Ban LL Trung đoàn 98 thăm chiến trường xưa.

Ngày đăng: 11:08 16/06/2016 Lượt xem: 665

BAN LIÊN LẠC TRUNG ĐOÀN 98 ANH HÙNG

( BỘ ĐỘI TRƯỜNG SƠN ) THĂM CHIẾN TRƯỜNG XƯA .

 

    Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Trung đoàn 98 Anh hùng  (16/7/1946 - 17/6/2016 ) Ban Liên lạc Trung đoàn 98 Anh hùng đã tổ chức thăm Chiến trường xưa , từ ngày 06/6 - 11/6/2016.  Đoàn gòm 22 đ/c , nguyên là Bộ đội , TNXP do đ/c Thiếu tướng Nguyễn Bá Tòng , AHLLVTND, Phó Chủ tịch Hội Trường Sơn , Trưởng Ban LL làm Trưởng đoàn .

     Đoàn đã tới dâng hương Mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa ( Quảng Bình ) , dâng hương Đền thờ Liệt sỹ Trường Sơn tại bến phà Long Đại , nơi gắn liền với mảnh đất xã Hiền Ninh có làng Xuân Dục , từ những năm 1970 - 1974 , Trạm tiếp nhận khí tài vật tư của Trung đoàn đã đóng quân ở đây. và nhiều hội viên E98 đã từng sống , chiến đấu tại khu vực phà Long Đại .  Đoàn đi theo đường Hồ Chí Minh vào dâng hương tại NTLSQG Trường Sơn, nơi an  nghỉ  của 10.274 Liệt sỹ. Cả đoàn xúc động khi dâng hương mộ cố Trung đoàn trưởng Nguyễn Thúc Yêm đã hy sinh trong chuyến công tác cùng Chính ủy Đặng Tính ở Pắc Xòong ( Nam Lào ) năm 1974.

      Đoàn qua cầu Đa Krông, qua A Lưới , vượt hầm A Roàng 1 , A Roàng 2 vào thăm Huyện Tây Giang của tỉnh Quảng Nam . Nơi đây biết bao kỷ niệm với những người lính Trung đoàn 98 từ những năm 1970 - 1976 , với những tên đất tên làng , như Bù Lạch , Xưởng giấy , A Tép , Chà Làng …

     Chúng tôi cảm nhận được với tình cảm đặc biệt của Huyện ủy , UBND , các cơ quan huyện và đồng bào dân tộc Cờ Tu đã dành cho đoàn . Đoàn chúng tôi được đón tiếp trọng thể tại nhà Gươl lớn làng Truyền thống Cơ tu ( nhà rông ). Trong bữa cơm thân mật có đặc sản xôi sắn , như đ/c Thượng tá Nguyễn Văn Lộc , Chỉ huy trưởng BCHQS huyện cho biết : Ăn xôi sắn để nhớ lại những ngày bộ đội cùng đồng bào chia sẻ ngọt bùi  trong đánh Mỹ .  Với một huyện miền núi có gần 20 ngàn dân đã có 3 Anh hùng LLVTND trong kháng chiến chống Mỹ . Ai cũng muốn được được cụng ly với Anh hùng Klao Năm 82 tuổi , AH Krác Klư 86 tuổi . AH Nguyễn Bá Tòng xúc động nói : chúng ta không được gặp AH Alăng Bhuôch đã mất cách đây dăm tháng , tuy bị mù cả hai mắt vẫn đi gùi đạn cho bộ đội đánh Mỹ ở Tây Nguyên , đó là tấm gương sáng của đồng bào dân tộc Cờ Tu đối với cách mạng… Tại đêm giao lưu , đ/c Đoàn Thanh Thuận , phó BT thường trực Huyện ủy đã thân mật nói chuyện với Đoàn . Đ/c ôn lại những tháng năm đánh Mỹ , đã từng gắn bó với con đường do bộ đội làm trong chống Mỹ cứu nước . Chính nhờ con đường Trường Sơn , nên phong trào cách mạng của các dân tộc Tây Nguyên đã được tiếp thêm sức mạnh và tin vào thắng lợi của Cách mạng . Đ/c chí nói tiếp : với vùng sâu vùng xá như Tây Giang , các đ/c thăm lại Chiến trường xưa để giáo dục thế hệ trẻ và truyền lửa cách mạng ho các cháu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc …Tây Giang hôm nay còn nghèo lắm , nhất là cơ sở hạ tầng … rất mong các doanh nghiệp , các nhà đầu tư giúp cho Tây Giang mỗi ngày một đổi mới , trong đó có khôi phục lại một đoạn đường Trường Sơn đang còn nguyên vẹn dưới chân  đèo Bù Lạch để làm di tích lịch sử và tương lai sau này sẽ trở thành những điểm du lịch xanh :  gồm nhà Gươl , cây di sản  và  ẩm thực vùng biên ải , như : cá kiên của sông A Vương , rượu Ba Kích , rượu Đẳng Sâm của Tây Giang ( chất lượng hơn hẳn  Ba Kích ở  Quảng Ninh ) . Tại đêm giao lưu chúng tôi lại được nghe  giọng hát của Thiếu úy Briu Na , của các cô gái Cơ Tu , vừa trầm hùng , vừa hào sảng vừa bay bổng của núi rừng Tây Nguyên .  

    Nhân dịp này , Ban LL Trung đoàn 98 đã tặng 6 suất quà cho 2 Anh hùng và 4 suất cho các đ/c CCB nghèo khó ( mỗi suất 500.000 đồng ) . Gia đình đ/c Nguyễn Văn Sản ( cựu TNXP đội 303 ) tặng 100 đôi giầy vải cho các cháu Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi .

      Đêm Tây Giang yên tĩnh lạ thường , không như cách đây 45 năm những chiếc AC - 130 suốt đêm vãi đạn trên đoạn A vương I lên đèo Bù Lạch để săn lùng xe vào sâu Tây Nguyên . Chúng tôi được ngủ trong những căn nhà sàn của các xã làm để cán bộ xã về huyện làm việc có nhà nghỉ. ( Không như dưới xuôi có nhà nghỉ , máy lạnh phòng khép kín ) Những chiếc đệm , chiếc chăn còn thơm mùi “ chính phủ “ . Tôi thức dậy hình như quá đêm , xa xa lập lòe như ai đang hút thuốc . Tôi lại gần  phát hiện một đ/c của bộ đội huyện đang gác cho Đoàn yên giấc ngủ và huyện còn bố trí một đ/c Bác sỹ thường trực để xử lý khi cần thiết . Tôi chỉ còn biết nắm tay hai đ/c lắc nhẹ và thì thầm nói lời cám ơn !.  

 

                                                                                                      Bài và ảnh Trần Văn Phúc

                                                                                           Nguyên Trợ lý Công binh Trung đoàn 98 .

Chụp ảnh kỷ niệm bên mộ Đại tướng

Đoàn dâng hương tại đền thờ liệt sỹ TS phà Long Đại

Đoàn thỉnh chuông và dâng hương liệt sỹ TS

Đoàn dâng hương nghĩa trang liệt sỹ TS

Đoàn thắp hương cố Trung đoàn trưởng 98 - Nguyễn Thúc Nghiêm

Đoàn chụp  ảnh tại hầm A Roàng 1 trên đương HCM

3 anh hùng tại buổi giao lưu với UBND huyện Tây Giang (Quảng Nam)

 

Đoàn tặng quà cho CCB nghèo huyện Tây Giang

 Đ/c Đoàn Thanh Thuận phó Bí thư TT huyện Tây Giang phát biểu tại buổi giao lưu.

Đoàn chụp ảnh kỷ niệm tại nhà gươl (nhà rông)

Trung tâm huyện Tây Giang ngày một đổi mới.

Đoàn trồng cây lưu niệm tại tượng đài chiến thắng huyện Tây Giang

Đoàn dừng chân tại đoạn đường TS cho trung đoàn mở (chân đèo Bù Lạch , xã A Tép)

Đoàn dừng chân tại ngã 3 đường HCM và đường TS phía nam đèo Bù Lạch

Đoàn dâng hương tại nghĩa trang liệt sỹ thị trấn Trao huyện Đông Giang (nơi trung đoàn đóng quân từ năm 1971)

 Đ/c Nguyễn Bá Tòng tặng huy hiệu TS cho CCB huyện Đông Giang

Đoàn dâng hương tại thành cổ Quảng Trị 

 

tin tức liên quan
test 123