Di tích : Trụ sở Chính phủ cách mạng lâm thời MNVN.

Ngày đăng: 11:27 08/10/2015 Lượt xem: 1.235

Trụ sở Chính phủ lâm thời Miền Nam Việt Nam

             

          Tên đường Hồ Chí Minh từ bắc vào nam,  khi qua cầu Đuồi bắc qua sông Hiếu chúng ta đến địa phận thị trấn Cam Lộ. Tại đây có một Di tích lịch sử Quốc gia. Đó là Tru sở chính phủ cách mạng lâm thời cộng hòa miền Nam Việt Nam (Chính phủ CMLTCHMN Việt Nam), thuộc  khu phố Tây Hòa, thị trấn Cam Lộ, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị. Đây là một  di tích văn hóa lịch sử đã được xếp hạng Di tích lịch sử cấp quốc gia theo Quyết định số 154-QĐ ngày 25 tháng 01 năm 1991.

         Chính phủ  Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam ra đời ngày 23/5/1969.  Từ ngày 6/6/1969 dến ngày 6/6/1973, trụ sở Chính phủ CMLTCHMN Việt Nam đóng tại một vùng căn cứ thuộc tỉnh Tây Ninh.

            Đến giữa năm 1972, tỉnh Quảng Trị được giải phóng, ngày 27/1/1973, Hiệp định Paris được ký kết; Chính phủ CMLTCHMN Việt Nam chuyển trụ sở về Cam Lộ. Lực lượng 500 công nhân của Công ty Xây dựng số 8 tỉnh Nghệ An đã thi công suốt 25 ngày đêm, đã hoàn thành công trình đưa vào sử dụng đúng vào ngày 6/6/1973.  Sau năm 1975, khi Chính phủ CMLTCHMNVN kết thúc vai trò lịch sử của mình thì trụ sở được chuyển giao cho cơ quan dân sự quản lý. Không may, vào tháng 9/1985, bão số 8 đã tàn phá và đã hủy hoại hoàn toàn công trình... khi phục dựng lại kiến trúc và vật liệu xây dựng các ngôi nhà vẫn đảm bảo đúng nguyên gốc công trình được làm từ ban đầu. Ngay cả nội thất và đồ dùng bên trong nhà cũng như xưa, không có gì thay đổi...

 

Toàn cảnh trụ sở Chính phủ CMLTCHMNVN

          

Phòng tiếp khách bên trong trụ sở   

 

         Vào cuối năm 1973, tại đây đã đón đồng chí Fidel Castro - Chủ tịch Đảng Cộng sản Cuba; đồng chí Jorger Marsel - Bí thư Đảng Cộng sản Pháp và nhiều đồng chí lãnh đạo các nước anh em tới thăm, cổ vũ nhiệt tình cuộc đấu tranh gian khổ của nhân dân miền Nam...

       Trong gian phòng trưng bày của khu di tích trụ sở Chính phủ CMLTCHMNVN ghi nhận có hơn 40 nước cử Đại sứ đến trình Quốc thư đặt quan hệ ngạo giao và nhiều đoàn đại biểu quốc tế đến thăm.  

 

Ban Lịch sử, Truyền thống     

tin tức liên quan