Tự hào về Mùa Thu Độc lập.

Ngày đăng: 07:56 30/08/2015 Lượt xem: 748
 Mùa Thu, 70 năm qua đã gắn với nền độc lập của Tổ quốc. Mùa Thu Độc lập là dấu ấn không bao giờ quên của lịch sử dân tộc...

                   TỰ HÀO VỀ MÙA THU ĐỘC LẬP

                                                       Phạm Thành Long

 

      Ai là người Việt, máu đỏ, da vàng thì những ngày này đều tự hào về Ngày Quốc khánh của mình – Ngày 2/9.

      Lịch sử dân tộc sao khéo chọn! Mùa thu là mùa đẹp nhất của thời tiết đất nước. Mùa thu cũng là mùa mà tạo hóa dành riêng cho Hà Nội vẻ đẹp diệu kỳ mà không nơi nào có được vẻ đẹp rực rỡ, đẹp đến nao lòng bởi sự kiêu sa, ngất ngây của mùa thu Hà Nội. Tôi đã từng viết trong bài thơ (mà tôi đã tự phổ nhạc): Thu Hà Nội: “Mùa thu Hà Nội ai người ngẩn ngơ? /Mùa thu Hà Nội bao người ngẩn ngơ!”…

      Có lẽ vận Trời, vận Nước đã để dân tộc ta chọn mùa thu để vùng lên chặt đứt xích xiềng nô lệ của Pháp và Nhật để xây nên nền Cộng hòa Dân chủ nhân dân của mình.

      Và  trong sắc nắng Mùa Thu, tại quảng trường Ba Đình, Hồ Chủ tịch đã trịnh trọng công bố với quốc dân đồng bào và toàn thể thế giới Bản Tuyên ngôn Độc lập của đất nước mình. Bản Tuyên ngôn Độc lập 2/9 năm ấy được coi là Bản Tuyên ngôn lần thứ 3 của lịch sử dân tộc. Bản Tuyên ngôn lần thứ nhất là bài thơ thần “Nam quốc sơn hà…” của  Lý Thường Kiệt, ở thế kỷ X; Bản Tuyên ngôn lần thứ 2 là bản “Cáo bình Ngô” do Nguyễn Trãi viết năm 1428. Nhân quyền của con người được Bác nâng lên thành quan điểm: Đỉnh cao của nhân quyền chính là độc lập dân tộc. Không có độc lập dân tộc thì không có nhân quyền cho mỗi công dân. Đó chính là giá trị thời đại của Bản Tuyên ngôn Độc lập 2/9/1945. 15 năm sau – năm 1960 - thì Liên Hợp quốc mới ra được Nghị quyết về việc trao trả độc lập cho các dân tộc, quốc gia.

       Mùa Thu Độc lập ấy đã mở ra một kỷ nguyên tươi sáng cho dân tộc ta - Kỷ nguyên độc lập và Chủ nghĩa xã hội.

      Mùa Thu Độc lập ấy là tiền đề quan trọng để dân tộc ta viết tiếp cuộc trường chinh chống thực dân Pháp 9 năm anh dũng và kết thúc bằng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, ngày 7/5/1954.

       Mùa Thu Độc lập ấy là động lực, là sức mạnh để dân tộc ta bước vào cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vĩ đại kéo dài 21 năm,  kết thúc bằng Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, ngày 30/4/1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thu non sông về một mối!

       Ngày 30/4/1975 là ngày kết thúc trọn vẹn Bản Tuyên ngôn Độc lập của Bác Hồ  năm nào đã  mở ra một thời đại mới: Thời đại Hồ Chí Minh!

      Mùa Thu Độc lập 70 năm trước là tiền đề, là động lực để dân tộc ta hôm nay vững vàng bước và thời kỳ xây dựng Tổ quốc Việt Nam XHCN, dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn minh của thời kỳ công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước!

     Tinh thần của Ngày Quốc khánh đã và đang thôi thúc cả dân tộc ta không bằng lòng với những gì mình có mà vươn lên mạnh mẽ để đổi thay đất nước như mong ước cháy bỏng của Bác và của Đảng.

      Các thế hệ người Việt Nam hôm nay hãy tiếp tục cống hiến nhiều nhất cho Tổ quốc và gia đình để đất nước ta mãi mãi là Mùa Thu Độc lập huy hoàng, rực rỡ và phát triển, xứng đáng với Đất nước của Con Rồng, Cháu Tiên.

                                            

tin tức liên quan
test 123