ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU LẦN THỨ 2 NHIỆM KỲ 2016 - 2021 HỘI TRUYỀN THỒNG TRƯỜNG SƠN - ĐƯỜNG HỒ CHÍ MINH VIỆT NAM:Tường thuật Đại hội ngày thứ nhất

Ngày đăng: 06:12 07/09/2016 Lượt xem: 568
Trong cả ngày 7-9-2016 tại Hội trường Trạm 66 Bộ Quốc phòng đã khai mạc ngày thứ nhất Đại hội nhiệm kỳ 2016  - 2021 Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam.

ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU LẦN THỨ 2 NHIỆM KỲ 2016 - 2021 HỘI TRUYỀN THỒNG TRƯỜNG SƠN - ĐƯỜNG HỒ CHÍ MINH VIỆT NAM

 

Tường thuật Đại hội ngày thứ nhất

         

            Trong cả ngày 07/9/2016 tại Hội trường Trạm 66 Bộ Quốc phòng đã khai mạc ngày thứ nhất Đại hội nhiệm kỳ 2016  - 2021 Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam. Trước giờ khai mạc Đại hội với tấm lòng kính yêu vô hạn với Chủ tịch Hồ Chí Minh và các liệt sĩ đã ngã xuống vì đất nước, lãnh đạo Hội đã lên K9 Ba Vì thắp hương và đông đảo đại biểu đại hội đã dâng hương tại đài liệt sĩ Bắc Sơn.         

          Đại hội vinh dự được đón tiếp 361 đại biểu từ khắp mọi miền đất nước về dự. Đoàn Chủ tịch Đại hội gồm có: Thiếu tướng Võ Sở, Chủ tịch Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh, Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn, Phó Chủ tịch thường trực Hội. Các Phó Chủ tịch: Thiếu tướng Phan Khắc Hy, Thiếu tướng, AHLLVT Nguyễn Bá Tòng, Thiếu tướng AHLLVT Hoàng Kiền, Thiếu tướng Trần Danh Bích, Tiến sĩ Lê Thị Phương Thảo.         

            Thiếu tướng Nguyễn Bá Tòng thông qua chương trình quy chế làm việc của Đại hội. Đại hội đã thống nhất cao với chương trình và quy chế làm việc của Đại hội.         

           Thay mặt Đoàn Chủ tịch Thiếu tướng Võ Sở, Chủ tịch Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh đọc diễn văn khai mạc. Diễn văn của khai mạc của Chủ tịch nêu bật Đại hội lần thứ 2 của Hội khép lại 5 năm đầu tiên xây dựng và trưởng thành của Hội Truyền Thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh, đồng thời mở ra một giai đoạn mới trong sự phát triển mới của Hội. 5 năm qua Hội chúng ta đã có những thành công tốt đẹp trong xây dựng và phát triển hội, khẳng định vị thế xã hội của Hội, khẳng định vị trí không thể thay thế của Hội đối với bộ đội, TNXP và dân công hỏa tuyến Trường Sơn. Chủ tịch cũng nêu rõ những con số cụ thể trên nhiều mặt mà Hội chúng ta đã làm được trong 5 năm qua. Những con số phong phú, đầy ý nghĩa về hoạt động "Nghĩa tình Trường Sơn" không chỉ là niềm tự hào mà còn khẳng định một cách hiệu quả cho các hoạt động tình nghĩa của Hội ta. Thành tích 5 năm qua của Hội ta là bài học, là hành trang quý báu tạo nên động lực để chúng ta bước vào xây dựng và phát triển Hội trong 5 năm tiếp theo. Khẩu hiệu hành động đồng thời là tư tưởng chỉ đạo xây dựng tổ chức hoạt động của Hội chúng ta trong thời kỳ mới là: Tập hợp đoàn kết - Tổ chức vững chắc - Hoạt động hiệu quả.

            Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh báo cáo các văn bản Đại hội II bao gồm: Tổng kết đánh giá kết quả 5 năm qua (2011 - 2016) và phương hướng 5 năm tới (2016 - 2021). Xây dựng và phát triển về tổ chức và hoạt động Hội. Tổ chức, đánh giá việc thực hiện Điều lệ, đồng thời bổ sung, sửa đổi Điều lệ để phù hợp với thực tiễn và yêu cầu xây dựng phát triển Hội trong giai đoạn mới. Đánh giá, tổng kết công tác kiểm tra nhiệm kỳ của Hội. Thảo luận và quyết định về đề án xây dựng BCH Hội nhiệm kỳ 2016 - 2021 ...         

             Đồng chí Đại tá Thái Sầm, Ủy viên thường vụ, Trưởng ban kiểm tra, Trưởng ban thẩm tra tư cách đại biểu, báo cáo thẩm tra tư cách đại biểu tham dự đại hội. Theo đó, đại biểu triệu tập 381 đại biểu, có mặt 361 đại biểu chiếm 94,75%, các đại biểu vắng mặt đều có lý do. 100%  đại biểu về dự Đại hội có đủ tư cách tham dự đại hội.

          Trong phần thảo luận các đại biểu thay mặt cho Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh các tỉnh Yên Bái, Thái Bình, Thanh Hóa, Đắc Lắc, Bắc Cạn, Quảng Bình… đã nêu bật sự phát triển nhanh chóng, sâu rộng từ Trung ương đến các địa phương, các đơn vị truyền thống. Đến nay Hội đã có 109 tổ chức thành viên và 301.141 hội viên cá nhân. Các ý kiến thảo luận cũng khẳng định, Hội đã làm được nhiều việc hiệu quả, có ý nghĩa đối với cả trước mắt và lâu dài, khơi dậy và phát huy những giá trị truyền thống lịch sử hào hùng của Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại. Đặc biệt là những hoạt động tri ân người có công và chăm lo đời sống hội viên. Nhờ đó mà chúng ta đã hỗ trợ xây dựng được 1.834 căn nhà tình nghĩa, tặng 3.357 sổ tiết kiệm, 378 xuất học bổng, 850 chăn ấm, 46.797 xuất quà cho các gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn trợ cấp thường xuyên hằng tháng cho 216 chị em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

            Các ý kiến thảo luận cũng nêu rõ bên cạnh các kết quả đạt được còn có những khó khăn hạn chế. Việc thành lập Hội ở hầu hết các tỉnh và các huyện xã còn lại rất khó khăn do cách hiểu của lãnh đạo cơ sở về cách tổ chức quản lý Hội. Một số Hội cơ sở nề nếp, chất lượng hoạt động chưa rõ nét, cá biệt còn một số ít nơi do mâu thuẫn và động cơ cá nhân nên nội bộ mất đoàn kết kéo dài.

          Các ý kiến cũng đóng góp nhiều nội dung trong phương hướng hoạt động nhiệm kỳ II, 2016 - 2021. Nhiều ý kiến nêu rõ những nội dung cụ thể cần phát huy trong hoạt động tuyên truyền giáo dục truyền thống lịch sử. Đề nghị tăng cường phối hợp chặt chẽ và hiệu quả hơn nữa với Binh đoàn 12 chuẩn bị các thủ tục để xin Nhà nước Lào cấp phép xây dựng và bảo tồn các di tích trên đất bạn cũng như đề đạt với các Bộ, Ngành đầu tư kinh phí để bảo tồn, quản lý, giữ gìn các di tích Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh đã được xếp hạng di tích.

        Nhiều ý kiến sôi nổi đóng góp và nêu lên các giải pháp thực hiện phương hướng thời gian tới về tri ân và chăm lo đời sống hội viên cũng như công tác vận động tài trợ và hoạt động kinh tế cho các cơ sở Hội cũng như Trung ương Hội.

          Thay mặt Đoàn Chủ tịch, Thiếu tướng Võ Sở, Chủ tịch Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam kết luận phần thảo luận. Chủ tịch đánh giá cao các ý kiến tâm huyết của đồng chí đại diện cho các Hội cơ sở. Đặc biệt là những ý kiến đóng góp cho phương hướng hoạt động nhiệm kỳ II (2016 -2021), cũng như từ thực tiễn hoạt động của Hội cơ sở mình rút ra những bài học kinh nghiệm thiết thực, sâu sắc và hiệu quả cho phong trào chung. Chủ tịch cũng ghi nhận những ý kiến đóng góp của các hội viên về những hạn chế, khó khăn và những khuyết điểm, việc chưa làm được của Hội cơ sở cũng như Trung ương Hội trong nhiệm kỳ vừa qua. Thay mặt Đoàn chủ tịch, Thiếu tướng Võ Sở ghi nhận và cám ơn những ý kiến đóng góp quý báu của các Hội cơ sở nguyện sát cánh cùng BCH Hội tiếp tục củng cố và nâng cao uy tín, vị thế xã hội của Hội.

          Ban kiểm phiếu công bố kết quả: Đại biểu có mặt 361, 100% đồng ý với kết quả 102 ủy viên BCH khóa II, 100% đồng ý với kết quả 5 Ủy viên ban kiểm tra khóa II nhiệm kỳ 2016 - 2021 Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam

        Đại hội tiếp tục chương trình với phần vinh danh và trao tặng quà các nhà tài trợ, trao tặng quà các đối tượng chính sách. Trao tặng quà kỷ niệm các đồng chí UVBCH khóa I không tái cử khóa II và khen thưởng nội bộ.

        Ngay sau đó, BCH khóa II nhiệm kỳ 2016 - 2021 Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam đã họp phiên thứ nhất bầu Ban Thường vụ, Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Trưởng Ban kiểm tra và Phó Ban kiểm tra.

        Dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Hội Truyền Thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam  Lê Thị Phương Thảo và các đồng chí Ủy viên Ban liên lạc nữ chiến sĩ Trường Sơn đã họp phiên đầu tiên của khóa II.

        Buổi tối, các đại biểu đã thưởng thức một chương trình văn nghệ đặc sắc, thấm đượm tình nghĩa Trường Sơn do CLB Văn nghệ Trường Sơn tỉnh Yên Bái và CLB Nghệ thuật Trường Sơn biểu diễn. Sáng mai 8/9/2016, Đại hội tiếp tục ngày làm việc thứ hai tại Hội trường Bộ Quốc phòng.

                                                                                                                 P.V

tin tức liên quan
test 123