CHIẾN SỸ TRƯỜNG SƠN “QUÊ LÚA” PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG BINH ĐOÀN

Ngày đăng: 10:55 12/05/2016 Lượt xem: 404
      Một cách làm và là mô hình mới ở Hội Trường Sơn tỉnh Thái Bình, đó là gắn hoạt động truyền thống, kỷ niệm tuyên truyền các sự kiện với giao lưu tôn vinh Chiến sỹ Trường Sơn tiêu biểu đang được chuẩn bị và sẽ tổ chức ...

 

     Hướng tời kỷ niệm 126 năm Ngày sinh nhật Bác (19/5/1890 - 19/5/2016); 57 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2016); Ngày bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp 22/5/2016; và hưởng ứng phong trào thi đua chào mừng Đại hội lần thứ II Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam vào tháng 9/2016. Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh Thái Bình đã và đang triển khai nhiều chương trình hoạt động rộng khắp từ tỉnh xuống đến xã, phường. Cao điểm và đặc biệt tháng 5/2016, Hội Trường Sơn tỉnh Thái Bình đã gắn kỷ niệm tuyên truyền các sự kiện với giao lưu "Chiến sỹ Trường Sơn quê lúa" tiêu biểu vào ngày 17/5/2016. Đây là một cách làm và là mô hình mới cần được nhân rộng. Với sự chuẩn bị chu đáo của địa phương, chắc chắn sẽ ấn tượng, thu phục được mọi người.

     Ban Biên tập Trang thônng tin và Bản tin Trường Sơn xin chúc mừng Hội Trường Sơn tỉnh Thái Bình và xin trân trọng giới thiệu tới Bạn đọc bài viết Chiến sỹ Trường Sơn "quê lúa" phát huy truyền thống Binh đoàn của đồng chí Vũ Hồng Thái - UVBCH TWH/Chủ tịch Hội Trường Sơn tỉnh Thái Bình và Maket tổ chức sự kiện ngày 17/5/2016.

 

                                                                                BAN BIÊN TẬP

 

 

CHIẾN SỸ TRƯỜNG SƠN “QUÊ LÚA”

PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG BINH ĐOÀN

 

        16 năm kiên cường và anh dũng, Binh đoàn Trường Sơn đã góp phần quan trọng tạo nên nguồn nhân lực hùng mạnh, nguồn vật chất khổng lồ và nguồn sức mạnh tinh thần vô bờ bến là nhờ sự chăm sóc tận tình của Trung ương Đảng - Bác Hồ và nhân dân cả nước cùng với sự giúp đỡ chí tình của nhân dân hai nước bạn Lào - Cămpuchia.

       Như mọi người dân Việt Nam nhưng với chiến sỹ Trường Sơn “quê lúa” tháng 5 về họ càng da diết nhớ Bác. Bởi: đoàn quân sự đặc biệt lúc đầu mới có 500 người đã vinh dự được lấy ngày sinh của Bác là ngày thành lập đến khi trở thành Binh đoàn Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh có 9 Sư đoàn và 21 Trung đoàn thì không đơn vị nào, binh chủng nào: công binh, lái xe, bộ binh, pháo binh, thông tin, đường ống xăng dầu, giao liên, quân y, văn hóa nghệ thuật, chuyên gia giúp bạn, kho vận, hậu cần, cơ quan chỉ huy, không có những người con quê lúa Thái Bình.

       Với phong trào “Ba sẵn sàng” và “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”. Vâng lời Bác dạy: “Dù có phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải giành được độc lập, tự do”. Thái Bình đã có trên 30.000 bộ đội - TNXP và dân công hỏa tuyến làm nhiệm vụ ở Binh đoàn Trường Sơn, họ đã vượt qua muôn vàn gian khổ, ác liệt suốt 16 năm trên dải Trường Sơn từ Bắc tới Nam và 2 nước bạn Lào - Cămpuchia - Chiến sỹ Trường Sơn đã chịu đựng 733 ngàn trận oanh kích của Mỹ ngụy với hơn 4 triệu tấn bom đạn các loại và hàng chục vạn chất độc da cam - điôxin để làm nên kỳ tích Trường Sơn, huyền thoại Trường Sơn. Đã “xẻ dọc” - “dọc ngang” Trường Sơn làm nên một hệ thống giao thông vận tải cơ giới vĩ đại với 5 trục dọc, 21 trục ngang dài 17.000km. Đã vận chuyển: 1.800.000 tấn vũ khí, đưa hơn 2 triệu lượt bộ đội, cán bộ và đòng bào vào ra trên đường giao liên, vận chuyển cơ giới 40 vạn quân, chở 10 lượt sư đoàn của 3 quân đoàn, tổ chức đưa 25 đoàn binh khí kỹ thuật vào tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh. Lực lượng bộ binh Trường Sơn đã tiêu diệt và bắt sống 17.740 tên địch, lực lượng phòng không (1 Sư đoàn, 12 Trung đoàn) đã bắn rơi ở Trường Sơn 2.455 máy bay các loại, lực lượng thông tin đã xây dựng được 1.350km đường dây tải ba và hàng vạn km đường dây bọc thông tin khác, đảm bảo chỉ huy thông suốt từ các chiến trường về Bộ Tư lệnh Trường Sơn và Trung ương. Bộ đội đường ống xăng dầu đã làm nên kỳ tích của huyền thoại Trường Sơn với 4 Trung đoàn đã vượt núi cao, vực sâu làm đường ống dẫn xăng dầu từ Nghệ An vào tới Lộc Ninh - Đồng Xoài (Bình Phước) đã cung cấp thỏa mãn nhu cầu nhiên liệu cho chiến đấu binh khí, kỹ thuật, chỉ riêng chiến dịch Hồ Chí Minh với 6.450 xe cơ giới đã chấp hành mệnh lệnh của Đại tướng Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp: “Thần tốc, thần tốc hơn nữa, tranh thủ từng giờ, từng phút, xốc tới mặt trận, giải phóng miền Nam, quyết chiến và quyết thắng”. Đã chở Quân đoàn II tiến công theo đường số 1; Quân đoàn I và quân đoàn III tiến công theo trục dọc Trường Sơn, Trung đoàn 66, Lữ đoàn 203 tiến công dinh Độc Lập. 11h30’ ngày 30/4/1975 Tổng thống Dương Văn Minh và Nội các phải đầu hàng vô điều kiện, Tổ quốc Việt Nam hòa bình thống nhất.

     16 năm kiên cường và anh dũng, Binh đoàn Trường Sơn đã góp phần quan trọng tạo nên nguồn nhân lực hùng mạnh, nguồn vật chất khổng lồ và nguồn sức mạnh tinh thần vô bờ bến là nhờ sự chăm sóc tận tình của Trung ương Đảng - Bác Hồ và nhân dân cả nước cùng với sự giúp đỡ chí tình của nhân dân hai nước bạn Lào - Cămpuchia.

      Nói về vai trò của Binh đoàn Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Đại tướng Võ Nguyên Giáp khẳng định: “Quyết định xây dựng tuyến chi viện chiến lược của đường Hồ Chí Minh và thực hiện thắng lợi quyết định này là một thành công kiệt xuất trong lãnh đạo chiến tranh của Đảng Cộng sản Việt Nam, là biểu hiện ý chí sắt đá quyết tâm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước của toàn dân, toàn quân ta, là biểu hiện tình đoàn kết quốc tế đặc biệt. Binh đoàn Trường Sơn vận dụng sáng tạo khoa học nghệ thuật quân sự của dân tộc và thời đại, là một trong những yếu tố chiến lược có ý nghĩa quyết định, đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đến thắng lợi cuối cùng”.

        Về với đời thường, 41 năm qua chiến sỹ Trường Sơn quê lúa luôn luôn phát huy truyền thống Binh đoàn anh hùng tích cực học tập, tích cực hoạt động vượt qua gian khó, vươn lên xóa đói giảm nghèo, chiến thắng thương tật và chất độc da cam hoành hành, đoàn kết, hỗ trợ giúp đỡ nhau, chấp hành tốt chủ trương đường lối chính sách và luật pháp. Tích cực góp phần xây dựng quê hương. Duy trì nền nếp hoạt động thiết thực hiệu quả của Ban liên lạc các cấp, đặc biệt từ khi được Chủ tịch UBND tỉnh ký quyết định cho phép thành lập: Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh tháng 8 năm 2013 tới nay. Đã Đại hội kiện toàn ban chấp hành hội tỉnh, ban chấp hành, ban liên lạc các huyện và thành phố, các đơn vị binh chủng Sư đoàn - công binh - lái xe, bộ binh, đường ống xăng dầu, thông tin và bộ đội nữ Trường Sơn tỉnh đến cấp huyện... Các tổ chức Hội đã hoạt động hiệu quả thiết thực. Tổng số hội viên đến nay có: 15.564 đ/c (bộ đội: 12.437 đ/c; TNXP: 2.194 đ/c; Dân công hỏa tuyến: 933 đ/c). Đã làm mới nhà cho hội viên được 28 nhà, sửa chữa 20 nhà, TW hỗ trợ: 1 tỷ 925 triệu. Địa phương, gia tộc và đồng đội hỗ trợ 1 tỷ 319 triệu. Tặng 6 sổ tiết kiệm, mỗi sổ 3 triệu, tặng 14 xuất học bổng 10 triệu 800 ngàn đồng. Tặng quà nhân ngày lễ tết hơn 3.000 lượt người với số tiền 750 triệu. Nhiều đồng đội giúp nhau chăm sóc khi yếu đau, giúp giống vốn làm kinh tế. Nhiều đ/c là nhà doanh nghiệp sản xuất giỏi tạo việc làm cho hàng trăm đồng đội và con em họ. Các tổ chức hội và hội viên đã gương mẫu góp phần xây dựng nông thôn mới và đô thị. Đã hiến 17.048m2 đất để mở rộng đường, thu rỡ hàng ngàn m2 tường dậu, ủng hộ 186 triệu đồng và đã làm hàng chục ngàn ngày công góp phần xây dựng nông thôn mới. Hơn 90% gai đình hội viên là gia đình văn hóa và gia đình hiếu học. Nhiều đ/c được cấp ủy, chính quyền tin yêu bầu vào Uỷ viên mặt trận, Đại biểu HĐND và cấp ủy thôn, xã, phường, huyện, các tổ chức cơ quan, chính quyền đoàn thể, các nhiệm vụ được giao đều hoàn thành tốt và xuất sắc.

       Mừng ngày thành lập Binh đoàn Trường Sơn, kỷ niệm ngày sinh nhật Bác 19 tháng 5. Mừng ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp 22 tháng 5. Hội viên Hội TTTS - Đường Hồ Chí Minh toàn tỉnh đang thi đua hoàn thành tốt các nhiệm vụ, tích cực góp phần tuyên truyền vận động cử tri đi bầu cử, cử tri gia đình hội viên Hội Truyền thống Trường Sơn đi bầu cử ngay buổi sáng ngày 22 tháng 5 này, đông thời triển khai có hiệu quả hoạt động thi đua chào mừng Đại hội lần thứ II Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh vào tháng 9/2016.

 

Vũ Hồng Thái

Chủ tịch Hội TTTS - Đường Hồ Chí Minh tỉnh Thái Bình

ĐT: 0913.241.342

Đ/c: Số nhà 35/20 tổ 5, phường Bồ Xuyên, TP. Thái Bình

 

 

 

Maket trang trí tổ chức ngày 17/5/2016

tin tức liên quan
test 123