TÌNH QUÂN DÂN, ký ức thời còn trong quân ngũ của Hoàng Ánh Cầu

Ngày đăng: 01:47 07/07/2020 Lượt xem: 425
NHỚ LẠI NGÀY CÒN TRONG QUÂN NGŨ
 
                                                     TÌNH QUÂN DÂN
 
          Cách đây 41 năm, vào tháng 4 năm 1979, hôm ấy là một ngày hè nóng bức, đột nhiên có một cơn giông lốc xoáy tại khu vực có tuyến đường dây trần quân sự đi qua huyện Hữu Lũng tỉnh Lạng Sơn; giông lốc đã làm đổ cột, đứt dây trên 10 khoảng cột thông tin liên lạc do đó bị dán đoạn.
          Ngay sau cơn giông lốc xoáy, tôi đã nghe điện thoại của đại đội quản lý đường dây báo cáo xin ý kiến trung đoàn giải quyết, phương án khắc phục của cơ sở đề xuất là: Huy động bộ đội dựng lại cột mắc lại dây, đồng thời luôn thể chuyển cây cột hợp điểm từ vị trí thấp lên vị trí cao để đảm bảo thông tin liên lạc được vững chắc thông suốt hơn trong mùa mưa bão.
          Hôm đó là phiên trục chỉ huy của tôi, sau khi nghe cơ sở dưới báo cáo, tôi liền dùng xe ô tô đi đến tận nơi xảy ra sự việc để trực tiếp kiểm tra đôn đốc giải quyết; sau khi bàn bạc hội ý với cán bộp đơn vị tôi đồng ý với đề đạt của anh em; tôi cử luôn 2 cán bộ đại đội vào nhà dân làm công tác dân vận xin ý kiến gia đình có cột hợp điểm đặt vào đất của họ. Trong lúc chờ kết quả gặp dân, bộ đội tạm nghỉ ngơi tại chỗ, giờ giải lao do đó kéo dài, anh em lúc này bàn tán đủ mọi chuyện, người thì dự đoán gia đình sẽ đồng ý, người thì lại cho là khó khăn vì cây cột đặt vào đất của gia đình nhà dân sẽ chia khoảng không gian của gia đình thành 4 có thể gia đình sẽ không đồng ý và không cho bộ đội làm, mọi người bàn tán xôn sao, nằm kềnh càng cả ra bãi cỏ hút thuốc lào vặt.
          Khoảng nửa tiếng sau hai cán bộ được cử đi dân vận nói chuyện với gia đình đi ra báo cáo với tôi rằng gia đình chỉ có chị con dâu ở nhà, chị không dám quyết định (Mặc dù anh em đã nói hết tình hết nhẽ, còn hứa khi bố mẹ và chồng chị về thì đơn vị lại đến nói với chủ nhà sau, chị không phải lo lắng). Tuy vậy chị vẫn không yên tâm và không đồng ý; nghe báo cáo xong tôi quyết định vào hỏi chị con dâu là bố mẹ chồng chị đi đâu, đang làm gì. Sau khi được biết địa chỉ nơi bố mẹ chồng và chồng chị đang ở địa chỉ một cách cụ thể, tôi cùng đồng chí chính trị viên đại đội liền đi xe đến tận địa điểm cách đó 15 cây số nơi mà bố mẹ chồng và chồng chị ở đó.
          Khi đến nơi thì hóa ra ông bà Thành bố mẹ chồng của chị và anh Công là chồng chị đi về quê ăn giỗ tổ; chúng tôi vào đến nơi đám giỗ rất đông người. Ai cũng ngạc nhiên không hiểu tại sao mà bộ đội lại đến gặp ông bà Thành và anh Công; khi chúng tôi trình bày rõ sự việc thì lúc này mọi người mới rõ sợ thật. Tôi thấy đây là một dịp tốt để vận động gia đình đồng ý cho chúng tôi làm lại đường dây. Tôi nói: Thưa các cụ các ông các bà thưa hai bác Thành và anh Công chúng tôi là Bộ đội Thông tin liên lạc, nhiệm vụ  của chúng tôi là phải đảm bảo thông tin liên lạc luôn luôn thông suốt, công việc rất quan trọng vì thông tin liên lạc là mạch máu của Quân đội. Bây giờ muốn các cụ các ông các bà, muốn ông bà Thành và anh Công cùng được lộc trong ngày giỗ tổ và bộ đội chúng tôi cũng nhờ dịp này mà được may mắn có lộc, mong các cụ các ông các bà, ông bà Thành và anh Công giúp đỡ bộ đội. Toàn thể đám giỗ đều vỗ tay sau lời nói của tôi và nhất trí phải giúp đỡ bộ đội.
          Chúng tôi phấn khởi kính cẩn thân tình chào mọi người và xin phép về ngay vị trí làm việc mắc dây và dựng cột, xe ô tô của tôi về địa điểm có thêm cả anh Công cùng đi về.
          Công việc dựng lại cột mắc lại dây được tiến hành có sinh khí mới, cả đơn vị hăng hái làm việc rất tích cực.
          … Mãi tới 18 giờ 30 phút thì công việc mắc dây và dựng cột mới hoàn thành; tiết trời mùa hè nóng bức, nửa mặt trời đỏ ửng còn gác trên đỉnh núi phía tây tỏa màu hồng hoàng hôn thật là đẹp, những tia nắng hồng hắt lên những đôi dây mới vừa được mắc xong trông đẹp tựa như những sợi kim tuyến óng ánh lung linh.
          … Bộ đội thu quân chia tay hai vợ chồng anh Công trong niềm vui vẻ lưu luyến, tôi xiết chặt tay anh Công một lần nữa gửi lời cảm ơn hai bác, vợ  chồng anh, gửi lời cảm ơn đến toàn thể đám giỗ. Đơn vị hành quân dời địa điểm, cả đơn vị hát vang bài hát “Vì nhân dân quên mình”.
                                                         
                                                       Thạch Hòa, 25 tháng 6 năm 2020
                                                                        
                                                                       Hoàng Ánh Cầu
                                                          (Nguyên Bộ đội Thông tin liên lạc)


tin tức liên quan