Báo cáo công tác Quý 3 - Phương hướng công tác Quý 4.

Ngày đăng: 03:44 02/10/2015 Lượt xem: 763

HỘI TRUYỀN THỐNG TRƯỜNG SƠN    CỘNG HOÀ  XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

   ĐƯỜNG HỒ CHÍ MINH VIỆT NAM                          Độc lập - Tự do - hạnh phúc

 

       
   

 

 

                                                             Hà Nội, ngày 1  tháng 10  năm 2015

 

BÁO CÁO

 Đánh giá kết quả công tác quý III

và phương hướng công tác quý IV năm  2015

 

                            I. Đánh giá kết quả công tác quý III năm 2015.

 

          Quý III, toàn Đảng toàn quân, toàn dân ta kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 – 19/8/2015) và Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2015); đồng thời cũng là dịp kỷ niệm 68 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ(27/7/1947 -27/7/2015) và kỷ niệm 70 năm Truyền thống Ngành Giao thông Vận tải (28/8/1945 – 28/8/2015) – Ngành đã từng gắn bó máu thịt với Bộ đội Trường Sơn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, nay lại đồng hành với BĐ12 trong sự nghiệp xây dựng, phát triển mạng lưới giao thông trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đó là thời điểm thuận lợi để Hội phối kết hợp tổ chức hưởng ứng các hoạt động chung của cả nước và tổ chức hoạt động truyền thống, tình nghĩa, tri ân các Anh hùng liệt sỹ và những người có công với Nước.

 Căn cứ vào quyết nghị của Thường vụ về Chương trình công tác 6 tháng cuối năm, Thường trực đã chỉ đạo các cơ quan, các Hội, BLL địa phương, đơn vị truyền thống tập trung triển khai các nội dung công tác, kết quả cụ thể như sau:

 

1.     Công tác tổ chức xây dựng Hội

 

           Đã chỉ đạo hướng dẫn BLL tỉnh Ninh Bình khẩn trương chuẩn bị mọi mặt và tổ   chức tốt Đại hội thành lập Hội. Tiếp tục theo dõi, chỉ đạo, giúp đỡ, tác động  để các tỉnh Vĩnh Phúc, Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị, Bình Phước vận động thành lập Hội. Tuy nhiên, ở các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế đến nay vẫn chưa được địa phương ủng hộ; các tỉnh Vĩnh Phúc, Bình Phước được địa phương ủng hộ nhưng nội bộ lại khó khăn về nhân sự …    Nên việc thành lập Hội ở các địa phương trên đều chưa tiến triển được.

        Các tỉnh đã lập Hội, một số nới tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh vận động thành lập Hội ở cấp huyện, xã như: Nam Định, Hà Nam Thái Bình, Thanh Hóa, Hưng Yên; một số nơi củng cố kiện toàn, thành lập Ban Công tác Nữ, Ban Liên lạc Nữ Trường Sơn của cấp mình, như: Hòa Bình, Lào Cai, Hưng Yên. BLL Nữ Trường Sơn tỉnh Bắc Giang đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ II (2015 -2020).

          Đến nay đã có 2 tỉnh: Hải Dương và Bắc Ninh đã hoàn thành việc thành lập Hội ở cả 3 cấp. Thanh Hóa đã hoàn thành lập Hội ở 337/430 xã. Trong cả nước có 32/48 tỉnh, thành; 142/251 huyện, quận, 1485/ 3008 xã , phường đã thành lập Hội.

          Một số nơi do mâu thuẫn nội bộ đã có đơn thư gửi Trung ương Hội, Thường trực đã chỉ đạo cơ quan kiểm tra nghiên cứu, xem xét khẩn trương, nghiêm túc và chỉ đạo hướng dẫn giải quyết chặt chẽ, thận trọng theo đúng thẩm quyền phân cấp, bảo đảm có lý, có tình trên tinh thần đồng chí đồng đội và tình nghĩa Trường Sơn để bảo đảm đoàn kết nội bộ, giữ gìn uy tín và vị thế của Hội.

          Trong quý, Thường trực đã tổ chức đoàn cán bộ đi kiểm tra, nắm tình hình và chỉ đạo công tác Hội ở các tỉnh: Phú Thọ, Lào Cai, Bắc Giang, Lạng Sơn, Hà Nam, Thái Bình. Qua kiểm tra, nhìn chung các nơi đã cố gắng bám sát tôn chỉ mục đích, chức năng, nhiệm vụ, chương trình kế hoạch công tác và các văn bản chỉ đạo hướng dẫn của Trung ương Hội để triển khai hoạt động của cấp mình. Nhiều Hội, BLL cấp xã , cấp huyện đã tích cực vận động các nguồn lực xã hội  để tổ chức các hoạt động. Có những Hội, BLL cấp xã, cấp huyện ở vùng sâu, vùng xa nhưng tổ chức rất chặt chẽ, hoạt động có nề nếp, năng động và hiệu quả. Tiêu biểu là xã Bảo Hà của huyện Bảo Yên (Lào Cai), huyện Tân Yên (Bắc Giang). Song, ngược lại có những Hôi, BLL ở những vùng thuận lợi hơn, kinh tế xã hôi của địa phương phát triển hơn nhưng hoạt động chưa đều, chưa mạnh.

          Để chuẩn bị cho Đại Hội nhiệm kỳ II (2016 – 2021), Thường trực đã quyết định bổ sung nhân sự, kiện toàn tổ chức một số cơ quan Trung ương Hội ( các Ban: TT-TĐ, TT- LS, CS, KT); Quyết định thành lập các tiểu ban: Nội dung; Tổ chức – Nhân sự; Bảo đảm vật chất; Chỉ đạo các tiểu ban họp, đề xuất nội dung, phân công công việc cho các thành viên, triển khai xây dựng đề cương các báo cáo trình đại hội để xin ý kiến Thường vụ tại kỳ họp này.

         

          2.Về hoạt động truyền thống

 

          Hướng về kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, kỷ niệm 70 năm Truyền thồng Ngành Giao thông Vận tải, thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương Hôi, các cấp Hội, BLL địa phương đơn vị truyên thống đều tổ chức  nhiều hoạt động thiết thực( Quy mô tổ chức có thể khác nhau, tùy theo khả năng, điều kiện cụ thể của từng nơi).

           Qua báo cáo của các Hội, BLL, nhìn chung các cấp đã bám sát kế hoạch của địa phương, chủ động phối hợp với Hội Cựu chiến binh và các tổ chức đoàn thể để tham gia các hoạt động của địa phương. Nhiều đơn vị truyền thông, Hội đồng ngũ đã gắn kỷ niệm ngày lễ lớn của đất nước với kỷ niệm Ngày truyền thống của đơn vị, của Hội mình… tổ chức gặp mặt ôn lại lịch sử truyền thống đấu tranh các mạng của Đảng, đất nước, quân đội và thành tích, chiến công của đơn vị.

          Một số địa phương đã tổ chức các buổi liên hoan, biểu diễn văn nghệ phục vụ nội bộ và nhân dân. Nhiều địa phương và đơn vị truyền thống tổ chức cho cán bộ, hội viên hành hương về nguồn thăm các di tích lịch sử cách mạng, danh lam thắng cảnh của đất nước, thăm lại chiến trường xưa (Theo báo cáo của 30 địa phương đơn vị, trong dịp kỷ niệm đã tổ chức 2315 lượt hội viên về tham quan du lịch thăm các di tích lịch sử cách mạng, thăm lại chiến trường xưa, viếng các nghĩa trang, tri ân các Anh hùng liệt sỹ).

          Trung ương Hội đã phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải tổ chức đoàn cán bộ vào dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia Trường Sơn, Nhà tưởng niệm liêt sỹ TNXP tại ngã ba Đồng lộc, Đền thờ liệt sỹ Bến phà Long Đại, Bến Tắt, Nghĩa trang Liệt sỹ Công nhân giao thông tại Thọ Lộc (Quảng Bình), giao lưu văn nghệ, tặng quà cán bộ lão thành của Trường Sơn và Ngành cùng một số đối tượng chính sách trên địa bàn Quảng Bình, Quảng Trị.

          Hội đã Chuẩn bị chu đáo và tổ chức long trọng cuộc gặp mặt kỷ niệm 70 năm Cách Mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9 và kỷ niệm 70 năm Truyền thống Ngành Giao thông Vận tải tại hội trường Bảo tàng Hồ Chí Minh ở Ba Đình, tạo được ấn tượng tốt trong dư luận.

           Các hoạt động trên đã góp phần tạo không khí phấn khởi, lạc quan, tâm trạng phấn khởi đồng thuận trong xã hội, góp phần vào thành công chung của các hoạt động kỷ niệm ngày lễ trọng đại của đất nước.

          Cuộc thi “ Thơ Lục bát Trường Sơn”, thi viết “Gương sáng Trường Sơn” tiiếp tục thu hút được đông đảo hội viên hưởng ứng, với nhiều tác phẩm dự thi có chất lượng tốt.

          Trang tin Điện tử Trường Sơn từ ngày đổi mới và nâng cấp giao diện đã duy trì hoạt động tốt, có nhiều chuyên mục mới, phong phú về thể loại. Hình thức thể hiện, chất lượng tin, bài không ngừng được nâng lên, có sức hấp dẫn nên đã thu hút được đông đảo độc giả truy cập. ( Tính từ khi đổi mới giao diện 2/10/2014 đến 4/9/2015 đã có 1.047.961 lượt người truy cập, ngày đạt kỷ lục có 19.016 lượt người truy cập).

          Việc chuẩn bị phát hành Bản tin Trường Sơn và phát hành Lịch năm 2016 của Hội được chỉ đạo xúc tiến chuẩn bị và quảng bá phát hành tích cực tới các tổ chức của Hội. Với sự nỗ lực cao của Ban biên tập và các cộng tác viên, Ban Tài chính, Văn phòng, đặc biệt là sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của các tổ chức Hội và BLL, Hội đã hoàn thành xuất bản Bản tin Trường Sơn số 1 với số lượng 12.000 tờ, lịch Hội năm 2016 với số lượng 10.000 tờ đã được phát hành đúng ngày 1 tháng 10 theo kế hoạch.

          Cuộc vận động “Hội viên Trường Sơn sản xuất giỏi, giúp nhau khắc phục khó khăn nâng cao đời sống” được chỉ đạo duy trì. Riêng Tỉnh Hôi Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị Câu lạc bộ chiến sỹ Trường sơn làm kinh tế giỏi lần thứ hai. Tuy nhiên chuyển biến của cuộc vận động ở nhiều địa phương chưa rõ nét.     

           Để đưa công tác Thi đua – Khen thưởng đi vào nề nếp thống nhất nhằm nâng cao chất lượng hiệu qủa của phong trào thi đua, Thường trực đã chỉ đạo xây dựng dự thảo Quy chế Thi đua – Khen thưởng để xem xét ban hành trong đầu quý IV.

          Trong quý, Thường trực đã chỉ đạo Ban Truyền thống – Lịch sử tiếp tục phối hợp với Binh đoàn 12 hoàn thiện hồ sơ các di tích Trường Sơn đề nghị xếp loại bổ sung vào danh mục di tích Quốc gia đặc biệt để báo cáo Bộ VHTT & DL trình Chính phủ; hoàn thành xây dựng hồ sơ danh mục 5 trục dọc, 21 trục ngang của Đường Trường Sơn. Nghiên cứu, tham gia ý kiến với BĐ12 về đề cương trưng bày nội thất Nhà Bảo tàng Trường Sơn tại Trạ Ang.

 

           3. Hoạt động tình nghĩa

 

          Nhân các ngày kỷ niệm lịch sử trọng đại của đất nước, các cấp Hội, BLL đã đẩy mạnh vân động tài trợ, và trích quỹ Hội, tổ chức thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách, các gia đình hội viên thuộc đối tượng người có công với nước, hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Ban Công tác Nữ của Trung ương Hội đã vận động Quỹ Trái tim vàng và Câu lạc bộ Nhà báo Nữ tài trợ 60 xuất quà tặng chị em nữ chiến sỹ Tường Sơn, nữ TNXP nghèo, cô đơn của xã Duy Nhất và huyện Vũ Thư (Thái Bình).

 Trung ương Hội đã dành gần 200 triệu đồng được Bộ Giao thông vận tải tài trợ cho các hoạt động kỷ niêm 70 năm Truyền thống của Ngành để làm quà tặng cán bộ lão thành Trường Sơn , cán bộ lão thành của Ngành GTVT hoạt động trên tuyến đường Trường Sơn và cán bộ Trường Sơn trực tiếp tham gia khởi nghĩa cướp chính quyền trong cách mạng Tháng Tám.

Theo thông kê chưa đầy đủ, có 3602 đối tượng được các cấp Hội, BLL tặng quà với tổng số tiền 620, 4 triệu đồng.

Ngoài ra, Tỉnh Hội Yên Bái còn vận động và được Bộ GTVT tài trợ để xây dựng 9 nhà tình nghĩa tặng hội viên nghèo. Tỉnh Hội Nam Định phối hợp tổ chức biểu diễn nghệ thuật trích 50 triệu đồng bán vé thu được để hỗ trợ xây dựng một nhà tình nghĩa; đồng thời vận động một Nhà sư tài trợ 40 triệu đồng xây nhà tình nghĩa tặng hội viên nghèo cô đơn. Tỉnh Hội Thanh Hóa vận động các doanh nhân Trường Sơn của tỉnh ủng hội được 120 triệu đồng, đã hỗ trợ xây dựng 2 nhà tình nghĩa, đang phấn đấu hỗ trợ xây dựng thêm một nhà nữa.

          Thường trực Trung ương Hội đang tích cực kết nối để vận động các nhà tài trợ tiếp tục hỗ trợ các hoạt động tình nghĩa của Hội, đặc biêt là tài trợ xây dựng nhà tình nghĩa.

          Cơ quan chính sách tiếp tục sưu tầm, cập nhật các văn bản quy định, hướng dẫn mới về giải quyết tồn đọng chính sách sau chiến tranh, gửi các đầu mối để tư vấn giúp hội viên làm các thủ tục. BLL F571 Nam định đã có sáng kiến phổ biến, hướng dẫn các chế độ chính sách cho hội viên nhân gặp mặt truyền thống.

 

4.     Hoạt động kinh tế và vận động tài trợ

 

Được Thường trực và các cơ quan chức năng của Trung ương Hội chỉ đạo, giúp đỡ, Trung tâm tổ chức về thăm chiến trường xưa Bộ đội Trường Sơn, quân tình nguyện Việt – Lào đã`đưa dần hoạt động vào nề nếp, tính chuyên nghiệp dần được nâng lên; Trang tin điện tử Trường Sơn; Bản tin Trường sơn đã vận động và kết hợp tốt chức năng tuyên truyền với giới thiệu thương hiệu và sản phẩm của các nhà sản xuất… tạo thêm nguồn thu cho Hội. Thường trực và các cơ quan chức năng đã tích cực tìm tòi để mở hướng các hoạt động kinh tế nhưng còn nhiều khó khăn.

Công tác vận động tài trợ đã tích cực kết nối để tiếp cận các doanh nghiệp, các tập đoàn kinh tế, ban quản lý các dự án và các đơn vị của BĐ12 để vận động tài trợ, bước đầu đã được một số đơn vị ủng hộ, nhưng kết quả còn khiêm tốn.

 

          Nhìn chung, các nội dung công tác quý III đã được chỉ đạo triển khai toàn diện. Trong đó, có 3 nội dung lớn được chỉ đạo tổ chức tốt là: Hoạt động kỷ biệm 70 năm cách mạng Tháng Tám, Quốc Khánh 2/9 và 70 năm Truyền thống Ngành GTVT; Tổ chức kiểm tra, chỉ đạo hoạt động công tác Hội ở các`tỉnh và chỉ đạo các công việc chuẩn bị  cho Đại hội nhiệm kỳ 2.

          Các cấp Hôi, BLL trong toàn quốc đã hưởng ứng tích cực, thực hiện nghiêm túc, nên hoạtt động của Hội thực sự có diện rộng, chiều sâu, hiệu quả thiết thực. Nhiều địa phương, đơn vị truyền thống đã phát huy tốt nội lực và chủ động vận động các cơ quan, đơn vị, các nhà tài trợ để tạo nguồn lực tổ chức các hoạt động của Hội, hỗ trợ giúp đỡ hội viên một các thiết thực, hiệu quả (tiêu biểu là Tỉnh Hội Yên Bái).

 

          Tuy nhiên, chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cấp Hội, BLL chuyển biến  chưa đồng đều, hoạt động  Hội ở một số nơi chưa toàn diện, hiệu quả còn hạn chế.

          Khó khăn chung nổi lên hiện nay là hoạt động tạo nguồn thu và vận động tài trợ cho các hoạt động thường và hoạt động tình nghĩa của Hội.

 

          II Phương hướng công tác quý IV năm 2015

 

          Căn cứ kế hoach công tác năm 2015 và kết quả 9 tháng đầu năm, để hoàn thành toàn diện kế hoạch, nội dung công tác đề ra và chuẩn bị một bước quan trọng cho Đại hội nhiệm kỳ II (2016 – 2021), quý 4 cần tập trung chỉ đạo thực hiện tốt một số nội dung cụ thể sau:

 

          1 Chỉ đạo các cấp Hội, BLL rà soát lại kế hoạch, nội dung công tác năm 2015 để tập trung chỉ đạo, tìm biện pháp thực hiện tốt các nội dung công việc còn lại của năm 2015.

 

2-Chỉ đạo chuẩn bị thật tốt nôi dung họp Ban Chấp hành cuối năm gồm: Báo cáo tổng kết năm, kế hoạch tổ chức Đại hội II; các văn kiện trình Đại hội II, số lượng, thành phần triệu tập, phương án huy đồng kinh phí, dự thảo các văn kiện trình Đại hội (Yêu cầu các tiểu ban phải chuẩn bị xong các nội dung trên trước ngày 15 tháng 11 để họp Thường vụ thông qua trước khi trình Ban Chấp hành). Định hướng và chỉ đạo, hướng dẫn các đầu mối chuẩn bị ý kiến phát biểu vào những vấn đề chung về tổ chức hoạt động của Hội, nhất là những kinh nghiệm thành công trong  thực tiễn, không sa vào báo cáo thành tích của địa phương, đơn vị mình để nâng cao chất lượng, hiệu quả, đạt mục đích của hội nghị.

Chủ động, tích cực vận động tài trợ, tạo nguồn bảo đảm cho Đại hội và các hoạt động năm 2016.

 

3. Liên hệ, báo cáo xin phép tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ để báo cáo về Bộ đội Trường Sơn, về Hội, về đề án “ Công viên Đồi hoa trắng” ; đề đạt với Đảng Nhà nước có biện pháp giải quyết nhanh các tồn đọng chính sách đối với Bộ đội Trường Sơn sau chiến tranh và đề nghị Nhà nước khen thưởng Hội.

.

.         4. Theo dõi, chỉ đạo, giúp đỡ các tỉnh còn lại, trước hết là Vĩnh Phúc, Thừa Thiên – Huế, Bình Phước, Lạng Sơn, Hải Phòng, Cần Thơ xúc tiến các bước vận động, chuẩn bị thành lập Hội. Chỉ đạo, hướng dẫn BLL Mộc Châu và Thành phố Sơn La nên hiệp thương thống nhất thành Ban Liên lạc của tỉnh Sơn La.

 

          5. Chuẩn bị và tổ chức tốt Chương trình giao lưu nghệ thuật “ Tình em gửi trọn con đường”  ngày 11 tháng 10 để ghi hình phát sóng trên truyền hình.

 

           6.  Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền giáo dục, phát huy truyền thống Bộ đội Trường Sơn và thực hiện cuộc vận động “Hội viên Trường Sơn sản xuất giỏi xóa đói giảm nghèo, giúp nhau khắc phục khó khăn, nâng cao đời sống” gắn với hoạt động hoạt động kỷ niệm 71 năm Ngày thành lập QĐNDVN, ngày Hội Quốc phòng toàn dân và chào mừng Đại hội Đảng cấp trực thuộc Trung ương tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

 

          7. Tổ chức chấm thi, trao giải, in xuất bản các ấn phẩm của cuộc thi thơ “Lục bát Trường Sơn”, thi viết “ Gương sáng Trường Sơn” theo kế hoạch. Hoàn thiện tiếp đề án  “Công viên Đồi hoa trắng” để báo cáo Thủ tướng Chính phủ và xin ý kiến các bộ, ngành. Chuẩn bị tốt nội dung và quảng bá phát hành để ra tiếp Bản tin Trường Sơn Số 2.

 

          8. Kiện toàn Hội đồng Thi đua – Khen thưởng; Ban hành quy định về công tác Thi đua – Khen thưởng và chỉ đạo làm tốt công tác tổng kết, khen thưởng hoạt động Hội năm 2015 và xây dựng kế hoạch, chương trình công tác năm 2016, tạo không khí phấn khởi, tạo đà thuận lợi bước vào năm 2016 và tiến tới Đại hội nhiệm Kỳ II của Hội.

 

        9. Thu thập tổng hơp các ý kiến đóng góp để hoàn thiện hồ sơ danh mục 5 trục dọc, 21 trục ngang của đường Trường Sơn để thống nhất công bố chính thức; phối hợp theo dõi thực hiên các dự án bảo tồn tôn tạo các di tích được phê duyêt.

 

          10. Chỉ đạo các cấp Hội , BLL tổ chức tốt các hoạt động tình nghĩa nhân kỷ niệm ngày thành lập QĐNDVN. Tư vấn giúp hội viên giải quyết các tồn đọng chính sách. Chủ đông vận động các nguồn lực để giúp đỡ các đối tượng chính sách, hội viên nghèo.

 

          Trên đây là đánh giá kết quả công tác Hội quý III  và phương hướng công tác quý IV năm 2015. Các địa phương, đơn vị căn cứ vào đặc điểm, điều kiện cụ thể của mình để cụ thể hoá phù hợp, bảo đảm hiệu quả, thiết thực./.

 

Nơi Nhận:                                                                                               CHỦ TỊCH

- Các Uỷ viên Thường vu;

- Các đầu mối trực thuộc;

- Lưu VP                          

                                                                                                      Thiếu tướng Võ Sở  

 

           

 

tin tức liên quan
test 123