Trung Quốc đáp trả tuyên bố "không cúi đầu" của lãnh đạo Đài Loan

Ngày đăng: 08:14 11/10/2021 Lượt xem: 170

Trung Quốc đáp trả tuyên bố "không cúi đầu" của lãnh đạo Đài Loan


                                                     Nguồn: Báo Điện tử Dân Trí

Chính quyền Trung Quốc chỉ trích tuyên bố mới nhất của nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn về việc phản đối kế hoạch thống nhất hòn đảo trong hòa bình.


 

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn phát biểu hôm 10/10 tại Đài Bắc (Ảnh: Bloomberg).

"Bài phát biểu này ủng hộ Đài Loan độc lập, kích động đối đầu, xóa bỏ lịch sử và bóp méo sự thật", Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc cho biết trong tuyên bố hôm 10/10.

Theo tuyên bố trên, "hành động khiêu khích đòi độc lập của chính quyền đảng Dân tiến (cầm quyền ở Đài Loan) là nguồn gốc của căng thẳng và bất ổn trong quan hệ hai bờ eo biển và là mối đe dọa lớn nhất đối với hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan".

Trước đó, trong bài phát biểu cùng ngày, nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tuyên bố hòn đảo này sẽ tiếp tục "tăng cường khả năng phòng vệ để đảm bảo không ai có thể ép buộc Đài Loan đi theo con đường Trung Quốc đã vạch sẵn".

Theo bà Thái Anh Văn, Đài Loan hy vọng có thể hạ nhiệt căng thẳng ở hai bờ eo biển Đài Loan và hòn đảo sẽ không "hành động hấp tấp", tuy nhiên tuyệt đối không nên "ảo tưởng rằng người dân Đài Loan sẽ cúi đầu trước áp lực".

Bà Thái Anh Văn nhắc lại lời đề nghị đối thoại với Trung Quốc trên cơ sở ngang bằng. Tuy nhiên, Bắc Kinh từng từ chối đối thoại với nhà lãnh đạo Đài Loan vì cho rằng bà không công nhận nguyên tắc Một Trung Quốc. Bà Thái Anh Văn khẳng định bà không thỏa hiệp về việc bảo vệ nền tự do của Đài Loan.

Bà Thái Anh Văn nói rằng thiện chí đối thoại của Đài Loan vẫn sẽ không thay đổi và hòn đảo này sẽ làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn hiện trạng với Trung Quốc bị thay đổi một cách đơn phương. Bà cũng cảnh báo rằng, tình hình Đài Loan hiện tại "phức tạp và linh hoạt hơn bất kỳ thời điểm nào trong 72 năm qua" và sự hiện diện quân sự thường xuyên của Trung Quốc trong vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh và an toàn hàng không.

Đây có thể xem là phản ứng chính thức của Đài Loan sau thông điệp "thống nhất" của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Phát biểu sáng 9/10 tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, ông Tập Cận Bình nói rằng "chủ nghĩa ly khai đòi độc lập cho Đài Loan là trở ngại lớn nhất trong mục tiêu thống nhất đất nước, đồng thời là nguy cơ tiềm ẩn nghiêm trọng nhất đối với nỗ lực chấn hưng quốc gia".

Ông Tập nhấn mạnh, việc thống nhất đất nước thông qua biện pháp hòa bình là giải pháp tốt nhất vì lợi ích của Trung Quốc, bao gồm cả Đài Loan. Ông Tập cũng khẳng định "nhiệm vụ lịch sử thống nhất hoàn toàn đất nước nhất định phải đạt được". Ông cũng cho rằng vấn đề Đài Loan "hoàn toàn là chuyện nội bộ của Trung Quốc" và không cho phép sự can thiệp từ bên ngoài.

Thời gian gần đây, Trung Quốc liên tục đưa máy bay quân sự áp sát Đài Loan, thậm chí với quy mô chưa từng thấy trước đó. Từ ngày 1-4/10, Trung Quốc đưa gần 150 máy bay quân sự áp sát hòn đảo, kỷ lục cao nhất từ trước đến nay, buộc Đài Loan phải triển khai máy bay quân sự và hệ thống tên lửa để theo dõi.

( C. H sưu tầm)

 
tin tức liên quan