Cần khắc phục bệnh rườm rà

Ngày đăng: 10:15 31/07/2015 Lượt xem: 510

                    CẦN KHẮC PHỤC BỆNH RƯỜM RÀ

                                                                  Thành Long

        Dư luận trong nước và ở Anh Quốc vừa qua phê phán khá nhiều về việc tổ chức quá rườn rà trận giao hữu bóng đá giữa Tuyển Việt Nam và Man Citi. Những thủ tục rườm rà ấy của nhà tổ chức đã làm các cầu thủ Man Citi vô cùng ngạc nhiên và có những phản ứng. Ban đầu là bài phát biểu quá dài của ông Tổng Gám đốc SHB Nguyễn Thành Lê, rồi lại đến bài phát biểu của Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng (dù đã được cho là ngắn đối Việt Nam). Rồi thủ tục tặng hoa cầu thủ 2 đội, tặng quà kỷ niệm cho 2 đội.

        Cầu thủ khi vào sân là chỉ để đá bóng chứ không để đứng nghe các thủ tục rườn rà của Ban Tổ chức. Một cầu thủ Man Citi đã phải thốt lên: “Họ tặng hoa cầu thủ để làm gì? Thật lãng phí!” Đó là thứ văn hóa chỉ phù hợp với Việt Nam chúng ta. Còn với tây thì xem ra nó xa lạ quá. Chắc chắn các cầu thủ Man Citi không đem những bó hóa ấy ra thẳng sân bay rồi. Đội bóng lạnh lùng, thiếu cởi mở như Man Citi thì họ càng không có quen tặng hoa lại khán giả như ở ta! Mình cứ tưởng tặng hoa ai đó như ở ta là tỏ sự trân trọng, quý mến. Nhưng với người tây và nhất là với các cầu thủ đã xuống sân chuẩn bị thi đấu rồi thì chuyện ấy xem ra vừa không cần thiết, vừa gây thêm “rắc rối” cho họ.

       Chuyện ở các giải thể thao, văn hóa, chúng ta mắc bệnh đọc dai, đọc dài. Lẽ ra ông Tổng Giám đốc Lê chỉ cần phát biểu: “Thưa quý vị khách quý (mà không cần thưa cụ thể tên, chức vụ của ai cả. Vì, khi họ có mặt trên sân trước hết là khán giả rồi). Thưa quý khán giả. Thay mặt ngân hàng SHB -  đơn vị tài trợ chính cho trận giao hữu giữa Tuyển Việt Nam và CLB Man Citi Vương quốc Anh. Tôi nhiệt liệt chào mừng hai đội bóng và cám ơn quý khán giả đã tới dự khán trận giao hữu ý nghĩa này. Mong rằng trận đấu sẽ diễn ra tốt đẹp. Trân trọng cám ơn quý khán giả!”

      Còn Chủ tịch VFF, cũng chỉ cần phát biểu ngắn gọn: “Thay mặt Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, tôi tuyên bố khai mạc trận giao hữu giữa Tuyển Việt Nam với CLB Man Citi. Cám ơn sự tài trợ của Ngân hàng SHB. Cám ơn quý khán giả!” Thế là đủ!

      Ở ta, việc “kính thưa, kính gửi” tại các hội nghị, các cuộc gặp mặt… lâu nay đều rất rườm rà. BTC kính thưa tất tật các quan khách cao cấp có mặt dự. Riêng khâu này đã rất mất thời gian. Tôi còn nhớ, năm 1994, Thủ tướng Chính phủ (thời Thủ tướng Võ Văn Kiệt) đã có một Chỉ thị, quy định việc này rất cụ thể: BTC chỉ cần “Kính thưa” đồng chí có chức vụ cao nhất có mặt dự. Còn “kính thưa” các đồng chí đại biểu là đủ. Thế nhưng dần dà, tại các buổi lễ mít tinh, kỷ niệm ở cấp Trung ương, BTC cũng quên điều này. Họ vẫn kính thưa tên rất nhiều đồng chí lãnh đạo!

      Hội TS chúng ta rất nên thực hiện việc này. Và chúng ta nên đi đầu trong việc loại bỏ những thủ tục rườm rà trong các hoạt động. Có như thế, chúng ta vừa tiết kiệm được thời gian, vừa tiết kiệm được vật chất vào những chuyện không cần thiết và cần phải loại bỏ. 

tin tức liên quan
test 123