"Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Việt Nam - Tự hào một thời đã qua và những bước đi thành công đầy hứa hẹn" - Phạm Sinh

Ngày đăng: 10:27 12/02/2021 Lượt xem: 483
--------------------------------------------------------------------
 
NỮ CHIẾN SỸ TRƯỜNG SƠN VIỆT NAM
TỰ HÀO MỘT THỜI ĐÃ QUA
VÀ NHỮNG BƯỚC ĐI HÔM NAY THÀNH CÔNG, ĐẦY HỨA HẸN

Phạm Sinh

Thời con gái là thời cầm súng
Thời phá bom, xẻ núi, bắc cầu
Trở về… tình nghĩa bên nhau
Vẫn nguyên chất lính nhuốm màu Trường Sơn
(Hữu Quý và Phạm Sinh)
 
         Trường Sơn - Hai tiếng còn âm vang mãi hôm nay và cả mai sau. Ngày ấy nơi này đón nhận hàng vạn nam thanh, nữ tú - Họ là những người con ưu tú của các dân tộc trên mọi miền Tổ quốc cùng hội tụ về ngôi nhà chung - ngôi nhà chiến trường với con đường được mang tên Bác Hồ kính yêu. Trong trùng trùng điệp điệp những đoàn quân ấy có một đội quân tóc dài - Nữ Chiến sỹ Trường Sơn. Từ muôn nẻo miền quê khác nhau họ đã tình nguyện lên đường. Khi ấy người buông tay cầy tay cuốc; người gác bút nghiên rời xa trường lớp; người rời nhà máy, xí nghiệp… Có người chưa đủ tuổi thì sửa lại năm sinh; người thiếu cân thì nhờ bạn cân nặng hơn mình khám hộ… tất cả chỉ để được lên đường theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc.
         Từ ngày mở đường Trường Sơn (1959) đến khi giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (1975), trên tuyến đường này đã diễn ra cuộc chiến vô cùng khốc liệt. Đế quốc Mỹ và Chính quyền Sài Gòn đã thả xuống đây 4 triệu tấn bom đạn các loại, hàng triệu lít hóa chất, gây mưa nhân tạo để tạo bùn hòng cản trở tuyến vận tải chiến lược này. Xong bom đạn và kỹ thuật hiện đại của địch không thể thắng được ý chí sắt đá của những chủ nhân mang khát vọng thiêng liêng cao cả của một thời đại – Giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Đường Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh vẫn hiên ngang vươn tới các chiến trường.
         Trường Sơn - một mạng đường liên hoàn, vững chắc với 5 hệ thống đường trục dọc, 21 đường trục ngang nối Đông và Tây Trường Sơn, nối các chiến trường ta và bạn, với tổng chiều dài 2 vạn kilômét đường ô tô; 1.500 kilômét “đường kín” cho xe chạy ban ngày và hàng ngàn cầu, cống, ngầm.1.400 kilômét đường ống dẫn xăng dầu… Trong chiến công vĩ đại của con đường Trường Sơn huyền thoại mang tầm vóc lịch sử này – Làm lên những kỳ tích ấy không ai khác đó là hơn 120 ngàn Bộ đội, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến và có một điều đặc biệt trong số ấy có tới gần 1/3 là nữ giới. Đội ngũ này họ có mặt trên tất cả các lĩnh vực: Lực lượng Công binh: nguyện làm “tường đồng, vách sắt” kiên cường bám trụ, giành giật lại từng thước đường, một đường bị chặn – hai, ba đường mới khác xuất hiện; Đường chạy đêm bị đánh, đường chạy ngày “đường kín” xuất hiện. Địch đánh một, ta làm mười… Lực lượng Giao liên: Luôn đảm bảo đưa đón, bố trí nơi ăn ở cho hàng triệu lượt Cán bộ, Chiến sỹ, Thương bệnh binh vào ra các chiến trường an toàn, bí mật… Lực lượng Bộ đội Đường ống Xăng dầu thi công tuyến đường ống trên mọi địa hình phức tạp và hiểm nguy, đảm bảo cung cấp đầy đủ Xăng dầu hoạt động và dự trữ cho các đơn vị vận tải, thi công cơ giới của toàn quân trên khắp chiến trường miền Trung và miền Nam, chiến trường nước bạn Lào và CamPuChia…Lực lượng Thông tin, Cơ yếu, Quân y: ngày đêm bán sát tuyền đường phục vụ đắc lực cho các lực lượng hoàn thành nhiệm vụ… Lực lượng làm nhiệm vụ vận tải: Lấy sức người thay cho phương tiện, bất chấp mưa bom bão đạn vận chuyển vũ khí, hàng hóa kịp thời tới đích phục vụ chiến trường… Lực lượng đảm bảo Hậu cần: Chăm lo đầy đủ ở mức cao nhất có thể về bữa ăn, cái mặc cho Bộ đội… Lực lượng làm công tác Văn hóa Nghệ thuật, Báo chí: Không nề gian khổ hy sinh, xung phong vào tuyến để nghiên cứu, sáng tác, biểu diễn phục vụ Bộ đội…
         Nhiều tập thể và cá nhân trong đội ngũ Nữ Chiến sỹ Trường Sơn đã làm nên những chiến công để rồi lịch sử dân tộc mãi khắc ghi – Những hình ảnh “Mười cô gái anh hùng ở Ngã ba Đồng Lộc”; Tiểu đội anh hùng “Mười hai cô gái Truông Bồn”; Các nữ Thanh niên xung phong ở Hang Tám Cô trên đường 20 Quyết thắng; Trung đội nữ lái xe Trường Sơn mang tên anh hùng quân Giải phóng miền Nam Việt Nam Nguyễn Thị Hạnh… Các nữ Thanh niên xung phong anh hùng: La Thị Tám; Nguyễn Thị Kim Huế; Đinh Thị Hiệp…; Những nữ anh hùng liệt sỹ: Nguyễn Thị Nhạ; Nguyễn Thị Vân Liệu… Đã trở thành biểu tượng của Chủ nghĩa anh hùng Cách mạng của Phụ nữ Việt Nam. Kỳ tích đầy tự hào của Bộ đội Trường Sơn chúng ta không thể không kể đến hàng vạn liệt sĩ đã ngã xuống trên đại ngàn Trường Sơn mà trong đó có 19.243 Anh hùng Liệt sỹ đã nằm tại Nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn; không thể không kể đến trên 23 ngàn thương binh và hàng chục ngàn bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam diosin.
         Ghi nhận sự hy sinh đóng góp to lớn của đội ngũ nữ Chiến sỹ Trường Sơn – Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên – Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị - nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng – nguyên Tư lệnh chiến trường Trường Sơn đã nói: “ Chiến trường Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh đã đi vào huyền thoại trong lịch sử của dân tộc ta. Trên chiến trường Trường Sơn, trên tuyến đường mang tên Bác Hồ vĩ đại có đội ngũ nữ Chiến sỹ Trường Sơn “huyền thoại của huyền thoại” – Có mặt ở mọi nơi, mọi thời điểm, mọi công tác, mọi binh chủng. Công tác, chiến đấu ngoan cường, dũng cảm, mang trên mình khí phách Bà Trưng, Bà Triệu…”
         Kết thúc chiến tranh phần lớn chị em đã rời Quân ngũ để trở về đời thường. Truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, truyền thống Trường Sơn anh hùng cùng với bao kỷ niệm về những ngày chung sống và hy sinh một thời tuổi xuân của mình để cống hiến cho Tổ quốc… Ngay từ những năm đầu thập kỷ 80 của thế kỷ trước, chị em nữ Chiến sỹ Trường Sơn đã tìm lại nhau thông qua việc tham gia sinh hoạt và hoạt động trong các Ban Liên lạc truyền thống Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh và các đơn vị truyền thống liên quan tại các địa phương. Trong quá trình này nguyện vọng của đông đảo chị em mong muốn có được một mái nhà chung của riêng mình. Đáp ứng nguyện vọng đó - Ngày 20 tháng 9 năm 2009 Ban Liên lạc toàn quốc Bộ đội Trường Sơn đã quyết định thành lập Ban Liên lạc nữ Chiến sỹ Trường Sơn toàn quốc. Sau 7 năm ra đời Ban Liên lạc nữ Chiến sỹ Trường Sơn đã tập hợp được đông đảo chị em là nữ Bộ đội, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến của Trường Sơn và hoạt động truyền thống, nghĩa tình mang lại hiệu quả thiết thực, tích cực.
         Nhằm nâng cao vị thế và tạo điều kiện thuận lợi trong hoạt động – Theo đề nghị của Ban Liên lạc nữ Chiến sỹ Trường Sơn toàn quốc. Ngày 05 tháng 9 năm 2016, Thường trực Hội truyền thống Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh Việt Nam đã ban hành quyết định số 38/QĐ-HTSVN cho phép thành lập Hội Nữ Chiến sỹ Trường Sơn toàn quốc và Hội này là tổ chức thành viên của Hội Trường Sơn Việt Nam, hoạt động theo Điều lệ Hội Trường Sơn, chịu sự chỉ đạo trực tiếp về mọi mặt của Hội Trường Sơn Việt Nam…
         Ngày 07 tháng 9 năm 2016 Ban Liên lạc nữ Chiến sỹ Trường Sơn toàn quốc đã tổ chức Hội nghị đại biểu (coi như Đại hội thành lập Hội) và hội nghị đã bầu ra Ban chấp hành nhiệm kỳ I với 29 đồng chí.
         Trải qua 5 năm hoạt động trong điều kiện bước đầu còn nhiều khó khăn, nhưng với sự đoàn kết và tinh thần và quyết tâm cao, hoạt động nhiệm kỳ I của Hội Nữ Chiến sỹ Trường Sơn toàn quốc đã mang lại một kết quả thành công đáng ghi nhận…
        Ngày 25 và 26 tháng 11 năm 2020 Tại Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh. Đại hội đại biểu Hội Nữ Chiến sỹ Trường Sơn toàn quốc lần thứ II – Nhiệm kỳ 2020-2025 được long trọng tổ chức. Tham dự Đại hội có 151 đại biểu chính thức. Tới dự và chia vui với Đại hội còn có Đại biểu khách mời là các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo một số Ban, Bộ, Ngành, đoàn thể Trung ương và Thành phố Hà Nội, lãnh đạo Hội Trường Sơn Việt Nam và một số Hội Trường Sơn các tỉnh, thành phố; các tổ chức, cá nhân, Doanh nghiệp; Đại diện một số cơ quan Báo chí Trung ương và Hà Nội. Đại hội vui mừng, phấn khởi và trân trọng cảm ơn lẵng hoa chúc mừng của đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Lẵng hoa chúc mừng của Trung ương Hội Phụ nữ Việt Nam; Thành ủy – Hội đồng Nhân dân - Ủy ban Nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố Hà Nội; Binh đoàn 12 – Bộ Quốc phòng; Hội truyền thống Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh Việt Nam; Các cơ quan, tổ chức hữu quan; một số đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo một số Bộ, Ban, ngành trên địa bàn Hà Nội.

Thường trực Ban TV Hội Trường Sơn Việt Nam
trao tặng Cờ Thi đua Xuất sắc cho Hội Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Việt Nam

 
         Các Đại biểu tham dự Đại hội rất phấn khởi, vui mừng được nghr báo cáo kết quả hoạt động nhiệm kỳ I (2016-2020) và phương hướng hoạt động nhiệm kỳ II (2020-2025) của Hội nữ Chiến sỹ Trường Sơn Việt Nam.
         Về kết quả hoạt động nhiệm kỳ I (2016-2020). Đơn cử 2 mảng công tác – Xây dựng tổ chức Hội và hoạt động tình nghĩa - nổi bật với những con số đầy ấn tượng như sau:
*/ Về công tác xây dựng tổ chức Hội: Đã có bước phát triển nhanh chóng, rộng khắp đến các địa phương. Từ năm 2009 đến 2020 số đơn vị truyền thống tăng gấp hơn 2 lần về Tổ chức và gấp 3 lần về số hội viên so với năm 2009. Tính đến tháng 10 năm 2020, cả nước có 42 đầu mối ( trong đó có 32 tỉnh và 10 đơn vị truyền thống) có tổ chức Nữ, đã tập hợp được 30.378 hội viên nữ Chiến sỹ Trường Sơn, trong đó có 8 tỉnh, thành phố thành lập Hội nữ Chiến sỹ Trường Sơn. Có 24 tỉnh thành phố thành lập Ban Liên lạc, Ban công tác nữ, Ban nữ công. Và 6 đơn vị truyền thống, ngành. Có 3 tỉnh tuy chưa có Ban Liên lạc nữ nhưng Hội Trường Sơn địa phương đã tạo điều kiện cho nữ Chiến sỹ Trường Sơn tổ chức hoạt động ban đầu để tiến tới thành lập tổ chức. Cả nước có 10 đồng chí Chủ tịch, Trưởng Ban Liên lạc nữ Trường Sơn làm Phó Chủ tịch, Ủy viên Thường vụ và 9 đồng chí là Ủy viên Ban chấp hành Hội Trường Sơn các địa phương cấp tỉnh thành. Có 13 đồng chí cán bộ cơ quan Trung ương hội và Chủ tịch, Trưởng Ban liên lạc nữ Chiến sỹ Trường Sơn các địa phương, đơn vị truyền thống được đề cử vào Ủy viên Ban chấp hành Hội Trường Sơn Việt Nam nhiệm kỳ II.
*/ Về hoạt động tình nghĩa: Hội nữ Chiến sỹ Trường Sơn Trung ương và các địa phương, đơn vị đã chủ động, tích cực sáng tạo tổ chức các hoạt động tình nghĩa nhằm tri ân, động viên, giúp đỡ đồng đội khó khăn về đời sống với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, đạt được hiệu quả thiết thực. Từ ngày thành lập Ban liên lạc đến năm 2016, với sự giúp đỡ chủ yếu của Tập đoàn VinGroup và các tổ chức, cá nhân, Hội nữ Chiến sỹ Trường Sơn đã vận động tặng trên 1.000 nhà tình nghĩa, trợ cấp thường xuyên cho 216 nữ hội viên sống cô đơn khó khăn, tặng hàng vạn xuất quà, sổ tiết kiệm… cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn trong các dịp lễ, tết với tổng giá trị lên đến 80 tỷ 500 triệu đồng (Trong đó hội nữ Trung ương vận động 72 tỷ đồng; Hội nữ các địa phương vận động 8,5 tỷ đồng).
* Tính trong toàn nhiệm kỳ I (2016-2020)
+ Đã vận động: Tổng giá trị đạt trên 20 tỷ đồng – Trong đó:
- Hội nữ Trung ương vận động 15 tỷ 620 triệu đồng
- Hội nữ các địa phương vận động 4 tỷ 353 triệu đồng
+ Đã thực hiện tri ân tình nghĩa
- Tại Trung tâm Phật tích, Quỹ Thiện tâm nuôi dưỡng 11 nữ Chiến sỹ Trường Sơn cô đơn và trợ cấp thường xuyên 500 ngàn đồng/ người/ tháng/ 4 năm cho 635 lượt nữ Chiến sỹ Trường Sơn có hoàn cảnh khó khăn.
- Tặng 9.903 suất quà trị giá 2 tỷ 979 triệu đồng trong các dịp lễ, tết cho các gia đình Liệt sỹ, mẹ Việt Nam anh hùng, nữ Chiến sỹ Trường Sơn là Thương bệnh binh và nhiễm chất độc da cam, có hoàn cảnh khó khăn, cô đơn. Trong đó có sự giúp đỡ thường xuyên của Quỹ xã hội từ thiện Công đoàn Bộ Giao thông vận tải; Quỹ Thiện tâm Tập đoàn VinGroup; Tân cảng Sài Gòn và các nữ Doanh nhân Trường Sơn.
- Tặng 924 sổ tiết kiệm trị giá 2 tỷ 772 triệu đồng
- Hỗ trợ xây mới và sửa chữa 82 căn nhà trị giá 3 tỷ 350 triệu đồng
- Tặng 46 con lợn giống, xây 01 cầu Bê tông ở Khánh Hòa; Xây cột mốc lịch sử tại Đắc Nông và di tích tại Hà Nội của Hội Trường Sơn Việt Nam; trao 9,3 tấn gạo tặng Rạng Đông. Nữ Chiến sỹ Trường Sơn tiêu biểu đã hỗ trợ hiện vật và tiền mặt giá trị trên 1 tỷ đồng cho đồng bào vùng bão lũ; ủng hộ 471 triệu đồng cho phòng chống dịch Covid 19. Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Ngô Thị Thanh – Nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông đã có nhiều giúp đỡ cho hoạt động của Hội  Trường Sơn Việt Nam và hội Nữ Chiến sỹ Trường Sơn toàn quốc.
         Các địa phương, đơn vị tiêu biểu trong hoạt động tình nghĩa là: Thái Bình; Hà Nội; Nam Định; Bắc Giang; Nghệ An; Thanh Hóa; Quảng Ninh; Yên Bái; Bắc Ninh; Hải Dương; Hà Nam; Khánh Hòa; Ninh Bình; Phú Yên; Thừa Thiên Huế; Quảng Trị; TP Hồ Chí Minh; Bà Rịa-Vũng Tàu; Nữ ngành Chính trị; Nữ lái xe Trường Sơn.
         Với những kết quả và thành tích đạt được. Tại Đại hội này Thường trực Ban Thường vụ Hội Trường Sơn Việt Nam đã quyết định trao tặng Cờ Thi đua Xuất sắc cho Hội Nữ Chiến sỹ Trường Sơn; tặng Bằng khen cho 8 tập thể và 10 cá nhân xuất sắc trong nhiệm kỳ vừa qua.
         Sau 2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm – Đại hội nhiệm kỳ II (2020-2025) Hội Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Việt Nam đã hoàn thành tốt nội dung, chương trình đề ra. Đại hội đã thông qua toàn văn dự thảo Báo cáo tổng kết và phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ mới; thông qua quy chế tổ chức và hoạt động hội… Bầu ra Ban chấp hành nhiệm kỳ II (2020-2025) gồm 37 đồng chí; bầu ra Ban Kiểm tra gồm 3 đồng chí. Ban chấp hành khóa mới đã họp phiên thứ nhất và bầu ra Ban Thường vụ gồm 14 đồng chí; bầu Ban lãnh đạo Hội gồm Chủ tịch Hội, Phó Chủ tịch Thường trực Hội và các Phó Chủ tịch phụ trách.
         Đại hội ghi nhận những cống hiến và tuyên dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong suốt quá trình hoạt động và xây dựng tổ chức Hội. Ghi nhận nỗ lực cố gắng đóng góp của các đồng chí Ủy viên Ban chấp hành nhiệm kỳ I, trong đó có vai trò quan trọng, tích cực của các đồng chí Thường trực Hội, nhất là đồng chí Chủ tịch – Tiến sỹ Lê Thị Phương Thảo và những nỗ lực, nhiệt huyết, trách nhiệm rất cao của các đồng chí Phó Chủ tịch, trong đó có đồng chí Ngô Thị Tuyết – Phó Chủ tịch Thường trực, đồng chí Nguyễn Thị Bình – Phó Chủ tịch phụ trách phía Nam, nay do điều kiện sức khỏe và công việc gia đình các đồng chí không tham gia Ban Chấp hành khóa mới.
         Đại hội nhiệm kỳ II (2020-2025) Hội Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Việt Nam đã xác định phương hướng, mục tiêu tổng quát, Chương trình hoạt động xuyên suốt của Hội. Tập trung tổ chức thực hiện có hiệu quả 3 Chương trình về tuyên truyền, giáo dục, phát huy truyền thống; Chủ động, tích cực hoạt động tình nghĩa tri ân, giúp đỡ đồng đội có hoàn cảnh khó khăn; Chăm lo, nâng cao chất lượng xây dựng tổ chức Hội vững chắc, hiệu quả, khẳng định được vai trò, vị thế của Nữ Chiến sỹ Trường Sơn cũng như tiếp tục xây dựng, nâng cao uy tín, vị thế của tổ chức Hội Trường Sơn, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới.
         Đại hội nhiệm kỳ II (2020-2025) Hội Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Việt Nam đã thành công tốt đẹp – Thành công ấy có được là sự cấu thành của truyền thống và nghĩa tình Trường Sơn, mà cái truyền thống và nghĩa tình ấy nó được gieo trong mỗi người lính – mỗi thành viên của đội quân tóc dài Trường Sơn từ những ngày họ cùng nhau “ Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”…

 
Hà Nội - Bên thềm thành công Đại hội 13 của Đảng
và chào đón mùa xuân mới Tân Sửu 2021
Phạm Sinh 
tin tức liên quan
test 123