BLL CCB Trường Sơn Cơ quan Chính trị Tổng cục Kỹ thuật thăm chiến trường xưa

Ngày đăng: 08:14 27/07/2016 Lượt xem: 2.423
Vừa qua, Đoàn CCB Trường Sơn của Cơ quan Chính trị Tổng Cục Kỹ thuật đã có cuộc hành hương về thăm chiến trường ưa, tri ân các Anh hùng, Liệt sĩ...

 

BAN LIÊN LẠC CCB TRƯỜNG SƠN CƠ QUAN CHÍNH TRỊ

TỔNG CỤC KỸ THUẬT THĂM CHIẾN TRƯỜNG XƯA

 

         Nhân kỷ niệm 69 năm ngày Thương binh- Liệt sỹ ( 27/7/1949-27/7/2016),  Ban Liên lạc Cựu chiến binh ( CCB) Cơ quan Chính trị Tổng cục Kỹ thuật / BQP tổ chức Thăm chiến trường xưa. Đoàn đã thắp hương  tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tri ân  các liệt sỹ đã chiến đấu hy sinh ở Thành cổ Quảng Trị và viếng các liệt sỹ đang an nghỉ tại nghĩa trang Trường Sơn.

Đoàn có 23 thành viên đại diện cho các CCB Cơ quan Chính trị Tổng cục Kỹ thuật, lái xe của Văn phòng Tổng cục và phóng Viên của Trung tâm Phát thanh truyền hình Quốc phòng Việt Nam (PT-THQP VN). Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Phó Chủ nhiệm về chính trị Tổng cục Kỹ thuật, Phó Chủ tịch Thường trực Hội TTTS- Đường HCM Việt Nam, Trưởng BLL CCB Trường Sơn Cơ quan CT Tổng cục làm Trưởng đoàn;  Trung tướng Nguyễn Mạnh Đẩu, nguyên BTĐU, nguyên  Chính ủy TCKT; Trung tướng Nguyễn Hữu Thìn, nguyên BTĐU, nguyên  Chính ủy TCKT cùng các đồng chí nguyên BTĐU, nguyên PCNCT Tổng cục; nguyên Trưởng phòng CB, nguyên PCN UBKT, nguyên TBT TCKT& TB và phu nhân một số đồng chí cùng tham gia đoàn.

         Là chuyến đi tình nghĩa, tâm linh, tri ân  với đồng chí đồng đội đã chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, nên được chuẩn bị chu đáo về kế hoạch, lịch trình và sắm rất đầy đủ lễ thắp hương tưởng nhớ đồng chí đồng đội.

         6 gờ sáng đoàn hành quân từ thủ đô Hà Nội. 14 giờ chiều ngày 22/7, Đoàn đã có mặt tại Đảo Yến - Vũng Chùa để thắp hương tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp; sau đó ghé qua Cửa Tùng, Cửa Việt để thăm lại mảnh đất năm xưa các CCB đã chiến đấu, có đồng chí đã để lại một phần xương máu của mình trên mảnh đất đã từng bị bom đạn cày xới năm xưa nay đã hồi sinh phát triển mạnh mẽ về kinh tế, xã hội. Sáng ngày 23/7, Đoàn xuất phát từ khách sạn 30/4 Đồng Hới, Quảng Bình sang thăm Địa đạo Vĩnh Mốc, huyện Vĩnh Linh, là Di tích lịch sử quốc gia rất đỗi tự hào của cấp ủy, chính quyền, nhân dân Vĩnh Linh và của nhân dân cả nước; với hệ thống địa đạo vĩ đại 03 tầng ( tầng một âm 12 m, tầng hai âm 15 m, tầng ba âm 30 m). Địa đạo có cả bệnh xá, trường học, kho vũ khí. Lúc cao điểm có tới 600 người sinh hoạt, chiến đấu và tiếp ứng sức người, sức của cho nhiệm vụ bảo vệ Đảo Cồn Cỏ. Được vào đi thử trên 100 m đường hầm (đoạn dễ đi nhất) đã được tu sửa, nâng cấp mới thấy được sự hy sinh, lòng dũng cảm, sự chịu đựng gian khổ không tả siết của nhân dân và đồng đội nơi đây.

        Tạm biệt Vĩnh Mốc, Đoàn vào Dâng hương viếng các anh hùng liệt sỹ đã chiến đấu và hy sinh bảo vệ Thành cổ Quảng Trị. Nơi đây đã diễn trận chiến ác liệt nhất, hàng nghìn đồng đội đã ngã xuống cho lá cờ thấm máu mang hồn nước được tung bay mãi mãi giữa bầu trời tự do. Thành cổ cũng là điểm nhấn buộc đối phương phải ký Hiệp định Pari lịch sử. Tuy đã trở lại Thành cổ dâng hương tri ân nhiều lần, nhưng hôm nay Trung tướng Nguyễn Mạnh Đẩu đã rất xúc động và viết mấy vần thơ: “Lại trở về Thành cổ/Giữa trưa hè chói trang/ Đồng đội nằm dưới cỏ/ Thấu chăng-lòng Tri ân”.

15 giờ chiều đoàn làm lễ dâng hương tại nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn. Thay mặt đoàn, Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn, Trung tướng Nguyễn Mạnh Đẩu, Trung tướng Nguyễn Hữu Thìn đã thỉnh 9 tiếng chuông để báo cáo với anh linh của các liệt sỹ: đồng đội ơi, chúng tôi đã tới, xin được dâng nén hương thơm, vòng hoa kính trọng tưởng nhớ và biết ơn các anh. Được sự đồng ý của Ban Tổ chức, Trung tướng Nguyễn Mạnh Đẩu xúc động đọc bài thơ Tri ân “Giữa ngày hè trang trang nắng đỏ/ Chúng tôi hành hương về chiến trường xưa/ Kính viếng anh linh đồng đội/ Một thời hoa lửa/ Trọn vẹn tuổi xuân gửi lại chiến trường/ Lại trở về bao kỷ niệm thân thương/ Một thời đạn bom, một thời tuổi trẻ/ Cháy bỏng khát khao có bao giờ hơn thế/ Bao lớp người hy sinh cho Tổ quốc trường tồn”.

           Sáng ngày 24/7, Đoàn lên Khe Sanh thăm di tích Làng Vây. Trung tướng Nguyễn Hữu Thìn đã kể lại chiến công hiển hách của bộ đội Tăng thiết giáp, vừa sáng tạo vừa thông minh. Sáng 25/7, Đoàn trở lại Quảng Bình, dâng hương tưởng nhớ các liệt sỹ Trường Sơn đã chiến đấu hy sinh trên Bến phà Long Đại năm xưa. Thật xúc động và tự hào Bến phà ngày nay đã được Nhà nước và tỉnh Quảng Bình xây dựng khang trang, to đẹp, hùng vĩ như dáng đứng hiên ngang của các anh các chị chiến đấu dưới làn bom rơi đạn nổ năm xưa.Tới địa danh lịch sử nào Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn cũng có những giây phút trầm tư sâu lắng. Ông thuộc từng con đường, khe suối, tên xóm xã, bản làng, kể tên từng người đã cùng bộ đội, TNXP chiến đấu, mở đường. Tay ông luôn rung lên khi cắm những nén hương tri ân đồng đội đã ngã xuống để chúng ta có ngày hôm nay. Trung tá Nguyễn Thị Minh Cử, phu nhân Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn, nguyên là y sỹ thuộc Cục Chính trị Bộ Tư lệnh 559, cũng cùng chúng tôi ôn lại những năm tháng cứu chữa thương binh, điều trị sốt rét cho đồng đội thật ngậm ngùi, xúc động.

              Nhân dịp này Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn, Trưởng BLL; Trung tướng Nguyễn Mạnh Đẩu, Trung tướng Nguyễn Hữu Thìn cùng các CCB TS Cơ quan chính trị cảm ơn thủ trưởng TCKT, Cục Chính trị, Cục Quân khí, Văn phòng TC đã quan tâm tạo điều kiện về phương tiện, lái xe và bố trí cho Đoàn vào thăm các đơn vị  K856, KC84, K894 cũng nằm trong khu vực các địa danh lịch sử. Đoàn nhận được sự đón tiếp chu đáo, nồng nhiệt của cán bộ, chiến sỹ và rất mừng các đơn vị đã giữ vững truyền thống, phát triển trưởng thành về mọi mặt.  BLL CCB cơ quan Chính trị TCKT cảm ơn Trung ương Hội TTTS- Đường HCM VN đã cùng với các ngành các cấp báo cáo Nhà nước, Chính phủ, Bộ QP xây dựng, bảo tồn, tôn tạo được nhiều di tích, địa danh lịch sử cho Đoàn tới thắp hương, tri ân. Cảm ơn Trung tâm PT-THQP VN đã cử phóng viên đi cùng đoàn ghi lại các hoạt động tri ân của đoàn.

                                                                            Tin và ảnh PhạmTiến Ích

 

Đoàn CCB Trường Sơn cơ quan Chính trị Tổng Cục Kỹ Thuật xuất phát từ Hà Nội về thăm chiến trường xưa.

 

 

 

Điểm dừng chân đầu tiên của Đoàn là tới viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại  Đảo Yến - Vũng Chùa, Quảng Bình. 3 ảnh trên.

 

Đoàn nghỉ tại Khách sạn 30/4 Đồng Hới, Quảng Bình. Một số thành viên của Đoàn chụp ảnh lưu niệm tại Khách sạn 30/4.

 

Tác giả và Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn, Trưởng đoàn chụp ảnh kỷ niệm tại KS 30/4.

 

Đoàn tới thăm Địa đạo Vĩnh Mốc, Vĩnh Linh, Quảng Bình. Ảnh chụp trước một trong nhiều cửa hầm Địa đạo xưa.

 

Trung tướng Nguyễn Hữu Thìn, nguyên Chính ủy Tổng cục Kỹ thuật thăm địa đạo.

 

Một thành viên nữ của Đoàn tại một ngách hầm địa đạo.

 

Trung tá Nguyễn Thị Minh Cử, thành viên của Đoàn chụp ảnh kỷ niệm với một thành viên viên dưới các tán tre ngà tại khu vực Địa đạo Vĩnh Mốc.

 

Đoàn thăm và chụp ảnh kỷ niệm tại cầu Hiền Lương.

 

 

 

              

 

Đoàn viếng và dâng hương tại Thành cổ Quảng Trị. 4 ảnh trên.

 

Viếng Bác và các Anh hùng, Liệt sĩ Trường Sơn tại Đền tưởng niệm Bác Hồ tại Nghĩa trang Trường Sơn.

 

Dâng hương trước Anh linh của Người.

 

 

Đoàn dâng hương tại Nghĩa trang LS Trường Sơn.

 

Các Tướng lĩnh nguyên Lãnh đạo về chính trị của Tổng cục Kỹ thuật,

thỉnh chuông tại Nghĩa trang Trường Sơn..

 

Đoàn thăm quan cầu treo Trường Sơn tại cầu treo Đắc Rông đầu đường 14 Trường Sơn Đông.

 

T

Đoàn đã tới thăm Di tích Khe Sanh.

Ảnh đoàn chụp ảnh kỷ niệm trước tượng xe tăng trong Chiến thắng Làng Vây năm xưa.

 

Đoàn tới dâng hương tại Đền thờ các liệt sĩ Trường Sơn tại Bến phà Long Đại, Quảng Bình.

 

Trong thời gian hành hương về nguồn, Đoàn đã tranh thủ ghé thăm các đơn vị thuộc

Tổng cục Kỹ thuật: K856, KC84, K894. Ảnh Đoàn chụp ảnh kỷ niệm tại đơn vị K894.

 

tin tức liên quan
test 123