Về tấm ảnh nữ TNXP Trường Sơn dẫn đường cho đoàn xe đi trong đêm

Ngày đăng: 06:37 14/09/2016 Lượt xem: 592

 

VỀ TẤM ẢNH NỮ THANH NIÊN XUNG PHONG TRƯỜNG SƠN

DẪN ĐƯỜNG CHO ĐOÀN XE ĐI TRONG ĐÊM

 

 

 

 

         Thật thú vị có nhiều đại biểu về dự Đại hội lần thứ 2 - Hội TT Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam, khi xem tấm ảnh này trên tấm Pano cổ động tuyên truyền cho Đại hội đã có sự tranh luận ... Có ý kiến cho rằng đây là tấm ảnh trích từ trong phim hoặc có kịch bản của tác giả ... Bởi thấy tấm ảnh (rất nghệ thuật)

 

         Để giải đáp những ý kiến khác nhau - Người sưu tầm xin được trích lục và giải thích như sau:

 

         Đây chính là khoảng khắc cuối mà chúng ta được nhìn thấy nữ TNXP Trường Sơn Nguyễn Thị Phúc, Đại đội TNXP 193. Bởi ngay sau đó, khi đang làm nhiệm vụ dẫn đường cho đoàn xe vượt cầu phao trong đêm, bất ngờ một loạt bom nổ làm chị bị thương nặng, cụt một chân. Không kịp cấp cứu, máu ra nhiều, và chị đã hy sinh.

         Khoảng khắc được ghi lại bởi phóng viên Đinh Quang Thành vào tháng 6/1966 .

 

                                                                                 Nguồn tư liệu “ Tìm hiểu về chiến tranh Việt Nam” (Viet Nam War)
 

 

         Có rất nhiều câu chuyện đau lòng xảy ra với các nữ TNXP. Họ không chỉ có thể bị hy sinh bởi bom đạn kẻ thù hay bệnh tật đói rét. Mà cũng có nhiều trường hợp hy sinh bởi chính quân ta. Người sưu tầm đã từng được nghe kể, trong thời chiến khi đoàn xe vận tải vượt đường Trường Sơn những đoạn đường đèo vực sâu, các chiến sỹ TNXP phải đứng thành hàng trước vực sâu thăm thẳm làm cọc tiêu cho đoàn xe qua, đường đất trơn, gập ghềnh nhiều khi xe mất lái gây tai nạn là điều khó tránh khỏi.

 

         Chiến tranh và những chiến sỹ Trường Sơn năm xưa là thế đấy ... Chúng ta hãy luôn tự hào và không bao giờ quên những đồng đội của mình bởi họ đã cống hiến và hy sinh cho Tổ quốc trên con đường huyền thoại - Trường Sơn .

 

 Người sưu tầm

 

 

 

tin tức liên quan