Có một địa đạo "Củ Chi" tại Lào

Ngày đăng: 10:03 18/02/2022 Lượt xem: 648
Có một 'địa đạo Củ Chi tại Lào
Theo báo điện Vietnam.com.vn
 
            Vieng Xai là một trong những công trình ngầm ngoạn mục nhất thế giới, được xây dựng ở tỉnh Hua Phan trong những năm 1960. Đây là một căn cứ quan trọng để ẩn náu trong những năm chiến tranh ở Lào. Căn cứ này như một “địa đạo Củ Chi” Việt Nam.

 
           Sức chứa của Vieng Xai lên tới 23.000 người, bên trong hầm bao gồm doanh trại quân đội, rạp chiếu phim, bệnh viện, cửa hàng… Chính sự đặc biệt này mà hàng năm hầm Vieng Xai thu hút rất nhiều lượt khách từ khắp nơi trên thế giới đến đây khám phá và đây cũng là điểm du lịch ấn tượng về lịch sử của Lào.
 

          Xuất hiện đầu tiên như một thành trì kháng chiến chống lại thực dân Pháp, các hang động trở thành nơi ẩn náu của người dân địa phương, cũng như trụ sở cho các nhà lãnh đạo Pathet Lào, những người đấu tranh giành độc lập trong suốt thế kỷ 20. Đến nay, các hang động bí mật bao gồm đền thờ, bệnh viện, trường học cũng như các khu vực quân sự đã trở thành bảo tàng mở cửa cho du khách tham quan.
 
 
 
           Năm 1973, một lệnh ngừng bắn chấm dứt việc ném bom và các thị trấn mới của Viengxay được thành lập như là thủ đô của vùng giải phóng. Khi Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào đã được công bố trên 02 tháng 12 năm 1975, thủ đô được chuyển đến Viêng Chăn.
 
          Chính phủ và người dân lào Lào luôn tự hào về hệ thống hang đá này, nó không chỉ đẹp mà còn là một phần trong trang sử tự hào của họ. Và hiện nay, Lào cũng đưa khu vực này vào phục vụ du khách du lịch giống như hệ thống địa đạo Củ Chi tại Việt Nam.
 
Thu Hoài
 

tin tức liên quan