C2371, N237 TNXP Ban 67 gặp mặt truyền thống.

Ngày đăng: 10:17 14/04/2016 Lượt xem: 618

Gặp mặt truyền thống lần thứ 20

của C2371-N237 TNXP - Ban XD 67 Trường Sơn

 

       Trong không khí cả nước đang sôi nổi thi đua lao động sản xuât, chào mừng thành công của Đại Hội Đảng toàn quốc khóa XII, chào mừng cuộc bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp và bầu cử Quốc Hội khóa XIV. Sáng ngày 14/4/2016 các cựu TNXP C2371-N237 -Ban XD 67 Trường Sơn đã nô nức về dự ngày gặp mặt truyền thống và kỷ niệm 20 năm ngày gặp mặt thường niên.

        Mở đầu là chương trình văn nghệ chào mừng do đội văn nghệ cựu chiến sĩ TNXP xã Đông Tân biểu diễn. Tới dự có đồng chí Võ Tánh nguyên ủy viên BCH Hội cựu TNXP Thanh Hóa, các đồng chí chủ tịch, phó chủ tịch Hội cựu TNXP xã Đông Anh, Hội cựu TNXP thành phố Thanh Hóa, lãnh đạo các ban ngành xã Đông Anh, các đơn vị truyền thống C449-N39 Hà Trung, C442 Thọ Xuân...  Cách đây 47 năm tại làng Thanh Oai, xã Đông Anh, huyện Đông Sơn, thị xã Thanh Hóa (nay là Thành phố Thanh Hóa), 150 nam thanh nữ tú của huyện Đông Sơn đã nô nức viết đơn tình nguyện gia nhập lực lượng TNXP chống Mỹ cứu nước. Sau những ngày tập luyện, học tập chính trị C341-N34 đã hành quân vào tuyến lửa Quảng Bình, tại đây đơn vị được bổ xung cho Ban XD 67 và được đổi tên thành C2371-N237.

       Đơn vị tham gia mở đường, bắc cầu, bảo đảm giao thông, vận tải thương binh, hàng hóa, trên suốt 64 km đường 16A, từ ngã tư Thạch Bàn, qua Bang, Chu Xê, Vít Thù Lù, làng Ho, Dốc Khỉ, ngã ba Dân Chủ, cầu Sê Păng Hiêng thuộc hệ thống đường mòn Hồ Chí Minh trên Trường Sơn.

       Trong những năm tháng ở Trường Sơn, đơn vị đã vượt qua mưa bom bão đạn, để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đón đưa hàng vạn tấn hàng hóa phục vụ chiến trường phía Nam. Những năm tháng ấy một số đồng chí đã anh dũng hy sinh và rất nhiều đồng chí mang trên mình thương tật suốt đời. Nhiều đồng chí nữ đã hiến dâng tuổi xuân của một thời con gái để rồi chịu cảnh lỡ làng và biết bao cảnh mất mát, bệnh tật mà trong những năm qua vẫn phải âm thầm chịu đựng mà không thể bù đắp được.

         Hoàn thành nhiệm vụ, đơn vị đã bàn giao cung đường lại cho các đơn vị bạn, một số đồng chí được cử đi học và tiếp tục công tác tại các cơ quan của nhà nước, còn đa số trở về đã vượt qua biết bao khó khăn của cuộc sống đời thường để nuôi dạy con cái trưởng thành và góp phần nhỏ của mình vào công cuộc xây dựng quê hương.

       Năm 1996 nhiều đồng chí đã nhóm lên ngọn lửa nghĩa tình đồng đội và một Ban liên lạc được ra đời, gồm những đồng chí tâm huyết, nhiệt tình như các đồng chí: Hoàng Mạnh Hùng, Chu Đình Thành, Nguyễn Thị Khang, Nguyễn Xuân Sang, Đàm Lê Hùng...Ban liên lạc đã không quản thời gian, mưa nắng, xuống tận các xã xa xôi vận động, thăm hỏi chia sẻ với đồng đội. Ban liên lạc còn là nhân chứng giúp các cơ quan hữu quan sà soát để giải quyết các chế độ người có công theo chủ trương của nhà nước.

       Đặc biệt Ban liên lạc đã phối hợp với các gia đình làm hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ cho  05 đồng chí hy sinh trong khi làm nhiệm vụ, đồng thời ban liên lạc cũng đã cùng với ba gia đình tìm và đưa 03 hài cốt liệt sĩ về án táng tại nghĩa trang Hàm Rồng thành phố Thanh Hóa. Ngoài ra một số đồng chí có hoàn cảnh khó khăn cũng đã được đề nghị cấp trên xây nhà tình nghĩa như các đồng chí: Phạm Thị Nhơ (Đông Hải), Hoàng Ngọc Thuần (Đông Vinh), Vũ Thị Sự (Nam Ngạn), Tô Văn Song (Đông Vệ).

      Trong những năm qua Ban liên lạc đã tổ chức cho anh chị em đi thăm lại chiến trường xưa, gặp gỡ giao lưu với các đơn vị bạn ở một số tình thành trên khắp cả nước đó là: Huế, Đà Nẵng, Quảng Bình, Quảng Trị, Hà Nội, Hải phòng,Thái Bình, Điện Biên...Đặc biệt Ban liên lạc đã có mối liên kết chặt chẽ với Hội cựu TNXP xã Vạn Nình, Quảng Bình, với Đồn Biên Phòng Cù Bai, UBND xã Hướng Lập, Hướng Hóa, Quảng Trị...Phát biểu tại buổi giao lưu đồng chí Võ Tánh nguyên Ủy viên BCH  Hội cựu TNXP tỉnh Thanh Hóa đã ghi nhận những đóng góp của cán bộ chiến sĩ C2371-N237-Ban XD 67 trong những năm tháng chiến tranh chống Mỹ cứu nước và những năm qua. Đồng thời nhắc nhở Ban Liên lạc cũng như tất cả cán bộ chiến sĩ cựu TNXP C2371 phát huy bản chất tốt đẹp của TNXP để thực hiện tốt mọi chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước góp phần nhỏ vào công cuộc xây dựng quê hương đất nước giầu đẹp./

                                                                                                                                              Bùi Hoằng

 

Những tiết mục văn nghệ

 

 

 

 

 

tin tức liên quan
test 123