Cái nôi của Đường ống xăng dầu Trường Sơn.

Ngày đăng: 06:07 24/10/2016 Lượt xem: 786

 

CÁI NÔI CỦA ĐƯỜNG ỐNG XĂNG DẦU TRƯỜNG SƠN

HÀO KHÍ XƯA VÀ TRUYỀN THỐNG NAY

 

 

         “ Nếu mọi người gọi đường Hồ Chí Minh vượt Trường Sơn là một huyền thoại thì công trình đường ống dẫn xăng dầu vượt Trường Sơn là huyền thoại trong huyền thoại đó…”. Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên - Nguyên Ủy viên Bộ chính trị; Nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ Trưởng; Nguyên Tư lệnh Binh đoàn Trường Sơn đánh giá như vậy về đại công trình đường ống vượt Trường Sơn đưa xăng dầu vào chiến trường trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

         Vinh quang thay Trung đoàn 592 Anh hùng từng là đơn vị đường ống xăng dầu đầu tiên trên chiến trường Trường Sơn - Họ là con chim đầu đàn để rồi từ đó lực lượng đường ống xăng dầu Trường Sơn phát triển lên quy mô 4 Trung đoàn … Chiến công của lực lượng đường ống xăng dầu Trường Sơn được Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên đánh giá như trên đương nhiên không thể không kể đến chiến công của Trung đoàn 592 Anh hùng - Một danh hiệu cao quý có được bởi máu, mồ hôi công sức của cán bộ chiến sỹ Trung đoàn và thiêng liêng hơn đó là 89 cán bộ chiến sỹ của Trung đoàn đã anh dũng hy sinh trên chiến trường Trường Sơn… Hào khí xưa của Trung đoàn 592 Anh hùng là như thế đấy.

         Trở về với đời thường hôm nay, bao thế hệ cán bộ chiến sỹ Trung đoàn 592 lại vẫn bên nhau trong một mái nhà chung - Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam. Họ là lực lượng nòng cốt trong việc thành lập và tổ chức hoạt động có hiệu quả của Hội Truyền thống xăng dầu đường ống Trường Sơn. Ban liên lạc Trung đoàn 592 Hội Truyền thống xăng dầu đường ống Trường Sơn ngoài Ban liên lạc toàn quốc còn có hệ thống các Ban liên lạc trực thuộc ở một số tỉnh thành. Hàng năm các Ban liên lạc vẫn tổ chức gặp mặt Truyền thống và duy trì việc thăm hỏi, giúp đỡ lẫn nhau làm kinh tế gia đình, động viên nhau sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội. Tình nghĩa đồng đội ngày càng gắn bó nồng thắm, giầu tính nhân văn và luôn phấn đấu là tấm gương sáng cho thế hệ con cháu noi theo.

        Về hoạt động tình nghĩa: Với những con số đáng ghi nhận - Thời gian qua, Ban LL truyền thống Trung đoàn 592 đã vận động, quyên góp được hàng trăm triệu đồng hỗ trợ 3 hội viên khó khăn xây được nhà khang trang và chi tặng quà cho các đối tượng trong các dịp lễ tết… Ban liên lạc tỉnh Thanh Hóa đã biết phát huy sức mạnh tổng hợp trong công tác huy động nguồn vốn xây dựng nhà tình nghĩa - Số vốn Ban LL tỉnh Thanh Hóa huy động lên tới 150 triệu đồng sử dụng xây dựng nhà tình nghĩa cho 3 hội viên trong tỉnh. Các hội viên khu vực Hà Nội còn tự nguyện quyên góp 12,5 triệu đồng hỗ trợ đồng chí Đỗ Thị Huệ Thanh Hóa chữa mắt …

         Ban LL Trung đoàn 592 còn hướng dẫn, giúp đỡ hàng trăm hội viên làm hồ sơ, xác nhận thời gian, địa điểm chiến đấu ở chiến trường để làm chế độ chính sách.

         Một lĩnh vực mà ít có đơn vị Truyền thống Trường Sơn nào hoạt động mạnh và chất lượng như Ban LL Trung đoàn 592. Đó là lĩnh vực hoạt động văn hóa tinh thần rất được Ban LL và hội viên quan tâm. Các cuộc gặp mặt đồng đội đều có chương trình văn nghệ phong phú do chính hội viên tham gia biểu diễn. Về công tác phát hành Ban LL cùng với hội viên đã cho ra đời nhiều tác phẩm như: “ Bộ đội đường ống xăng dầu - Lịch sử và nhân chứng” cuốn sách này do các đồng chí: Mai Trọng Phước; Hồ Sỹ Hậu và Hà Khắc Thuần chủ biên. Tiểu thuyết “Dòng sông mang lửa” của Thiếu tướng Hồ Sỹ Hậu. Tập thơ “ Tổ quốc nâng bước ta đi” của đồng chí Hà Khắc Thuần. Tập thơ “Hạt châu đồng nội” của đồng chí Trần Thanh Loan. Cuốn hồi ký “Con đường mang lửa” của đồng chí Nguyễn Xuân Giá… Nhân dịp tết Giáp ngọ vừa qua các tác giả trên đã tập hợp trên trăm cuốn sách gửi tặng các chiến sỹ ngoài đảo, việc làm này đã được Cục Chính trị Quân chủng Hải quân đánh giá cao và có thư cảm ơn…Đặc biệt một số đồng chí được coi như nhân chứng sống của ngành đường ống xăng dầu Trường Sơn như: Mai Trọng Phước; Hồ Sỹ Hậu và Đào Quang Nghiêm đã tham gia cùng Điện ảnh Quân đội làm bộ phim tài liệu về đường ống xăng dầu Trường Sơn nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày Truyền thống của ngành xăng dầu Quân đội (18.4.1955 – 18.4.2015). Và hiện nay Xưởng phim Quân đội đang triển khai kế hoạch dựng bộ phim tài liệu dựa trên cuốn tiểu thuyết “Dòng sông mang lửa” của Thiếu tướng Hồ Sỹ Hậu.

         Những gì có được về hoạt động Hội Trường Sơn; về hoạt động nghĩa tình và hoạt động văn hóa tinh thần nói trên là niềm tự hào chung của  Ban LL Trung đoàn 592 Anh hùng và của mỗi hội viên … Niềm tự hào chung, riêng ấy có sức lan tỏa và là động lực để cán bộ hội viên Ban LL Trung đoàn 592 Anh hùng cùng đồng thuận với tư tưởng chỉ đạo đồng thời cũng là khẩu hiệu hành động: “Tập hợp đoàn kết-Tổ chức vững chắc-Hoạt động hiệu quả”. Ban LL Truyền thống Trung đoàn 592 xác định quyết tâm với những nhiệm vụ được đề ra trong khoảng thời gian đến hết năm 2018 là:

1/ Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động nghĩa tình đồng đội. Phát huy Truyền thống vẻ vang của Trung đoàn Anh hùng.

2/ Tăng cường quan hệ với các tổ chức CCB; Chính quyền và các tổ chức Chính trị xã hội ở địa phương; các doanh nghiệp để giúp đỡ các đồng chí có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế và sức khỏe.

3/ Tăng cường các hoạt động Văn hóa, Văn nghệ, viết truyện, làm thơ, viết báo để thiết thực kỷ niệm 50 năm ngày Truyền thống Trung đoàn tổ chức vào năm 2020.

4/ Tích cực tham gia các hoạt động ở địa phương theo khả năng của mình, động viên con cháu học tập và công tác tốt, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thân yêu.

         Được cùng tham dự cuộc gặp mặt của Ban LL Truyền thống Trung đoàn 592 ngoài những gì đã điểm ở trên chúng tôi còn thấy đôi điều đặc biệt rất đáng đặc biệt ghi nhận đó là: Một cuộc gặp mặt Truyền thống thực hiện được tinh thần chỉ đạo của Trung ương Hội Trường Sơn về tiết kiệm, chống lãng phí - Duy nhất chỉ có 1 lẵng hoa của Trung đoàn 664 Cục xăng dầu Quân đội - Đơn vị đăng kai hỗ trợ địa điểm và phối hợp tổ chức phục vụ cuộc gặp mặt. Một cuộc gặp mặt phong phú về chương trình giao lưu văn nghệ mà tất cả các tiết mục đều do chính hội viên tham gia biểu diễn, đặc biệt là có đồng chí Mai Trọng Phước nguyên là Trung đoàn trưởng đầu tiên của Trung đoàn, đã 93 tuổi nhưng vẫn lên sân khấu hát cùng đồng đội một thời là chiến sỹ của mình.

         Và đây nữa phần cuối chương trình của buổi gặp mặt, ngay sau khi Ban LL thông báo kế hoạch của chuyến hành trình thăm chiến trường xưa do Hội Truyền thống xăng dầu đường ống Trường Sơn tổ chức vào trung tuần tháng 12 năm 2016 thì ngay tại hội trường buổi gặp mặt này, Ban LL đã nhận được suất đăng ký tham gia của gần trăm hội viên… Và rồi cuộc gặp mặt này chưa dã hội, niềm vui ngày đồng đội bên nhau hôm nay chưa dứt thì những lời hẹn gặp lại sắp đến từ một chuyến đi tìm lại ký ức, tìm lại những cung đường, những lối mòn mà một thời họ đã cùng nhau cõng hàng ngàn km đường ống xăng dầu đi qua 3 nước Đông Dương để làm nên một huyền thoại của huyền thoại Trường Sơn - Một đại công trình mà về sau nó được gọi bằng một cái tên cũng rất huyền thoại đó là “ Dòng sông mang lửa”.

         Năm tháng qua đi, những người lính Trường Sơn, người cựu binh Trung đoàn 592 Anh hùng năm xưa sẽ người còn người mất… nhưng chắc chắn rằng truyền thống Anh hùng và những hoạt động nghĩa tình Trường Sơn đã, đang và sẽ được Ban LL Truyền thống Trung đoàn 592 cùng các hội viên phát huy một cách sáng tạo, hiệu quả để lửa Trường Sơn mãi luôn rực sáng. 

 

 

VÀI HÌNH ẢNH ĐƯỢC GHI LẠI TỪ CUỘC GẶP MẶT TT CỦA BAN LL TRUNG ĐOÀN 592

 

 


 

Họ cùng ngồi bên nhau trước giờ vào Hội trường

 

 

Một trong những tiết mục văn nghệ chào mừng

 

 

 

Quang cảnh Hội trường - Nơi diễn ra cuộc gặp mặt ( 2 ảnh trên )

 

 

Đại tá Mai Trọng Phước phát biểu chúc mừng và (biểu diễn) 2 bài hát ông sáng tác ở Trường Sơn

 

 

Thiếu tướng Hồ Sỹ Hậu UV Ban TV TW Hội Trường Sơn; Chủ tịch Hội TT đường ống xăng dầu

Phát biểu chúc mừng và thông báo kế hoạch chuyến hành trình thăm chiến trường xưa

 

 

Đồng chí Hà Khắc Thuần - Trưởng Ban LL Trung đoàn 592 đọc diễn văn trước buổi gặp mặt

 

 

Bài: Phạm Sinh

Ảnh: Lê Doãn Chiêu - Phóng viên Báo CCB Việt Nam

tin tức liên quan
test 123