Tàu sân bay Trung Quốc mạnh ngang tàu Mỹ sắp hạ thủy

Ngày đăng: 01:01 10/11/2021 Lượt xem: 220

         Tàu sân bay Trung Quốc mạnh ngang tàu Mỹ sắp hạ thủy


                                                  Nguồn: Báo Điện tử Vietnamnet

Một tàu sân bay của Trung Quốc có công nghệ gần tương đương với tàu Mỹ, có thể được hạ thủy sớm nhất vào tháng 2/2022.

 
Tàu sân bay Trung Quốc Type 003 sắp hạ thủy. Ảnh: CSIS

Hãng tin CNN dẫn phân tích hình ảnh vệ tinh của Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế (CSIS), một tổ chức cố vấn có trụ sở tại Washington, Mỹ cho biết. Hình ảnh do CSIS đưa ra cho thấy, vào ngày 23/10, tại xưởng đóng tàu Jiangnan ở Thượng Hải, tàu sân bay Type 003 sắp hoàn thành.

Theo CSIS, việc lắp đặt các bộ phận chính ở bên ngoài lẫn bên trong, gồm cả nhà máy điện và hệ thống phóng máy bay, dường như đã hoàn thành hoặc sắp hoàn thành. Chỉ có vài hạng mục bổ sung, như hệ thống radar và vũ khí, cần phải lắp đặt trước khi tàu được đưa xuống sông Dương Tử.

Trong một bài viết ngày 9/11, CSIS cho biết, dựa trên các thông tin có sẵn và quan sát những tiến triển ở Giang Nam, các tác giả ước tính tàu Type 003 của Trung Quốc sẽ hạ thủy trong 3 tới 6 tháng nữa. Sau khi đã sẵn sàng, đây sẽ tàu sân bay thứ ba của Trung Quốc và là tàu thứ hai được sản xuất trong nước.

Theo các chuyên gia, không giống với các tàu trước là Liêu Ninh và Sơn Đông, tàu Type 003 sẽ có công nghệ phóng máy bay tiên tiến hơn, giống như hệ thống phóng mà các tàu sân bay Mỹ đang sử dụng. Hệ thống này cho phép Trung Quốc phóng được nhiều loại máy bay từ tàu sân bay Type 003 nhanh hơn và cùng với nhiều đạn dược hơn.

Matthew Funaiole, nhà nghiên cứu cấp cao thuộc Dự án Trung Quốc của CSIS đánh giá, tàu Type 003 là bước đột phá về tàu sân bay hiện đại của quân đội Trung Quốc.

Theo ông Funaiole, giá trị của tàu sân bay không chỉ nằm ở khả năng chiến đấu mà có có giá trị lớn về uy tín ngoại giao và thể hiện sức mạnh.

Một báo cáo nghiên cứu của Quốc hội Mỹ hồi tháng 10 cho biết, tàu sân bay Type 003 dự kiến có lượng choán nước là 100.000 tấn, tương đương với một tàu sân bay cùng lớp của Mỹ. Tuy nhiên, dù có hệ thống phóng tiên tiến, vẫn có nhiều dấu hiệu cho thấy, tàu sân bay Trung Quốc vẫn thua kém tàu sân bay Mỹ, vốn có nhiều máy phóng máy bay hơn, đường băng lớn hơn và nhiều thang máy để triển khai máy bay nhanh hơn.

Hiện nay, toàn bộ tàu sân bay của Mỹ đều chạy bằng năng lượng hạt nhân, trong khi đó, tàu Type 003 được cho là chạy bằng động cơ hơi nước thông thường. Điều này sẽ khiến tầm hoạt động của tàu bị hạn chế.

( C. H sưu tầm)

tin tức liên quan