Những ngôi nhà ấm tình đồng đội

Ngày đăng: 08:39 03/09/2016 Lượt xem: 475

NGÔI NHÀ ẤM TÌNH ĐỒNG ĐỘI

   Chiến sĩ Trường Sơn Cao Thị Phinh sinh năm 1949, quê thôn Giang Sơn, xã Hà Sơn, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa. Chị là Chủ tịch Hội phụ nữ xã, rồi làm Chủ nhiệm hợp tác xã Hà Sơn, đồng thời chị được bầu vào HĐND xã, rồi HĐND huyện khóa ( 1965-1969 ). Tháng 4/1972, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước  bước sang giai đoạn ác liêt, nghe theo tiếng gọi của Tổ quốc, chị đã xung phong tham gia dân công hỏa tuyến vào Trường Sơn. Đơn vị của chị được biên chế vào D9, E6 thuộc Bộ Tư lệnh Trường Sơn, làm nhiệm vụ mở đường 14 và đường 16A. Đến năm 1973, hoàn thành nhiệm vụ, chị trở về địa phương và tiếp tục tham gia hoạt động các phong trào của địa phương. Đến năm 1984 do điều kiện sức khỏe và hoàn cảnh gia đình chị xin phép được nghỉ.

    Khi chúng tôi đến chị bộc bạch chia sẻ: Năm 1968, người yêu vào chiến trường B2. Đằng đẵng 10 năm chờ đợi, đến năm 1977 thì có giấy báo tử anh đã hy sinh ở chiến trường phía Nam. Từ đó chị lẳng lặng sống và cố gắng làm việc để cố quên đi nỗi mất mát ấy. Mấy năm gần đây tuổi cao sức khỏe giảm sút, căn nhà dột nát, chỉ tránh nắng không tránh được mưa. Cũng may vừa rồi được sự giúp đỡ của Huyện Hội và đồng đội người góp công, người góp của và hỗ trợ của bà con anh em chị đã hoàn thành được ngôi nhà với trị giá 150.000.000đ. Trong đó có sự ủng hộ của Huyện Hội, Hội xã. Như vậy trong mùa mưa bão năm nay tôi yên tâm rồi. Tôi rất cảm ơn Huyện Hội cũng như  đồng đội và bà con lối xóm, đã tạo mọi điều kiện để tôi có được ngôi nhà như hôm nay.

 

Khởi công xây dựng nhà tình nghĩa :

    Sáng ngày 01 tháng 9 năm 2016, tại làng Vân Điền, xã Hà Vân, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa, Thường trực Hội Trường Sơn huyện Hà Trung , phối hợp với Hội Trường Sơn xã Hà Vân, cùng lãnh đạo địa phương tổ chức khởi công xây dựng ngôi nhà tình nghĩa cho CCB, chiến sĩ Trường Sơn, Nguyễn Thị Lý.

   Tháng 6/1972 cũng như bao thanh niên cùng trang lứa, chị Nguyễn Thị Lý (Sinh năm 1954) đã xung phong nhập ngũ. Vào chiến trường chị được biên chế vào Ebộ, E542, F473, Bộ đội Trường Sơn, tham gia xây dựng đường ống xăng dầu phía nam sông Sê Păng Hiêng. Đất nước thống nhất năm 1976, do hoàn cảnh gia đình, bố mẹ già yếu, một em trai bị bệnh thần kinh, chị xuất ngũ về địa phương để có điều kiện chăm sóc bố mẹ. Sau khi bố mẹ qua đời chị lại một mình lăn lộn với cuộc sống để nuôi em, mà quên đi hạnh phúc riêng của mình.

   Cơn bão số 01 vừa qua đã làm sập ngôi nhà vốn đã xiêu vẹo lâu nay. Được sự hỗ trợ của Huyện Hội Trường Sơn và CLB sĩ quan làm kinh tế giỏi của tỉnh Hội ủng hộ, cùng với sự góp công, góp sức của đồng đội và bà con trong thôn. Ngôi nhà được triển khai xây dựng, dự kiến đến 30/9/2016 sẽ hoàn thành./

 

Bùi Văn Hoằng

Hà Bình-Hà Trung-Thanh Hóa

Email: hoang1592@gmail.com

tin tức liên quan
test 123