Sau 49 năm mới gặp lại đồng đội

Ngày đăng: 04:26 13/09/2015 Lượt xem: 593

Tại sao lính Trường Sơn yêu nhau đến thế!

 

                    Sau 49 năm mới gặp lại  đồng đội.

              

 

Chuẩn bị đón Tết Nguyên Đán Giáp Ngọ năm 2014. Đoàn cán bộ Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh Hòa Bình, phối hợp với đại diện MTTQ, Hội Chữ thập đỏ và một số doanh nghiệp trên địa bàn  tỉnh, tổ chức đi thăm và tặng quà Tết cho hội viên, đối tượng chính sách, người có công gặp khó khăn trong cuộc sống.

Trở về đời thường CCB Nguyễn Tài Ba, sinh năm 1943, quê quán xã Nhật Quang, huyện Phù Cừ  tỉnh Hưng Yên, nghỉ hưu với quân hàm Trung tá, Trung đoàn phó.  Là thương binh 4/4, nạn nhân bị phơi nhiễm chất độc DACAM/ DIO XIN.  Đến nay đã gần 30 năm vẫn chưa được nghỉ. Tuy nghỉ hưu tiếp tục tham gia công tác với địa phương, từ Bí thư chi bộ, Bí thư Đảng ủy phường, Phó Chủ tịch, Chủ tich Hội CCB Thành phố và Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh Hòa Bình; từ tháng 3/2013 là Chủ tịch Hội TTTS tỉnh Hòa Bình đến nay.

 CCB Trường Sơn Bùi Đình Khẳng  sinh năm 1946, nhập ngũ 2/1965. Quê anh xã Nuông Dăm, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình. Sau hơn 10 năm  chiến đấu và phục vụ chiến đấu tại chiến trường Trường Sơn, năm 1976 phục viên với quân hàm Thiếu úy, Chính trị viên đại đội, Trợ lý Tuyên huấn Trung đoàn. Anh là thương binh 4/4. Trở về đời thường vẫn tiếp tục công tác xây dựng quê hương. Hiện nay anh là Chủ tịch Hội người cao tuổi của xã.

Năm 1965, anh Ba và anh Khẳng cùng ở Đại đội 1, Tiểu đoàn 43, Binh trạm 34 và 35 Đoàn 559. Hai người cùng chiến đấu công tác trên chiến trường Trường Sơn. Vì nhiệm vụ và yêu cầu của chiến trường hai anh em chia tay nhau mỗi người mỗi đơn vị từ đó.

Vì điều kiện công tác của mỗi người, địa bàn xa xôi cách trở, mỗi người mỗi địa phương, nên anh em không có điều kiện gặp lại nhau, không biết ai còn ai mất và nếu không có tổ chức Hội trường Sơn chắc cũng khó có dịp gặp lại.

 

Tuy đã được Ban Liên lạc truyền thống Trường Sơn huyện Kim Bôi thông báo trước, song đoàn chúng tôi ai nấy đều hồi hộp, háo hức mong chờ giờ phút chứng kiến hai CCB Trường Sơn năm xưa  gặp lại nhau sau 49 năm xa cách. Phải mất 3 giờ xe đưa đoàn chúng tôi mới tới nhà CCB Bùi Đình Khẳng, tại xã Nuông Dăm, Kim Bôi Hòa Bình. Đoàn dự kiến dành khoảng thời gian cho hai CCB gặp nhau và trao quà Tết rồi trở về  trung tâm huyện ăn trưa. Nhưng không ngờ đến nơi  rất đông người đã có mặt đón đoàn để chia vui ngày gặp mặt.

 Vừa bước xuống xe,  hai CCB ôm chầm lấy nhau mừng mừng tủi tủi. Họ nhìn nhau mà nước mắt tuôn trào.  Sau 49 năm hôm nay mới được gặp lại. Sau khi vị đại diện gia đình giới thiệu mới biết có cả lãnh đạo địa phương: đồng chí bí thư và trưởng xóm, cùng đại diện cho Đảng ủy, HĐND, UBND, MTTQ và các ban ngành đòan thể xã, anh em  trong dòng họ và gia đình,  bà con thôn xóm. Lại có cả đội văn nghệ và các  nhạc công không chuyên của xã  cùng tới dự chia vui buổi gặp mặt.

Thay mặt đoàn hỏi thăm và tặng quà cho gia đình. CCB Nguyễn Tài Ba tặng quà và một bộ quân phục và một chiếc bếp TK90 do cơ sở Hội TS sản xuất cho CCB Bùi Đình Khẳng.  Thay mặt các doanh nghiệp,  ông Nguyễn Giang Nam cũng tặng quà cho gia đình. CCB Bùi Đình Khẳng ngẹn ngào xúc động nói lời cảm ơn Hội TTTS và CCB Nguyễn Tài Ba đã quan tâm và dành tình cảm đặc biệt cho mình và gia đình.

Trưa hôm đó gia đình CCB hội viên Hội TS Bùi Đình Khẳng đã  làm thịt hẳn một chú lợn (thả rông) bày cỗ lá mời cơm và uống rượu theo phong tục dân tộc Mường để tiếp đoàn và đồng đội Nguyễn Tài Ba. Đoàn còn được tham gia hát giao lưu văn nghệ và nghe nhạc, nghe hát mời rượu bằng tiếng Mường.

Năm nay 2015, chúng tôi lại có dịp trở lại thăm gia đình CCB Bụi Đình Khẳng. Với tác phong người lính Trường Sơn,  anh vẫn mạnh khỏe nước da nâu săn chắc, hồ hởi, phấn khởi bắt tay từng người trong đoàn và  ngồi ôn lại những kỷ niệm về Trường Sơn năm xưa. Được biết CCB Bùi Đình Khẳng vẫn tiếp tục tham gia công tác ở địa phương, tiếp tục phát huy bản chất truyền thống Bộ đội cụ Hồ, tích cực lao động sản xuất xây dựng quê hương Kim Bôi giầu đẹp.

 

Tin, ảnh: Nguyễn Văn Xuân Tỉnh Hội Hòa Bình.

 

 

 

 

tin tức liên quan
test 123