Chúc mừng NV Phạm Hoa nhận Giải thưởng Nhà nước

Ngày đăng: 03:53 29/05/2017 Lượt xem: 1.542

           CHÚC MỪNG NHÀ VĂN PHẠM HOA

NHẬN GIẢI THƯỞNG NHÀ NƯỚC VỀ VĂN HỌC NGHỆ THUẬT

         

      Sáng nay, 29-5-2017, Ban Tuyên truyền Thi đua và Ban Biên tập Thông tin và Bản tin Trường Sơn đã tới nhà riêng chúc mừng Đại tá - Nhà văn Phạm Hoa, Ủy viên Ban Thường vụ, phụ trách mảng Văn học Nghệ thuật của Hội, Phó Chủ tịch Hội VHNT Trường Sơn vinh dự được nhận Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật do Chủ tịch Nước trao tặng.

      Đại tá - Nhà văn Phạm Hoa, sinh năm 1952 tại Vĩnh Yên, Vĩnh Lộc, Thanh Hóa - quê hương của Thành nhà Hồ nổi tiếng.

     Năm 1971, anh nhập ngũ vào Trường Sơn trở thành chiến sĩ lái xe gan dạ thuộc Đại đội 170, Tiểu đoàn 76, Trung đoàn 11, Sư đoàn 571 Trường Sơn. Sau đất nước thống nhất, anh được cử đi học trường Viết văn Nguyễn Du khóa đầu tiên. Ra trường, anh về công tác tại Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị. Trước khi nghỉ hưu, anh là Đại tá, Cục phó Cục Tuyên huấn.

    Đại hội Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam lần thứ Nhất (2011 - 2016), anh là Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên truyền - Thi đua của Hội. Anh là Phó Chủ tịch Hội đồng Văn xuôi, Hội Nhà văn Việt Nam.

     Đại hội Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam nhiệm kỳ II (2016-2021), anh tiếp tục được tín nhiệm bầu làm Ủy viên Ban Thường vụ, cố vấn mảng Văn hóa - Nghệ thuật của TƯ. Hội.

     Nhà văn Phạm Hoa chuyên viết tiểu thuyết và truyện ngắn. tác phẩm của anh đã nhận được Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam. Có thể nói, mảng đề tài Trường Sơn đã đem lại cho anh thành công hơn cả. Cuốn "Miền xa thẳm" là tiểu thuyết thành công nhất của anh. Anh có nhiều truyện ngắn hay, trong đó nổi bật hơn cả là truyện "Một ngày không bình thường"  viết về cuộc sống chiến đấu của năm cô gái thông tin trên đèo Văng Mu - một trong những trọng điểm ác liệt của Trường Sơn. Năm cô gái đã sống và chiến đấu gian khổ, vượt qua biết bao bao đạn ác liệt của kẻ thù để giữ vững thông tin liên lạc, phục vụ cuộc chiến đấu cho các đơn vị quanh trọng điểm ác liệt liệt này. Song các cô gái dường như coi bom đạn của kẻ thù bình thường như "cơm ăn, áo mặc" hằng ngày. Cuộc sống hồn nhiên, trong sáng và vô tư của tuổi thanh niên với bao khát vọng... Ngòi bút của anh mô tả họ là những người đã và đang "làm chủ" cuộc sống trên trọng điểm ác liệt này. Chính sự vô tư, trong sáng và bao khát vọng của họ đã góp phần viết nên bản anh hùng ca trên Trường Sơn. Họ chính là một phần của Trường Sơn huyền thoại...

              

    Cụm tác phẩm: Tiểu thuyết "Miền xa thẳm" và truyện ngắn "Một ngày không bình thường" của Phạm Hoa đã được Chủ tịch Nước trao tặng Giải thưởng Nhà nước cao quý trên lĩnh vực văn học nghệ thuật.  

     Đồng chí Phạm Thành Long, Phạm Tiến Ích, Nguyễn Quốc Huy, Nguyễn Cảnh Hồng thay mặt Ban Tuyên truyền - Thi đua và Ban Biên tập Trang thông tin và Bản tin Trường Sơn đã tới chia vui, chúc mừng vinh dự lớn lao này của Đại tá, Nhà văn Phạm Hoa.

     Trong miền vui, anh xúc động nói: "Trường Sơn đầy tự hào của chúng ta đã cho tôi Giải thưởng hôm nay!" . Đúng thế! Nếu không có Trường Sơn thì Phạm Hoa không thể có "Miền xa thẳm" và "Một ngày không bình thường" thành công như vâỵ!

      Bài và ảnh: Phạm Khoa Lương và Nguyễn Cảnh Hồng

tin tức liên quan
test 123