Gặp mặt Tiểu đoàn 57 - Trung đoàn 512 - Sư đoàn vận tải ô tô 571

Ngày đăng: 11:42 09/05/2016 Lượt xem: 2.034
Là những "Tuấn mã Trường Sơn" các CCB Tiểu đoàn 57 tự hào cùng các đơn vị xe của T.Sơn đóng góp to lớn vào thần tốc giải phòng hoàn toàn miên Nam thống nhất đất nước, cuộc gặp mặt đầy ý nghĩa và xúc động tại Ninh Bình ...

 

GẶP MẶT TIỂU ĐOÀN 57- TRUNG ĐOÀN 512

SƯ ĐOÀN Ô TÔ VẬN TẢI 571

 

         Sáng ngày 8/5/2016, tại khách sạn Hoàng Sơn, thành phố Ninh Bình, Ban Liên lạc truyền thống Tiểu đoàn 57 - Trung đoàn 512 - Sư đoàn ô tô vận tải 571 gặp mặt năm 2016.

        Đến dự buổi gặp mặt có đ/c Đại tá Nguyễn Phi Hùng, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh Ninh Bình; Đ/c Nguyễn Năng Thanh - UVBCHTW Hội Trường Sơn - Chủ tịch và các đồng chí đại biểu BCH Hội Trường Sơn tỉnh Ninh Bình; đồng chí Lê Đức Toàn - Chủ tịch và đ/c Vũ Khắc Thức - Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân CCB tỉnh Ninh Bình; Đ/c Hoàng Văn Sựng - Giám đốc khách sạn Hoàng Sơn; cùng các đại biểu của các cơ quan thành phố Ninh Bình.

       Cuộc gặp mặt có đông đảo Cựu chiến binh của Tiểu đoàn 57 hiện đang sinh sống trên các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Trong đó, có nhiều đ/c có mặt ngay từ những ngày đầu thành lập.

         Trước giờ khai mạc cuộc gặp được Đoàn chèo tỉnh Ninh Bình biểu diễn nhiều tiết mục đặc sắc.

       Thay mặt Ban Liên lạc đồng chí Đinh Huy Trâm - TBLL báo cáo tình hình hoạt động thời gian qua, phương hướng hoạt động thời gian tới, đồng thời ôn lại một thời hào hùng của Tiểu đoàn trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

        Đại tá Nguyễn Văn Ninh và Đại tá Hoàng Văn Định, nguyên là chỉ huy Tiểu đoàn những ngày đầu đã phát biểu ôn lại quá trình xây dựng và trưởng thành của Tiểu đoàn.

       Tiểu đoàn 57 được thành lập ngày 10/2/1971 trên Tuyến chiến lược Trường Sơn - Đường 20 Quyết thắng thuộc Binh trạm 14. Trên cơ sở nòng cốt là Đại đội 2 của Tiểu đoàn 52 anh hùng và Đại đội 15 của Tiểu đoàn 781; đồng thời trên bổ sung quân số, phương tiện thành lập thêm Đại đội 8, Đại đội 9 và trạm Tiểu tu. Với phương châm “Vừa xây dựng, vừa chiến đấu” là khẩu hiệu hành động của toàn Tiểu đoàn, nên ngay sau đó Tiểu đoàn đã ổn định tổ chức, biến chế và thực hiện nhiệm vụ chuyến xuất kích đầu tiên lập thành tích chào mừng ngày thành lập Đoàn 26/3 giành thắng lợi giòn giã, với chiến thuật Đại đội gọn, vượt qua sự đánh phá ngăn chặn quyết liệt của máy bay địch, 100% xe đến đích, giao hàng đầy đủ, an toàn. Chuyến vận chuyển này là tiền đề quan trọng cho quá trình xây dựng và trưởng thành của Tiểu đoàn sau này. Tiểu đoàn 57 trong quá trình xây dựng luôn luôn được cấp trên tin tưởng lựa chọn thành lập đơn vị mới.

          Thời kỳ, Bộ Tư lệnh Trường Sơn thành lập 2 Trung đoàn xe vận tải đầu trên (6/1971) Tiểu đoàn 57 được điều động từ Binh trạm 14 về thành lập Trung đoàn 11 để làm nhiệm vụ vận chuyển đi thẳng. Đến tháng 7/1973, thành lập Sư đoàn 571 ô tô vận tải đầu tiên của Quân đội ta, Tiểu đoàn 57 lại được điều về thành lập Trung đoàn 512. Tuy ra đời sau so với một số Tiểu đoàn xe đàn anh như D52, D101, D102… nhưng Tiểu đoàn 57 đã nhanh chóng được xếp vào đội hình những “ Tuấn mã Trường Sơn” thiện chiến. Là một trong số ít Tiểu đoàn xe của Bộ đội Trường Sơn có vinh dự được trực tiếp tham gia nhiều chiến dịch như: Chiến dịch đường 9 Nam Lào, chiến dịch Quảng Trị 1972, chiến dịch Thượng Đức. Đặc biệt trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975 mà đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử Tiểu đoàn đã cùng với các đơn vị của Sư đoàn 571 cơ động Quân đoàn 2 vừa đi vừa đánh địch giải phóng các tỉnh Duyên Hải miền Trung, đánh chiếm Đài Phát thanh, Dinh Độc lập; giải phóng hoàn toàn miền Nam.

          Sau ngày đất nước giải phóng, Tiểu đoàn tiếp tục làm nhiệm vụ vận chuyển giúp Bạn Lào và vận chuyển cơ sở vật chất kỹ thuật cho công cuộc khôi phục và xây dựng đất nước. Khi xảy ra chiến tranh ở Biên giới Tây Nam, Tiểu đoàn lại cùng các đơn vị trong Sư đoàn cơ động lực lượng của Quân đoàn 2 vào tham gia chiến dịch, góp phần giải phóng đất nước Campuchia khỏi họa diệt chủng. Sau đó trong đội hình của Trung đoàn 512 Tiểu đoàn được điều ra đứng chân ở phía Bắc làm nhiệm vụ vận chuyển vũ khí, lương thực phục vụ công cuộc bảo vệ Biên giới. Đến năm 1985, do yêu cầu nên Tiểu đoàn giải thể, một bộ phận cán bộ, chiến sĩ tiếp tục phục vụ trong quân đội và chuyển ngành; phần lớn ra quân, xuất ngũ về địa phương tham gia phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống gia đình. Tuy trở về với cuộc sống đời thường còn nhiều khó khăn vất vả, nhưng với bản chất của người lính Trường Sơn, các cựu chiến binh của Tiểu đoàn 57 vẫn tiếp tục phát huy truyền thống, tỏa sáng trong trận tuyến mới. Tích cực tham gia các phong trào hoạt động ở địa phương, vượt qua khó khăn, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, đời sống ngày càng được cải thiện.

          Cuộc hội ngộ của Cựu chiến binh Tiểu đoàn 57 không chỉ là để thăm hỏi về sức khỏe của mỗi người mà còn là dịp cùng nhau ôn lại truyền thống của đơn vị để tiếp tục giữ vững, phát huy trong cuộc sống thường ngày. Đồng thời còn là cơ hội để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm về sản xuất phát triển kinh tế chăm lo cuộc sống gia đình, tri ân đồng đội.

          Cuộc gặp mặt của các Cựu chiến binh Tiểu đoàn 57 được sự kết nối  của Đại tá Mai Xuân Tâm, Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nhân CCBVN, nguyên là chiến sĩ lái xe của Tiểu đoàn. Đặc biệt được lãnh đạo Hiệp Hội Doanh nhân CCB tỉnh Ninh Bình và khách sạn Hoàng Sơn tài trợ toàn bộ chi phí. Đây là tình cảm quý báu, là sự động viên kịp thời để các Cựu chiến binh của Tiểu đoàn tiếp tục Phát huy truyền thống và vượt qua mọi khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

          Nhân dịp này BLL đã triển khai nhiều nội dung về truyền thống và tình nghĩa. Trong đó Ban Liên lạc Tiểu đoàn đang chờ và muốn được biết rõ các đ/c lái xe của Tiểu đoàn 67 điều sang Tiểu đoàn 57 bị máy bay B52 đánh trúng đội hình xuất phát tại Cùa - Cam Lộ - Quảng Trị tháng 5/1972, trong đó có một số cán bộ, chiến sĩ của đơn vị hy sinh. Đề nghị thân nhân liệt sỹ, đồng đội hoặc ai biết những thông tin về việc này xin báo cho đồng chí Đinh Huy Trâm - Trưởng BLL, ĐT: 01693.990.564./.

 

 

                                            Tin, ảnh: Hùng Ninh

 

 

DƯỚI ĐÂY LÀ CÁC HÌNH ẢNH CUỘC GẶP MẶT

 

 

Lãnh đạo Hiệp Hội CCB tỉnh Ninh Bình (áo trắng) tặng hoa chúc mừng

 

Đ/c Đinh Huy Trâm - Trưởng BLL

 

Đại tá Nguyễn Văn Ninh - nguyên Chỉ huy Tiểu đoàn 57

 

Đại tá Hoàng Văn Định - nguyên Chỉ huy Tiểu đoàn 57

 

Đại tá Mai Xuân Tâm - Phó Chủ tịch Hiệp Hội Doanh nhân CCB tỉnh Ninh Bình, nguyên lái xe D57

 

Quang cảnh Hội trường

 

Các đại biểu và khách mời chụp ảnh lưu niệm (ảnh trên và 2 ảnh dưới)

 

 

 

 

 

Văn nghệ chào mừng (9 ảnh dưới)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

tin tức liên quan
test 123