Kỳ 2: Cu Ba xa xôi

Ngày đăng: 07:55 25/01/2017 Lượt xem: 489

 Những cảm nhận về đất nước Cu Ba

Kỳ 2:  Cu Ba xa xôi

      Bốn anh em chúng tôi tự làm các thủ tục cho chuyến  khám phá Cu Ba (không theo một Tour du lịch nào cả). Một anh từng học ở Cu Ba, thông thạo tiếng Tây Ban Nha là hướng dẫn viên, có lúc kiêm lái xe trên đất bạn.

     Người Việt Nam đi du lịch Cu Ba còn ít. Minh chứng là khi làm Chek in ở Nội Bài, nhân viên sân bay, kể cả nhân viên an ninh  kiểm tra rất kỹ Visa của chúng tôi, thậm chí phải hỏi người phụ trách vì chưa “quen mặt” Visa vào Cu Ba.

    Chưa có chuyến bay thẳng từ Hà Nội đi Havana. Chúng tôi phải quá cảnh tại sân bay  Sác lơ- Đơ Gôn ở Paris. Sau hành trình gần14 giờ bay căng thẳng, chúng tôi lại bị chịu thêm một sự mệt mỏi khác là chờ đợi tại phòng cách ly sân bay 7 tiếng đồng hồ. Sân baythủ đô Paris rộng như một thành phố, nếu không thông thạo việc đi lại trên các chuyến tàu điện nội bộ (Sky Line) sẽ rất khó tìm đến cửa vào tàu bay đi tiếp. Mặc dù trong phòng chờ rộng rãi, thoáng mát và đầy đủ dịch vụ, nhưng chúng tôi vẫn không thể chợp mắt trên những chiếc ghế bành êm ái.

    Cuối cùng chuyến bay từ  Paris của Air France cũng đua chúng tôi hạ cánh xuống sân bay Havana 19 giờ tối sau 10 giờ bay qua Đại Tây Dương.

     Sân bay Havana có khoảng 30 chuyến cất hạ cánh mà thôi. Trước khi ra taxi về thành phố, anh “hướng dẫn viên” tranh thủ đổi tiền Ero ra tiền Cuc (tỷ giá 1 Ero tương đương 1 Cuc - Cuc là đơn vị tiền Cu Ba dành cho khách nước ngoài). Anh ấy nói: “ Giao dịch ở CuBa khó dùng được ngoại tệ, chỉ có Cuc và Peso nội địa”.

     Khi chiếc taxi chở chúng tôi bon chạy trên con đường rộng thoáng và tôi chợt nhận ra vầng trăng sáng thấp thoáng trên những ngọn dừa, ngọn cọ rồi hiện vẹn nguyên trên vòm trời Havana sâu thẳm. Đêm nay ngày rằm, trăng sáng và đẹp cổ tích.

    Con đường chúng tôi đi về đêm khá yên tĩnh, khác xa những ồn ã của phố phường Hà Nội.

Trăng trên phố Havana

   Chúng tôi đến nhà nghỉ kiểu “stay home” (đã gọi điện đặt trước). Chủ nhà là một viên chức nhà nước đã nghỉ hưu, ông sửa sang lại nhà và dành một số phòng cho khách thuê. Chủ nhà kiêm phục vụ khách ăn sáng.

    Nhà nghỉ ngay bờ biển. Chúng tôi trang thủ đi bộ ra ngay một quán ăn gần đấy ăn tối và đi dạo bờ biển. Đường Malecong nghĩa là “đê biển” có bức tường bê tông, nhưng những con sóng từ khơi xa ào vào bờ chắn rồi vọt cao lên đến 5 mét. Anh bạn thông thạo giảng giải: Con đường này cứ có sóng cấp 6, cấp 7 là đóng cửa không cho xe di chuyển vì nước biển tràn vào. Khi chúng tôi lên giường cũng đã gần nửa đêm, giờ này ở Việt Nam là giữa trưa.

   Đêm đầu tiên đó, tôi thao thức không ngủ được, nghe tiếng sóng biển ầm ào bên ngoài và mong trời mau sáng để bắt đầu cuộc khám phá thủ đô của đất nước Cu Ba.

Kỳ sau: Havana cổ kính

tin tức liên quan