Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi thơ “Lục bát Trường Sơn” và thi viết”Gương sáng Trường Sơn”

Ngày đăng: 03:33 14/05/2016 Lượt xem: 603
    Kỷ niệm 126 năm Ngày sinh nhật Bác, 57 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn, hướng tới Đại Hội lần thứ II Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam, sáng Chủ nhật ...

 

Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi thơ “Lục bát Trường Sơn” và thi viết” Gương sáng Trường Sơn”

 

        Kỷ niệm 126 năm Ngày sinh nhật Bác, 57 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn, hướng tới Đại Hội lần thứ II Hội Truyền thống  Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam, sáng Chủ nhật ngày 15-5-2016 Hội Truyền thống  Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam đã tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi thơ “Lục bát Trường Sơn” và thi viết”Gương sáng Trường Sơn”

 

       Mở đầu là chương trình văn nghệ đặc sắc và ấn tượng Những bài ca đi cùng năm tháng do CLB Văn nghệ  Hội Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh Bắc Giang trình diễn.

 

       Về dự Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi có đồng chí Trần Văn Tuấn, nguyên UVTƯ Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội Vụ, Ủy viên Danh dự BCH Hội truyền thống Trường Sơn -Đường Hồ Chí Minh Việt Nam; Nguyễn Văn Lộc, nguyên Bí Thư tỉnh ủy Yên Bái, Ủy viên Danh dự BCH; Thiếu tướng Nguyễn Xuân Sang, nguyên Tư lệnh Binh đoàn 15; Đại tá Vũ Phúc Hậu, Chủ nhiệm Chính trị Binh Đoàn 12; Đại diện Tổng Công ty 36 - Bộ Quốc Phòng…

 

        Về phía Hội Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam có Thiếu tướng Võ Sở, Chủ tịch, Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi cùng các Phó Chủ tịch: Thiếu tướng Trần Danh Bích, Thiếu tướng, AHLLVT Nguyễn Bá Tòng, Thiếu tướng AHLLVT Hoàng Kiền, TS Lê Thị Phương Thảo.

 

      Tới dự còn có 84 đồng chí Ủy viên BCH là Chủ tịch Hội,Trưởng các BLL các tỉnh, thành phố và đơn vị truyền thống trong cả nước. Đặc biệt có 35/39 tác giả và tập thể đoạt giải chính thức của 2 cuộc thi trong cả nước về nhận giải thưởng.   

 

       Thay mặt Ban Tổ chức và Ban Giám khảo, Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội, Trưởng Ban Tổ chức 2 cuộc thi khai mạc Lể Tổng kết và Trao giải. Thiếu tướng khẳng định: Cuộc thi "Lục bát Trường Sơn" và "Ký ức Trường Sơn” đã thành công tốt đẹp. Hội Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam đã cho ra mắt Tập sách Trường Sơn tỏa sáng, công bố các tác phẩm thơ và ký ức Trường Sơn, được bạn đọc đánh giá cao về chất lượng.Hơn 5.000 tác phẩm của hơn 3.000 tác giả gửi tác phẩm về dự thi đã nói lên ý nghĩa và sức lôi cuốn của 2 cuộc thi. Đặc biệt là cuộc thi “Lục bát Trường Sơn" chất lượng và số lượng không thua kém bất cứ cuộc thi thơ nào từ trước tới nay ở Việt Nam. Đó cũng là niềm tự hào của Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam đóng góp vào sự phát triển của thơ ca Việt Nam và trên hết là góp phần làm giàu thêm kho tàng thơ ca của Bộ đội Trường Sơn. Thắng lợi của 2 cuộc thi lần này càng khẳng định tiềm năng dồi dào của các chiến sĩ Trường Sơn trong lĩnh vực văn học.

 

       Thay mặt Ban Giám khảo, Trưởng Ban Giám khảo,Đại tá, Nhà văn Phạm Hoa Tổng kết kết quả ấn tượng từ cuộc thi "Lục bát Trường Sơn" và “Gương sáng Trường Sơn”. Nhà văn Phạm Hoa nêu rõ: cuộc thi dường như đã khơi đúng mạch nguồn cảm xúc, đánh thức  tiềm năng dồi dào về thơ ca của các chiến sĩ Trường Sơn. Ngay lập tức cuốn hút và lan tỏa nhanh chóng, được các hội viên trong cả nước hưởng ứng sôi nổi,nhiệt tình. Cuộc thi còn cuốn hút nhiều đối tượng ngoài bộ đội Trường Sơn tham gia dự thi.

 

       Về cuộc thi Lục bát Trường Sơn tuy không mang tính chuyên nghiệp và không do một cơ quan văn học nghệ thuật tổ chức nhưng nó đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.Với 4.955 tác phẩm dự thi của hơn 3.000 tác giả trong cả nước cho thấy bức tranh khá sinh động và đặc sắc của cuộc thi này. Đặc biệt là về chất lượng của cuộc thi.Nhà thơ quân đội, Đại tá Vương Trọng, thành viên Ban Giám khảo nhận xét ”Với số lượng và chất lượng cuộc thi LBTS, tôi có thể khẳng định cuộc thi chúng ta có thể sánh ngang với bất cứ cuộc thi tầm cỡ quốc gia nào. Tôi đặc biệt đánh giá cao chất lượng thơ từ cuộc thi thơ này. Chất lượng những tác phẩm đoạt giải có thể sánh ngang với nhiều cuộc thi thơ có tên tuổi được tổ chức tại Việt nam.Nhiều bài thơ ngoài giá trị về nội dung còn rất thành công về nghệ thuật ngôn từ lục bát. Có rất nhiều bài thơ hay, khổ thơ, câu thơ hay và khá chuyên nghiệp". Đại tá, nhà thơ Nguyễn Hữu Quý, Trưởng ban Thơ của Tạp chí Văn Nghệ Quân đội nhận xét: "Theo tôi phần lắng đọng nhất sâu sắc nhất cuộc thi này là những bài thơ viết về thân phận người lính Trường Sơn và người thân của họ sau chiến tranh…

 

      Về cuộc thi Gương sáng Trường Sơn là thể loại viết về gương tốt, việc tốt của bộ đội, TNXP và dân công hỏa tuyến Trường Sơn.Cuộc thi có hơn 100 tác phẩm của hơn 70 tác giả dự thi.Nhiều bài viết công phu với nhiều tư liệu, thành tích của nhân vật’gương sáng”.Đặc biệt quý giá là những tấm gương sáng ấy đã và đang tỏa sáng giữa cuộc sống đời thường hôm nay. 26 tác phẩm lọt vào chung khảo.

 

       Thay mặt Ban Tổ chức và Ban Giám Khảo, Nhà văn, nhà báo Phạm Thành Long, Phó Trưởng Ban TT-TĐ  Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Giám khảo công bố danh sách các cá nhân và tập thể đoạt giải chính thức của cả 2 cuộc thi.Cả hội trường đã dành nhiều tràng pháo tay cổ vũ và hoan nghênh 35 tác giả cá nhân và tập thể đoạt giải chính thức 2 cuộc thi trong cả nước lên sân khấu nhận giải. Các đồng chí Trần Văn Tuấn, Nguyễn Văn Lộc, các Thiếu tướng Võ Sở, Trần Danh Bích, Nguyễn Bá Tòng, Hoàng Kiền, TS Lê Thị Phương Thảo đã trao giải và Bằng chứng nhận đoạt giải cho 35 cá nhân và tập thể đoạt giải chính thức Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích cả 2 cuộc thi. Ban Tổ chức đã trao tặng các tác giả và tập thể Bằng Chứng nhận đoạt giải và tổng trị giá giải thưởng là 69 triệu đồng. Các tác giả về nhận giải được Ban Tổ chức tài trợ tiền vé ô tô đi và về cùng thời gian ăn nghỉ trong 2 ngày 14 và 15/5/2016.

 

     Thay mặt các tác giả đoạt giải, nhà thơ Trường Sơn Phạm Đăng Kiểm, Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh Bắc Ninh, tác giả bài thơ "Duật ơi", đoạt giải Nhất cuộc thi thơ LBTS, phát biểu ý kiến và ngâm bài thơ "Duật ơi". “Anh theo “Vòng trắng” về trời/ Vòng đen” gửi lại nhắc người mai sau/”Vầng trăng quầng lửa trên đầu”/Cho "xe không kính" qua cầu Thời gian”…

       2 cuộc thi đã được Công ty Dược phẩm Eco nhãn hàng Sâm Alipas tài trợ.

 

     Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi thơ “Lục bát Trường Sơn” và “Gương sáng Trường Sơn” kết thúc trong không khí vui tươi, phấn khởi và ấm áp tinh thần đồng đội của những  người lính Trường Sơn một thưở hào hùng


                                                                               Tin, ảnh: Cảnh Hồng

 

 

Sau đây là một số hình ảnh từ buổi Lễ Tổng kết và Trao giải:

 

 

Đội văn nghệ Hội Trường Sơn tỉnh Bắc Giang biểu diễn chào mừng (2 ảnh trên)

 

tin tức liên quan
test 123