Kỷ niệm về những ngày Lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Ngày đăng: 11:20 10/10/2016 Lượt xem: 475

Kỷ niệm về những ngày Lễ tang  Đại tướng Võ Nguyên Giáp

 

 

        Cách đây 3 năm, Nhân dân Việt Nam và bạn bè Quốc tế không thể nào quên: Vào hồi 18h09 phút ngày 4/10/2013 Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã từ trần tại Viện Quân y 108 ( Hà Nội ) khi Đại tướng vừa bước sang tuổi 103. Tang lễ của Đại tướng được Đảng và Nhà nước tổ chức trọng thể theo nghi lễ Quốc tang trong 2 ngày 12 và 13/10/2013 và được an táng tại khu vực Đảo Yến - Vũng Chùa xã Quảng Đông , huyện Quảng Trạch,  tỉnh Quảng Bình .

 

      Ngày 10/10/2013 , lúc 8h00 Cơ quan TW Hội TTTS - Đường HCM Việt Nam đã tổ chức lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn đọc lời điếu; Thiếu tướng Võ Sở dẫn đầu và tiếp theo các đồng chí cán bộ lần lượt lên dâng hương Đại tướng . Trong tiếng nhạc bi hùng bài Hồn tử sỹ  khi mặc niệm, tôi nghe thấy nhiều tiếng khóc nhỏ và những chiếc khăn mùi xoa đưa lên lau những giọt nước mắt, nhất là các chị em phụ nữ…

 

      Trong giờ phút đau thương này, những người lính Trường Sơn không thể nào quên hình ảnh Đại tướng nhiều lần vào thăm con đường huyền thoại mang tên Bác và giờ phút lịch sử trong Chiến dịch Hồ Chí Minh mùa xuân năm 1975 theo Mệnh lệnh của Đại tướng  Thần tốc, thần tốc hơn nữa; táo bạo, táo bạo hơn nữa, tranh thủ từng phút, từng giờ; xốc tới mặt trận; giải phóng miền Nam; Thống nhất đất nước !

 

      Tôi không thể nào quên  những ngày ấy, hàng trăm ngàn người có mặt 24/24h tại số nhà 30 phố Hoàng Diệu ( Hà Nội ) để được dâng nén hương thơm và bông hoa tươi thắm lên bàn thờ Đại tướng. Sáng ngày 9/10 tôi cùng đứa cháu dậy từ 4h00 và xếp hàng dài gần 300 m . Tôi và một số các đồng chí CCB mang Lễ phục được các đồng chí  trong Ban tổ chức cho vào cổng ưu tiên.  Chúng tôi dâng những bông hoa cúc mầu vàng tươi bên hai lề đường trong khuôn viên dẫn vào ngôi nhà của Đại tướng. Mọi người không cầm được nước mắt .Có cụ CCB òa lên khóc thành tiếng: Anh Văn ơi ! Anh Văn ơi!...Nghe thân thiết và cảm thương vô hạn. Các cháu Thanh niên tình nguyện phải dìu cụ để đi ra ngoài .

 

        Tôi ra ngoài dừng chân tại hè đường trước nhà Đại tướng, gặp một người trang phục lịch sự , tay cầm máy ảnh và đeo một túi nhỏ ( tôi chưa được quen biết ) đã đến bắt tay và nói :

 

         - Tôi xin kính tặng đồng chí,  một người lính của Đại tướng chiếc Huy hiệu của Người này để kỷ niệm ngày Đại tướng Vĩnh biệt chúng ta !

 

         Tôi chưa kịp phản ứng gì thì anh đã trịnh trọng gắn Huy hiệu lên ngực phải gần trái tim của tôi .Tôi chỉ còn biết nắm chặt tay anh và cám ơn !Tôi ngỏ ý gửi lại anh chút tiền thì anh nói :

 

         - Tôi làm việc này vì kính trong Đại tướng và những người lính của Đại tướng đã viết nên huyền thoại của Quân đội nhân dân Việt Nam Anh hùng !

 

         Tôi hỏi thăm được biết anh ở quận Ba Đình , nhiếp ảnh nghiệp dư và trong những ngày Lễ tang Đại tướng đã làm gần  ngàn chiếc Huy hiệu Đại tướng để tặng cho những người lính – những CCB như tôi !

 

        Đại tướng Võ Nguyên Giáp không chỉ là thần tượng của thế hệ kháng chiến chống giặc ngoại xâm trước đây mà còn là hình ảnh lẫm liệt trong lòng giới trẻ, thanh niên, trí thức hôm nay. Thế hệ trẻ nhìn nhận lịch sử và ngưỡng mộ Đại tướng một cách tự nguyện và chân thành nhất !

 

 

MỘT SỐ HÌNH ẢNH KỶ NIỆM

 

 

                                

Đại tướng Võ Nguyên Giáp (1911-1913) (ảnh tư liệu)

 

 

Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Quảng trường Ba Đình 02/09/1945 (ảnh tư liệu)

 

 

Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên là người đầu tiên đến viếng Đại tướng tại 30 Hoàng Diệu (ảnh tư liệu)

 

 

Các vị lãnh Đạo Đảng và Nhà Nước tiễn đưa đại tướng về nơi an nghỉ cuối cùng (ảnh tư liệu)

 

 

Lễ tang Đại tướng tại Hà Nội ngày 13/10 (ảnh tư liệu)

 

 

Nhân đân Quảng Bình chờ đón Đại tướng về nơi an nghỉ cuối cùng (ảnh tư liệu)

 

 

Vũng Chùa - Đảo Yến nơi an nghỉ của Đại tướng (ảnh tư liệu)

 

 

Ban thờ Đại tướng của Hội Trường Sơn Việt Nam

 

 

Quang cảnh lễ viếng Đại tướng của Hội TS ngày 10/10/2013

 

 

Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn - Phó CTT Hội đọc điếu văn

 

 

Thiếu tướng Võ Sở dâng hương viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

 

 

Đồng chí Trần Văn Phúc (quân phục xanh ) tại 30 Hoàng Diệu ngày 09/01/2013

 

 

Nhân dân xếp hàng dâng hương hoa viếng Đại tướng tại 30 Hoàng Diệu, ngày 09/10/2013

 

 

Nhà nhiếp ảnh nghiệp dư ở Ba Đình (bên phải) tặng huy hiệu cho đồng chí Trần Văn Phúc

 

 

Huy hiệu nhà nhiếp ảnh  nghiệp dư ở Ba Đình tặng cho các cựu chiến binh ngày 09/10/2013

 

 

Trần văn Phúc

Chánh Văn phòng Hội Trường Sơn Việt Nam

tin tức liên quan