Hội TS Yên Bái nghiệm thu chương trình trồng cây Dược liệu ( Giảo cổ Lam )

Ngày đăng: 11:30 13/06/2016 Lượt xem: 474
BCH Hội TS tỉnh Yên Bái đã tổ chức hội nghị đầu bờ phổ biến kinh nghiệm trồng giảo cổ lam tại gia đình hội viên Lê Văn Thúc của chương trình trồng cây dược liệu...

 

HỘI TRUYỀN THỐNG TRƯỜNG SƠN TỈNH YÊN BÁI

NGHIỆM THU GIAI ĐOẠN I CHƯƠNG TRÌNH

“TRỒNG VÀ CHĂM SÓC CÂY DƯỢC LIỆU GIẢO CỔ LAM” TẠI YÊN BÁI.

 

         Hưởng ứng phong trào “Chiến sỹ Trường Sơn lầm kinh tế giỏi, giúp nhău xoá đói, giảm nghèo” của TW Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam TW Hội). Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái (Hội Trường Sơn tỉnh Yên Bái) đã triền khai nhiều dự án động viên hội viên phát triển kinh tế. Trong các Dự án đó có Chương trình “Trồng và chăm sóc cây dược liệu Giảo Cổ Lam trên địa bàn tỉnh Yên Bái”.

 

         Hội viên Trường Sơn Nguyễn Hữu Thìn nguyên là chiến sỹ lái xe của Sư đoàn 471 Trường Sơn, sau khi hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu tại chiến trường Trường Sơn trở về anh đã thi vào trường Đại học Nông nghiệp TW và học khoa trồng trọt, tốt nghiệp đại học anh về làm Giám đốc công ty chè Yên Bái. Khi nghỉ hưu anh mở công ty ươm, gép các giống cây trồng. Năm 2012 anh thử nghiệm trồng cây dược liệu Giảo Cổ Lam tại mảnh đất của gia đình và mở xưởng chế biến. Muốn chế biến công ty của Nguyễn Hữu Thìn phải đi lên Lào cai tìm mua nguồn Giảo Cổ Lam ở Sa Pa, Mường Khương ... nên rất tốn kém. Từ khi thử nghiệm trồng giống Giảo Cổ Lam 5 lá tại Yên Bái (Loại Giảo cổ Lam quý nhất) và mang sản phẩm về Viện nghiên cứu dinh dưỡng thuê phân tích thì thấy rằng chất lượng hoàn toàn đảm bảo và còn có nhiều chất vượt các loại Giảo cổ lam trồng ở các địa phương khác.

 

         Tháng 5/2015, Hội trường Sơn tỉnh Yên Bái đã kết hợp với Công ty Việt Đức của hội viên Nguyễn Hữu Thì và Hội Trường Sơn xã Việt Cường, huyện Trấn Yên mở Hội nghị chuyển giao kỹ thuật trồng và chăm sóc cây dược liệu quý Giảo cổ lam và trồng thử nghiệm. Sau khi tập huấn có 02 gia đình hội viên xung phong trồng thí điểm  (mỗi gia đình trồng thí điểm 200m2).

 

         Thánh 9/2015 kỹ sư Nguyễn Hữu Thìn sang hướng dẫn làm đất và cung cấp cây giống. Hai gia đình Hội viên là Đỗ Đức Bình và Lê Văn Thúc đã tiến hành chăm sóc (Chủ yếu là bón phân chuồng đã ủ mục, làm cỏ và tưới nước) cho diện tích Giảo cổ lam của mình. Ngày  5/6/2016 đoàn kiểm tra của Tỉnh Hội và xã Việt cường đã đến kiểm tra và nghiệm thu kết quả trồng và chăm sóc thì thấy rằng vườn Giảo cổ lam 5 lá của hai đồng chí Thúc và Bình đều đạt kết quả tốt. Đặc biệt vườn Giảo cổ lam của Đ/c Lê Văn Thúc do được làm cỏ ngay từ ban đầu và chăm sóc (tưới nước đều) đã  phủ kín diện tích nhiều lần, thềm dầy của thảm trên 10 cm, có nhiều điểm dày trên 15 cm. ước tính thu hoạch ngay sẽ được không dưới 3,5 kg/1m2 và với giá hiện nay mua tại nơi trồng của công ty Việt Đức là 10.000 đ/kg thì mảnh vườn Giảo cổ Lam của hội viên Lê Văn Thúc thu được 7.000.000 đồng (Trừ tiền giống 700.000 đồng và công làm phân chuồng và chăm sóc 1.000.000 đồng thì có lãi là 5.300.000 đồng). như vậy nếu trồng 1 ha Giảo cổ lam sẽ có lãi ít nhất là 250.000.000 đồng. Đặc biệt chất lượng Giảo cổ lam tại vườn hội viên Thúc khi kiểm tra làm sản phẩm thử có chất lượng cao.

 

         Ngày 11/6/2016 Hội nghị Ban CH Tỉnh Hội Trường Sơn Yên Bái đã quyết định tổ chức một hội nghị đầu bờ tại vườn của hội viên Lê Văn Thúc, trước khi cho hai hội viên Lê Văn Thúc và Đỗ Đức Bình thu hoạch bán cho Công ty Việt Đức. Để các hội viên tận mắt được chứng kiến và yên tâm phát triển cây dược liệu quý này.

 

MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ HOẠT ĐỘNG NÀY CỦA HỘI TS YÊN BÁI

 

 

Tháng 4/2015 đ/c Bùi Hòa Bình Chủ tịch Tỉnh Hội dẫn đoàn hội viên thăm vườn giống Giảo cổ lam (GCL)

của công ty Việt Đức do hội viên Nguyễn Hữu Thìn làm GĐ ( 2 ảnh trên )

 

 

 


Ngày 12/5/2015 Hội nghị chuyển giao công nghệ trồng và chăm sóc GCL tại xã Việt Cường

(Lễ ký kết có Bí thư, Chủ tịch xã chứng kiến giữa Hội TS xã Việt cường và Công ty Việt Đức).( 3 ảnh trên)

 

 

 


Hội viên Lê Văn Thức làm đất trồng thí nghiệm 200m2 (Tháng 9/2015)

và thành quả vườn dược liệu GCL sau hơn 8 tháng.

 

Vườn GCL của hội viên Đỗ Đức Bình.

 

                                                                       BÀI VÀ ẢNH: VÂN ANH

 

tin tức liên quan
test 123