Trung đoàn 99 Công binh Trường Sơn gặp mặt truyền thống

Ngày đăng: 04:32 06/04/2016 Lượt xem: 646

 

GẶP MẶT  HỘI TRUYỀN THỐNG TRƯỜNG SƠN

TRUNG ĐOÀN 99 CÔNG BINH

 

 

         Trong tiết trời se lạnh của miền Trung  giữa những ngày mùa Xuân lịch sử  Hội viên Hội truyền  thống Trường Sơn Đường Hồ Chí Minh Trung Đoàn 99 Công binh thời kỳ 1972 - 1987  gặp mặt tại xã Xuân Hải , huyện Nghi Xuân , tỉnh Hà Tĩnh nhằm ôn lại truyền thống anh hùng trong chiến đấu và xây dựng cầu đường  cơ bản trên Trường Sơn.

 

         Mở đầu là chương trình văn nghệ chào mừng với những lời ca điệu múa duyên dáng ca ngợi mọi thế hệ chiến sĩ từng công tác  tại Trung đoàn thời kỳ chống Mỹ cứu nước. Đó là những chiến sĩ Công binh gan vàng dạ sắt mở đường , thông tuyến cho xe, hàng  vào chiến trường. Đó là những con đại bàng xanh chắc tay lái vận chuyển vũ khí , đạn dược cho tiền tuyến,  Đó là hình ảnh những nhịp cầu phao, cầu tạm trong chiến tranh và những nhịp cầu bê tông vĩnh cửu trong xây dựng đường Hồ Chí Minh sau này.

   

       Về dự buổi gặp mặt ý nghĩa này của Hội  Trường Sơn đường Hồ Chí Minh  Trung đoàn 99 công binh có nguyên Trung tá Chính ủy Nguyễn Duy Tâm , nguyên Đại tá  Trung đoàn trưởng Trần Minh Tuân , nguyên Đại úy Trung đoàn phó Vũ Văn Soạn cùng đại diện của Hội Trường Sơn Trung đoàn 99 từ 9 tỉnh thành về tham dự . Cùng dự  trong buổi lễ là sự có mặt của đồng chí Nguyễn Xuân Quyền chủ tịch hội Truyền thống Trường Sơn đường Hồ Chí Minh huyện Nghi Xuân tỉnh Hà Tĩnh  cùng đại diện Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã Xuân Hải huyện Nghi Xuân tỉnh Hà Tỉnh .

    

         Trong niềm vui gặp mặt Chính ủy Nguyễn Duy Tâm ôn lại những ngày tháng hào hùng cùng đơn vị mở đường , bảo đảm giao thông trên tuyến đường 10, 16 ở Quảng Bình, giữ vững mạch máu giao thông trên phà Long Đại - Ông xúc động nói về những ngày cùng đơn vị bắc cầu trong chiến dịch Hồ Chí Minh mà sau này Trung đoàn 99 được tuyên dương là đơn vị anh hùng trong chiến đấu. Mỗi đêm bắc một nhịp cầu, Mỗi ngày vượt một dòng sông . Ký ức ấy không bao giờ quên được . Ông cũng nhắc lại mỗi mét đường Trường Sơn từ Quảng Bình đến Quảng Nam đều có dấu chân chiến sĩ Trung Đoàn 99. Nhiều con sông, khe suối đều in dáng hình những chiến sĩ xây cầu Trung đoàn 99 trong những tháng ngày gian khó của Trường Sơn. Trong niềm vui Trung đoàn phó Vũ Văn Soạn nhắc lại nghĩa tình đồng đội khi củ sắn chia đôi, khi bát cơm sẻ nửa. Anh cho rằng việc gặp mặt hôm nay càng củng cố thêm tình đồng chí , đồng đội ngày càng bền chặt . Tham gia phát biểu trong buổi lễ Chủ tich Hội Truyền thống Trường Sơn Huyện Nghi Xuân  Nguyễn Văn Quyền  nhấn mạnh cần có nhiều buổi gặp mặt bởi chúng ta đều đã có tuổi , mỗi lần gặp nhau lại nhắc ta và con cháu hãy phát huy truyền thống của ông cha vững bước trong con đường xây dựng cuộc sống ấm no, giầu đẹp

   

         Và những bài ca về con đường, nhiều  bài thơ về Trung đoàn về mảnh đất Hà Tĩnh thân thương được cất lên từ chính các chiến sĩ  của Trung đoàn 99 đan xen trong những lời tâm sự chân thành, những kỷ niệm về Trường Sơn

   

         Từ cái nôi Trung đoàn 99 nhiều cán bộ , chiến sĩ đã trưởng thành đã có hai đồng chí có quân hàm cấp tướng . Một số  đồng chí mang quân hàm cấp đại tá. Về dự gặp mặt  hôm nay có ba đồng chí mang hàm đại tá  đó là Trần Minh Tuân, Nguyễn Thái Hòa, Vũ Xuân Thư

   

         Tay bắt, mặt mừng nhiều người từ ngày nghỉ chế độ đên nay chưa gặp lại đồng đội một thời. Trong câu chuyện của mình ai cũng lưu giữ mọi kỷ niệm khó quên  cùng nhau sẻ chia  tán thưởng hay đượm buồn về đồng đội đã hy sinh.  Trong kỷ niệm của mình đồng chí Chu Công Dâu tâm sự: “ Trung đoàn thật sự là cái nôi nuôi những ước mơ. Nơi để lớp chiến sĩ trẻ rèn luyện , trưởng thành. Những kỷ niệm về cuộc sống gian khổ nhưng đậm chất nhân văn ở Trường Sơn được kể bằng những câu  chuyện đời đã trải nghe cứ rưng rưng…”.

  

         Cũng tại buổi gặp mặt này cán bộ chiến sĩ Trung đoàn mừng đồng chí Nguyễn Duy Tâm sinh nhật tuổi 90 . Chúc nguyên Chính ủy Trung đoàn mạnh khỏe góp phần xây dựng Hội truyền thống Trường Sơn Trung đoàn 99 ngày càng vững mạnh.

       

         Buổi gặp mặt thân tình của những chiến sĩ Trung đoàn 99 công binh xây dựng cầu đường kết thúc  trong lời ca như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng.  Tay nắm tay hẹn ngày gặp lại vào  lần gặp sau. Tạm biệt Nghi Xuân tôi lại nhớ lời trong bài thơ Khi chiếc cầu ở lại của nguyên Trung đoàn trưởng Nguyễn Khải:

 

 “ Anh mến yêu ơi có đến đây thăm

Qua cầu đừng để rơi mất nón

Đừng vội mang cau trầu đến đón

Em đi làm cầu chứ chẳng về đâu”

 

                                                  

MỘT SỐ HÌNH ẢNH GHI LẠI TỪ BUỔI GẶP MẶT

 

 

 

 

Chương trình văn nghệ chào mừng ( 2 ảnh trên )

 

 

tin tức liên quan
test 123