Thăm chiến trường xưa, dâng hương trước mộ người Chính ủy

Ngày đăng: 09:03 28/07/2016 Lượt xem: 475

      THĂM  CHIẾN TRƯỜNG XƯA

DÂNG HƯƠNG TRƯỚC MỘ NGƯỜI CHÍNH ỦY

 

Được sự hổ trợ kinh phí của UBND tỉnh, Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh  tỉnh Phú Yên, đã tổ chức đưa hội viên thăm lại chiến trường xưa thời gian 6 ngày từ ngày 13 tháng 7 đến ngày 18 tháng 7 năm 2016.

Ngày thứ nhất đoàn xuất phát vào lúc 5 giờ sáng ngày 13 tháng 7 năm 2016. Trong chuyến hành trình ngày đầu tiên từ thành phố Tuy Hòa đến Đà Nẵng.

Ngày thứ 2 (14/7/2016) từ Đà Nẵng theo đường 14 đến ngã ba Giàng thuộc huyện Nam Giang tỉnh Quảng Nam. Từ đây đi dọc theo tuyến đường Đông Trường Sơn qua các huyện Đông Giang, Tây Giang, A Sầu, A Lưới, Đăckrông. Đoàn qua cầu Đăckrông tiếp giáp đường 9, dọc theo đường 9 đến Khe Sanh, đến căn cứ Làng       Vây và cữa khẩu Lao Bảo. Các địa danh trên nhiều người trong đoàn đã từng tham gia công tác, chiến đấu tại đây, đến nay đã trên 40 năm mới có dịp thăm lại chiến trường xưa. Qua mỗi địa danh đoàn đều dừng lại để mọi người quan sát và hồi tưởng lại những ngày sống và chiến đấu ở đây. Những ký ức một thời gian khổ dưới mưa bom, bão đạn, đói cơm, lạc muối lại ùa về. Các thành viên tranh nhau kể lại những kỷ niệm vui, buồn của một thời đã qua. Những câu chuyện kể lại dường như không bao giờ dứt. Suốt chặng đường, hết người này đến người khác kể cho nhau nghe về mình, về đồng đội, về những trận chiến đấu ác liệt, những lần vận chuyển hàng hóa bị máy bay mỹ đánh bom v.v... Nhưng ai cũng có nhận xét chung là những địa danh vừa đi qua khác xưa nhiều quá! Mọi cảnh vật đã hồi sinh. Đồi núi bạt ngàn màu xanh. Dân cư đông đúc, đường sá được mở rộng và láng nhựa; khác xa với thời chiến tranh, đồi núi xơ xác bởi chất độc hóa học và bom, đạn cày đi xới, dân cư thưa thớt và đời sống cực kỳ khó khăn.

Ngày thứ 3 (15/7/2016) từ thành phố Đông Hà đoàn đến viếng Nghĩa trang liệt sĩ Trường sơn nơi có hơn 10.000 liệt sĩ Trường Sơn đang an nghỉ. Đoàn đặc vòng hoa, dâng hương tại tượng đài chính và thỉnh chuông đồng ngân vang cả một vùng đồi núi như một tín hiệu báo với các anh hùng, liệt sĩ đoàn hội viên Hội Trường Sơn  tỉnh Phú Yên đã đến viếng các anh, các chị - những đồng chí, đồng đội của chúng tôi. Sau đó đoàn đến viếng mộ đồng chí Lê Phụng Kỳ (quê Phú Yên), Chính ủy Binh trạm 36 (khu vực 1, hàng thứ nhất, mộ số 8), hy sinh năm 1969. Trong đoàn có đồng chí Trần Quân là một trong những người trực tiếp mai táng Chính ủy Lê Phụng Kỳ tại bờ nam sông Bạc. Anh kể, từ đêm hôm đó đến nay đã trải qua 47 năm mới có dịp thắp ném hương trước phần mộ người Chính ủy của mình. Đồng chí Trần Quân tâm sự: Sau khi rời quân ngũ trở về với đời thường năm 1989, rời quê hương Nam Định, anh vào Phú Yên lập nghiệp. Lúc mới vào Phú Yên đời sống gặp nhiều khó khăn nên anh mải lo toan với cuộc sống hàng ngày. Sau khi thành lập Hội Truyền thống Trường sơn – Đường Hồ Chí Minh tỉnh Phú Yên anh đã làm đơn xin vào Hội. Qua những lần sinh hoạt, anh đã có thông tin về thân nhân của Chính ủy Lê Phụng Kỳ và anh đã tìm đến nhà để thắp hương cho Chính ủy. Hôm nay anh lại được cùng cả con trai thứ hai của Chính ủy Lê Phụng Kỳ - anh Lê Phú Tân - thắp hương trước phần mộ của người thủ trưởng năm nào. Đây là một may mắn và hạnh phúc không ngờ đến với anh…

Chia tay các liệt sĩ Trường Sơn, nhưng tận đáy lòng mỗi người đều thể hiện sự tiết thương vô hạn đối với những đồng đội đã anh dũng hy sinh trên đại ngàn Trường Sơn.

 Xin trích 2 câu thơ trong bài thơ “VỀ NGUỒN” của tác giả Nguyễn Đắc Tấn (Phó Chủ tịch Tỉnh Hội Phú Yên) để nói lên điều đó.

‘Tạm biệt đồng đội thân thương, lòng đau, lệ ứa

Tiễn ta ra về bia mộ cũng ngoảnh mặt nhìn theo”

 

Tạm biệt Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn đoàn tiếp tục cuộc hành trình về đất Quảng Bình viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, thăm lại đường 20 Quyết Thắng, Di tích hang 8 cô và Đền thờ các liệt sĩ đường 20. Đoàn còn tham quan động Phong Nha – Kẻ Bàng.

Ngày thứ 4 (16/7/2016) từ Đồng Hới về Huế. Trên đường đi đoàn đến thăm di tích địa đạo Vĩnh Mốc, huyện Vĩnh Linh, cột cờ bờ phía Bắc cầu Hiền Lương, sông Bến Hải và khu trưng bày hình ảnh, hiện vật, thăm và dâng hương tại thành cổ Quảng Trị.

Ngày thứ 5 (17/7/2016) đoàn tham quan chùa Thiên Mụ, Thành Nội, Lăng Vua Tự Đức. Buổi chiều đoàn từ Huế vào Đà Nẵng tham quan chùa Linh Ứng, làng đá Ngũ Hành Sơn.

Ngày thứ 6 (18/7/2016), đoàn từ Đà Nẵng về lại Phú Yên. Trên đường về, đoàn đã thăm tượng đài Mẹ Thứ ở Quảng Nam và khu tưởng niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng ở Quảng Ngãi.

Tuy chuyến đi thăm lại chiến trường xưa qua các địa danh, di tích thời gian lưu lại không nhiều nhưng mọi người đều cảm nhận được một chuyến đi đầy bổ ích và lưu lại trong mỗi người những kỷ niệm khó quên.

            

                                       Tây Hòa, ngày 20 tháng 7 năm 2016                                             

                                                          Lê Phú Tân

                                  Ủy viên BCH Hội Trường Sơn Phú Yên

 

Đoàn tới thăm Cột cờ bên cầu Hiền Lương - Vĩnh Linh, Quảng Trị.

 

Chụp ảnh kỷ niệm trên một đoạn đường Trường Sơn Đông.

 

              Bên tượng đài xe tăng trong chiến thắng Làng Vây ở khu di tích Khe Sanh, Quảng Trị.

                        

Chụp ảnh kỷ niệm trước tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng tại Quảng Nam.

 

Một bức ảnh lưu niệm tại Địa đạo Vĩnh Mốc, Vĩnh Linh, Quảng Trị.

 

Đoàn dâng hương trước mộ Chính ủy Binh trạm 36 - Lê Phụng Kỳ -  người con của quê hương Phú Yên, là cán bộ cấp trung đoàn hy sinh đầu tiên trên Trường Sơn.

 

            Con trai thứ hai (thứ 2 từ trái sang) của Chính ủy Lê Phụng Kỳ cùng đồng đội của cha anh năm nào đứng trước mộ người cha.

 

 

 

                                                     

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

tin tức liên quan
test 123