường Trường Sơn, bộ đội, thanh niên xung phong (TNXP), dân công hỏa tuyến (DCHT), cán bộ, công nhân ngành Giao Thông - Vận tải (GTVT) đã sát cánh bên nhau, vượt qua mưa bom bão đạn làm nên con đường Trường Sơn huyền thoại, chi viện sức người, sức của cho các chiến trường. Hàng vạn người đã vĩnh viễn nằm lại với đại ngàn Trường Sơn, hàng vạn người khác phải mang trên mình thương tích, bệnh tật, nhiễm chất độc da cam Doxin để góp phần làm nên Đại thắng Mùa xuân năm 1975. Nhân kỷ niệm 68 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2015) và hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống Ngành GTVT, vừa qua Thường trực Trung ương Hội đã tổ chức và chủ trì đoàn cán bộ vào thăm lại chiến trường xưa, tri ân các Anh hùng liệt sỹ, thăm hỏi tặng qua cán bộ lão thành của Bộ đội Trường Sơn và Ngành GTVT trên dọc tuyến Trường Sơn từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị. Tham gia đoàn còn có các cựu chiến binh của Tiểu đoàn 166 ca nô thuộc BTL Trường Sơn – đơn vị trực tiếp vận tải trên sông Thạch Hãn chi viện cho Chiến dịch 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, cán bộ, hội viên thuộc các Hội, BLL trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh Quảng Bình, Quảng Tri, tổng số gần 200 người.

Dọc hành trình, đoàn đã tới đặt vòng hoa, dâng hương, tri ân các Anh hùng liệt sỹ tại Nhà tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ TNXP, khu mộ 10 nữ TNXP ở khu di tích Ngã ba Đồng lộc, NTLS và bia tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ Ngành GTVT tại Thọ Lộc, tỉnh Quảng Bình, Đền thờ Liệt sỹ bến phà Long Đại, Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia (NTLSQG) Trường Sơn, Đền thờ vọng các Liệt sỹ Trường Sơn tại Bến Tắt, NTLSQG Đường 9,  Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ Thành cổ Quảng Trị; tham dự Đại lễ cầu siêu cho các Anh hùng liệt sỹ Thành cổ Quảng Trị và Lễ hội thả hoa đăng trên sông Thạch Hãn cùng chương trình nghệ thuật hát cho đồng đội tôi nghe ngay tai bến sông Thạch Hãn; thăm Bia di tích lịch sử Bến phà Mai xá và Viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Trong hành trình chuyến đi, đoàn đã giao lưu với các Sở GTVT, thăm hỏi tặng quà các đối tượng người có công, các đồng chí cựu cán bộ của Ngành GTVT của các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và một sối đối tượng chính sách của xã Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng trị.

            Cũng trong dịp này, BLL F472, BLL F470 ở các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang đã tổ chức các đoàn cán bộ, hội viên về thăm lại chiến trường, tri ân các Anh hùng liệt sỹ; các Tỉnh hội Nghệ An, Bình Thuận, Than Hóa, Nam Định, Bắc Ninh đều chỉ đạo các cấp Hội phối hợp vơi Hội Cựu chiến binh tổ chức dâng hương viếng các nghĩa trang, tri ân các Anh hùng liệt sỹ. Hội Trường Sơn F470 đã vận động các đơn vị và các nhà tài trợ hỗ trợ kinh phí 140 triệu đồng, hoàn thành xây dựng và bàn giao một căn nhà tình nghĩa cho gia đình hội viên là đối tượng chính sách. BLL F471 tổ chức bàn giao các cặp lợn rừng giống trị giá trên 50 triệu đồng, do đồng chí Trần Thị Chung, Phó BLL Nữ Trường Sơn toàn quốc đồng thời là Phó BLL F471 tài trợ cho các gia đình hội viên nghèo để phát triển mô hình chăn nuôi mới.  Ban Liên lạc sư đoàn 471 đã tài trợ 300.000 đồng một đồng chí được nhận lợn giống. Ban Công tác Nữ Trung ương Hội đã vận động Quỹ Thiện Tâm tài trợ 30 suất quà (mức 1.000.000đ/xuất) cho 30 nữ TNXP đơn thân và vận động Câu lạc bô Nhà báo Nữ tài trợ 30 suất quà tặng Nữ Trường Sơn của Huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình.

              Theo tổng hợp báo cáo bước đầu, 6 Tỉnh hội đã vận động các nguồn lực xã hội và trích quỹ Hội, tổ chức thăm hỏi, tặng quà 185 đối tượng người có công là Mẹ VNAH, thân nhân gia đình liệt sỹ, thương binh, người nhiễm chất độc hóa học dioxin, tổng số tiền 58.400.000đ ( mức quà từ 200.000đ – 500.000đ). Trong đó, Thanh Hóa tặng 50 suất = 10.000.000đ; Nghệ An 37 suất =14.000.0000đ; Huyện hội Gia Bình và Quế Võ thuộc Tỉnh Hội Bắc Ninh 50 suất = 20.000.000đ; Ninh Bình 27 suất = 8.100.000đ; Bình Thuận 17 suất = 3.800.000đ; Bắc Cạn 4 suất = 2.000.000đ.

   Tin tổng hợp: Đại tá Nguyễn Văn Quyết

          Phó Chánh Văn phòng T. Hội

tin tức liên quan
test 123